Trước khi đi Mũi Né, bạn nên vào trang web Binhthuantoday để có những thông tin cơ bản về Bình Thuận - Phan Thiết - Mũi Né - các địa danh, sự kiện, văn hóa bản địa, lễ hội sắp diễn ra, khu du lịch mới hay booking khách sạn - nhà nghỉ.

A. Địa danh, khách sạn...

Thị trấn Mũi Né, cách Phan Thiết ...22km, cho nên các bạn phải lưu ý. Từ km 8 từ Phan Thiết sau khi qua dốc Lầu Ông Hoàng, là đến khu vực resort, đầu tiên là Phú Hải, Romana, Victoria... tính đến Mũi Né resort là điểm dừng Sinh Cafe có trên 100 resort và nhà nghỉ.

Từ Sinh café Mũi Né resort (khoảng km 14) đi ra thị trấn Mũi Né còn 8 km nữa (!) qua chợ Rạng, Suối Tiên, đi qua các khu Hoàng Ngọc, Thế kỷ 21, Siva… rồi mới đến thị trấn Mũi Né của dân địa phương chỉ có bến thuyền. Từ chổ này: nếu bạn đi 6 Km nữa sẽ tới hòn rơm: nơi có nhiều nhà nghỉ giá rẻ, chổ cắm trại. Địa danh chính xác nơi tập trung nhất các resort cao cấp là Hàm Tiến (tức phường Hàm Tiến, tp. Phan Thiết).

Nếu có ý đinh đi khám phá thì không nên ở resort mà ở nhà nghỉ vì phần lớn thời gian trong ngày sẽ đi ra ngoài, các bạn có khả năng tài chính dồi dào, đi nghỉ theo cặp, hay gia đình nên ở resort thì tốt hơn, giá từ 50 đến hơn 100$.

Nhà nghỉ ở Mũi Né tiêu chuẩn cũng rất khá, vệ sinh, nhà ở phía không có biển giá rẻ gần 1 nửa. Khu vực resort cao cấp là Hàm Tiến nằm từ đầu chân dốc Lầu Ông Hoàng (Victoria resort, nhà hàng Cây Bàng) đến khoảng số nhà 120 là khu vực tập trung, bãi biển đẹp, ban đêm là phố Tây đông đúc.
Lưu ý ban đêm ở các khu khác khá vắng vẻ...

B. Xe chất lượng cao:

- Open Bus từ SG tập trung ở Phạm Ngũ Lão, Đề Thám gồm các thương hiệu xe như Sinh Café, TM Open, Phương Trang, Hạnh Café, An Phú Bus. Các chuyến ban đêm có cả xe giường nằm.

- Mai Linh bán vé và trung chuyển khách từ trạm Lê Hồng Phong (Ngã 7) ra Bến xe Miền Đông lên xe MaiLinh Express.

Lưu ý xe MaiLinh chỉ dừng ở bến xe TP PhanThiet nếu tìm nhóm có thể thuê chung taxi 7 chỗ ra Hàm Tiến (Resort) 12-20km (tùy điểm) giá taxi từ 150K. Tuy nhiên bạn có thể đón xe buýt Suối Cát để ra Mũi Né hay tới Hòn Rơm.
Nếu đi gấp cứ ra bến xe Miền Đông, lúc nào cũng có xe, xe chất lượng cao.

- Xe lửa: Tàu lửa từ TP HCM ra Phan Thiết có 1 chuyến đi, về mỗi ngày.
- Nếu bạn muốn du lịch Mũi né bằng xe gắn máy? Bạn dễ dàng đi theo ảnh hướng dẫn dưới đây (Nhấn để xem ảnh lớn):

Đường màu xanh là đi HCM - Vũng Tàu - Mũi Né theo QL51 và đường dọc biển qua Hồ Tràm.

C. Tham quan:

Lấy khu vực Hàm Tiến làm điểm trung tâm:
(1) Đi theo hướng ra Mũi Né, Hòa Thắng, Bắc Bình (1, 2 ngày).

