(Diengiadung) - Ngày thứ 6 của giãn cách + phong toả, lại có những con số số đáng buồn. Tuy nhiên mình thường gõ phím vào sáng sớm nhưng chuyện kể sẽ là ngày thứ 5.

Ngay từ đầu ngày, đã nhận những tin nhắn của người quen, đại để như 'Anh dự trữ đồ chưa, tình hình căng lắm', 'Siêu thị đông nghẹt hà'...v.v. Mình thường ngờ vực các tin đồn dạng 'nghe nói' thất thiệt nên bỏ lơ, chỉ cười trừ... nhưng nghe nhắc hoài cũng đâm ra nhột.

Xem nào: trong tủ lạnh lẫn bên ngoài ta có thể miễn đi siêu thị một tuần, chất xanh cho những ngày sau sẽ là rong biển khô, cải chua...v.v nhưng gạo chỉ có tầm 2kg. Đồng ý là bọn mình ăn ít cơm thật, nhà vẫn còn mươi gói mì, một gói mì vắt, mấy gói bún khô... nhưng có vẻ ít thật.

Lật báo ra xem thì siêu thị BigC Q7 đặc keng người xếp hàng dưới sảnh, các cửa hàng BHX, tiện lợi cũng vậy... khiến ta hoang mang. Thôi thì để chờ giấc trưa xem sao...

< BigC Nguyễn Thị Thập ngày 14/7 động nghẹt.

Cả buổi sáng đi ra đi vào, nhìn ra đường thấy ít người, đa phần là các shiper giao hàng. Nhìn về hướng vòng xoay Tân Thuận thấy một nhúm người. Mình biết ở đó có tiệm tạp hoá lớn, hủm rày họ đóng cửa nghỉ mà? Tò mò nên lơn tơn đi bộ đến xem thì quả là có nhúm người đang mua thật! Vậy nên đi trở về nhà, nhét ít tiền vô túi rồi trở ra.

Tiệm chỉ hé nửa cửa, bên ngoài phường căng dây cảnh báo - tiệm đặt cái thùng nhựa to, hỏi người mua gì. Khách nói những thứ mình cần rồi bỏ tiền vô thùng nhựa, đá vô trong. Trong soạn hàng bỏ bịt, kèm tiền thối và toa rồi cũng bỏ vô thùng, đá ra ngoài - Một chút hài trong những ngày căng thẳng, cứ vậy mà hết người này đến người kia và cũng không ai dám đứng gần ai.

Giá ở đây vẫn bình thường, tuyệt hơn mấy cái siêu thị mini nhiều. Mình biết chắc là họ cũng chả muốn bán đâu. Có điều hôm nay căng thẳng quá nên chắc khách quen đập cửa hà rầm nên phải tạm phục vụ thôi. Và đến trưa, cửa đã đóng kin - đoán không sai mà!

< BHX HTPhát khi bọn mình tua lại lần 2.

Giữa trưa, ăn cơm xong là chở bà xã đi siêu thị liền. Thường, đây là cái giấc vắng vẻ, ế nhất của các chốn bán nhưng trong lúc này, nó ra sao thì mình không biết.

Chạy một đoạn ngang qua BHX trên đường HTPhát, thấy có đôi ba người đứng chờ vào. Bọn mình bỏ qua, ta chạy xuống siêu Thị Kingfood phía dưới kia xem sao. Đến rồi giật mình, giữa đỉnh trưa nhưng xe ~ người vẫn đầy keng, chờ phía trước. Lại đi, để xem thử có đến được BigC Q7 không em hè.

Tới ngã 4 Nguyễn Thị Thập - HTPhát, mình thấy khá lạ. Đây là vùng phong toả, chắc chắn phải có trạm kiểm soát ra vô chứ? Nhưng không, chả có trạm hay kiểm gì cả. Dzị là rẽ NTThập, chạy về hướng BigC; Siêu thị này nằm cạnh BV Quận 7.

BigC giữa trưa vẫn đặt keng người, Bách Hoá Xanh gần đó, chỗ mà vài ngày trước bọn mình mua được thịt hep cũng đông khiếp, pó tay. Lại bàn: thôi ta trở về BHX khi nãy, thấy vắng hơn nhiều. Nhưng 'thời cơ' đã qua" BHX Huỳnh Tấn Phát bi chừ đã có một hàng người đứng chờ - thôi cũng ráng vào xếp hàng vậy.

< Nửa kia lựa rau xong, vô xếp hàng lần 2.

Phía ngoài là chỗ bán rau xanh nhưng bì giờ đầy các thùng rỗng... nhưng nửa kia tinh ý, nhìn thấy còn một số rau sót lại và có thể còn những bọc to mà người ta chưa đổ ra. Vậy là rời khỏi hàng, vô khu vực rau tìm kiếm. Quả là có thật nếu ta chịu khó lúc lọi, vơ vét. Có điều ngoài đây không có gì đựng cả, bà xã cầm kín 2 tay.

Ta đứng ngoài, thấy vậy lấy cái bao đựng kính chống giọt bắn của mình cầm vô đưa. Có thứ đựng nên lục lọi tiếp. Kia là thùng cà chua, còn bao dưa leo ở phía dưới này... 

< Thoạt mới vô BHX Tân Quy khá vắng nhưng khi xe hàng đến giao rau thì bắt đầu đông...

