(Tiếp theo) - Một trong những ước muốn khi đến đảo Phú Qúy của bọn mình là thưởng thức... cá hồng chuối. Người ta nói thía này đây:

< Sáng ngày 11, tức là ngày thứ 3 trên đảo. Dậy trễ hơn mọi bữa nhưng cũng kịp thời gian chạy ra bãi đá ngắm bình minh. Ngồi lên xe rồi, nửa kia mới nhớ quên đen ĐT, dzị thì xài máy của anh.

Cá hồng chuối ăn một lần là nhớ mãi, bên trong lớp da dày 2 đến 4 ly là lớp thịt trắng bóc, chắc và ngọt. C chế biến được thành nhiều món ngon, đặc biệt ngon với món lẩu cá hồng chuối.

Cá hồng chuối là loài cá sống ở các vùng biển nước sâu của đảo Phú Quý. Có thể nói, đây là một trong những loài cá có thịt ngon số một.

< Mặt trời rực sáng khiến những vạch kẻ trên đường nổi bật.

Giấc chiều tối hôm qua cũng lang thang tùm lum tà la, điện thoại đem đủ 2 cái nhưng đầu óc chắc mê muội khi thưởng lãm cuộc sống bình yên của người dân trên đảo nên... chả chụp tấm nào, khác với mọi khi bọn ta vẫn chộp lia lịa. Chỉ nhớ là chiều, ghé quán Lucky ngay góc VVK - LTK uống cà phê. Rồi mình qua tiệm sửa xe phía đối diện tán dóc với chủ tiệm và các anh bên ấy, vui ngút trời! Hợp gu đến nỗi sau đó cứ chạy ngang qua khúc này là các anh lại hú, lại vẫy tay thật thân thiết. Tối ở công viên ngắm nhìn mọi người bát phố thật vui...

< Cổng vườn, cổng nhà? Chả biết nhưng nó rất 'thân thiện với môi trường', đơn sơ và mộc mạc như tấm lòng người dân biển đảo.

Thân Cá hồng chuối dài màu hồng, có đầu to, miệng rộng và nhọn, viền lưng cong đều, viền bụng tương đối thẳng. Vây lưng dài, có gai cứng khoẻ, vây ngực lớn. Thân cá có vẩy lược cứng, có cả ở má và nắp lưng.

< Đến bãi đá lúc 5h39 phút. Ánh dương bắt đầu ló dạng trên mặt biển thật rực rỡ.

< Lúc này không chỉ mình ta mà còn có một chàng trai trẻ đang săn ảnh. Hỏi, cậu chàng cho biết 'Con người Đà Nẵng, mới ra đây thôi' - 'Ủa, đảo có cho người từ ĐN vô à (do covid)?' - 'Dạ không, con gốc ĐN nhưng rời nơi ấy cả năm nay rồi, họ điều nghiên kỹ mới cho ra đảo'...

Người ta thường đánh bắt cá bằng cách câu. Cá Hồng Chuối là hải sản được ưa chuộng trong các Nhà hàng, được chế biến thành các món ăn hay nhậu, giá không rẻ.

< Dăm phút nói chuyện cũng thấy Phú Quý phòng hộ thía nào trong mùa Covid, do vậy đảo vẫn thật bình an.

Nửa kia xem trước rồi thấy ham: chính vì vậy mà khi ra đây, trong bữa hải sản đầu tiên ở quán Hải Thắm, bà xã đã chọn ngay món lẩu cá hồng chuối, mua thêm đống mực bỏ vô.

< Lá cờ tổ quốc vẫn tung bay đến đỉnh đồi. Cờ ở đây có kích thước 4m x 6m được may bằng chất liệu vải có độ bền cao nhằm thích ứng gió biển mạnh.

< Bãi Con, bãi biển thần tiên đây. Từ trên này 'bò' xuống dưới cũng sẽ là một thử thách và khi trở lên: thử thách sẽ là gấp đôi, he he...

