(Tiếp theo) - Giờ thì ta đang trong địa phận xã Xuân Đông và đang chạy hướng về Xuân Tâm trên con đường cùng tên nối liền hai xã này.

< 9h20, chạy xe từ 4h 30 - năm tiếng chạy xe nhưng chả thấy mệt gì. Cái chính là phải chọn lúc nghỉ: cứ thấy chút oải là tấp vào đâu đó, có cây cỏ cảnh vật xanh tươi thì càng tốt. Làm hớp nước, nếu nghiện thuốc thì hút nửa điếu, mắt ngắm nhìn, tay chụp choạc. Nếu có dịp bắt chuyện với người địa phương thì càng tốt, ta sẽ biết vườn kia trồng gì, hồ nước kia là chi...v.v.

Xuân Đông là một xã thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Xã có diện tích 49,97 km², dân số năm 2014 là 20.275 người, mật độ dân số đạt 406 người/km².

< Đường vẫn tít tắp, vắng xe. Lúc này nắng lại lên nhưng phúc đức ông bà, nắng khá dịu nên không quá nóng. Thà nắng chứ còn hơn mưa, mà mưa thì ta cũng sẽ có đồ trang bị, chỉ tốn thời gian thôi.

Vị trí địa lý của xã Xuân Đông:

- Phía Tây giáp xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ

- Phía Đông và phía Bắc giáp huyện Xuân Lộc

- Phía Nam giáp xã Sông Ray, Cẩm Mỹ

< Xe vào một khúc quanh gắt, 90º ư? Mình đoán chắc là nó nơi ni >. Tía nào vào GoogleMap quýnh dấu ở đây có bánh bèo chén và còn nhận xét 'Tạm được' nhưng chừ mô có. Có lẽ họ bán hồi sáng sớm chăng?

< Đến khúc ni, đoạn đường Xuân Đông -Xuân Tâm trở mình xanh mướt mắt làm dịu cả lòng người. Màu xanh thiên nhiên bao giờ cũng đẹp hơn màu bê tông hỉ?

Trên địa phận xã hiện có 02 tuyến giao thông trọng điểm đi qua: đường DT 765 và đường DT 328 (đường nối liền DT 764).

< Thẳng rồi đến cong, một cua cong dịu dàng - mé trái có vẻ là một cái trang trại gì đó. Người thì vẫn hiếm.

< Qua một cây cầu be bé vắt ngang con lạch. Lạch ni chỉ có nước trong mùa mưa, mưa lớn.

Theo phe cò đất đai, nơi ni thuộc nhóm nhà đất giá rẻ, quỹ đất dồi dào, dễ đầu tư. Tuy nhiên hồi năm rồi, thị trường lên tiếng cảnh báo người đầu tư thận trọng khi muốn đổ tiền vào nơi này do ngại sốt giá ảo vì được gắn mác 'liền kề sân bay Long Thành' để gây sự chú ý với khách hàng. Cò mồi vì lợi nhuận, sẵn sàng tung tin đồn quy hoạch 'khống' và thổi phồng tạo sốt đất.

< Vắng tẻo vắng teo. Nói thiệt, mình có nhảy múa giữa cầu cũng chỉ chả có ai quan tâm, còn ở TP mà làm dzị thì... xe bắt cho hốt liền, hê hê...

< Nói vắng hoài thì bi chừ có người đây. À, mà chỉ có mấy chiếc xe. Chắc của những người chăm sóc rừng - rừng trồng.

< Chạy thêm một đoạn nữa thì thấy trong rừng loáng thoáng các thùng nuôi ong mật. Nếu ngày về ta đi ngã này, nhất định sẽ ngắm ngó kỹ hơn.

Với những kẻ phẹc bọn mình thì ta chỉ quan tâm đến khung cảnh bình yên của một vùng đồng quê trù phú về đồi núi và rừng cây trồng. Có thể tương lai sẽ trở thành đô thị hóa, cũng có thể không nhưng bi chừ, đó vẫn là nơi đáng để trở thành một trong những cung đường tốt cho dân phượt.

