(Tiếp theo) - Bài này mình lại nói về một lĩnh vực khác: Sự phát triển của hòn đảo ngọc này cùng dự tính của địa phương trong tương lai.

< Nghe điện thoại réo mà giật mình vì cái sim này để đi phẹc, chỉ có vài số liên lạc cần thiết bên trong thôi - đang chơi thì không muốn ai quấy rầy ngoài chuyện tối quan trọng. Làm ăn đã có máy bàn, gia đình thì trong máy bà xã. Dzị thì ai kêu và có điều cấp thiết gì chăng?

Ở thời điểm năm 2010 trở về trước, tình hình kinh tế - xã hội của Phú Quý vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, thời gian sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất chỉ có 16 giờ/ngày, là một trong những điểm “nghẽn” trong phát triển.

Số máy... lạ. Bấm nghe thì... 'Alô chú ơi, con bên Laz. Con đứng trước nhà chú để... giao hàng'. Khẹc khẹc, chả là bọn mình hay đặt hàng trên Lazada và thường được thằng nhỏ này giao hàng. Riết rồi thành quen: Laz không cho kiểm nhưng nhỏ tới giao là lập tức xé hộp ra cho mình coi liền trước khi nhận tiền. Bà xã thì thường bo chẳn tiền cho vui còn mình hay tặng nó ít quà, ví dụ như cái áo mưa ngay lúc trời mưa, đôi bao tay khi thấy cái của nó đeo tả tơi quá...

Từ ngày 1-7-2014, điện ở Phú Quý được cấp đủ 24 giờ, giá điện bằng với giá điện ở đất liền tạo bước ngoặt lớn cho phát triển kinh tế - xã hội trên đảo. Kể từ lúc này, các mặt hàng điện máy, điện gia dụng... bán rất chạy, doanh thu của cửa hàng tăng lên gấp nhiều lần.

Chuyện là dzầy: Vài bữa trước khi đi có đặt cái cân sức khỏe. Chờ lâu quá chưa giao nên, bèn đi luôn nhưng trước đó mình gởi tiền nhà kề bên, nhờ họ nhận giúp. Dzị là mình trả lời 'Con ghé cái tiệm giặt ủi kế bên giao cho họ và lấy tiền luôn nha, cô chú đang mút chỉ... ngoài đảo!' 'Cô chú đi du lịch à?', 'Không, đi phẹc!', 'Dạ, con gửi liền'...

Cuộc sống trên đảo văn minh, vượt lên hẳn so với trước đây. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Quý chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới. Với nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân địa phương, ngày 5-10-2016, Phú Quý đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bình Thuận.

Kha kha, nhà ta không bị trộm, không cháy cũng chả sập, dzị là ổn. May mình đã tính trước chứ không thì tội nghiệp thằng nhóc giao hàng và mang tiếng 'sạo ke' với cái shop bán.

Từ năm 2016 đến nay, nhiều doanh nghiệp và cá nhân mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu khách cao tốc có công suất lớn, đầy đủ tiện nghi. Hiện nay, có bốn tàu trung tốc và cao tốc hằng ngày chạy tuyến Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại với năng lực vận chuyển hơn 1.100 hành khách, thời gian đi lại khoảng từ hơn hai giờ đến ba giờ, rút ngắn hơn một nửa so với trước, thuận lợi cho cán bộ, nhân dân, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và du khách đến với đảo Phú Quý. 

Mua hàng online cũng tiện nhưng không phải lúc nào cũng hoàn hảo đâu. Có lần, mình đặt mớ bóng đèn led tia cực tím sát khuẩn. Quảng cáo trong trang nghe bay bổng, giá lại rất bèo nhèo nhưng shop lại ở tận TQ bán thông qua Laz. Đặt 5 cái, nửa tháng sau nhận được: hình ảnh trông giống nhưng ánh sáng trắng khiến mình ngờ ngợ...

Ngoài ra, có hai tàu vận chuyển hành khách - hàng hóa và ba tàu chở hàng từ 400 đến 600 tấn, đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa đất liền với đảo. Giao thông thuận lợi, tạo điều kiện thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Phú Quý.

Tìm hiểu thông tin của dạng bóng sát khuẩn rồi mình mới nhắn cái shop kia rằng (nhắn tiếng Việt, nó tự dịch ra tiếng Quảng Đông thôi) 'Bóng nị giao cho ngộ sáng chắng, hổng phải tia cực tím à nghen'. Shop nhột quá bèn phán rằng 'Tại bên kho giao nhầm, sẽ kiểm tra lại ngay'. Mình lại nhắn 'Nói thẳng là hổng lúng phải hôn?', 'Dzạ có lẽ dzị', 'Ngộ chả hàng liền, không chờ lược không?', 'dzạ được'. Vậy là ta đăng ký trả hàng, chụp cả mấy đoạn thoại trong chat làm bằng chứng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Ngô Tấn Lực, từ năm 2017 đến nay, lượng du khách đến đảo tăng đột biến. Năm 2017, có khoảng 16.600 lượt du khách, năm 2018 tăng lên 20 nghìn lượt du khách. 

