(Tiếp theo) - Vùng đất mà bọn mình đang chạy lúc này là xã Bảo Bình, thuộc huyện Cẩm Mỹ - tỉnh Đồng Nai. 

< Đường đâm thẳng vào một 'cục núi' nhỏ, dzị là vị trí lúc này tại đây >. Phía trước, bổng hiếm hoi có chiếc xe chạy chiều ngược lại, lúc này là 8h47 phút. Bầu trời phủ mây mỏng nên nắng dịu, mát - thời tiết có tuyệt mãi chăng, chả biết được!

Theo thông tin từ Wikipedia thì xã Bảo Bình có diện tích 37,38 km², dân số năm 2014 là 15.732 người, mật độ dân số đạt 421 người/km².

< Thoáng chốc, đường bẻ cong. Chắc có lẽ chạy ven theo núi chứ không thì vào đèo mất, he he...

< Thi thoảng có một căn nhà đưa ra mặt lộ. Nhà vùng quê vậy đó, một căn nhà, kèm đó là mảnh vườn (hoặc rừng trồng) trộng mênh mông kề cận. Mà cũng chả mấy ai thích lộ ra mặt đường.

Vị trí địa lý xã Bảo Bình:

- Phía Bắc gip1 xã Xuân Bảo.

- Phía Đông giáp xã Xuân Tay.

- Phía Nam giáp xã Xuân Mỹ.

- Phía Tây giáp xã Long Giao.

< Vào một con dốc. Không nhiều, không cần trả số nếu ta đang giữ tốc độ cao. Nhưng du hí ngắm cảnh, cao làm sao mà ngắm nghía? Dzị thì cứ trả số thoai...

< Rồi nhà cửa dần lộ ra nhiều hơn, chắc ta sắp vô trung tâm xã em à.

< He he, đúng là trung tâm xã Bảo Bình rồi. Xe hơi xế hộp, tiệm, người đông vui. Ta còn nước uống không em? Không thì ghé mua. Còn, em còn bỏ mấy chai trong balô (chẹp!)

Còn theo thông tin từ tìm tòi của mình thì nơi ni có độ cao hơn mực nước biển đến 200m. Từ chính chỗ này, nhìn thấy một ngọn đồi phía trước. Đồi không tên nhưng độ cao của nó là 400m đấy.

< Ngã tư Lò Than kìa, bà xã nhớ như in! Có lẽ ngày xưa có một cái lò làm than từ củi tại đây nên chết danh. Mà nghe cũng ngồ ngộ chứ (vị trí >).

< Dzị ta cứ đi thẳng à? Đúng rồi anh. Thiệt ra phải 'ẹo' một phát vì đường bên kia so le với đường bên ni.

Tính theo đường chim bay, từ chốn này nếu hướng về phía Đông Bắc sẽ gặp hồ Suối Vọng (Xuân Bảo) - một hồ thủy lọi tầm trung để đảm bảo nguồn nước cho cả vùng.

< Chạy vô rồi... hơi bị dội vì cái đường đất đá, bánh nhảy loi nhoi đá kêu rào rạo... Dzui à nghen!

< Nửa kia ngán (vì bà xã thiết kế đường đi mà): thôi anh muốn đi đường khác không? em có phương án 'dự phòng'. Kệ em ơi, ta chơi càn luôn! Đá chém thì cứ việc, số Trời mà.

< Trời thương kẻ hiền lành: chỉ một đoạn hơn 200m thì ta thấy nhánh rẽ láng nhựa...

Hai tuyến đường chính của xã là đường Xân Định và Nhân Nghĩa - Bảo Bình. Xã có trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường tiểu học Nguyễn Du và Trường Mầm non Bảo Bình. Ngoài ra còn có Trường Dân Lập Việt Hoa Bảo Bình. Tìm lòi con mắt có được bấy nhiêu thông tin thôi.

< Mà cái nhánh rẽ đúng trong lộ trình đi mới sướng chứ. Coi lại bản đồ: chuẩn rồi em ơi, nó nè. Ngoài kia đường người ta cào lên nhưng chưa láng nhựa nhưng đây mới chính là đường ta sẽ đi. Không uýnh dấu trong GoogleMap, chắc ta mù đường!

< Bà xã lúc này mãi lo chụp cái Chi Hội Dưỡng Sinh ngay góc đường, trông nó te tua quá ta.

< Nhánh rẽ ta sẽ đi - xả rác phạt từ 3 đến 5 triệu đó nghen. Ở TP, người ta vô tư xả từa lưa... mà không thấy ai phạt.

< 'Nghiên kiú' địa hình tỏ tường rồi thì đi, rời nội ô, cảnh đẹp đường quê lại tái diễn thật thích mắt.

< Lại những đường cua vòng vo. Bà kon no đường chưa? Mình thì như cái thùng rỗng đáy, không bao nhiêu cho đủ. Mà đường quê đẹp quá mà, lại hiếm xe...

< Nhớ có lần mình dự tính một cung đường cũng khá rối rắm như thía này, đích đến là Đá Hang Dơi (Gia Canh - Định Quán), Đá Chữ Thập (Phú Điền - Tân Phú), kế hoạch từ năm rồi nhưng gặp mùa mưa, không thể 'lội' vào đó được. Vậy nhưng đến tận mùa mưa năm nay, dự định vẫn còn nằm đó, phủ bụi... Chán thèng ta thiệt!

< Đất rộng người thưa, vậy nên không lạ khi thi thoảng cột điện từ bên này nhảy sang bên kia. Kinh tế mà.

< Nói chung, mơ ước những điểm sẽ đến của bọn mình thì nhiều lắm, chắc tầm một tỉ chốn. Trong nước, đi mãi chưa hết thì cần quái gì phải đi nước ngoài chứ? Miền Trung thân thương, ta chỉ đặt chân được đến đỉnh Đà Nẵng đổ vào, thấm tháp chi hè?

< Xe tải nào làm đổ bùn đất khắp mặt đường. Mình ghét thứ này nhất: cẩu thả không phủ bạt che, tạo bụi, làm hỏng mặt lộ, cần phạt lút cán!
Cách nay một tháng, công trình to tổ bố gần nhà đảo đất đem đổ, chạy ngang nhà mình làm rơi vãi mấy tảng đất sình to. Mình gọi người bên đó góp ý, họ hứa chút nữa sẽ hốt... nhưng 1h sau vẫn còn nguyên. Vậy là Điền này xúc lấy và vào công trình hất thẳng vào mấy cái nhà công để nghỉ của thợ thày - của mi trả cho mi!

< Những cây có bông vàng mình thấy nhiều lần trên con đường ni. Chả hiểu gọi là cây gì nhưng nó được trồng chứ không phải cây dại - đường quê cũng thơ mộng đó chứ?

< Hoa vàng nữa nè, cạnh rẫy bắp mênh mông.

< Vẫn những cây hoa bên đường. Hoa nhiều, người chả thấy đâu, hê hê...

< Chừ bắt đầu xuất hiện nhà cửa, có vẻ ta sắp vào phố thị...

< Gặp cái trường to đùng, trường THPT Võ Trường Toản (vị trí >), ta đã vào trung tâm xã Xuân Tây.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!