- Suối Tiên: nằm ngay trên đoạn đường đi Mũi Né, qua khỏi Chợ Rạng (Hàm Tiến) là đến. Đây là suối đi bộ với thung lũng cát rất đẹp.

- Chợ Rạng: chợ nhỏ, buổi sáng có nhiều hải sản tươi, ăn sáng có món bánh canh cá.

- Bến thuyền Mũi Né: ngay bên đường đầu thị trấn Mũi Né, ngắm biển, chụp ảnh, mua hải sản. Ngay thị trấn Mũi Né có re sort Siva, bãi biển khá đẹp.

- Đồi Cát Vàng (1km từ Mũi Né): đi bộ vượt đồi cát, trượt cát, chụp ảnh… lưu ý các quán ăn khu này chất lượng kém, giá cả bất hợp lý.

- Hòm Rơm (thêm 6km từ Mũi Né): tắm biển, ăn uống, mua sắm… khu vực này có nhiều kh sạn giá rẻ phù hợp khách thanh niên, buổi tối có dịch vụ đốt lửa trại… có bãi ngủ lều… hải sản tươi ngon.

- Bàu Trắng & Đồi Trinh Nữ (20km từ Mũi Né), thuộc xã Hòa Thắng, Bắc Bình:
 
Đây là điểm dừng của hầu hết mọi du khách: ngắm cảnh hồ sen, chụp ảnh, chinh phục đồi cát, chụp ảnh nghệ thuật đồi cát (sáng, chiều), khám phá trại nuôi giông (*), nhậu với các món giông (nướng, rôti, gỏi giông nướng…), đi thuyền…

- Bắc Bình: đi tiếp theo cung đường chính (đường nhựa) thêm 25km là Lương Sơn nơi tiếp giáp với QL1, gần đây có khu bảo tồn Hoàng Tộc Chăm (hỏi thôn Tịnh Mỹ, ngay bên QL1), đền Pô-klon Mơ-nai; đi tiếp 10km (hướng Nha Trang) là thị trấn Chợ Lầu, tiếp 5km (qua cầu, rẻ phải) là (thị xã) Phan Rí Cửa: có bến tàu, chợ cá, sinh hoạt nghề biển, đây là nơi cung cấp cá Nục hấp cho cả Tp. HCM và các tỉnh phía Nam. Quay lại QL1, đi tiếp 20km là suối khoáng Vĩnh Hảo (tắm bùn, tắm khoáng nóng), tiếp 10km nữa là biển Cà Ná có những bãi đá và dốc núi đẹp chạy ra sát biển. Ở đây cũng có những resort rất heo hút giữa núi đá và bãi biển hoang vắng.
(toàn tuyến này có thể đi về trong ngày bằng xe máy, xe jeep, xe hơi, nếu đi thẳng ra Bắc Bình trước).

(2) Từ Hàm Tiến ngược về Phan Thiết & nội thành và ngoại thành Phan Thiết:

- Khu Làng Cổ Mũi Né: vừa là resort, nhà hàng, trình diễn văn hóa (lễ, cuối tuần)
- Lầu Ông Hoàng, Tháp Chăm Pôsanư: xe chạy lên đến chân tháp.
- Nội thành: Sông Cà Ty, Trường Dục Thanh; Đình Nam Hải (bộ xương cá voi); Chợ Phan Thiết…
- Ngoại thành (đi về hướng xã Hàm Hiệp, hỏi đến tham quan nhà cô giáo Ẩn là hiệu trưởng trường PTSC Hàm Hiệp, nhiều người biết): tham quan các vườn Thanh Long rộng bao la bao quanh những ngôi biệt thự xinh xắn, hái và thưởng thức quả Thanh Long ngay tại vườn.

(3) Khu vực từ Phan Thiết ngược về Vũng Tàu:

Tuyến đường ven biển ngược từ Phan Thiết về SG có một đoạn 25km cặp mép biển, giống như từ Phan Thiết ra Mũi Né có điểm kết thúc là Hải Đăng Kê Gà (đi thuyền ra tiểu đảo cách bờ 500m, lên đảo, leo Hải Đăng ngắm biển). Từ Phan Thiết đi ngược QL theo hướng về SG, đến KM8 có bản chỉ resort Đồi Sứ thì rẽ trái vào 5km thì cặp biển, dọc theo tuyến này có Đồi Sứ, Vườn Đá (top100 resort)… và khoảng 50 resort khác. Vùng này cảnh vật cũng rất nguyên sơ.

