(Tiếp theo) - Đây là Xuân Tây. Tây đây sẽ hiểu là phía Tây (phương hướng chứ không phải ông Tây bà đầm. Xuân Tây là một xã thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

< Qua ngã 4 đường Xuân Phú - Xuân Tây cắt ngang, thấy UBND Xã Xuân Tây. Vậy đây là trung tâm xã chăng?

Xã Xuân Tây có diện tích 52,99 km². Trong đó đất nông nghiệp là trên 4.800 ha, chiếm 91,15% tổng diện tích tự nhiên toàn xã. Toàn xã có 12 ấp, với 4.204 hộ; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 22,4%. 

< Nói Trung tâm cho oai chứ ở ni cũng chỉ lưa thưa nhà. Đây là nơi giao cắt giữa hai con đường chính của xã gồm đường Xuân Phú - Xuân Tây và đường Bảo Bình - Xuân Tây - Xuân Đông (Vị trí >).

< Có lẽ do nhà của thưa do trải rộng trên một vùng đất bao la nên dân cư thưa thớt chăng? Tuy nhiên hồi sau mới biết mình nhầm: Trung tâm Xuân Tây còn cách nơi này gần 3km nữa kia - kề cận TL765. Nhưng lúc này thì mình chạy qua cây cầu nhỏ (vị trí >): Cầu Xuân Tay.

Là một địa phương với phần lớn diện tích là đất nông nghiệp, trong giai đoạn 2017 - 2019, UBND xã đã tổ chức vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể; khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các diện tích cây năng suất, giá trị kinh tế thấp sang diện tích cây trồng đạt năng suất, giá trị kinh tế cao như: Mô hình trồng bắp lấy cây; mô hình trồng rau thủy canh, sầu riêng theo hướng Vietgrap ... 

< Bầu trời lúc này khá nhiều mây nhưng không mưa. Nắng yếu ớt rọi xuống mặt đường. Càng khoái vì tiết trời sẽ mát mẻ chứ nắng gắt phẹc phê lắm.

< Qua trường THCS Lê Qúy Đôn (vị trí >). Xuân Tây không chỉ thừa sức không chỉ trồng cây mà còn trồng người với mấy ngôi trường khang trang: Trường Tiểu học Xuân Tây, Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường THPT Võ Trường Toản. Chợ chính của Xuân Tây là chợ Xuân Tây và chợ Cọ Dầu.

... Đồng thời khuyến khích người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học, kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh và nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch hoặc mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm... từ đó đã góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và tăng hiệu quả và giá trị nông sản. Nâng giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 01 ha trồng trọt và chăn nuôi lên170,2 triệu đồng/ha.

< Ta chạy qua Trạm Y Tế xã, chừ mới đúng là khu trung tâm.

< Rồi đột nhiên cổng chào của xã xuất hiện giữa phố xá sầm uất (vị trí >).

Lĩnh vực chăn nuôi phát triển nhanh theo hướng trang trại và ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của xã, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Hiện toàn xã có 15 trang trại chăn nuôi và 88 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu chăn nuôi tập trung.

< Bọn mình rẽ trái, đường cắt ngang chính là tỉnh lộ 765 - Lúc này đồng hồ chỉ đúng 9h5 phút. Ngọn múi phía trước, tít xa là núi chi? Núi Gia Lào (Chứa Chan) ư? Không phải đâu...

< Bổng có người chân đường ở phía trước, gì đây cà? Hóa ra nhân viên điện lực đang thay dây băng ngang đường. Không dừng là đầu rơi hoặc ta rụng.

Hoạt động sản xuất Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã với các ngành nghề cơ bản như: sơ chế, chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất đồ mộc dân dụng, lắp đặt, trang trí nội thất, cửa sắt... tiếp tục có bước tăng trưởng khá; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng địa phương.

< Qua cây cầu nhỏ là cầu Đá Bàn. Bạn biết không, toàn cõi VN có rất nhiều cây cầu mang tên này: ở Thạch Thành - Thanh Hóa, ở Hải Hà - Quảng Ninh (trên QL18), ở hồ Khe Diên - Phước Ninh, ở An Khê - Gia Lai (QL19)...

< Lại nghỉ chân một tẹo, chủ yếu hớo ngụm nước và xem bản đồ. Ta chỉ chạy ké TL765 một đoạn thôi rồi rẽ mà...

Điểm dễ nhận thấy khi đến với xã Xuân Tây trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đó chính là hệ thống đường giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chính là một cuộc cách mạng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân, giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi, nhằm chủ động tham gia tích cực. 

< Còn một đoạn nữa em ơi, ta lại qua cây cầu Suối Đá, cũng nhỏ thôi. Ngọn núi hùi nãy thấy bi chừ hiện rõ hơn nhưng không phải núi Chứa Chan mô, Chứa Chan tức Gia Lào to chà bá lửa chứ không mi nhon như ngọn núi này. Đây chính là một ngọn đồi (vị trí >) ở xã Lang Minh thuộc Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai.

