(Tiếp theo) - Một bạn gởi mail hỏi tôi rằng 'Quốc lộ nào ở Việt Nam dài nhất?". Với bạn, có lẽ bạn thừa biết đó là QL1 rồi nhưng thật tế cũng có người không biết, có lẽ họ không chú ý đến lãnh vực địa lý mà chỉ quan tâm tới vấn đề khác, ví dụ như kinh tế, y học...v.v. Do vậy, mình cũng không lạ khi bọn mình về trong chuyến này, có người hỏi 'Đảo Phú Qúy là... ở đâu... A, Phú Quốc chứ gì?'.

< Rời đường nhánh ra đường lớn, thênh thang phẳng phiu thiệt nhưng cái bụng thì không khoái tý nào, buộc phải đi thôi vì lộ trình đã tối ưu rồi.

Không ai thánh thần cả, hiểu biết nhiều về điều này thì sẽ thiếu sót lĩnh vực khác. Mhà bác học uyên thâm về toán học - Vật lý chứ nếu xuống bếp chiên cái trứng ốp la để ăn với bánh mì dám chừng không làm được. Thôi thì, giờ đây ta ra quốc lộ rồi thì bàn đến nó tí chút nhé.

< Cơm phần, dĩa, hộp đây. Có điều chừ mới 9h30, chưa phải giờ đớp. Mà đớp ở các quán trên QL nì phải cẩn thận xem giá cả đàng hoàng không thì 'nát bóp' (ví) - tốt nhất nếu đói nên tấp vào các khu vực dân cư đường nhánh hay gần chợ, tiền bạc sẽ rạch ròi hơn.

Quốc lộ 1A chính là con đường cái quan, con đường thiên lý dài nhất VN. Đây là tuyến QL xuyên Việt chủ lực giúp giao thông xuyên suốt đất nước.

< UB xã Xuân Tâm đây (vị trí >).

< Có nắng nhưng phía trước thấy mây phủ đầy, mây thấp nữa chứ! Mưa không? Chỉ có Trời biết!

Quốc lộ bắt đầu từ km 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc nằm tại thị trấn Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) và kết thúc tại thị trấn Năm Căn nằm trong địa phận huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài 2360 km.

< Rồi trời mất nắng, mây đen ngày càng nhiều hơn, ke ke...

Đây là tuyến đường quan trọng hàng đầu Việt Nam, nó đi qua trung tâm của một nửa số tỉnh thành của toàn đất nước, nối liền 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

< Chùa Bảo Lâm (vị trí >), ta đã ở trong địa phận xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai.

< Thường thì chạy xe phê, mình hay tấp vào các chùa hay nhà thờ để nghỉ chân đôi chút nhưng chừ còn xung độ lắm - dzị thì ta vẫn vi vu.

Về quá khứ: Quốc lộ 1A được hình thành từng đoạn qua từng thời kỳ, ngay từ thời Việt Nam bị chia cắt thành Đàng Trong và Đàng Ngoài bên cạnh đường thủy thì con đường này cũng bắt đầu được hình thành. Tuy nhiên phải đến thời nhà Nguyễn sau khi thống nhất đất nước mới tu bổ và hoàn thiện con đường cái quan từ Bắc đến Nam này, ban đầu đường nhỏ chủ yếu dành cho việc vận chuyển người, hàng hóa bằng ngựa.

< Vượt cây cầu Sông Cát rồi Tan Minh, chừ ta ở đây >. Ở QL, muốn nhanh thì phẻ lắm vì đâu cần coi coi bản đồ, tốc độ lại có thể chạy 60km/h mà không cần ngắm ngó hai bên vì có thía quái gì đẻ đáng coi đâu? Dzị nhưng chưa chắc...

< Dừng lại ven đường chỉ vì... cái alô, nó reo. Nhìn thấy báo gọi lần 2 vì khi nãy đang chạy nên không để ý. Hóa ra: phòng vé tàu cao tốc réo, réo để kêu mình ghé... mua vé do mình đã đặt trước! He he, chừ ra 'ngoải' rồi thì bọn tui sẽ ghé phòng vé liền cô ơi, còn bì chừ đang ở Tân Nghĩa - Hàm Tân cô gái ợ..., dạ dạ, khi nào chú ra nhớ ghé nha...

Về sau cùng với sự cai trị của người Pháp con đường được mở rộng, nâng cấp. Trong thời kỳ chiến tranh, con đường liên tục bị đánh bom, chiếm đóng và phá hoại khiến việc lưu thông khó khăn.