Laz ok ngay vì bọn bán 'điêu' quá rõ ràng - shop bịp cứ tưởng lừa được dân Việt nhưng thèng này khá quái nên shop mắc xương. Quy trình trả và nhận lại tiền chỉ mất chưa đầy 2 ngày, tổng số tiền y nguyên không thiếu một đồng!

Trong sáu tháng đầu năm 2019, đã có khoảng 17 nghìn lượt du khách chọn Phú Quý là điểm đến du lịch. Chỉ trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4 năm nay, Phú Quý đón khoảng 5.000 lượt khách, tăng 100% so với năm 2018. Với lượng du khách đến với đảo ngày càng tăng, các cơ sở lưu trú, kinh doanh phục vụ du khách cũng tăng nhanh.

Nhưng chưa hết đâu, chả lẽ nó bịp lại để tự do lừa thêm nhiều người khác? Dzị là mình vô Laz, uýnh giá sản phẩm đó 1 sao kèm theo 'nguyên con' câu chuyện và hình ảnh chứng minh rằng chúng bịp, cho bọn lừa đảo khỏi bán luôn. Vài bữa sau, gian hàng đó sập cái đùng!

Hiện nay, Phú Quý có 30 cơ sở dịch vụ lưu trú gồm tám khách sạn, 22 nhà nghỉ với tổng số 217 buồng, chín cơ sở du lịch tại nhà (homestay) và một số nhà trọ. Về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách du lịch trong ngày bình thường, tuy nhiên, vẫn bị quá tải vào những dịp nghỉ lễ khi du khách đến Phú Quý tăng đột biến.

Nói chung, hàng giá mềm nhưng tốt cũng nhiều lắm. Chỉ lâu lâu dính món trời ơi của kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, mua các nơi ni đừng ham 'quá rẻ' dễ dính chấu bịp. Xem comment coi đánh giá tồt có nhiều không bi chừ cũng chả chắc ăn lắm vì các shop bắt tay nhau tạo ra các 'còm' dạng 'tuyệt cú mèo' chủ yếu để người mua mờ mắt tưởng hàng xịn.

Phú Quý có diện tích tự nhiên hơn 17 km2 với số dân hơn 28 nghìn người, trong đó có gần 17 nghìn lao động, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực ngư nghiệp và nông nghiệp. Những năm gần đây, thương mại dịch vụ phát triển mạnh, tăng dần tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế tại địa phương. Phú Quý có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với các sản phẩm đặc trưng như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích trên đảo, các làng chài truyền thống...

Nhưng ngẫm lại, có những món tìm ở ngoài lòi con mắt không ra thì lên mạng sượt một phát thấy nó tà la kể cũng sướng chứ? Độ chừng giá mua được, coi giá cước có 'trời ơi' không, coi 'còm' xem có bị... chửi nhiều không rồi ta quyết định nhấn nút 'tậu'. Phúc đức bảy đời, gặp người bán có tâm: ta sẽ được món hàng ưng ý giống như thuở rước vợ cưng mới dìa.

Ngày 26-10-2018, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch Phú Quý đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, Phú Quý cơ bản trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh,...

Bù qua sớt lại, mua được đồ tốt, giá tốt rất nhiều lần còn thứ 'trời hỡi' không mấy khi. Nếu rành quy trình 'hoàn trả' thì cứ yên tâm: tên nào bịp ta, ta trả hàng lại tất với điều kiện cái món đó đừng có giá trị quá thấp vì nếu mười mấy hai chục thì bỏ quách xem như bài học khôn, có ấm ức thì vô comment một sao cho hả giận hả lòng.

... phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với di sản, tìm hiểu văn hóa biển, ẩm thực biển; đón khoảng 45 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3.000 lượt; từng bước xây dựng Phú Quý là khu du lịch phát triển theo hướng du lịch xanh, bền vững. Đến năm 2030, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của khu du lịch cấp tỉnh, là khu du lịch biển, đảo hấp dẫn, có vị trí quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ; đón khoảng 74 nghìn lượt khách; tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 10,46%/năm.

< Bốc phét một hồi, muốn hết bài: thôi thì ta trở lại với Phú Quý. 

Hả hê, phủ phê xong bọn mình rời Gành Hang, lúc này chỉ hơn 9h.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Bùi Thế Nhân cho biết, để thực hiện được những mục tiêu nêu trên, Phú Quý sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết với các công ty du lịch tại đất liền quảng bá và thực hiện tua du lịch tại Phú Quý. Đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa du lịch, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương, nhất là nguồn vốn đầu tư để phát triển du lịch. Từng bước phát triển và hoàn thiện các sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thể thao biển; du lịch sinh thái, câu cá biển; du lịch tham quan kết hợp với trải nghiệm làng nghề… Chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quý - điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng”.

< Nửa kia đi bộ lên, còn mình chật vật quay đầu xe, nổ máy và bò lên con dốc quái. Quái nhưng đẹp thiệt nghen.

Mới giờ ni thì hổng có chuyện chạy về, dzị ta lang thang tiếp...

