- Lên chương trình trước cho chuyến đi, dự tính sơ lược các chi phí.

- Theo định luật cung cầu: nếu chuyến du lịch của bạn rơi vào cao điểm như mùa nghỉ hè, ngày lễ, ngày thứ Bảy - Chủ nhật... thì chi phí chắc chắn cao hơn ngày thường (từ giá vé xe, giá phòng, các dịch vụ, ăn uống).

- Quan sát trước nơi du lịch (nếu đi tự túc - du lịch ba lô) trên bản đồ Wikimapia hay Google map. Tận dụng phần search của các trang này để điều nghiên trước nơi ở, quán ăn, đường đi và các địa điểm lạ.

- Đặt phòng, đặt vé xe trước khi đi ít nhất một ngày

- Trong mùa cao điểm: phải dặn chổ trước hàng tuần, thậm chí cả tháng. Nếu có đặt cọc trước: họ chắc chắn sẽ giữ chổ cho bạn.

- Xem dự báo thời tiết trên TV, trên internet để tránh mưa bão, áp thấp... ở nơi đến khiến chuyến đi mất vui.

- Tính toán sẳn các hướng sẽ di chuyển khi ra bến xe, tránh việc tắc đường lỡ chuyến. Tính cả việc đến nơi sẽ đi bằng gì tới chỗ trọ.

- Nên đem theo một ít bao xốp mới bỏ trong túi ngoài du lịch, nơi dễ lấy nhất. Thứ này cần thiết khi bị nôn mửa, đựng rác hay quần áo, đồ bơi vừa sử dụng.

- Không ngại gì cả: hãy hỏi giá trước tất cả các dịch vụ, món ăn... để phòng ngừa cảnh "chặt chém".

- Mua bản đồ du lịch của nơi đến ngay khi xuống xe: chỉ mất vài ba ngàn nhưng nó sẽ có ích nếu bạn không thể sử dụng dịch vụ bản đồ trên điện thoại di động.

- Những địa phương có nền du lịch phát triển đều có dịch vụ thuê xe, thậm chí ngay trong KS bạn ở. Bạn có thể thuê gắn máy, xe đạp đôi. Hỏi giá, điều kiện giấy tờ (nếu là xe gắn máy), thời gian sử dụng... trước khi thuê - thường thì giá khá rẻ.

- Nhiều nơi du lịch có tuyến xe buýt địa phương; phương tiện này giúp bạn đi khá xa với giá bèo, an toàn. Đừng ngại: cứ hỏi tài xế hay người dân nơi ấy.

- "Lô ca chân" là phương tiện phổ biến nhất để đi gần. Vì vậy: bạn nên chọn giày Bata, dép xốp... có đế thấp, mềm mại và thoải mái. Còn gì thú vị hơn khi 5 giờ sáng đi vài cây số trên bờ biển, nghe sóng vổ rì rào, xem dân chài đem lên bãi những gì họ thu hoạch được trong đêm?

- Ăn trong chợ bao giờ cũng rẻ hơn nhà hàng hay quán xá. Ngoài ra: bạn có thể khám phá và mua các đặc sản địa phương với giá gốc.

Chuẩn bị chu đáo trước và trong chuyến đi: bạn sẽ có những ngày nghỉ thật vui vẻ, ít tốn kém... lại "thu hoạch" thêm vô vàn cái hay và lạ chỉ có được trong những ngày thần tiên đó..
Điền Gia Dũng