Núi Trà Cú: đi cáp treo, tượng phật nằm…Địa danh này nằm bị kẹp giữa tuyến đường trên và đường QL1.

Thị xã, biển Hàm Tân có nhiều khu du lịch, resort vừa khánh thành. Vd: Mỏm Đá Chim (top 100 resort Vietnam).

D. Thể thao & dã ngoại:

Khu vực này có vô số điểm dã ngoại…

- Tại nút giao tiếp đường Hòa Thắng - Bắc Bình: có một cung đường mới đi tiếp lên thủy điện Đại Ninh, nối với tuyến đường lên Đà Lạt. Cung đường này rất hấp dẫn đối với các bạn thám hiểm theo nhóm bằng xe gắn máy và xe jeep.

- Cung đường Phan Thiết > QL28 đi ngược lên thủy điện Hàm Tuận, Đa Mi, Thác Sương Mù, hiện cũng có tour dã ngoại của Lửa Việt. Có thể liên hệ với anh Vinh chủ Resort Vườn Đá về cung đường này, thuê dụng cụ cắm trại và trang thiết bị chuyên dụng ở resort Vườn Đá.
Liên hệ: thuê tour địa hình ở Lửa Việt, hoặc liên hệ Resort Vườn Đá để thuê dụng cụ và hướng dẫn.

- Thể thao biển ở khu vực Hàm Tiến, sẵn có dụng cụ cho thuê các môn: ván buồm, lướt ván (surfing), ván diều, canoe, kayak, waterski…

- Địa hình: xe gắn máy, xe đạp, xe jeep các loại …có rất nhiều điểm cho thuê. Các tuyến gần có sẵn quanh khu vực Mũi Né, chỉ cần off road, hoặc xem bản đồ, hỏi đường dân địa phương… nói chung bạn cứ đi ngược vưới phía biển là các tuyến bụi, cảnh quang hoang sơ như sa mạc Viễn Tây, nhất là khu vực Bàu Trắng, Lương Sơn của Bắc Bình (đi xe máy qua khỏi Hòn Rơm).

- Cắm trại trên đồi cát vắng: một số nhóm khách Nga gần đây thường tổ chức cắm trại theo nhóm trên các đồi cát vắng gần mép biển, nhất là vào các đêm trăng. Khu vực này thuộc xã Hòa Thắng, gần đồi Trinh Nữ về phía biển, có vô số đồi cát hoang sơ. Nếu cẩn trọng bạn nên báo với các anh ở xã Hòa Thắng để nhờ hoặc thuê bảo vệ.

E. Nhà hàng & ăn uống:

- Nhà hàng cao cấp:

Ngọc Sương (Hàm Tiến), thuộc chuỗi nhà hàng Ngọc Sương
Cây Bàng (gần Victoria, ai cũng biết)

- Món Âu: buổi tối khu vực Hàm Tiến có cả dãy phố nhà hàng món tây (các món hải sản nấu theo kiểu Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật)

- Món ngon phổ biến của địa phương: gỏi cá Mai, cá Đục, cá Suốt; các món canh nấu với cá biển có Canh Phớt, Canh Ngót, Canh chua, Canh rau các loại; bạn nên hỏi chủ nhà loại cá nào tươi ngon và sẵn có (quan trọng nhất là cá tươi mua tạo chợ Rạng, chợ Mũi Né, hay ngay thuyền thúng trước nhà).

- Món tự nấu (ở các nhà nghỉ phong cách gia đình): các món tự nấu đôi khi ngon hơn nhà hàng, nếu bạn ở nhà nghỉ bình dân, đôi khi chủ nhà có thể nấu giúp, hoặc tự nấu các món đơn giản, nhất là các món: canh Phớt (cà chua, rau ngò), canh chua…cá chiên, rán…buổi sáng ra chợ Rạng (một địa danh khác của Hàm Tiến!) mua cá tươi và hỏi những người bán cá, họ sẽ nhiệt tình chỉ cho bạn loại cá nào nấu món gì, gia vị và các loại rau có thể mua tại chợ Rạng. Canh Ngót hơi khác với Canh Phớt là có thêm Giá, Cà chua và Me chua. Lưu ý ở đây người ta cho các gia vị vào cối giã nhuyễn rối mới nấu.

