(TTO) - "Xuất ngoại’ là dịp để mở mang hiểu biết và đem lại những trải nghiệm mới, song trở ngại lớn nhất luôn là giữ kết nối mạng xuyên suốt hành trình. Trong khi mạng Wifi công công không phải đâu cũng có, mua sim không hẳn nước nào cũng sử dụng được.

+ Rắc rối khi không kết nối được mạng

Một phượt thủ nhiều kinh nghiệm tại TP.HCM cho biết, dù đã đặt chân đến nhiều nơi tại Việt Nam nhưng khi "xuất ngoại" tại Nhật Bản mới đây thì gặp rắc rối bởi chiếc smartphone bị vô hiệu hoá do không kết nối được Internet mất liên lạc được với người thân.

Lý do là Nhật Bản không cho phép mua sim trả trước. Cách duy nhất là thuê điện thoại kèm sim đã kích hoạt với chi phí khá cao, từ 1.000 đến 2.000 yên/ngày với dung lượng hạn hẹp.

Anh Trần Việt Anh (Dulichbui24.com) thừa nhận khi đi du lịch nước ngoài, wifi vô cùng quan trọng. Thiếu wifi du khách vẫn có thể đi du lịch bình thường nhưng nếu có wifi chuyến đi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Ví dụ như: việc có kết nối wifi giúp du khách nhanh chóng đặt uber/grab, tìm đường bằng bản đồ trực tuyến, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, liên lạc với gia đình và tìm kiếm thông tin về điểm đến...

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Fiditour - cũng cho rằng với mọi du khách nói chung và du khách Việt Nam nói riêng, nhu cầu sử dụng Internet khi đi du lịch là rất cần thiết.

Tuy nhiên, không phải lúc nào du khách cũng có thể kết nối Internet thoải mái và miễn phí. Thông thường khi đặt chân đến một quốc gia khác việc đầu tiên mà mọi người cần làm là sim điện thoại - đặc biệt là sim 3G và 4G - có thể giải quyết được nhu cầu online thường trực. Dẫu thế, một số hạn chế từ việc này như tốc độ không cao trong khi chi phí thì không hề rẻ. Đặc biệt ở một số quốc gia như Mỹ, Nhật… việc mua sim điện thoại là rất khó khăn.
Dulichgo
+ Giải pháp nào để kết nối thông suốt

Blogger du lịch Nguyễn Tùng Lâm cho biết cũng thường xuyên đi du lịch nước ngoài nhưng vẫn phải điều hành công việc ở VN nên việc giữ kết nối đặc biệt là kết nối internet hết sức quan trọng.

Để thoả mái kết nối mạng khi đi du lịch nước ngoài, anh Lâm cho biết thường sử dụng bộ phát wifi hoặc sim 3G/4G để kết nối Internet trong toàn bộ chuyến đi của mình. "Trong chuyến đi Nhật đầu năm vừa rồi tôi đặt thuê cục phát wifi từ Việt Nam mang theo, qua đến nơi là có thể mở ra xài ngay", anh Lâm nói.

Đại diện các công ty du lịch cho biết đối với du lịch trong nước trên xe thường co wifi phục vụ miễn phí cho du khách. Còn đối với du lịch nước ngoài, đại diện Vietravel cho biết sẽ cho triển khai các tuyến du lịch thị trường xa như châu Âu, Úc, Úc, Nhật, Hàn... thông qua cục phát wifi. Ngoài ra 95% khách sạn Vietravel chọn phục vụ khách đều có wifi miễn phí.
Dulichgo
Bà Trần Thị Bảo Thu cho biết hiện nay có một hình thức phổ biến là thuê điện thoại, thẻ sim hay cục phát wifi được đa số khách du lịch lựa chọn. Du khách chỉ cần xuất trình hộ chiếu và thẻ tín dụng là có thể thuê được điện thoại/thẻ sim. Ngoài ra, du khách có thể liên hệ với các đơn vị cho thuê thiết bị phát wifi tại Việt Nam để tự trang bị bộ phát wifi cho riêng mình.

+ Bay Vietnam Arlines, dùng wifi miễn phí tại Nhật

Nhiều hành khách của Vietnam Airlines (VNA) cho biết khi sang Nhật dễ dàng tìm thấy quầy dịch vụ của hãng để nhận cục thu phát wifi miễn phí của hãng. Đại diện VNA cho biết hãng phối hợp với với All Nippon Airways (ANA) cung cấp dịch vụ wifi miễn phí với tên gọi "Xin chào Nhật Bản!" trong 4 ngày kể từ nay đến 28-2-2018.

Với sự ưu việt từ công nghệ truyền thông không dây 4G/LTE tốc độ kết nối cao và ổn định, hành khách có thể dễ dàng kết nối internet tại Nhật Bản mọi lúc, mọi nơi.

Đặc biệt, dung lượng sử dụng không giới hạn sẽ giúp khách hàng thoải mái lướt web, xem phim, gọi điện thoại hoặc "video call" với bạn bè, người thân. Đối với những ai du lịch theo nhóm, bộ định tuyến Wi-Fi là sự lựa chọn lý tưởng với khả năng cho phép nhiều thiết bị kết nối internet tại cùng một thời điểm, thuận tiện hơn các dịch vụ truyền thống như chuyển vùng (roaming) hay thay SIM, nạp thẻ điện thoại.
Dulichgo
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Arlines - cho biết qua chương trình "Xin chào Nhật Bản!", hai hãng mong muốn tạo cơ hội để hành khách có thể kết nối và chia sẻ với bạn bè, người thân những khoảnh khắc đáng nhớ nhất tại điểm đến tuyệt vời như Nhật Bản.

