(Tiếp theo) - Việt Nam là một quốc gia ven biển với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài suốt từ Bắc xuống Nam. Bạn có biết không: trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì đã có 28 tỉnh, thành phố nằm ven biển và gần 50% dân số nước ta hiện đang sinh sống tại các tỉnh, các thành phố ven biển này.

< Bốn rưỡi sáng đã chỉnh chu, hành lý sắp sẳn nhưng chưa trả phòng, xuống lấy xe chạy đi kiếm cà phê và điểm tâm sáng. Đa phần người Phan Thiết còn chìm trong giấc ngủ, vậy nên kiếm ly cà phể đầu ngày cho tỉnh táo cũng không dễ nếu chưa biết chỗ - Điểm tâm cũng vậy.

Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây dựng và phát triển của dân tộc.

< Tỉnh tào sau cữ cà phê thì chạy loanh quanh tìm chỗ đớp... nhưng trước đó ta phải đi gởi chiếc xe. Nhiều người ngạc nhiên vì ra đảo có thể thuê, chỉ 100k/ngày nhưng mình nỡ lòng nào mà bỏ vợ hai phơi nắng mưa dưới cảng tàu chứ? Thôi thì chơi sộp cho ẻn đi luôn, chỉ 150k.

Đôi phẹc đây. Trước kia ghét đưa hình lòi mặt mo nhưng sau này xả cảng, lão làng rồi. Tương lai về âm phủ còn biết nhau mà chào hỏi chứ.

Là nước ven biển, chắc hẳn VN ta có nhiều đảo. Vậy bạn biết nước ta có bao nhiêu đảo không? và có bao nhiêu huyện đảo không? Dĩ nhiên là vào Gugồ seacrh một phát có tất tật nhưng nếu lười tìm kiếm thì thôi, xin nghe Điền này bẹc cà na dzị, phải bốc phét mới có thứ mà 'dộng' vô bài chứ. Chả lẽ cứ tộng mấy tấm hình rồi gõ ít chữ thì coi chán bà kố ông nụi đúng không? Vậy thì...

< Bánh canh chả cá có nhưng... không dám ăn vì sợ ngọt (dân Phan Thiết, Mũi Né thường ăn rất ngọt). Cô hàng cạnh nhà nghỉ thấy bọn mình 'kiếm ăn' nên cứ chào mời 'Hồi cô chú ghé hàng con ủng hộ nha, con bán bánh hỏi lòng heo'. Dzị nên loanh quanh rồi cũng trở lại ủng hộ. Có lẽ 'en không quen' nên bầy chó quanh quẩn dưới chân được bữa lót dạ - Ta en bún với rau, răng mà có bỏ mứa mô?

< Xong bữa thì ra bến lên tàu cao tốc Superdong. Nhân viên cảng kêu nộp thêm 80k tiền bốc vác... 'vợ hai'! Oạch, có cái khoản này nữa à? Thôi kệ, lỡ cho cục cưng đi theo roài. Trên tàu tầng dưới đến lúc khởi hành đủ khách, tầng trên trống không. Mỗi khách có chai nước, cái khăn và vài bao xốp để 'sử sự' khi say sóng. Tàu rời bến khá đúng giờ: 7h sáng ngày 9/9.

Hải đảo Việt Nam có thể phân thành đảo ven bờ và đảo xa bờ. Thống kê của Lê Đức An (1996) cho biết có 2.773 đảo ven bờ với tổng diện tích là 1.720,8754 km², phân bố chủ yếu ở ven bờ biển vùng Đông Bắc (2.321 đảo)...

< Tàu vừa chạy tầm đôi phút thì một số hành khách lục tục rời chỗ ngồi, bước lên tầng trên. Hóa ra họ lên bong sau ngồi ngắm biển. Ta thì ra đó ngắm đất liền đang dần rời xa...

Trong khi đó, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là hai quần đảo xa bờ. Cũng theo thống kê sơ bộ của Lê Đức An (1999), hai quần đảo xa bờ này chỉ có 41 đảo (đảo san hô/cồn san hô) nhưng có 331 rạn san hô và 16 bãi ngầm.

< Điền mình chễm chệ giữa trung tâm bon, dựa người vào tay vịn, tay kia loay hoay chộp ảnh. Gió khủng, tàu lắc theo sóng cũng khủng luôn, không cẩn thận là bay ra ngoài ra bắt cá liền.

