(Tiếp theo) - Nơi này thuộc xã Bảo Bình, địa danh này ta đã có đề cập trong phần trước nên nay không nói nữa. Tuy nhiên, từ 'Bảo Bình' còn có ý nghĩa gì không?

< Sau vài mươi phút ngơi nghỉ, bọn mình lại lên xe - Lúc này là 14h40.

Trong lĩnh vực thần học: Bảo Bình, hay còn gọi là Thủy Bình, Bảo Bình Tòa (♒) (Hy Lạp: Ύδροχόος, "Hudrokhoös", Latin: "Aquārius") là cung chiêm tinh thứ mười một trong Hoàng Đạo, bắt nguồn từ chòm sao Bảo Bình.

Trong chiêm tinh học và thiên văn học thời cổ, các cung Hoàng Đạo là một vòng tròn 360 độ và được phân chia làm 12 nhánh, mỗi nhánh tương ứng với một cung, góc 30 độ.

< Nắng gay gắt nhưng cái sức vẫn ok vì được nghỉ rồi mà, giống như 'vô nước biển' sau khi mổ, khẹc khẹc...

Khái niệm Cung Hoàng Đạo được tạo ra bởi các nhà chiêm tinh học Babylon cổ đại từ những năm 1645 trước Công nguyên. Vòng tròn 12 cung Hoàng Đạo hoàn hảo với 12 cung tương xứng với bốn mùa và 12 tháng. 

< Đây là đường liên xã Nhân Nghĩa - Bảo Bình, thoạt trông cứ giống như con lộ nào đó ở Tây Nguyên.

< Rất ít khi gặp xe hay người, có lẽ vẫn còn quá trưa chăng? Nhưng trưa gì, chừ đã 3h chiều...

Các cung được phân chia làm bốn nhóm yếu tố (Lửa, Nước, Khí, Đất), mỗi nhóm yếu tố gồm 3 cung đại diện cho các cung có tính cách tương đồng với nhau.

< Rồi bọn mình đỗ con dốc này, giờ mới biết ta đang ở trên một vùng đất cao, cao như một đỉnh đồi trăm mét...

< Lại gặp những góc cua quanh co, hai bên vẫn là rừng hay vườn cây xanh mướt. Thưa vắng nhưng vẫn có đèn đường dù chỉ là đèn dạng 'dân lập'. Nhưng có là tốt rồi, đi đêm giảm hiểm nguy.

12 cung Hoàng đạo gồm:

- Bạch Dương – Aries (21/3 - 20/4)

- Kim Ngưu – Taurus (21/4 - 21/5)

Song Tử – Gemini (22/5 - 21/6)

- Cự Giải – Cancer (22/6 - 23/7)

< Đã có xuống thì phải có lên, ta đang lên dốc: khá cao, nếu không lấy trớn trước thì phải trả số lại đấy. Đồng Nai vốn là vùng đất có nhiều nơi địa hình dạng lượn sóng và đồi thấp mà.

- Sư Tử – Leo (24/7 - 23/8)

- Xử Nữ – Virgo(24/8 - 23/9)

- Thiên Bình – Libra (24/9 - 23/10)

- Bọ Cạp – Scorpio (24/10 - 22/11)

- Nhân Mã – Sagittarius (23/11 - 21/12)

< Một nhánh đường đất phía trái, có lẽ vào nhà dân hoặc rẫy nhưng đường ta đi, ta vẫn chạy thẳng. Lúc này vị trí mình tại đây >.

- Ma kết – Capricornus (22/12 - 20/1)

- Bảo Bình – Aquarius (21/1 - 19/2)

- Song Ngư – Pisces (20/2 - 20/3)

< Bất chợt, nhà xuất hiện lố nhố - ta vào trung tâm à? U72, thì đúng là nhà, nhưng nhà đây là nhà của người đã khuất. Nói tường tận thì nơi ni là nghĩa trang của xã (vị trí >)... và con đường ta đi băng ngang... trung tâm: Xin bà con phù hộ cho hai kẻ phẹc này ạ, amen.

< Chạy theo trí nhớ của dăm bữa trước: bà xã chỉ còn ta cứ phang tới. Nghẹt lắm lúc mù đường thì mới mở bản đồ ra coi thôi nhưng từ khi rời Phan Thiết đến bi giờ chỉ mới coi một lần.