< Săm soi 'vợ hai' tình cờ thấy vỏ sau các cái vết tét này! Chít bà chưa, đá chém khi mô mà nhìn thấy thấu cả lòng phèo! Phải chi bị trước lúc dính đinh thì mình sẽ kêu người vá lót thêm hai mảnh ruột nữa cho yên lòng đôi tí. Xui xẻo mà có mảnh đá nhọn nào xỉa vô ni một phát là 'đời bi ai'.

< Nhưng lỡ độ đường rồi thôi thì ta cứ đi, chuyện đó hạ hồi phân giải.

Sau năm 2000 đến nay, con đường QL1A được mở rộng từng đoạn theo hình thức BOT, đến nay nhiều đoạn đã được mở rộng cho 2 làn đường đi trở lên. Từ năm 2015 trở đi, phần lớn quốc lộ 1 là 4 làn xe (trừ một số đoạn từ Cần Thơ đi Cà Mau).

< Mây đen vẫn vần vũ trên bầu trời nhưng vẫn chửa mưa, he he...

< Núi gì kia chả biết, chỉ biết nó thuộc xã Tân Nghĩa - thị xã Lagi và có độ cao hơn 300m. Trông cũng đẹp đó chứ?

Vậy tại sao lại là QL1A? Quốc lộ 1A có tên này để phân biệt với Quốc lộ 1B là đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng đi ngược về thành phố Thái Nguyên, để phân biệt với Quốc lộ 1D mới được xây dựng năm 2001 là tuyến đường tránh đèo Cù Mông giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên và đi vào nội thành thành phố Quy Nhơn. Chiều dài toàn tuyến Quốc lộ 1D là 35 km. Ngoài ra còn có tuyến QL1C, QL1K.

< Bên trái có núi, bên phải cũng có luôn, núi này thấp hơn chỉ tầm trăm mét. Hai bên QL cây cỏ xanh um, lúc này vị trí bọn mình tại đây > (bạn để ý cái tháp phát sóng trên bản đồ). Cầu nhỏ phía trước là cầu Tân Minh.

< Ngã 3 vô Trung tâm Hành chính huyện Hàm Tân đây (vị trí >), mình đi Phan Thiết nên chạy thẳng

Quốc lộ 1C là con đường dài 17,3 km chạy theo hướng Tây-Đông tại tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại đèo Rù Rì ở xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, và điểm cuối tại ngã ba Thành, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh.

< Lúc này núi non đã chạy đâu mất ráo nhưng có lẽ không lâu đâu.

< Ngã 3 Lagi đây (vị trí >), có cái công viên nhỏ mát mẻ nên ta dừng lại vài phút. Trước kia, ta cũng từng quậy tưng mọi ngóc ngách của Lagi nhưng lâu rồi, nay chắc nơi ấy thay đổi rất nhiều.

Quốc lộ 1K là một trong các con đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Đồng Nai. Điểm đầu của tuyến đường là Ngã ba Linh Xuân (Thủ Đức - Thành phố Hồ Chí Minh) giao với quốc lộ 1A rồi qua thị xã Dĩ An-Bình Dương đến điểm cuối tại ngã ba Hố Nai (thành phố Biên Hòa - Đồng Nai) giao cắt với quốc lộ 1A. Quốc lộ 1K dài 20,8 Km đo theo Google Maps. Đoạn cuối cũng trùng đường Nguyễn Ái Quốc (Biên Hòa).

< Một đỉnh của rặng núi khi nãy ở Tân Nghĩa tít phía xa. Dzị là nãy giờ ta chạy vòng tránh nó.

< Gia Dũng mình đây, xem ra còn xì tin lắm! Ta đi tiếp nè em...

Quốc lộ 1A đi qua 31 tỉnh và thành phố với các điểm nút chính sau:

Cửa khẩu Hữu Nghị (km 0)

Lạng Sơn (km 16)

Bắc Giang (km 119)

Bắc Ninh (km 139)

Hà Nội (km 170)

< Bảng chỉ đường phía trướx cho ta biết sắp đến ngã 4 QL55 (vị trí >). Chạy thẳng là trực chỉ Hà Nội (1577km), rẽ trái đi Bảo Lộc (131km) còn quẹo phải tra trở về Bà Rịa (98km).