< Giữa trung tâm nhìn về phía mũi tàu, thùng bên trái là nước ngọt cấp cho WC, giữa là đống hàng hóa gởi ra đảo. Chỉ tầm khoảng 30 phút tàu chạy thì đất liền biến mất, ta lênh đênh giũa biển khơi rộng lớn vô cùng. Vậy nhưng ta không cô đơn đâu, xung quanh vẫn thấy những tàu đánh cá của ngư dân đang rẽ sóng nhưng họ tránh hành lang của tàu cao tốc được báo hiệu bằng các lá cờ trên phao nổi.

Danh sách này không tính đến các cù lao sông và cửa sông, các đảo trong các hồ thủy điện thủy lợi và các đảo biển không rõ tên. 

< Lên bong cho biết rồi lại xuống vì trên ấy tiếng máy ồn, lại nghiêng ngã từa lưa. Ngồi ghế xem ca nhạc, mình lật GoogleMap ra coi thấy vị trí của ta đang... ở giữa biển. Amen, không mạng nhưng 'hén' vẫn biết mình nơi mô... nhưng thôi kệ tía 'hén', hén vẫn dõi mình qua vệ tinh. 2 tiếng đồng hồ trôi chậm, rồi đột nhiên nhìn qua của sổ tàu thấy đất liền - Tía ôi, thoát nạn tai rồi! Kia chính là đảo Phú Qúy, nhìn xa vẫn thấy rõ 3 tháp cao điện gió cung cấp cho đảo nhưng sao nó không quay.

< Tàu cập cảng (vị trí >) đúng 9h20. Bọn mình xuống, 2 phút sau vợ 2 đã nằm chểm chệ chờ và mình 'cưỡi' lên và đi.

Liệt kê tên từng đảo cùng vị trí ra đây thì Điền này làm được nhưng e rằng khó ai coi nổi vì nó chi tiết đến... quá khủng. Thôi thì, bạn có thể xem theo link này (thông tin của Wikipedia) nếu muốn:

- Danh sách đảo tỉnh Quảng Ninh.

- Danh sách đảo thành phố Hải Phòng.

- Danh sách đảo Nam Bộ.

- Danh sách đảo Việt Nam.

< Lên bờ, ngớ ngáo đôi chút thì chạy thẳng, đường ni là Ngô Quyền. Tìm cây xăng đổ vì hôm qua mình canh me mực xăng 'eo hẹp' để xuống tàu khỏi 'lộn xộn' nhưng bằng thừa, tàu mô sợ cháy. Chứ lúc này mình đổ cho đầy bình ở đây >.

< Trở ngược lại bùng binh Võ Văn Kiệt (vị trí >), ta dự định đến 'điều nghiên' Nhà nghỉ Long Vĩ nên đã bỏ qua KS Biển Đông, đây là cái sai lầm đầu tiên.

Về câu hỏi vế 2 thì đây:

Việt Nam có 12 huyện đảo như sau (theo thứ tự A, B, C)

< Đường bê tông có tên 27 tháng 4 sẽ chạy vòng phía Đông đảo. Vì sao có tên này thì mình không biết, chỉ biết ngày 27/4/1975 giải phóng Bà Rịa - Vũng Tàu. Lúc ni không quá trễ nhưng trên đường vắng teo dù nơi này (vị trí >) ngay trung tâm đảo.

1- Huyện đảo Bạch Long Vĩ

Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng, nằm trên hòn đảo cùng tên với diện tích vào khoảng 2,5km2 khi có thủy triều lên và khoảng 4km2 khi thủy triều xuống. Đảo có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển vịnh Bắc Bộ.

< Sự hăm hở khiến mình quên đi cái nắng gay gắt khá nóng. Gió cũng chả có miếng nào.

< Mà làm sao không ham được chứ: 'một đống' chuyến đi như núi nhưng chỉ đôi lần ra đảo. thôi thì cứ cho là chuyến vip. Lúc này hai bê đường chỉ toàn cây, cái cua này nơi mô >, chả thấy bóng người.