Ông Masazumi Sugi, Trưởng đại diện của ANA tại VN - tin rằng dịch vụ Wi-Fi miễn phí tại Nhật Bản sẽ mang đến sự thú vị và đáng nhớ cho những chuyến đi của hành khách, đồng thời khuyến khích du khách VN đến thăm Nhật Bản nhiều hơn nữa.

Để sử dụng dịch vụ Wi-Fi vô cùng tiện lợi này, sau khi mua vé trên website hoặc phòng vé, đại lý của hai hãng, khách hàng chỉ cần đăng ký trước thời gian khởi hành 4 ngày. Sau khi hạ cánh, hành khách sẽ nhận bộ định tuyến Wi-Fi tại sân bay và hoàn trả trước khi rời Nhật Bản.

Những khách hàng sử dụng Wi-Fi quá 04 ngày sẽ tự trả chi phí phát sinh là 720JPY (tương đương 147.000 đồng/ngày), một mức giá cũng rất hợp lý so với các phương án dịch vụ khác.

Theo Công Trung, Minh Tú (Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!

4 cách tìm WiFi miễn phí khi đi du lịch nước ngoài

Với những cách được chia sẻ bởi Cnet sau đây, bạn sẽ có thể tìm thấy WiFi miễn phí ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới mà không cần đến kết nối dữ liệu di động.
Dulichgo
Bạn sẽ cần tới WiFi khi đi du lịch ra nước ngoài và cần phải trả lời gấp một email cho đồng nghiệp hay khách hàng. Đó là một trong những tình huống điển hình nhiều người gặp phải khi đi du lịch nước ngoài và không chuẩn bị sẵn bất kỳ gói dữ liệu di động quốc tế nào.

Những tìm huống tương tự như vậy có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tìm một điểm phát WiFi miễn phí. Dưới đây là một vài cách để bạn thực hiện điều đó.

Tìm một cửa hàng Apple, Starbucks hay McDonald's

Một số nơi luôn luôn cung cấp WiFi miễn phí, bất kể bạn ở đâu trên thế giới. Một trong số đó là cửa hàng Apple (Apple Store) – hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều có ít nhất một cửa hàng Apple, nơi bạn sẽ tìm thấy WiFi miễn phí, không có mật khẩu (bạn thậm chí không cần phải đồng ý với các điều khoản sử dụng (ToS) và không cần phải mua bất kỳ món hàng nào.

Tới những địa điểm công cộng
Dulichgo
Không phải tất cả WiFi miễn phí đều miễn phí hoàn toàn – nhiều nhà hàng, quán cà phê… cung cấp WiFi "miễn phí" cho khách hàng, và thường sẽ yêu cầu bạn mua thứ gì đó trước khi họ đưa mật khẩu để bạn sử dụng mạng của họ.

Nếu muốn tìm WiFi miễn phí đúng nghĩa, bạn hãy đến những địa điểm vận chuyển công cộng (sân bay, ga tàu hoả và trạm xe buýt), những nơi khách du lịch thường lui tới (viện bảo tảng và các địa điểm thu hút khác), và những không gian cộng đồng (thư viện, công viên, quảng trường công cộng). Những khu mua sắm và các cửa hàng bách hoá lớn, cũng như cửa hàng tiện lợi, nhà sách… cũng thường có WiFi miễn phí.

Dùng ứng dụng chia sẻ WiFi

Có một vấn đề hầu hết người dùng ứng dụng chia sẻ WiFi gặp phải là chúng thường yêu cầu kết nối Internet. Chính vì vậy, nếu bạn đang đi du lịch ở nước ngoài và không có kết nối dữ liệu di động, trước hết bạn phải tìm thấy WiFi để từ đó tìm ra nhiều WiFi hơn, khá là bất tiện.
Dulichgo
Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm thấy một số ứng dụng có thể làm việc này rất tốt và ngoại tuyến (offline): Instabridge (miễn phí, Android và iOS) là một cộng đồng chia sẻ mật khẩu WiFi cho phép tự động kết nối với các mạng ở gần vị trí của bạn. Cơ sở dữ liệu của nó có hơn 3 triệu điểm phát WiFi, nghe có vẻ nhiều nhưng nó chẳng là bao khi bạn đi ra nước ngoài. WeFi Pro (miễn phí, Android), trái lại, có hơn 200 triệu điểm phát WiFi, và do vậy có sự hiện diện quốc tế tốt hơn.

Bên cạnh đó, WiFi Chùa (miễn phí, Android, iOS, Windows Phone) – một ứng dụng của người Việt – sở hữu hơn 2 triệu địa điểm ở khắp Việt Nam và trên thế giới. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy mật khẩu WiFi của những địa điểm xung quanh, tiếp tục công việc còn dang dở vì không có mạng.
Dulichgo
Hãy hỏi mật khẩu

Nếu bạn đang ở trong một nhà hàng, quán cà phê, hay một hàng quán không cung cấp dịch vụ WiFi miễn phí, hãy bật WiFi trên điện thoại của bạn, và quét tìm các mạng ở gần đó. Có thể, bạn sẽ tìm thấy một mạng WiFi và hãy hỏi mật khẩu từ nhân viên phục vụ. Nhiều nơi rất sẵn lòng chia sẻ mật khẩu WiFi của họ với bạn và không hề tính phí, đặc biệt nếu bạn là khách du lịch.

Theo Nga Nguyễn (Vnreview)
Du lịch, GO!

Thuê bộ phát Wi-Fi quốc tế khi du lịch ngoại