Nói thật là trước kia, mình không "mặn mà" với chuyện du lịch cho lắm. Suốt ngày cứ lo chuyện buôn bán, rảnh thì chơi vài thứ game offline con con và táy máy các phần mềm... cho tới ngày gặp những chuyện đầy căng thẳng trong công việc - cả trang web bandonghanh.org mà mình gầy dựng bao năm cũng vĩnh viễn ra đi.

Vẫn biết chuyện stress trong cuộc sống là vấn đề không ai tránh khỏi, nhất là trong thời buổi phát triển hiện tại. Áp lực cuộc sống đè nặng trên vai khiến người cứ lo những cái không đáng lo, nghĩ những điều chả đáng nghĩ khiến mình như mụ đi. Để tìm lối thoát: sẳn có chuyến đi của 'nửa kia', mình đăng ký thêm một vé cho khuây khỏa. Vậy nhưng chỉ một tour tương đối bình dân với 3 đêm 2 ngày vùng biển Cổ Thạch; mình như được 'sống lại' trong một thế giới khác.

Vứt mọi lo lắng sau lưng, tay quàng vai bạn đời: tụi mình như trộn lẫn vào thiên nhiên giữa tiếng sóng biển rạt rào, mọi căng thẳng, lo âu dường như trôi theo những cuộn sóng vỗ!

Tự nhiên ngẫm ra rằng: áp lực cuộc sống thật ra do chính con người tạo ra mà thôi. Ta tạo ra việc, việc tạo ra tiền nhưng tiền chưa chắc tạo lại cho ta niềm vui, cho ta sức khỏe!
Vậy nên trích ra một khoảng thời gian nhỏ trong năm để lột bỏ bớt stress sau lưng và hòa nhịp cùng sông núi - mình nghĩ đây là liều thuốc thần hiệu nhất để vui sống.

Với các bạn sinh viên, học sinh: sau một năm học cố gắng thu tóm kiến thức và chữ nghĩa, ta cũng cần tiêu hóa cái mớ hổ lốn đó bằng một cuộc du ngoạn đích thực trong dịp hè. Hè cũng chính là lúc phụ huynh tưởng thưởng cho con em mình: vừa giải trí, vừa thêm nhiều kiến thức mà chỉ đi mới biết được.

Bạn nghe và tự nhủ: tôi vẫn theo tour du lịch hàng năm đó chứ, rất vui! Vậy cần quái gì phải 'hành xác' theo cung cách phượt?
Thật vậy, những chuyến khởi đầu mình cũng đi tour... và đến bây giờ - nếu có thể thì mình vẫn có thể làm vài tour xa khi có dịp tốt. Vậy nhưng cái chính vẫn là 'phượt', phượt để hưởng lấy một sự tự do hoàn hảo giữa trời, biển và núi.

Bạn không tin sao? Mình cũng chả dụ dỗ... nhưng khi nào có cơ hội: bạn hãy thử làm một chuyến để "vạch mặt" cái bốc phét của mình nhé? Biết đâu bạn lại... lây luôn cả cái 'bệnh phượt' thì chừng đó không thể bắt đền là tại ông này, bà kia xúi đó nghen...

Ý định đầu tiên khi mình làm trang blog này là muốn sưu tầm những kiến thức về du lịch trên mạng cùng những điều mình biết được qua những chuyến đi, rồi sau đó giữ lại kỷ niệm về các chuyến của chính mình, các kinh nghiệm bản thân cùng 'mẹo mánh' toàn quốc của các vua phượt mọi miền.

Thoạt đầu chỉ là chuyện chơi... nhưng đến hiện tại thì Du lịch, GO! đã thành một nơi đến của nhiều ngàn bạn đọc trong một ngày, thành một cái kho dữ liệu khổng lồ với hàng chục ngàn bài viết về các địa danh, thắng cảnh đẹp với vô vàn những chuyến bôn ba trên mọi nẻo đường của đất nước. Một nguồn dữ liệu đủ để bạn có những chuyến du lịch kỳ thú trên mạng lẫn ngoài đời.

Nhưng tại sao lại chỉ du lịch trong nước? Ngày xưa xuất ngoại du lịch là một sự 'xả giàn' do chi phí ngất ngưỡng. Còn bây giờ thì 'Xưa rồi Diễm', ít ra thật đúng với những tour không phải ngồi 'mềm mông' trên máy bay: tour ngoại như Thái Lan, Campuchia, Lào, TQ... rẻ pà kố so với các tour xuyên Việt. Vậy như nếu thực thi chuyến du lịch theo cung cách phượt hay bụi thì bạn sẽ nhận ra cái sự 'đi chơi' này còn rẻ 'quá cha' so với cái giá bèo của các nước kề cận... mà trong đó: khối lần các CTy lữ hành làm phiền khách bằng cách chỉ chăm chăm đưa vào các shop để người ta rút hầu bao - tour ngoại rẻ buộc họ phải thế.
.
Vậy nên các bạn hãy ưu tiên đến các thắng cảnh trong nước trước khi muốn du lịch nước ngoài. VN mình với nhiều nơi đẹp có thứ hạng cao trên thế giới, chỉ tiếc một tý là con người chúng ta chưa biết tận dụng triệt để những ưu thế đó thôi.

Phàm nghĩ: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng cần áp dụng cho ngành du lịch để tránh việc hàng triệu, triệu đô la chảy ra nước ngoài qua các tour du lịch.

Ước muốn duy nhất của mình khi dày công 'nuôi' blog này là mong Du lịch, GO! sẽ giúp bạn biết qua vài điều cần biết, những việc nên chuẩn bị, lộ trình... trước một chuyến đi.
Xin được cảm ơn các tác giả mà tôi đã trích bài vào đây. Chỉ mong qua các bài, các ảnh: người Việt ta có thể tự hào rằng đất nước tôi đẹp thế đấy!

Chúc các bạn có những chuyến du ngoạn tuyệt vời mà không thể nào quên được với một chi phí thấp nhất, thu hoạch nhiều nhất!

Điền Gia Dũng

Tản mạn chuyện ngày xưa...
Định nghĩa từ phượt