2- Huyện đảo Cát Hải:

Huyện đảo Cát Hải thuộc thành phố Hải Phòng, phía Tây Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, bao gồm đảo Cát Bà và đảo Cát Hải, tổng diện tích khoảng 345km2. Nơi đây có Vườn Quốc gia Cát Bà là nơi lưu giữ nguồn gene quý hiếm trong đó có loài voọc đầu trắng được ghi vào sách Đỏ thế giới.

< Trời nắng khá gay gắt nhưng may là con đường đầy cây xanh nên đỡ. Còn người à? Chả thấy bất kỳ một ai...

< Nói thật, ở nhà mình cũng không có thời gian điều nghiên kỹ hòn đảo này, giao cho bà xã nên nửa kia rành hơn. Mà có lẽ ở vài ba ngày thì chắc chắn rằng mọi ngóc ngách trên đảo ta sẽ thông thuộc hết, hi hi...

3- Huyện đảo Cô Tô

Cô Tô là tên quần đảo phía Đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Địa danh hành chính là huyện Cô Tô, diện tích 46,2km2, dân số hơn 33.900 người. Quần đảo Cô Tô có khoảng 50 đảo, đá lớn nhỏ.

< Chạy một đỗi thì thấy một khoảng trống rộng trông ra biển (vị trí >). Xa kia là Hòn Tranh, một bờ kè đang xây dựng đã 'với' gần tới đó. Giữa lúc nắng gắt chả phải là lúc tham quan, vả lại ta có thể dành cho ngày sau hay ngày sau nữa, vội gì... Dzị là lại đi!

< Khá nhiều cây này trên đảo, cây gì thì... tía biết còn mình thì không.

4- Huyện đảo Côn Đảo

Huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 185km và cách cửa sông Hậu - Cần Thơ khoảng 83km. Diện tích tự nhiên của huyện khoảng 75,15km2, dân số khoảng 5.000 người. Côn Đảo được thiên nhiên ưu đãi với nhiều vẻ đẹp. Môi trường sống của Côn Đảo trong lành, không khí mát mẻ, nguồn nước sạch sẽ, nhiệt độ bình quân trong năm từ 26 - 270C.

< Một thoáng chạy qua cột cờ và các ngõ ngách linh tinh gì đó. Đường đảo tốt quá em hè... Vậy nhưng ta đã quá vội mừng...

< ... ngay sau đó là đoạn đường đất đá, lại rất dài. Tốc độ dĩ nhiên chậm lại, đá liên tục lạo xạo dưới bánh xe, dzui à nghen...

5- Huyện đảo Cồn Cỏ

Huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) có diện tích tự nhiên khoảng 2,5km2. Mặc dù với diện tích không lớn nhưng đảo lại có vị trí chiến lược án ngữ toàn bộ phần bờ biển Trung Bộ, gần nhiều tuyến đường hàng hải trong nước và quốc tế. Vì vậy, đảo có vai trò rất lớn trong công tác phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc phòng vùng lãnh thổ, lãnh hải.

< Khá nhiều đoàn xì cùn nhưng không sao cả, đi 'phẹc' mà. Mãi lo ngắm nghía, thưởng lãm mà quên mất rằng vỏ sau con xế mình có một vết đá chém đến gần lòi cả phèo... nhưng đó là số Trời, ngài gọi thì dạ thôi.

6- Huyện đảo Hoàng Sa

Huyện đảo Hoàng Sa được thành lập từ tháng 1-1997 thuộc thành phố Đà Nẵng. Quần đảo này có diện tích 305km2, chiếm 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng. Hoàng Sa là một quần đảo san hô nằm cách thành phố Đà Nẵng 170 hải lý.

<Tạm dừng một tẹo để tìm đường đi, từ lúc này nửa kia hết hứng chộp ảnh, cứ nói rằng mai kia gì chụp bù, chắc do mệt, hi hi...

7- Huyện đảo Kiên Hải

Kiên Hải là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam. Huyện có diện tích khoảng 30km2 và dân số khoảng 25.000 người, sinh sống trên các đảo trong quần đảo Kiên Hải. Các đảo của huyện Kiên Hải vẫn còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên.

