(Tiếp theo) - Vị trí lúc này bọn mình đang chạy là... Long An. Long An thía quáy gì ở đây hỉ? Long An ni là địa danh của một xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đó ạ.

< Đường quanh co uốn lượn giống như rồng rắn vì phía trước có hình chữ S, bà xã chụp sao rớt cái vặn vẹo ra rìa.

Xã Long An có vị trí địa lý:

- Phía đông giáp xã Bình Sơn (xã này chắc nhiều bà con đi phượt thấu hiểu).

- Phía tây giáp thị trấn Long Thành và huyện Nhơn Trạch (nơi ni thì chắc chắn bà con đi du lịch rất rành).

< Các khúc quanh có cọc cảnh giới rạch ròi, chạy thẳng là lủi lùm ngay nghen!

- Phía nam giáp xã Long Phước và huyện Nhơn Trạch

- Phía bắc giáp các xã Lộc An và Bình Sơn.

< Bảng cảnh báo có đủ, thương cái đường con con này quá đi thôi!

< Rồi giật mình khi thấy chiếc xế hộp đang bò, chiếm hết 2/3 đại lộ ròi. Dzị ta cứ chạy theo đuôi...

Xã Long An có diện tích 27,39 km², dân số năm 2018 là 16.905 người[2], mật độ dân số đạt 617 người/km².

Hồi năm 2018, xã Long An có diện tích 33,99 km², dân số là 17.605 người, mật độ dân số khi ấy đạt 518 người/km².

< Qua trường Tiểu học Long An, vậy là đang ở đây (vị trí >).

< Qua một ngã 3 thì ta thấy miệng hầm (vị trí >). Phía trên là cao tốc Long Thành Dầu Giây, ta chui!

Ngày 10 tháng 4 năm 2019, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14[2]. Theo đó, điều chỉnh 6,60 km² diện tích tự nhiên và 700 người của xã Long An về xã Bình Sơn.

< Đen dủi cách mấy rồi cũng thấy ánh sáng cuối đường hầm, hỡi những bạn đang bi quan...

< Qua đường hầm, nếu rẽ trái thì ta sẽ vào trung tâm xã Long An nhưng ta rẽ phải để tìm đường Bưng Môn.

Sau khi điều chỉnh, xã Long An còn 27,39 km² diện tích tự nhiên và dân số 16.905 người. Mã hành chính là 26404.

< Qua trường TH Cơ sở Long An. trường bự chảng, rất khang trang.

< Sát bên cạnh là TT Văn hóa xã (vị trí >).

< Gặp đường lớn, ta rẽ phải: đây chính là đường Bưng Môn (vị trí >). Vì sao có tên là 'Bưng Môn' thì mình pó tay! Chỉ biết rằng tuyến đường có chiều dài 2,5km, mặt cắt ngang đường 32m, gồm 6 làn xe có tổng chiều ngang là 21m, dải phân cách 3m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 4m... nhưng đó là tương lai, còn chừ chỉ chỉ 2 làn nhưng dzị là ngon lắm rồi! Tuyến đường này sẽ nối từ quốc lộ 51 đoạn gần cầu vượt đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến đường nội bộ Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn.

< Qua một đoạn rừng trồng rồi thì đến khu dân cư.

Trở về chuyến đi: Lộ trình có khác đôi chút vì dự tính bọn mình sẽ trở ngược lại QL51 một đoạn, sau đó rẽ vào đường Bưng Môn và trực chỉ. Tuy nhiên, như bài trước đã có đề cập: do phở Thùy Trang nghỉ, bún riêu bên Phú Thạnh cũng rứa. Dzị nên ta phăn ăn sáng chốn lạ, biết được chỗ ăn cũng do bà xã táy máy tìm tòi trong GoogleMap mà thôi.

< Có đèn đường, không nhiều nhà cửa lắm nhưng cũng có những cửa tiệm.

< Có cái ổ gà... be bé xinh xinh nhưng ta không đâm xế vào đó. Phía trước sẽ là TL769 cắt ngang, ta sẽ quẹo phải.

Thành quả có tô phở ngon, được khuyến mãi thêm cây đinh bự chà bá lửa... nhưng cũng vui vì tìm tòi được con đường nho nhỏ hay hay. Phượt mà (ủa lộn, phẹc chứ), qua bất kỳ chốn nào lạ lẫm cũng đủ sướng rồi - Thấy khung cảnh, thấy cuộc sống dân mình giữa dóng đời cũng là cái thú riêng.

< Chạy TL769 một đỗi, gặp cái ngã 3 to, mình dừng xe ngập ngừng, Thôi thì cứ vác cái bản đồ ra xem cho chắc ăn em hè? Bao nhiêu ngõ rẽ, tía ai mà nhớ cho nổi! Hóa ra ngã 3 ở đây >. Bạn thấy kinh chưa: trên bản đồ vệ tinh phía trái chỉ thấy đất trống dzị mà bi chừ lố nhố nhà, dân ta bành trướng nhanh thiệt!