< Chạy ngang qua Trường Mầm non Tam Thanh (Cơ sở 2) thuộc thôn Tam Thanh (vị trí >). Mới giờ ni đã tan học rồi nhỉ?

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải, để bảo đảm kết nối Phú Quý với đất liền, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách, phục vụ phát triển du lịch của đảo Phú Quý theo quy hoạch, ngành giao thông Bình Thuận tiếp tục kêu gọi đầu tư, hỗ trợ về mặt thủ tục, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư thêm tàu cao tốc với số lượng và quy mô bảo đảm; mở thêm tuyến kết nối cảng Phú Quý với cảng Vĩnh Tân; mở rộng, nâng cấp công suất tiếp nhận tàu khách và tàu vận tải ở cả hai đầu cảng Phú Quý và cảng Phan Thiết; nạo vét luồng đáp ứng cho tàu khách và tàu vận tải có thể ra vào cảng dễ dàng. Phú Quý, đảo xa ngày càng gần với đất liền.

< Vẫn trên con đường nhỏ 27 Tháng 4. Mé trái ta, cách hơn 200m là biển, mặt mé Tây đảo.

Ngày nay, giao thông biển thuận tiện: Phú Quý đã trở thành điểm tham quan du lịch đầy ấn tượng với các sản phẩm như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích, làng chài truyền thống, ẩm thực. Cạnh đó, người dân Phú Quý hiền hòa, mến khách cũng hấp dẫn thêm nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan trải nghiệm, nghỉ dưỡng”.

< Ngõ vào chợ xã Tam Thanh (vị trí >). Ngõ phụ thôi, ngõ chính chạy thêm tý nữa chứ nơi ni chỉ chạy vừa 1 chiếc xe - nghịch chiều là xì tốp hết.

Phú Qúy nổi tiếng với nhiều bãi biển nước trong vắt nhìn thấy cả san hô như vịnh Triều Dương, bãi Nhỏ, gành Hang. Ngoài ra còn có các điểm tham quan như Chùa Linh Quang (di tích lịch sử cấp quốc gia) tọa lạc trên một đồi cao được xây dựng vào thời Cảnh Hưng thứ 8, đến nay đã hơn 250 tuổi. Hiện chùa còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.

< Phụ huynh chở con trẻ về nhà, chắc học ở trường Mần Non CS1 phía trên kia.

Gần đó là Vạn An Thạnh còn lưu giữ gần 100 bộ xương cá voi, rùa da. Nơi đây cũng được xem là một bảo tàng hải dương học với những bộ sưu tập phong phú về cá voi.

< Nhiều mây nên ít nắng: ba ngày ở đảo là 3 ngày thần tiên của thời tiết do Trời thương. Nắng có cũng không quá gắt, mùa mưa nhưng cũng không dính mưa dầm - Hên!

Nhưng hên 'hoàn hảo' hay không thì ngày sau ta sẽ biết mùi 'đau khổ', he he...

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua nữa là Dinh mộ Thầy Nại được xây dựng từ thế kỷ 17. Nơi đây được xem là chỗ dựa tinh thần của cư dân vùng biển.

< Đột nhiên bà xã thấy cái này: Mắm cá cơm, hảo hảo nha... Ghé lại săm soi rờ mó rồi chọn 1 hủ, giá 35k. Tuy nhiên có lẽ đây là gu 'dân đảo' chứ 'dân đất' về phải chờ thêm một thời gian nữa để mắm chín, hết tanh.

Ngoài ra còn có hải đăng nằm trên ngọn núi Cấm với độ cao 108m so với mực nước biển; Chùa Linh Sơn – núi Cao Cát là một quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Quan Âm rất uy nghi được đặt trên đỉnh núi.

< Mắm... treo xe, ta lại lên đường tiếp về hướng Tây. Một đỗi, chợt thấy cái chi chi phía trước...

Xung quanh đảo có 9 hòn gồm: Hòn Tranh, Hòn Đen, Hòn Trứng, Hòn Giữa, Hòn Đỏ, Hòn Hải, Hòn Đồ Lớn, Hòn Đồ Nhỏ, Hòn Đá Tý và đều là những nơi chụp hình, quay phim rất đẹp không thể bỏ qua.

< Đó là cái ni: Thôn Mỹ Khê, phía trong có vẻ là một ngôi đình, hay à nghen...

Và điều không thể không thưởng thức khi đến đảo Phú Qúy đó là những món hải sản tươi, ngon trong đó có các món ốc vú nàng, cua mặt trăng, cá mú… đặc biệt là cua huỳnh đế ngon không có nơi nào sánh được.

< Và y như rằng ta sẽ tấp xế vô lề, vô trong xem trỏng có cái răng mô...

Quy hoạch xây dựng khu du lịch Phú Quý đến năm 2030 đã được tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 10-2018 thành khu du lịch cấp tỉnh trên cơ sở khai thác có hiệu quả các thế mạnh về tài nguyên biển, yếu tố văn hóa, con người. Ngày 3/7 tại huyện đảo Phú Quý, Sở VH-TT&DL Bình Thuận, UBND huyện Phú Quý đã tổ chức Lễ công bố quyết định của tỉnh Bình Thuận công nhận Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!