Cung Bảo Bình được xem là chòm sao chủ động (tích cực). Bảo Bình còn được coi là một cung khí (cùng với Thiên Bình và Song Tử) và là một trong 4 cung ổn định (cùng với Sư Tử, Kim Ngưu và Thiên Hạt). Bảo Bình từ xưa vẫn trị vì bởi Sao Thổ, và từ khi phát hiện, Sao Thiên Vương cũng được coi là hành tinh đồng-cai trị của cung này.

< Rồi bọn mình gặp rừng cao su. Khi viết bài, so trên Googlemap thì vị trí đang ở đây >. Nếu các bạn muốn thường xuyên cập nhật vị trí của mình trong chuyến đi: có thể gắn ĐT trên tay lái giống như mấy anh chàng xe ôm công nghệ. Ta đi đến đâu, chấm vị trí sẽ chạy đến đấy trên bản đồ. Muốn lâu hết pin thì cắm nguồn dự phòng, chạy cả ngày không hết.

< Một góc cua đẹp đến mê hoặc, hai bên toàn là rừng cây. Có lẽ lúc này ta đang ở đây >.

Trong nhiều nền văn hoá cổ đại, kể cả Babylon, Ai Cập và Hy Lạp, có một vị thần tên "Thần mang nước" hay "Thần đổ nước". Nước đã cưu mang và duy trì sự sống, do đó quyền lực làm cho nước đổ xuống từ thiên đường nằm trong số quyền năng được con người cổ đại tôn kính nhất.

< Nhìn cảnh này, chợt nhớ đến đèo Lộc Bắc hồi năm 2011 lúc nó vừa hoàn thành chưa lâu. Đó là trong chuyến 'Madagoui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo'. Có điều bề ngang đèo Lộc Bắc lớn hơn còn đường ni mini...

< Rồi ta lại băng rừng cao su. Ngoài nóng nhưng vào đây là mát liền, mát rượi...

Có bạn thấy khung cảnh vắng hoe suốt chặng đường dài thấy e ngại nhưng bọn mình vẫn an tâm: người xấu ở chốn thị thành nhiều hơn nơi nhà quê, chắc chắc là vậy.

Theo thần thoại Hy Lạp thì Zeus là "Thần mang nước". Trong cương vị chúa tể của các vị thần, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là tạo ra bão. Chòm sao Aquarius là biểu tượng cho "Thần mang nước Zeus".

< Vừa nói thưa vắng thì bi chừ đã thấy bóng xe phía trước, he he - hai bên vẫn là rừng trồng.

Một thần thoại khác lại nói đến Deucalion, người sống sót duy nhất trong trận Đại hồng thủy và "Thời đại đồ sắt" trong thần thoại Hy Lạp. Ở thời đại này con người cũng tàn bạo như thú dữ giết chóc lẫn nhau, bất kể cha con. Lời giáo huấn của thần thánh không có giá trị gì với họ.

< Hết rừng, hết đường, ta gặp con lộ cắt ngang (vị trí >): Đây chính là QL56 mà hồi đi ta đã từ ngoài đó ủi vào đây.

Thất vọng, Zeus đã tạo ra trận lụt lớn trên Trái Đất, giết chết mọi người trừ Deucalion và vợ Pyrrha (Trong chuyến thăm Trái Đất cuối cùng, Zeus thấy cặp vợ chồng này dù sống trong túp lều đơn sơ không có đủ thức ăn, vật dụng nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thức ăn chỗ ở cho mình nên ông mới cho họ sống qua trận lụt) đồng thời giúp họ tạo ra chủng tộc người mới mạnh hơn và có đạo đức. Deucalion chính là "Người mang nước" đặc trưng bằng chòm sao Aquarius, hiện nay gọi là cung Bảo Bình.

< Đường 770  Cẩm Đường ngay nay phẳng phiu, chả bù mươi năm trước chạy cày đất đá đỏ... Các địa phương mình tuyệt cú mèo!

< Lúc này chỉ mới 3h10. Hi, ta về sẽ sớm hơn mốc dự kiến là 5h chiều. Cảnh vật như chốn thiên đường phía trước hỉ?