< Bi giờ cứ chạy thẳng, mé phải là đất nội bộ của Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn.

Đi chơi không chỉ để ngắm cảnh mà khám phá thêm các văn hòa địa phương, hóa ra khối cái mình chưa biết đó bạn. Thử hỏi dân gốc Phan Thiết mình thích ăn mặn hay ngọt? Dân Phú Qúy gốc gác đa phần từ tỉnh nào đến, hồi não hồi nao... Kiến thức này, vài ngày nữa bọn mình mới biết - thích thú lắm nghen!

< Trông xa xa có vẻ một tháp chùa đang xây dựng. Đoạn ni có 2 chùa, chùa Thiền Quang 1 và Vô Lượng Thọ, chắc của chùa TQ.

< Một ngày khá tuyệt vì sáng giờ không thấy nắng gắt, lúc này đã là 7h40 ngày 8/9/2020.

Thật ra, trong chuyến này: nếu mình muốn đi một lèo từ TPHCM đi Phú Qúy trong nửa ngày cũng được đấy. Này nhé: ta đặt vé xe khách đi Phan Thiết, chọn chuyến 10h đêm. Xe chạy cao lắm 3h sáng đến phố biển, ta loanh quanh dạo mát, uống cà phê (giấc sớm kiếm cà phê hơi khó nghen), ăn sáng rồi ra bến tàu mua vé cao tốc đi Phú Qúy. Tàu cao tốc khởi hành theo con nước, nếu ta đi Superdong thì cứ vào Facebook của họn mà coi giờ, các tàu khác cũng vậy.

< Vượt cây cầu nhỏ có tên là cầu Bình Sơn 2. Con lạch nhỏ dưới cầu này chảy thông đến hồ Thái Lạc mà bọn mình đã chạy qua đó ạ.

< Cổng chào của xã Bình Sơn đây: Xã đạt chuẩn Nông thôn Mới. Tính đến ngày 22 tháng 4 năm 2020, Việt Nam có 10.614 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 1.712 phường, 605 thị trấn và 8.297 xã, trong đó có 348 xã thuộc các thành phố trực thuộc tỉnh, 328 xã thuộc các thị xã và 7.621 xã thuộc các huyện. Dzị thì có cao nhiêu cái cổng chào này hỉ?

< Giảm giản cách nhưng vẫn còn đó Covid bạn nhé, cứ xem các băng rôn trên đường kìa. Chuyến này, bọn mình cũng phải đeo khẩu trang triền miên ngoại trừ lúc dừng nghỉ. Mấy bữa ở đảo cũng ít đeo vì thấy dân đảo không đeo - Phú Qúy còn trong sạch tinh tươm mà!

7h tàu chạy thì 6h ta ra bến, mua vé (hoặc đặt trước ở các phòng vé) rồi đưa bốc vác cho xe lên tàu trước. Tuy nhiên, mình không khuyến khích đem theo xe riêng - Chỉ dẫn tường tận và các lý do mình sẽ đề cập đến sau, ở cái bài mà bọn mình lên tàu bạn nhé - còn bi chừ chưa thấy tàu bè gì cả, chỉ thấy ta đang tìm đường hầm ra Bưng Môn.

< Trường tiểu học Bình Sơn (vị trí >).

< Bắt đầu rời trung tâm xã Bình Sơn, ta vào một đoạn đường đã... từng qua hùi xa lém...

Hầm ni chính là cái hầm chui dưới cao tốc Long Thành - Dầu Giây:

Trên kia xe chạy vù vù,

Dưới ni ta phải lù đù băng ngang...

< "Hùi xa lém' là trong chuyến đi 'Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo' tháng 8 năm 2011. Đoạn đường đất đá đỏ phát kinh khi qua rừng cao su ở Cẩm Đường. Phía trước là ngã 3, ta sẽ sẽ phải hả em?

< Rẽ vào chỉ một đoạn ngắn là thấy cái ni: chui hầm lần 2, trên vẫn là cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dưới là xe ta chui (vị trí >).

Băng ngang chỉ để đến con đường Bưng Môn, từ đây ta chạy thẳng theo TL769, 770 đến trung tâm Cẩm Mỹ, một phần lộ trình tương đối tối ưu để đi Phan Thiết, lại lạ nữa chứ. Có điều, sự cố 'cái đinh' khiến ta mất bén cả tiếng đồng hồ để giảm hậu quả... chứ không thì vẫn có chỗ cần ghé trên đường để ngắm ngó nhơn nhơ.

Bạn xem tiếp phần sau nhé.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!