Chẹp chẹp, mua hàng siêu thị giống như đi 'thu hoạch' rau trong rừng. Rút cuộc cũng được mớ cà rốt, củ cải trắng, su hào, dưa leo, mấy cây cải thìa... Toàn những thứ 'hàng hiếm' trong lúc này và vị trí này! Cũng chả biết nó bao tiền 1kg nhưng chắc chắn phải gấp rưỡi đến gấp đôi ngày thường, nhưng có là tốt rồi.

Chừ lại vào xếp hàng, lúc này hàng đã hơn chục người. Thôi, mình gọi bà xã rả hàng, ra quầy tính tiền phía ngoài (chỉ có đôi ba người) trả tiền rồi về chứ thấy ở trỏng đông người ớn quá. Gạo thì thôi mình về mở cái app lên mua - hôm qua đặt, nhoáng cái là có mà.

< Mình đứng chờ bên mé sông.

Có điều 'đời không như là mơ', hôm qua khác, hôm nay khác! Mình chốt nhanh đơn 5Kg gạo, cửa hàng trong Tân Quy nhưng chờ mãi mà app vẫn không tìm được người giao, shiper nào cũng đang chạy bù đầu. Đặt lại lần 2, lần 3... vẫn không được, nủa kia nói 'Thôi để em đi bộ qua khu xóm Chùa mua'. 'Nhưng hẻm nào cũng bị chặn rào thì làm sao em vô được?'. Với lại khu vực mình dương tính tùm lum, đi lang tang ớn quá...

Cuối cùng, lại lấy xe ra đi tiếp! Chạy ngang chợ Tân Thuận thấy rào kín nên quẹo ra Trần Xuân Soạn, theo kênh Tẻ. Vượt qua cư xá Ngân Hàng tự do dù khu mình phong toả. Rõ ràng các chốt đã gỡ bỏ hết rồi! Lý do gì mà bỏ chứ?

< Kênh Tẻ, bên kia là quận 4.

Thôi thì trực chỉ thẳng lên Tân Quy, trên đó có 2 cửa hàng Bách Hoá Xanh. Gặp cái đầu ngay cạnh chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 chỉ có một hai người đứng chờ, vậy nên tấp vô liền.

Thời điểm may mắn, vắng chả được bao lâu thì xe chở rau tới và theo đó thì người cũng tới!

< Các hoá đơn mua hàng: giá rau xanh mắc pà kố quá ông nội ngày thường nhưng mua được lại mừng, kỳ lạ không? Cạnh đó là mấy cái phiếu xét nghiệm, ghi rồi nhưng hổng thấy kêu.

Mình dựng xe bên kia ngay bờ sông đứng chờ rồi thấy người đông phía ngoài, ngán nên lân la qua vách kính nhìn xem nửa kia ở đâu để ra hiệu thoát nhanh ra ngoài nhưng không thấy. Bảo vệ vê ngoài ngăn và chia lượt người vô thiệt đó nhưng xe vô hàng, người này nọ cũng lợi dụng len vô. Trời hỡi, cái cửa hàng khá nhỏ mà, một người dương tính là tiêu tùng cả đám!

Rồi nửa kia cũng ra thiệt, mình vội qua xách phụ. Lần này thì khệ nệ, đủ thứ, quan trọng nhất là 2 bao gạo. Qua bên đây đường rồi móc chai cồn, bấm phun tùm lum, phun lên hàng, phun cả bà xã. Về đến nhà thở phào, coi như tạm đủ. Khéo vun vén có thể gồng được nửa tháng còn gạo thì mút chỉ vì ăn cơm ít.

Chiều sau bữa cơm, nhìn ra đường thấy mấy ông mặc áo bảo hộ trùm kín bên kia đường là biết thôi rồi! Vội ra đường nhìn thì thấy chiếc xe tải quân sự đậu tít đằng kia (cảm ơn quân đội cũng huy động giúp dân).

Hồi sau: phía hẻm đàng kia xuất hiện một, hai... rồi ba người cũng mặt đồ bảo hộ xanh lè, tay mang hành lý ra và leo lên xe - hẳn họ là F0 hay F1. Một tý nữa thì đến hẻm đàng này, cũng 1,2... rồi 3,4... Tất cả lẵng lặng ra ngoài chiếc xe quân dụng. Chẹp, mong rằng người ta đủ sức khoẻ, đủ sức chống chọi lại cơn bệnh thế kỷ này, mong họ sẽ mau khỏi, amen!

< Bó rau muống bự chảng của mỗi nhà, khéo ngâm nước ăn cả tuần.

Đêm đến, đường vắng lặng. Nửa khuya trời đổ mưa như thương khóc cho một thế gian đang gồng mình chống dịch. 

Sáng vẫn dậy sớm nhưng mở cửa trễ. Tổ dân phố phát cho mỗi nhà một bó rau muống bành ky, tự nhiên lòng thấy vui vui sau những ngày căng thẳng.

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Nhật ký những ngày phong toả 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - 11 - 12 - 13 - 14 - 15 - 16 - 17 - 18 - 19 - 20 - 21 - 22 - 23 - 24 - 25 -26 - 27 - 28 - 29 - 30 - 31 - 32 - 33 - 34 - 35 - 36 - 37 - 38 - 39 - 40 - 41 - 42 - 43 - Cuối