Có những công thức gia vị cơ bản như sau:
- Hành, Ớt: món canh rau, canh chua cá Thu, cá Bóp, cá Ngân… canh phớt, canh ngót cá Liệt, cá Trích…; kho cá Trích sốt cà…
- Hành, Tiêu: thường dùng để kho, nấu các món cháo cá
- Tỏi, Ớt: để kho cá Nục, cá Ngừ, cá Thu…
- Tỏi, Tiêu: kho cá Bạc Má, cá Lưỡi Trâu…
- Hành, Ớt, Sả, Nghệ: ướp và chiên cá Mối, rất đặc biệt
- Tỏi, Ớt, Sả, Nghệ: ướp và nấu canh chua cá (có vị tanh cao) như cá Thiều, chao dầu trước khi cho vào nước sôi để nấu canh chua.

- Tình cờ váo các buổi sớm, hay tối bạn nên để ý các thuyền thúng cặp bờ, hoặc những người kéo lưới, cá biển loại này là ngon nhất vì hoàn toàn tươi sống, và rẻ. Nhất là loại Mực ống nhỏ, luộc nguyên ngon và ăn với nước mắm gừng (có thể nhờ chủ nhà làm hộ món nước chấm này); nếu có cá Trích thì nấu cháo (làm trước với gia vị hành ớt, xong đến tối mang ra nấu cháo giống như các món cháo cá của Hà Nội); cá Liệt thì nấu canh ngót (rất dễ nấu: nước sôi, hành ớt tươi giã nhuyễn, cho cá tươi, nước mắm ngon, cà chua, rau ngò rí…là xong!). Vấn đề ở chỗ là thưởng thức các món này bạn mới cảm nhận được nét đặc biệt của Hải sản biển, chứ không phải ở tại các nhà hàng. Hãy cố thử nhé!

- Chả cá: lưu ý buổi sáng nếu ra chợ Rạng ăn bánh canh, bạn có thể đặt món Chả cá mua mang về, rất gọn và có thể để lâu.
- Bánh Căng (khác với bánh Canh nhé): là món ăn rất độc đáo có nguồn gốc của người Chăm, khu vực chợ Rạng, thị trấn Mũi Né, Chợ tt Mũi Né, nội thành Phan Thiết… bạn cứ hỏi dân địa phương sẽ hướng dẫn nhiệt tình. Món này là bột gạo nước đổ khuôn bằng đất nung đốt lửa than rất đặt biệt do người Chăm làm, sau khi đổ bột gạo có thể cho lòng đỏ trứng hoặc thịt băm, khi chín lấy ra áp mở hành cặp đôi lại cho chín hành mỡ bên trong, ăn với 2 loại nước chấm và xoài chua bầm nhỏ… một loại nước chấm là nước mắm chua cay, còn một loại kia là … cá kho! Bạn nhớ dầm cá ra cho nhuyễn.

- Nước mắm ngon: thương hiệu Biển Rạng là người thừa kế gia đình làm nước mắm lâu năm nhất vùng này, hỏi nước mắm nhỉ cá cơm nhé, có đóng thùng kỹ, hợp vệ sinh, mang đi xa được (nhà nước mắm Biển Rạng ở gần trạm xe Sinh café).

* Lưu ý:

Lần đầu đi Mũi Né đi chuyến xe tối bạn sẽ đến nơi vào lúc 1 giờ đêm, cho nên cần đặt trước phòng nghỉ và ghi rõ tên, địa chỉ khách sạn vào tờ giấy để lái xe dừng lại chính xác nơi bạn muốn đến, nếu không bạn sẽ bị lạc giữa đêm đen.

Nguồn My Opera & tổng hợp
ĐGD