Cũng có một vài truyền thuyết khác. Các vị Thần mở tiệc trong ngôi đền Olympian, uống rượu của Thần rượu nho Dionysus. Con gái của Zeus và Hera, Hebe, được giao nhiệm vụ rót rượu cho các vị Thần. Vẻ đẹp của Hebe nức tiếng gần xa, và nàng đã đến tuổi thành hôn, cũng vì thế mà nhanh chóng kết hôn cùng Anh hùng Heracles con trai thần Zeus. Do đó nàng không thể tiếp tục đảm nhiệm công việc rót rượu. Thần Zeus phải tìm kiếm người thay thế phù hợp.

< Nhiều mây khiến nhiệt độ trên đường mát hẳn. Gió vi vu bên tai, tự nhiên thấy phấn chấn chứ chả mệt mõi gì sau khoàng đường dài. Ai nói phố biển Phan Thiết xa? Có thể, nhưng nếu chọn lộ trình kiểu bọn mình, ta thấy đường như thu ngắn lại vì ta chạy nhưng vẫn có cái để ngắm, để xem...

Một ngày kia, thần Zeus xuống trần gian, phát hiện một thiếu niên chăn dê, chính là Hoàng tử Ganymede của thành Troy. Say lòng trước vẻ đẹp của chàng, Zeus bèn hóa thân thành chim đại bàng (Sau này chính là chòm sao Aquila) và quắp lấy cậu và bay đi. Người thiếu niên đó sau này đổi tên thành Carney Maidstone, là người chăn dê của cung đình.

< Tái ngộ hầm chui cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

< Ánh sáng cuối đường hầm, ta như vừa qua một giấc mộng dài... Mơ thấy một hòn đảo thần tiên giữa biển khơi.

Thần Zeus ban cho chàng vẻ đẹp thanh xuân vĩnh cửu, nhưng phải đảm nhiệm việc rót rượu cả đời. Chàng thiếu niên cho rằng đó là một niềm vinh hạnh lớn lao, cảm động Zeus một cách sâu sắc. Biết chuyện, Nữ thần Hera nổi cơn thịnh nộ. Zeus bèn đưa chàng lên trời thành Chòm sao Bảo Bình, lúc nào cũng hướng về chòm Aquila mỉm cười rót rượu...

< Từ hầm sẽ chui ra TL 769 (vị trí >): Rẽ trái là dìa nhà con phải là... đi tiếp. Ta đã bông nhông 4 ngày rồi, chừ phải dìa thôi!

Từ hồi còn nhóc tí, mình đã biết đến các cung này rồi qua các tờ báo trước giải phóng. Lúc ấy nhỏ thiệt nhưng vẫn cho rằng dự đoán và số mệnh qua các cung là chuyện... không tin nổi. Bi chừ cũng thía thôi, xem để biết chứ thông qua ó để tỏ tường tương lại thì đành xá bố chịu thôi, hi hi...

< Ta đang ở Bình Sơn, chỉ còn vượt Nhơn Trạch, vượt cầu Phú Mỹ là hoàn thành chuyến đi thôi mà.

5h chiều, ta đã ngồi chễm chệ trong cửa tiệm: tắm rửa dọn dẹp xong hết rồi, máy tính thì đang load ảnh từ net và nửa kia đang xem, vô cùng thích thú với cái hồ tắm thiện nhiên... mà chắc khó có dịp tái ngộ lại.

Thôi thì, coi như xem để biết những huyền thoại Hy Lạp nó răng mô, còn coi chuyến đi của Điền này sẽ biết là đã về nhà. Chuyến sau có thể không xa nhưng chắc cũng chả gần: Cả núm ruột miền Trung đang trong bão lũ - nổi đớn đau vì thiệt hại về người và của quá nhiều nhưng ta bông nhông đi chơi thì có lẽ khá... khó coi bạn hỉ.

Có thể mình sẽ post một bài nữa, tạm gọi là tổng kết. Nguyên do vì Google Image tài lanh, tự động chỉnh sửa và tự ghép panorama cho mình rồi báo 'Này Điền, xem mình có thứ này cho cậu nè', trông cũng đẹp nhất là những tấm ảnh trên đảo. Hẹn gặp lại pà kon trong bài sau.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối - Tổng kết chuyến đi

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!