Thoát khỏi QL51 rồi vào tỉnh lộ 769 này thấy khỏe liền. Đường ít xe nên cũng giảm khói bụi, chạy an toàn hơn. Vả lại hai bên nhiều đoạn có cây xanh, mát và thoáng hơn lộ lớn.
Chạy một nhoáng dăm km là đến xã Bình Sơn với hai bên lưa thưa nhà cửa. Lúc về bọn mình cũng tạt ngang đây qua bữa trưa sau khi gồng mình gánh chịu cơn mưa khủng khiếp trong rừng cao su, te tua cả hai đứa.

Nhưng tại sao lại đi ngõ Cẩm Đường? Thật ra mình cũng có thể theo TL769 từ Bình Sơn đi Dầu Dây rồi theo QL1 đi Long Khánh. Tuy nhiên do có lần một bạn nào đó trên forum Phuot.com nói về đường đi Cẩm Đường để tránh QL51 xấu và đầy xe - Phần khác: từ "Cẩm Đường gây tò mò thích thú với bà xã mình thì phải nên "nửa kia" cứ đòi theo lối này. Thích thì chiều, mình chạy ngang qua ngã 3 TL769 thấy ngõ rẽ "đến Dầu Dây - 15km", không thèm quan tâm.
.
< Sắp đến trung tâm xã Bình Sơn.
< Lác đác nhà hai bên đường.
< Trung tâm xã.
< Tỉnh lộ 769 nối liền Long Thành - Dầu Dây, trong đó có ngã rẽ về Cẩm Đường.
< Đây là đường trong nhánh rẽ vào Cẩm Đường.

Lộ hướng về Cẩm Đường từ ngã 3 này trở đi thu nhỏ lại nhưng vẫn tráng nhựa đàng hoàng, xe chạy ngọt ngào.
< Phẳng phiu, mát rượi... nhưng chỉ tý nữa thôi là tàn tạ...
< Chẹp, bịnh rồi!

Ai ngờ chưa đầy mươi cây số thì đến những đoạn kinh hoàng. Kinh hoàng đúng nghĩa vì đường đất đỏ, dầy ổ voi ổ bò chen chút cùng đá ong lởm chởm!
Vừa chạy vừa lòn lách tránh những cục đá ong có thể xé toạt vỏ ruột xe kia, tốc độ bây giờ chỉ còn 10km/h - dằn xóc rêm mình nhức mẩy, y như một thử thách đầu ngày, đầu chuyến mà mình hoàn toàn có khả năng tránh né nếu... biết trước! Còn biết sau thì ráng chịu thôi, chả lẽ bây giờ quay lại thì... ôi còn chi là "Cẩm Đường", he he...
< Có đoạn khá hơn. Nhưng khoan mừng vội vì đường còn rất dài và vẫn còn sự thay đổi...
Mà đoạn đường xí muội này không ngắn đâu, nó kéo dài hàng chục cây số. Hai bên không nhà cửa gì mà chỉ toàn rừng cao su ngút ngàn, lâu lâu mới có một chiếc xe tải chở mủ chạy ngang; đôi lúc thấy một hai chiếc gắn máy chạy cà tưng ngược lại. Thử hỏi họ một câu "Anh ơi, bao giờ đến ngã 3 Cẩm Đường" thì câu trả lời là "còn xa lắm, cứ chạy... thẳng"! Chẹp chẹp, trúng mánh to!

He he, bi giờ có nút "restore" như trên máy tính thì đỡ, mình sẽ nhấn một phát trở về ngã 3 cái lộ láng o TL769 đi cho sướng! Còn không có thì ngừng lại nghỉ một chút rồi lại lên chiếc Win già cày tiếp thôi...
< Dịu vợi.


Cái vali và mấy chai nước phía sau bị dằn xóc quá rớt luôn dù mình ràng bằng sợi thung dẹp to chà bá. Mửng này ruột gan phổi chắc cũng lộn tùng phèo.
Chạy mãi gặp một ngã rẽ phải đường phẳng phiu đẹp tuyệt vời nhưng không  ai chạy ngoài những xe chuyên dụng đang thi công - đây là công trình "Đường kết nối vào khu Công nghệ cao chuyên nghành sinh học Đồng Nai" gì đó.

Chẹp, chụp cái bảng, ngó đỡ thèm rồi "đường kia anh làm, đường tui tui đi" vậy".
Ục ục, lưng tưng, cót két.... mãi rồi cũng đến đoạn đường khá hơn, đường nhựa đàng hoàng nhé.

Thì ra đây là lộ 10 hướng thẳng về ngã 3 Cẩm Đường tức là xỉa vào QL56 hoành tráng, phẻ rồi - hết bị tra tấn
< Tít phía xa xa hình như sắp có điều khác lạ, có vẻ như sự thay đổi lớn...
Khoảng 1km cuối cùng của con lộ 10 này đường nở rộng ra hàng chục luồng với các dãi phân cách, bồn bông và cổng chào lớn "Trung tâm Hành chính huyện Cẩm Mỹ". He he, pà kon đừng sai lầm khi đi từ QL56 quẹo vào đây để theo lộ 10 ra Long Thành nhé.
< Một phần tư đường của đại lộ rộng thênh thang.
< Cổng chào quý khách - Lữ khách đang vui thật sự vì vừa thoát nợ đường.
< Đường ngang phía trước là QL56, đến đó rẽ trái: chúng tôi hướng về Long Khánh.
Dấu vết còn lại của đoạn đường "đau khổ" đã qua vẫn lưu lại trên đường: đó là màu đất đo đỏ.
Tuy nhiên trên QL56 bây giờ thì hoàn toàn thoải mái, cứ 60km/h để lấy lại thời gian đã mất.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10