< Chạy thêm một đoạn nữa, ta thấy cái ngã 3 'đường hoàng - lịch lãm', chắc ngã này nè em, để anh xem bản đồ cái coi. Không cần đâu anh, đúng nó roài. Lưu ý là nếu ta cứ chạy thẳng theo 765 ni sẽ thấy quả núi Chứa Chan to đùng và gặp QL1A cắt ngang. Hồi sau ta cũng phải đi QL nhưng còn ngóc ngách thì mình cứ tận dụng, ngách cảnh đẹp nhiều, ít xe và còn ngắn hơn đường này chạy thẳng nữa, bạn có tin không?

< Khẳng định đúng đường rồi thì ta quẹo thôi.  Y bóc hà vậy nhưng không phải lần nào 'bộ nhớ' trong đầu cũng chắc cú đâu, lắm lúc sai từa lưa, chạy quành tới quành lui tá lả - ta vẫn thua cái bản đồ số, không đánh dấu trước chuyến là toi. Đây là cổng chào xã Xuân Đông (vị trí >).

< Bên trái chình ình một ngọn núi - núi mà hồi nãy mình đề cập chăng? Không phải đâu, đây là ngọn núi khác, to hơn, có độ cao hơn 300m. Xã Cẩm Mỹ có các ngọn núi như núi Hàng Gòn, núi Cam Tiên, núi Đầu Rừu, nứi Cẩm Tiên... và tất cả đều là núi nhỏ có độ cao dưới 400m.

< Còn đường liên xã vẫn phẳng phiu, ít người. Nắng bắt đầu tỏ nhưng không quá gắt, phần khác do gió vù vù bên tai lấy nhiệt hết nên vẫn mát mẻ.

Trong giai đoạn 2017 - 2019, xã đã triển khai thực hiện 27 công trình giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư là trên 16,7 tỷ đồng. Nâng tổng số công trình giao thông nông thôn được triển khai thực hiện từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã đến nay lên 104 công trình với tổng kinh phí xây dựng là 79,040 tỷ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường trục thôn, xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo "Sáng, xanh, sạch, đẹp", không lầy lội vào mùa mưa, phương tiện vận chuyển lưu thông thuận lợi. 

< Trường tiểu học Xuân Đông, dzị là ta đang ở đây >.

< Bên cạnh trường là UB xã, vắng - không từa lưa như ở TP.

Cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, công tác chăm sóc sức khoẻ được xã quan tâm triển khai thực hiện. Môi trường nông thôn được quan tâm triển khai thường xuyên đến toàn thể người dân, cán bộ, công chức trong việc bảo vệ và làm sạch đẹp cảnh quan. Tạo diện mạo khang trang cho vùng nông thôn . Tỷ lệ  hộ được thu gom và xử lý rác theo qui định đạt 98,9%; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh.

< Và trường Mầm non Xuân Đông cũng gần đó.

< Một đường cong, phía phải có cà phê Núi. Tên là dzị thôi chứ chả có núi non gì cả. Chừng ở đảo, cũng có đôi quán cà phê sân vườn tuyệt lắm, giá chỉ 10k/ly phê đá rất ngon. Có bánh flan, có sinh tố, có cả kem nữa.

Qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao,  tổng nguồn vốn đầu tư huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2017 - 2019 là: 430,32 tỷ đồng.

< Cà tưng thấp.

Trong đó nguồn vốn nội lực trong dân tự đầu tư:  89 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản phẩm nông nghiệp tăng 13,99%; giá trị sản phẩm trên 01 ha diện tích trồng trọt đến năm 2019 đạt 170 triệu đồng/ha; đời sống vật chất, tinh thần của đại đa số người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện rõ nét, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên; thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn xã đến cuối năm 2019 ước đạt 71,36 triệu đồng/người/năm, tăng 1,62 lần so với năm 2017.

< Bất chợt thấy nhà thờ giáo xứ Xuân Đông (vị trí >) với khuôn viên phía trước rất rộng rãi. Đang còn 'hăng' đường chứ không thì vô trong đó ngồi ghế đá nghỉ, rất thoáng mát.

< Chợ Láng Me của xã Xuân Đông đây (vị trí >).

Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn ngày càng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống ở vùng nông thôn. Môi trường sinh thái khu vực nông thôn ngày càng được chú trọng, hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, chuồng, trại chăn nuôi được tập trung đầu tư.

< Qua một góc cua thì thấy trường Tiểu học Lê Hồng Phong (vị trí >).

< Và lại bắt đầu rời khu phố thị. Sắp đến quốc lộ chưa em? Chưa đâu, ta còn phải qua Xuân Tâm nữa, khi nào thấy chợ Xuân Đà là thấy quốc lộ hà. Ui, cuốn địa lý 'sống' của tui, kha kha kha, dzị ta cứ tàng tàng vi vu, chả vội gì...

Với những kết quả đạt được, ngày 20/01/2020, chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định 215/QĐ-UBND công nhận xã Xuân Tây đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Đây là niềm vui, là động lực để trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Tây tiếp tục phấn đấu hơn nữa, xây dựng xã nhà ngày càng phát triển. Góp phần xây dựng huyện Cẩm Mỹ đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!