< Quang cảnh hai bên thay đổi liền liền, bi chừ thì thía này đây. Mé phải có bờ tường rêu phong dài mút chỉ...

< Qua tiếp một cây cầu bé con, mé tường vẫn kéo dài... Cái giống khỉ gì mà to tướng thía này?

Vậy còn Xuân Tâm? Nơi ni khác hẳn vì thuộc một tỉnh thành khác.

< Hóa ra đó là doanh trại quân đội, nơi đóng đô của Trung Đoàn 3.

< Nếu không có vụ dính đinh hồi sáng, có lẽ giờ này bọn mình đang vi vu trên QL1A từ lâu rồi, âu cũng là số Trời. Vậy nhưng cái vụ xì xẹp vẫn chưa buông tha bọn mình đâu dù cái ruột đã thay mới. Sẽ còn khốn khổ nhiều lần hơn... nhưng đó là chuyện sau...

< Chuyện sau thì chưa tới còn bi chừ vẫn rất bình yên trên lưng con ngựa sắt, nói văn hoa một tý là 'trên mông vợ hai'! Khiếp thèng cha này thiệt.

Xuân Tâm là một xã thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Xã Xuân Tâm có diện tích 12,63 km², dân số năm 2015 là 27.057 người, mật độ dân số đạt 955 người/km².

< Gờ giảm tốc nằm mô chỗ nì? Hình như phía trước có góc cua.

< Qua cua rồi lại thẳng. Chẹp, ta tới đâu rồi cà? Xuân Tâm bớ Xuân Tâm, mi nằm mô? Mây đầy trời, bi chừ mà trút cho trận mưa thì đố xoay sở kịp - dzị nhưng trời không mưa. Có điều đừng tưởng bở...

Nằm kề cập bên QL1A nên xã Xuân Tâm trở thành một vùng dân cư trù phú đó là điều đương nhiên. Chợ chính là chợ Xuân Đà. Về tín ngưỡng, Xuân Tâm có nhà thờ giáo xứ Hiệp Lực, nhà thờ Tân Ngãi, nhà thờ Trung Ngãi, nhà thờ Đỏ giáo xứ Đồng Tâm, hội thánh Tin Lành chi hội Sông Ray, chùa Quảng Long... v.v.

< Góc cua đẹp cứ ngỡ như đường đèo, đèo ở đống bằng. Nhớ chuyến "Cung đường khám phá hồ và bạt ngàn rừng cao su", nơi ấy có đoạn đường đèo mà không phải đèo đẹp như tranh vẽ...

< Cầu Đầm Riêng (Km0 + 150) (vị trí >), qua rồi mới ngoáy lại chụp vì tấm trước chụp xấu.

Từ nơi này, bọn mình sẽ trực chỉ Phan Thiết theo QL1A, chả còn 'ngóc ngách' nữa. Nói đúng ra thì vẫn có cách tránh đường quốc lộ nhưng nó không tối ưu về thời gian và độ dài của cung đường trong khi đích đến của bọn mình là đảo Phú Qúy. Thôi thì, ta cứ phi cho nhanh - Nhưng có nhanh được không? Chưa chắc, bạn đón xem tiếp bài sau nhé.

< Có vẻ ta vào khu dân cư rồi em. Đây là địa phận xã Xuân Tâm thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

< Lo nhìn nhà cửa, xém nữa tọt vô cái ổ gà 'hơi bị bự' bên trái. Chạy nhanh, vô đó là kềnh liền!

< Còn nếu phang vô đống ổ trâu này thì đi bán muối luôn, he he...

< Quốc lộ hình như phía trước kìa em, còn mé trái là ngõ vào chợ Xuân Đà - chợ lớn (vị trí >). Đường đoạn xấu này như lời chào từ biệt với bọn phẹc mình, bái bai...

< Và đây: Quốc lộ 1A, rộng thênh thang phẳng phiu nhưng trong mắt bọn phẹc này, nó xấu hoắc và chán như cơm nếp nhão.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!