Thấm thoát đấy mà Du lịch, GO! đã tồn tại trên cõi net tròn 9 năm, một thời gian không quá dài nhưng cũng đủ khiến ta... ngáp sái quai hàm.


9 năm với cái cách đăng bài đều đều khiến blog trở thành cái kho dữ liệu khổng lồ với hơn 12 ngàn 500 bài viết từ đủ mọi chốn phiêu lưu, vô số những chuyến hành trình đến mọi miền đất nước.

Một blog còi nhưng nếu bạn yêu thích du lịch thì bạn cũng có thể tìm thấy mọi mánh khóe, kinh nghiệm để có thể đi và cảm nhận mọi chốn mà không phải chi tiêu quá nhiều tiền.

Với Du lịch, GO! giờ đây mình có thể tự hào rằng 'Bạn tìm địa danh nào, hãy gõ vài từ vào khung search là có ngay'. Mà có thật, ngay cả chính mình - mình vẫn đang luống cuống chả biết post lên thêm nơi nào. Gặp một địa danh là lạ, mình vội tìm thêm ảnh rồi biên tập sơ. Trước khi đưa lên thì tự nhiên quen tay search một phát trong blog, lòi ra bài... có rồi!


Vậy nên, một địa danh mà có thể có nhiều bài, nếu nó khác nhau và bổ xung thông tin cho nhau thì vẫn ổn phải không?

Trở lại câu viết cổ điển từ gần chục năm trước rằng: 'Vài chục ngàn cũng có thể làm 1 chuyến phượt, bạn có tin không?', sự trượt giá dữ dội qua bao năm tháng - Tuy nhiên, mình nghĩ rằng nó cũng chưa lỗi thời. Thôi thì ăn gian tí chút, vài chục ngàn giờ đây sẽ tính là 99k nhé! Vẫn chưa tròn trăm ngàn, tức là vẫn còn 'vài chục ngàn' phải không?

Này nhé: Chuyến phượt 1 ngày, ta đổ 25k xăng - Làm một phát về Cần Giờ hay Bửu Long hoặc Củ Chi... (Dĩ nhiên nếu bạn bắt xe buýt thì rẻ hơn tý chút) - ăn trưa 25k - 10k uống nước (chủ yếu để ngồi tán phét, còn nước uống thiệt thì nên đem chai theo nghen) - Thêm 25k ăn chiều, còn 14k... ăn vặt - Một ngày thỏa thích nhé!


Ngưng lang thang vài năm vì sức khỏe, nay bọn mình lại đi khởi đầu bằng 2 chuyến nhỏ. Cái sức trâu bò không còn như ngày xưa đâu nhưng cũng đủ cày đường những chuyến tầm ngàn cây số rồi. Dĩ nhiên, với các chuyến dài thì mình phải tính lại cái vụ tự vá con xế. Công cụ ngày xưa nay chẳng còn, để dần tậu lại mới vi vu đường trường an tâm.

Mấy tháng rồi dính 2 phát xẹp bánh, may là giữa lòng thành phố. Lần đầu, ruột gin bị găm nguyên con ốc 4 ly - 4 phân. CON ỐC chứ không phải đinh nhé, tức là nó có cái đầu bẹt chứ không nhọn. Vậy mà chạy cán ngang, nó nẩy lên rồi ghim vào bánh sau làm lủng liền 2 lỗ! Vá tạm, tuần sau đi bão dưỡng thì thay luôn cái ruột mới.

Ruột mới chạy chẳng tày gang, vài bữa trước cán phải... một mảnh đá nhỏ. Mảnh đá có dầu nhọn, dẹp hình tam giác. Và y như rằng: bánh trước cán khiến nó nẩy lên và ghim vô bánh sau! Ác đạn, đẩy trăm thườc vá một miếng mất 20k nhưng lòng nghĩ phúc đức ông bà, lúc mình chạy trong rừng cao su mà gặp tình cảnh này thì mới khốn nạn cho cuộc đời đây!


Vậy là hôm qua tần mần cắt miếng lưới, gập đôi (cho nặng, khít hơn), bo cạnh rồi treo dưới gầm con xế. Bánh trước cán vật lạ nẩy lên - gặp miếng lưới gạt văng ra hai bên - bánh sau thoát nạn. Lý thuyết là vậy nhưng hồi trước, chiếc Win100 yên ổn sau này chắc cũng nhờ miếng lưới. Khi mình đang nghỉ phượt: vất miếng lưới đi thì lại dính vật lạ 2 lần.

Vậy nhưng các cây cạy vỏ chắc cũng phải 'tầm' đủ vì đồ cũ mất hết rồi. Kiếm sao cho có 3 cây, vừa đủ chắc nhưng cũng phải gọn nhẹ dễ dễ mang theo. Cần dăm miếng vá nữa, còn bơm đạp thì có rồi. Thôi thì dần tính.

Có điều nay đã vào mùa mưa. Các chuyến trèo đèo lội suối cần suy tính kỹ chứ không thì cái mạng mất toi nếu gặp sạt đèo lở núi. Cũng hạ hồi phân giải luôn, nhưng thật lòng: Mỗi tháng 1 chuyến là điều rất có thể có trong tầm tay.
Gồng thêm năm nữa, blog tròn 10 năm - Gồng thêm 20 năm nữa: Điền chắc lúc đó đã... 'tăm' rồi hè!
Chúc bà con sức khỏe.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!