(Tiếp theo) - Nơi đây thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Bình Sơn nơi ni bọn mình đã qua lại một tỷ lần (hê hê) nhưng bẵng qua một thời gian dài, ta không có dịp đến nữa cho đến chừ tái ngộ.

< Gặp hầm chui tăng 2 thì ta lại... chui (vị trí >)! Nhân tiện, nhắc lại đôi chút: nếu khi nảy mình không rẽ vào nhánh hầm chui này mà chạy thẳng thì ta sẽ chạy theo TL769 (DT25) sẽ qua xã Bình An, Sông Nhạn, Xuân Thạnh và gặp QL1A ngay ngã 4 Dầu Giây.

Bình Sơn là một xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Đây cũng chính là nơi tọa lạc của sân bay Quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng.

< Chui qua rồi thì đường thía này đây. Ni là hương lộ 10, cũng có thể gọi là đường 770.

< Chỉ mươi năm trước, nếu ta chạy đường ni thì gan ruột lộn tùng phèo vì khi ấy, nó chỉ là con đường đất đỏ lởm chởm đá - nhảy giật tưng người. Đường qua rừng cao su mà, có đường đi đã là tốt rồi.

Xã Bình Sơn nằm ở phía đông huyện Long Thành, có vị trí địa lý:

- Phía đông giáp xã Cẩm Đường.

- Phía tây giáp các xã Long An và Lộc An.

< Ngày nay, đường láng nhựa phẳng phiu giúp giao thông từ Bình Sơn đi Cẩm Đường ra tận QL56 thuận tiện hơn. Địa phương mình tuyệt lắm!

- Phía nam giáp các xã Bàu Cạn và Long Phước.

- Phía bắc giáp huyện Cẩm Mỹ và xã Bình An.

< Một nhánh rẽ bên phải đường đi xã Suối Trầu (vị trí >), mình vẫn chạy thẳng. Nhắc lại lần nữa điều này: xã Suối Trầu đã bị giải thể vì diện tích gần như bị xóa trắng do nằm trong vùng dự án sân bay Long Thành. Một hai năm nữa, cái công xinh xinh này sẽ là dĩ vãng.

< Riêng con đường mình chạy vẫn thế này đây: phẳng phiu, vắng xe và thoáng mát. Lúc này chỉ mới 7h40.

< Qua rừng cao su bạt ngàn, vào đến khu dân cư xã Cẩm Đường thì đường nhỏ lại đôi chút.

Năm 2018, xã Bình Sơn có diện tích 45,31 km², dân số là 13.057 người, mật độ dân số đạt 288 người/km².

< Nhà thờ giáo xứ Cẩm Đường đây (Vị trí >), giòng chữ xếp đá phía trước tạo thành chữ tuyệt đẹp, tháp chuông cũng đẹp luôn!

<  Mươi năm trước, chạy xe đến đoạn này thì thở phào vì thoát con đường đất đá trong rừng cao su. Chừ thì đâu đâu cũng phẳng phiu cả. Phượt ngày nay sướng, phẹc càng khoái hơn!

Ngày 10 tháng 4 năm 2019, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14. Theo đó:

< Nhà văn hóa Ấp 1, bên cạnh bức tranh cổ động có hình bác Hồ bất hủ.

< Bổng dưng đường bự thêm lên như 'bánh phồng tôm' chiên đúng lửa, chừ có thêm 2 làn phụ.

- Điều chỉnh 1,58 km² diện tích tự nhiên và 229 người của xã Bàu Cạn, 5,08 km² diện tích tự nhiên và 2.790 người của xã Cẩm Đường, 6,60 km² diện tích tự nhiên và 700 người của xã Long An, 3,17 km² diện tích tự nhiên và 1.125 người của xã Long Phước, 13,59 km² diện tích tự nhiên và 5.816 người của xã Suối Trầu về xã Bình Sơn

< Chợ Cẩm Đường ni, khúc này rất xôm tụ đông vui (vị trí >).

< HĐND và UBND Cẩm Đường gần đó.