Trong 2 ngày, 'lẩu chuối' liên tiếp đớp 2 lần cho đến ngày thứ 3 - Trong lúc nói chuyện với chị chủ KS Biển Đông thì chỉ mới nói rằng 'Tháng trước, em mua con cá hồng chuối 7k gởi cho ở nhà vì gia đình rất thích. Được vài bữa sau thì nhận tin là gần hết cả nhà phải vào bệnh viện do ngộ độc con cá chuối này!'. Khe khe, bọn mình măm con cá này 2 lần, dự định cả lần thứ 3 nhưng nghe thì... dội!

< Bên ni cột cờ...

< ... bên kia bãi biển, chốn mô cũng là chốn đáng đến. Và ta sẽ đến thật, đổ mồ hôi sôi con mắt nhưng đó là... chuyện sau.

Search trên mạng ra một đống thông tin về ngộ độc cá hồng chuối, tía ơi! Khi ngộ độc thứ này: 'thực khách'sẽ có các triệu chứng như giảm sâu huyết áp, tay chân tê cứng co giật, buồn nôn, tiêu chảy. Có người bị tê lưỡi, đau nhức tay chân... và dĩ nhiên là tất cả đều 'trực chỉ' phòng cấp cứu bệnh viện.

< Nhưng trước tiên, mình về kiếm thứ điểm tâm thôi em, đói roài...

< Vô vàn những buổi bình minh và hoàng hôn trong những chuyến đi của bọn mình nhưng này là lần đón tia nắng mặt trời đầu tiên trong ngày gây ấn tượng nhất với mình. Yêu quê hương mình quá...

Vậy thì tại sao bọn mình không 'dính chấu' như những trường hợp ngộ độc kia? Theo những người chuyên câu và chế biến ở Phú Qúy: Cá hồng chuối không có chất độc. Tuy nhiên tất cả tùy theo môi trường sống, nếu cá hồng chuối sống ở một số vùng biển ăn tảo độc, ốc độc... mà khi chế biến không làm sạch bộ đồ lòng thì sẽ gây ngộ độc. Ngư dân tại vùng biển Phú Quý - Bình Thuận cho rằng cá hồng chuối ở đây rất ngon và an toàn. Phần khác, trước khi cấp đông thì cá hồng chuối đã được làm sạch ruột... nhưng có độc không thì chỉ có Trời biết!

< Cạnh đó là 'túp lều lý tưởng' của những người bán hàng nhưng họ chưa ra. Ai ngờ đâu, ta sẽ có dịp ngồi đồng nơi ni mệt nghỉ đấy, hi hi...

< Nay ta còn ở đây nhưng ngày mai, có lẽ giờ này mình đang tất bật dọn dồ chuẩn bị ra cảng về đất liền, nhanh quá! Nhưng chắc chắn rằng ta sẽ tận dụng đến giây phút cuối cùng.

Nghe nói rồi... ngán, đúng là chuyện hên xui giống như người ta măm con cá nóc! Thôi thì ta cũng đã xực nó được 2 lần (ngon thiệt!), có lẽ... đủ, không cần phải thêm lần nào nữa. Không biết các bạn còn nhớ chuyến "Tuy Hòa trong tiềm thức kẻ lãng du" mà bọn mình đã đi vào tháng 3 năm 2011? Hồi ấy, ta đã một lần bị ngộ độc mà không biết đấy!

< Về thôi em. Chàng trai trẻ khi này không con thấy nữa, đó là người duy nhất bọn mình nhìn thấy trên đoạn đường đã qua từ hồi nãy đến giờ.

< Cây cầu con (vị trí >) nhưng không có nước đâu. Có lẽ trong mưa, con lạch phí dưới sẽ có nườc.

Trước chuyến đi ấy cùng bà xã, mình rất khỏe. Qua một đêm trên xe đò, lúc đến thành phố Tuy Hòa vẫn rất OK, vẫn chạy chiếc Win100 ầm ầm chở nửa kia đi mọi chỗ...