< Cuối cùng thì cũng chạy được vào nơi ni: nhà nghỉ - nhà hàng Long Vĩ - đây là một cái sai lầm vĩ đại nhất mình trong chuyến này (vị trí >). Gặp cặp vợ chồng trẻ nói rằng đã ở đây 3 ngày rồi, bạn ấy ca tụng quá làm bọn mình 'ngu' đi, mất phương hướng và chọn... ở lại.

270k/ngày (giá thì không thành vấn đề, quan trọng là nó có tương xứng với thứ mình nhận không), có 'nhà hàng', có bãi đá, có mấy cái hồ đá nuôi thủy sản nhưng tắm thì phải đi ra bãi Mộ Thầy,

8- Huyện đảo Lý Sơn

Huyện Lý Sơn, còn gọi là cù lao Ré, diện tích của huyện  khoảng 9,97km2 nhưng dân số lại lên đến hơn 20.460 người. Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm.

< Nhận phòng, thấy cúp điện. Ngột ngạt quá nên ra ngoài đi lòng vòng, đặt bữa trưa. Lơn tơn ra mấy cái hồ đá ngắm kỹ nhưng... ĐT cạn kiệt pin bỏ cả 2 cái trong phòng (đang sạc bằng sạc dự phòng vì cúp điện) nhưng mình nghĩ mai kia gì chụp cũng được mà nên kệ - điều ni khiến ta không còn dịp chụp nữa.

Cá tôm nghe nói nuôi trong hồ nhưng đi vòng vòng trên những cái thành hồ nhỏ tí ngó hoài hổng thấy con nào ngoài cặp cá màu xanh dương, nghe nói thịt độc lắm...

9- Huyện đảo Phú Quý

Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ). Đây là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, với diện tích 16km2, cách thành phố Phan Thiết 120km về hướng Đông Nam.

< Mãi đến khi nhà bếp ra hồ đá mời thì bọn mình lên nhà hàng trên gác. Chỉ trên này co wifi mạnh (nhưng cúp điện roài), còn mấy phòng nghe nói rất yếu. Lúc này trời chuyển giông, phúc đức quá vì có gió mát!

10. Huyện đảo Phú Quốc

Huyện đảo này thuộc tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích 589,23km2, xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía Tây Bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km.

< Một anh bạn cẩu loay hoay rồi ngồi xuống dưới chân minh. Hầu, nịnh hay kiếm ăn đây anh bạn?

Khi nãy bà xã đặt tô cháo nhum (80k), dĩa mì xào hải sản (80k) cùng lon bia Saigòn xanh (14k).

11. Huyện đảo Trường Sa

Là huyện đảo của tỉnh Khánh Hòa, diện tích 496km2, nằm ở khu vực phía Nam biển Đông, gồm 20 đảo nổi và khoảng 80 bãi đá ngầm, gốc san hô. Hòn đảo xa nhất cách đất liền tới 250 hải lý.

< Thì đây: cháo nhum và mì xào hải sản. Xứ biển và đảo nhưng mực và tôm của quán coi bộ 'hiếm hoi' hơn bữa cơm ở nhà nhiều, rất nhiều - nhum (mình biết ruột nhum màu vàng) cũng thuộc dạng 'hàng quý'. Khách quan mà nói thì thức ăn ở đây không hề rẻ, mắc là đằng khác nhưng đói thì cái chi mô cũng tọng vô họng cũng được mà, cho nó qua bữa.

Hết bữa, anh chủ quán đến hỏi 'Anh chị thấy bữa ăn có vừa miệng không? Muốn thử món hải sâm không?..v.v'. Biết trả lời sao hè? Bọn mình đi quá nhiều, ăn đớp vô số chỗ từ chốn thị thành tới những rẻo vùng cao, vùng xa nên thừa biết cái gì là 'ngon', cái mô gọi là 'rẻ' thì bi giờ, nếu nói thật lòng với ông ấy thì chả lẽ mình nói 'Đồ ăn ở đây bán không rẻ và không ngon à? Vậy nên mình ậm ừ cho qua chuyện.

Bạn thắc mắc vậy bọn mình có còn ở đây không, hồi sau thía nào... thì thông cảm chờ xem phần sau nhé.

12. Huyện đảo Vân Đồn

Vân Đồn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh diện tích tự nhiên 551,3km2, dân số vào khoảng 39.384 người. Trong tổng số 600 hòn đảo thuộc huyện thì có hơn 20 đảo có người ở.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!