< Qúa khu dân cư, ta lại cắt rừng cao su rộng mênh mông (vị trí >).

- Điều chỉnh 1,12 km² diện tích tự nhiên và 290 người của xã Bình Sơn về xã Cẩm Đường.

Sau khi điều chỉnh, xã Bình Sơn có 74,21 km² diện tích tự nhiên và 23.427 người.

< Đang vi vu giữa rừng cao su, tự nhiên thấy khóm dân cư và UBND xã Xuân Đường. Vui quá, dzị là ta không cô đơn!

< Nhưng chỉ nhoáng một phát là lại thấy cao su bạt ngàn. Đường thẳng bon, rất vắng - nếu ta phi hơn 80km/h có lẽ cũng không có vấn đề gì pgải quan ngại...

< Khát nên dừng chân uống miếng nước, đốt điếu thuốc phì phèo ngẫm chuyện... đường. Đấy, hồi xưa đường ngoải cũng giống như con đường đất đỏ trong rừng cao su này.

< Chạy thêm một đoạn nữa, ta vào con lộ thênh thang của khu hành chính huyện Cẩm Mỹ.

Trong sự phát triển chung của huyện Long Thành giai đoạn 2020-2025, xã Bình Sơn được xác định là công trình trọng điểm không chỉ của huyện, tỉnh mà mang tầm quốc gia. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các công trình giao thông kết nối, các khu tái định cư được triển khai thi công; các khu dân cư, khu đô thị mới sẽ được đầu tư cùng nhiều dự án quan trọng khác sẽ được triển khai trên địa bàn sẽ làm thay đổi diện mạo của xã. Trong điều kiện đó, mục tiêu đặt ra cho Bình Sơn phải phấn đấu trở thành đô thị mới phía Đông của huyện.

< Cổng chào của huyện (vị trí >). Phía trước là bùng binh, ta sẽ rẽ trái chạy ké quốc lộ 56 một đoạn.

< QL56 đây. Đường khu vực này đất đỏ phủ đầy mặt lộ nhựa - thương cái màu đất đỏ bazan của Long Giao, Long Thành quá...

Chắc chỉ dăm mười năm nữa thôi, ta đến đây sẽ không còn nhận ra được mảnh đất yên bình Bình Sơn thuở nào đi phượt nữa hỉ? Phát triển mà, vẫn cầu mong cho địa phương toàn tâm toàn ý cùng toàn dân biến đổi chốn ni thành một trung tâm giao thông kết nối mang tầm cả nước.

< 'Nửa kia' nè, táy máy làm sao đó nên bấm lộn nút thành chộp tự sướng.

< Quốc lộ nhưng khá ít xe, có lẽ vẫn còn ảnh hưởng bởi Covid. Cái thứ bịnh gì ghê thật, làm khuynh đảo cả cuộc sống thế giới, ghê thật.

< Vừa chạy QL56, vừa canh me đường. Ngõ này hả em? Không phải... Ngõ kia thì sao? Chắc chưa đến đâu... Coi chừng qua huốt đó... Đi phẹc vui thiệt nha!

< Rùi ta thấy cái ngõ này (vị trí >). Dừng lại, thấy bảng tên đường ghi Nhân Nghĩa - Xuân Đông trong khi ta tìm nhánh Nhân Nghĩa - Bảo Bình.

< Phía trên là cái cổng ghi Xã Nhân Nghĩa đạt chuẩn Nông thôn mới. Góc là cây xăng...

< Cái bảng tên ngay góc đường rạch ròi...

< Thôi thì ta cứ lấy cái bửu bối GoogleMap ra coi cho chắc cú: Đúng rồi cưng ơi, ta sẽ rẽ vào đây.

< Sau này mới biết đây là con đường liên xã nối liền xã Nhân Nghĩa, xã Bảo Bình đến xã Xuân Đông. Vừa chạy vào một đoạn là gặp ngay cái dốc cao ngất, thẳng đuột... Thiệt ra nó chỉ thẳng đoạn đầu thôi, bọn mình khoái mấy con đường này, he he...

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!