Phủ Lý (km 229, tỉnh Hà Nam)

Ninh Bình (km 263)

Tam Điệp (km 280)

Thanh Hóa (km 323)

Vinh (km 461, tỉnh Nghệ An)

< Những rặng núi phía trước thuộc Tân Nghĩa - Lagi và Sông Phan - Hàm Tân nhưng tất cả là của Bình Thuận.

Hà Tĩnh (km 510)

Đồng Hới (km 658, tỉnh Quảng Bình)

Đông Hà (km 750, tỉnh Quảng Trị)

Huế (km 824, tỉnh Thừa Thiên-Huế)

Đà Nẵng (km 929)

Tam Kỳ (km 991, tỉnh Quảng Nam)

Quảng Ngãi (km 1054, tỉnh Quảng Ngãi)

Quy Nhơn (km 1232, tỉnh Bình Định)

Tuy Hòa (km 1329, tỉnh Phú Yên)

< Mé phải cũng là núi đang phủ trong mây. Tít xa kia có vẻ như đang mưa... Liệu ta có đính trận mưa nào không thì chả biết, chỉ cần biết là mưa trên QL kinh lắm, nó rát cả mặt.

Nha Trang (km 1450, tỉnh Khánh Hoà)

Cam Ranh (km 1482, tỉnh Khánh Hòa)

Phan Rang - Tháp Chàm (km 1528, tỉnh Ninh Thuận)

Phan Thiết (km 1701, tỉnh Bình Thuận)

Long Khánh (km 1819, tỉnh Đồng Nai)

< Lâu lắm rồi mới trở lại QL1A ở đoạn này do bọn mình... chê, chỉ khoái đường ven biển hay đường ngách. Dzị nhưng lần này thấy quốc lộ... cũng được - Định khúc ni cho cho QL1A một bài duy nhất nhưng kiểu này chắc phải kéo đến hai, thôi thì một rưỡi nhé...

Biên Hòa (km 1867, tỉnh Đồng Nai)

Bình Dương (km 1879)

TP Hồ Chí Minh (km 1889)

Tân An (km 1924, tỉnh Long An)

Mỹ Tho (km 1954, tỉnh Tiền Giang)

Vĩnh Long (km 2029, tỉnh Vĩnh Long)

< Một cầu be bé mang tên Ti Mon, tên lạ hè?

Cần Thơ (km 2068)

Ngã Bảy (km 2096, tỉnh Hậu Giang)

Sóc Trăng (km 2119, tỉnh Sóc Trăng)

Bạc Liêu (km 2176, tỉnh Bạc Liêu)

Cà Mau (km 2236, tỉnh Cà Mau)

< Và đến cây cầu lớn hơn Sông Phan (vị trí >).

Tỉnh nào có đường quốc lộ 1A dài nhất bạn có để ý không? Đó chính là Bình Thuận với chiều dài lên tới hơn 170km. , Sau đó là Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Cà Mau, Quảng Bình...

Quốc lộ 1A ngày nay ngày càng được nâng cấp mở rộng, nhất là khi chạy ngang qua các khu phố thị. Chia lửa cho tuyến đường trọng điểm này thì ngày nay cũng có đường Hồ Chí Minh (quy hoạch đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố và có tổng chiều dài 3.183 km) và tuyến đường ven biển (dự kiến dài khoảng 3.041 km khi hoàn thành).

< Thấy có trảng cỏ rộng nên mình tấp xe vào nghỉ, uống nước. Kế cận đó có cái vũng lớn, phía dưới là 3 con trâu đang tắm. Nửa kia lại gần chộp ảnh, con bự nhất thấy 'kẻ phẹc' lại gần săm soi lúc mình đang... xếch xi thì giương mắt nhìn... rồi đột nhiên lê thân hình to tướng lên bờ sừng sỏ - tránh xa đi em, nó bực bội đó. Bọn ta né ra xa rồi chuẩn bị rời nơi ni, trâu 'sếp' hỉ hả, lại... bò xuống tắm tiếp. Đúng lúc này, trời bắt đầu đổ mưa, khá nặng hạt - Thôi rồi em ơi...

Ngoài ra, nằm rất gần với quốc lộ 1A huyết mạch là Đường cao tốc Bắc - Nam cũng nối thông suốt giữa 2 miền Nam và Bắc Việt Nam và dần hoàn thành. Tuy nhiên, khác với quốc lộ 1A nối dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Đường cao tốc Bắc - Nam chỉ nối từ Hà Nội tới Cần Thơ với tổng chiều dài 1.900 km.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!