< Ánh bình minh nhuộm đỏ mọi thứ nó chiếu vào, cứ trông như buổi chiều thu ở châu Âu. Nhưng không, ta đang ở Phú Qúy.

Vậy nhưng chỉ sau một ngày thôi: sức lực Điền này tự dưng mất trắng hết: Đạp nổ máy chiếc Win trở thành một vấn đề ác mộng vì mình không đủ sức để... đạp. Thậm chí đến bữa sau, bật lửa đốt thuốc là phải dùng đến... 2 tay...

< Và đây là lần thứ 3 trong chuyến, ta lại thấy một người mang cái gùi Tây Nguyên sau lưng, cả 3 người khác nhau... Văn hóa Tây nguyên nằm ở vị trí nào trong lòng dân đảo nhỉ? Thật tuyệt!

< Chạy ngang 'nhà' (vị trí >), mé trái là KS Biển Đông nơi bọn mình đang ở còn phía phải là nhà nghỉ Trường Huy. Sẽ có một bài mình đề cập đến các chốn nghỉ trên đảo nghen.

... Máu phượt trong người giúp ta không từ bỏ chuyến mà vẫn tiếp tục đến cùng, vẫn leo núi Chớp Chài, núi Nhạn dù dừng xe bất chợt là hay ngã do... chống không nổi. Vậy nhưng vẫn vi vu đến những bãi biển siêu hoang sơ ngày ấy như bãi Xép, bãi biển Phú Thường, Mũi Yến...

< Vòng vo đâu đó rồi cũng ra Võ Văn Kiệt (vị trí >) - Ta đi ăn cơm sườn chỗ hôm qua nghe anh? Chứ không ăn cháo... cá hồng chuối à? Hi hi...

< Ni là đường Lý Thường Kiệt. quán cơm phía trước kia.

Sau chuyến đi, mình phải điều trị mất 6 tháng mới giảm dần triệu chứng mà phán đoán cuối cùng của BS bệnh viện Chợ Rẫy là 'nhược cơ' - gần 1 năm sau mới hết hẳn mà không biết nguyên nhân vì đâu cho đến bây giờ, nghe chuyện ngộ độc cá hồng chuối thì mình đã rõ: Ta đã ăn nhiều thứ hải sản trong chuyến Tuy Hòa ngày ấy, ăn thường xuyên tứ mực dồn thịt, mục xào, bún chả cá (bà xã toàn là chọn món khác)...v.v. 

< Chỉ là cơm bình dân thôi, trong xóm, bán khá đông khách. Mình để ý điều này: Cơm tấm ăn ở các tỉnh thành thường có kèm chén canh nhỏ, nghi ngút khói. Chỉ là canh nấu với ít rau thôi nhưng đủ làm thực khách vui lòng rồi.

Có thể mực mình ăn nó không độc nhưng nếu mực ăn nhằm trứng cá nóc, cá độc, rong độc... mà khi người chế biến không làm kỹ thì mình lãnh đủ!

< Ăn xong chạy ra, đến quán Lucky thì nửa kia nói 'Anh chở em ra Bãi Nhỏ tắm, còn anh về đây uống cà phê. Khi nào muốn về sẽ phone cho anh một phát... được không?'. Được thui, bà xã đã kết cái Bãi Nhỏ ngay từ lần đầu gặp rồi thì làm sao có thể bỏ qua được? Dzị là đi... Ngờ đâu cái xúi quẩy lại bùng đến ai biết được... Nhưng đó là chuyện hồi sau...

Và đấy: ta tàn tạ cả một năm, đi biết bao bệnh viện chữa trị. Có lẽ nếu khi ấy khai với bác sĩ rằng ta đã ăn hải sản trong chuyến đi thì tìm nguyên nhân để điều trị sẽ dễ dàng hơn! Biển còn chứa biết bao nhiêu bí ẩn về các sinh vật mà đến nay vẫn chưa được khám phá hết bạn hỉ?

Thôi thì Thượng đế thương, chuyến này xúi quẩy chuyện xì xẹp nhưng lại may mắn không ngộ độc là ngon rồi...

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!