D
u lịch, GO! chỉ mong mang lại cho bạn ít kiến thức về thắng cảnh đẹp của đất nước, kinh nghiệm trên đường phượt và những chuyến đi.

Một ít mẹo sau để bạn xem trang blog này thuận tiện hơn, mời bạn tham khảo.

- Truy tìm thông tin:

Với hơn 14 ngàn bài viết nên hầu như bất kỳ địa danh nào có trên lãnh thổ Việt Nam đều có thể có thông tin trong Du lịch, GO! Do phần 'Tìm kiếm' của blog khá nhạy, khi bạn tìm thông tin nào đó: hãy gõ vài từ khóa vào khung search ở đầu trang sau khi nhấn cái kính lúp.
Ví dụ tìm thông tin về Đà Lạt, hãy gõ cụm từ 'đà lạt' vào khung rồi nhấn Enter. Dưới đáy trang cũng có phần tìm kiếm để bạn thuận tiện.

Trong trường hợp search không cho kết quả chuẩn: bạn hãy gõ cụm từ đó trong dấu ngoặc kép ("). Ví dụ cụm từ: "bánh tình yêu". Kết quả ta có bài 'Dua ít: Bánh tình yêu của người Dao - Phiêng Luông'. Trường hợp muốn tìm chính xác một từ nào đó, bạn cũng đặt từ đó trong ngoặc kép.


Ngày trước, mình bổ xung thêm khung search riêng rất nhạy để khi tìm không ra thông tin (mặc dù có), bạn sẽ sử dụng. Tuy nhiên hiện tại (tháng 11/2021), mình đã thay giao diện blog nên code search cũng thay đổi, nói chung nó khá tốt.

- Tiện ích:

Tận dụng nút 'Lên đầu trang' (màu cam góc dưới phải) khi bạn đã kéo blog xuống lưng chừng. Nút này giúp bạn không phải mất công kéo ngược lên.

- Comment:

Du lịch, GO! đồng ý tất cả các comment trong các bài mà không cần phải đăng ký gì. Bạn có thể gõ thắc mắc > Gõ thêm một tên gì đó tượng trưng cho mình trong khung 'Nhận xét với tên:' và nhấn xuất bản. Mình rất mong bạn không chèn link quảng cáo vào comment vì bạn vẫn có thể QC trong phần tên (Tên/URL).


- Đóng góp bài của bạn cho Dulichgo:


Bài viết và hình ảnh về những chuyến đi của bạn muốn chia sẻ cùng các bạn khác trên Du lịch, GO! ? Hãy gởi về cho mình theo email: diengiadung@ gmail.com - Mình hoan nghênh mọi thông tin dù chuyến đi của bạn ngắn hay dài. Ảnh kèm theo chỉ kích cỡ 800x600 là đủ, còn phần chữ: bao nhiêu chữ thì tùy ở sự hứng khởi của bạn. Mình sẽ gắng biên tập và trình bày lại cho thật đẹp rồi đưa lên blog.
Phần thưởng dành cho bạn là niềm vui của sự chia sẻ, bạn giúp những người đi sau có thêm thông tin - bạn cũng sẽ nhận lại kiến thức của người khác khi mình cần đến.

- Ảnh:

Đa phần ảnh trong Du lịch, GO! có kích thước lớn hơn so với các thể hiện trên blog, nhất là các ảnh của các chuyến đi. Nếu bạn muốn xem đúng kích thước thật: hãy nhấn vào ảnh rồi chọn xem các ảnh trong bài viết đó. Muốn thoát ra: nhấn vào nền đen hay nút chéo góc trên. Hoặc bạn cũng có thể trỏ chuột lên ảnh, nhấn phải chuột và chọn 'Open new tab'.


- Lật trang:

Với hơn 14 ngàn trang, Du lịch, GO! là cái kho dữ liệu  khổng lồ về địa danh tại VN. Mỗi trang gồm 10 bài viết (tổng cộng mười mấy ngàn bài viết), bạn có thể lật xem từng trang bằng công cụ phân trang phía dưới cùng trang chủ.

Hiện tại, giao diện mới chưa được tối ưu lắm về phân trang nhưng mình sẽ cố gắng sửa đổi dần.

- Lưu trữ blog:


Khung xổ xuống dưới cùng trang blog, phía phải. Khung này ghi tổng số bài đã đăng tính theo từng tuần của năm. Nhấn vào các tuần để xem bài.

- Chủ đề:

Khung nằm bên cột phải giúp bạn tìm sơ lượt các chủ đề bài viết về mọi khía cạnh.

- Nóng trong tháng:

Những bài viết có nhiều người xem nhất trong tháng này.

- Nghị định 72:

Do Nghị định 72 có quy định về việc trích dẫn, chia sẻ thông tin từ các trang mạng, các tờ báo mạng hay các trang thông tin điện tử. Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông):
“Tôi xin khẳng định là các cá nhân vẫn được phép chia sẻ thông tin tổng hợp trên mạng xã hội. Chỉ có điểm khác so với trước kia là các cá nhân sẽ không được phép trích dẫn nguyên văn những bản tin đó mà chỉ được phép trích dẫn một phần và nhất thiết phải gắn kém với đường link gốc của thông tin để người khác muốn tham khảo thông tin đầy đủ có thể truy cập vào đường link đó” (Nguồn).


Vậy nên từ nhiều tuần nay, những bài viết trích lại mình sẽ nêu trang nguồn ngay đầu bài + phần xem thêm có link dẫn đến nguồn + tên người viết bài và cả tên nguồn.
Điều này sẽ khiến mình mất thêm nhiều thời gian do khi trích ở các báo: mình phải truy luôn nguồn gốc (do các báo họ cũng không ghi rõ ràng). Nhất là khi truy gặp những bài viết không còn nguồn (gốc) do bị lỗi hay bị xóa: trường hợp này mình buộc phải dẫn bằng link trích lại.

* Cực hơn nhưng phải chịu khó theo luật thôi, mình cũng không muốn vi phạm dù blog này chỉ là sự chia sẻ đơn thuần - hoàn toàn không quảng cáo hay vụ lợi riêng. Blog chỉ muốn cổ súy tình yêu với đất nước quê nhà của chính chúng ta: "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" - Trước khi tính đến du lịch nước ngoài, bạn hãy ủng hộ du lịch trong nước nếu có thể. Đây là cách tiết giảm việc tiền triệu đô la chảy ra nước khác mỗi tuần đấy!

* - Kỹ lưỡng trong việc trích nguồn là vậy. Tuy nhiên, khá nhiều bài viết hay của mình được (hay bị?) copy đến những nơi khác (thậm chí cả nhiều web nổi tiếng, cả báo chí...), có nơi ghi nguồn, một vài nơi thì không, nghĩa là tự nhận của chính mình.

Mình không hề thắc mắc khi bạn muốn sử dụng phần thông tin từ blog này. Tuy nhiên, mình mong muốn rằng thông tin lấy về sẽ được giữ nguyên phần nguồn. Chắn chắn là chả ai vào phần nguồn đó mà xem thông tin gốc cả nhưng ít nhất điều chứng tỏ bạn đã trân trọng chút công sức người đã dày công sưu tầm ngoài những bài viết từ các chuyến đi.
Cảm ơn bạn đã xem.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!