(Tiếp theo) - Về Long Hải, ít ra nơi đây có nhiều cái đáng ngắm, đăng... ăn và cũng khá thân thuộc với bọn mình. Nhưng đừng lo: hai kẻ phẹc này ghé chốn cũ nhưng có khối cái khám phá hay hay sẽ khiến bạn không chê rằng 'chốn ni cũ mèm', thật đấy.

< Trên DT44 ven biển. Cái đáng ghét trên con đường đoạn này là địa phương đã cho rào chắn hết hướng nhìn ra biển từ Phước Hải đến tận đèo Nước Ngọt, dĩ nhiên là ngoại trừ các resort! Chả hiểu tại sao người ta lại làm như vậy kể cả những nơi không có công trình, hay đất trống bỏ hoang. Đúng lý ra, hãy để cho dân thụ hưởng cảnh đẹp của bờ biển chứ? Hồn xác, khách giữ; đừng giả vờ đổ thừa là 'sợ nguy hiểm' cho dân bởi các bãi tắm tự phát. Mình cho rằng họ làm vậy để khách dồn vào các resort... nhưng quên đi, chốn đó không phải của đa số dân.

< Đèo Nước Ngọt phía trước. Vì sao có tên này? Ngươi ta nói rằng tại đèo Nước Ngọt, nơi một bên là núi Minh Đạm còn bên kia là biển... có một điều lạ: Chỉ cách mực nước biển vài bước chân lại có một giếng nước ngọt dành cho ngư dân sau mỗi lần đánh bắt cá. Nước trong giếng không bao giờ cạn nhưng cũng chẳng bao giờ đầy. Người ta có khảo sát và đào thêm nhiều giếng nữa nhưng không đâu có được nước ngọt như giếng này. Chính vì vậy nơi đây mới có tên là Đèo Nước Ngọt. Chả biết cái giếng ấy còn không và nằm nơi mô?

< Vào nội ô Long Hải, đói meo râu nên chưa vội tìm chỗ ở - Ta tìm chỗ 'đớp' trước nha em. Chỗ thưởng thức là đây: trước giờ ủng hộ Cây Nhãn thì nay thử nghiệm Cây Dừa (vị trí >) cũng gần kề cận. Lâu hải sản 150k cộng chai bia 10k, ngon phê đến hết mức sau khi cày xế một buổi trên đoạn đường dài. À, không dài!

< No bụng, lang bang xuống đường 44A gần ngõ vào Mộ Cô và chọn ở nhà nghỉ Nguyên Anh (vị trí >): 250k/ngày, phòng 2 giường drap trắng toát, máy lạnh ok, truyền hình cáp, tủ lạnh, bình nấu nước, mì ly, nước uống nước ngọt, WC nước nóng lạnh, chủ tốt bụng... nói chung mọi thứ đầy đủ và RẤT SẠCH SẼ. Có thía chứ, đâu phải chỗ nào cũng muốn giá trời ơi hết đâu. Tính cao, khách bỏ đi thì chủ sẽ bỏ phòng không và no money.

< Ngủ một giấc dậy, thấy nửa kia đã ra tắm biển. Dzị là ngồi lướt web chơi game chờ, tầm 3 h lại vác... mông đi Phước Tỉnh.

Này thì đây: kề bên Long Hải là Phước Tỉnh, một xã có ba mặt giáp vùng sông nước biển bạc. Vùng đất trông giống như cái 'đuôi cá'... nhưng theo mình, có giống đầu con rắn đuôi chuông đang há miệng táp cái phường 12 Vũng Tàu hơn hè.

< Qua bùng binh bưu điện thì rẽ trí vào nội ô Phước Tỉnh theo đường HL5. Bên trái xa xa là cao ốc Ocean View Manor. Tại đây thì nó cao bậc nhất, ở Long Hải mà nhìn qua cũng thấy nó sừng sửng vì xung quanh chỉ là nhà thấp tầng. Tuy nhiên, nếu so với Vũng Tàu hay cao hơn là TPHCM ... thì rõ ràng không bỏ bèn gì.

< Trạm xăng dầu bên trái nhưng ta đã đổ đầy ở Petrolimex Long Hải.

Phước Tỉnh là một xã thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Xã nằm bên vịnh Cửa Lấp và nối với thành phố Vũng Tàu qua cầu Cửa Lấp. Xã Phước Tỉnh cách thị trấn Long Hải 5 km và là trung tâm đánh bắt hải sản của tỉnh. Đây là xã được coi là có GDP thuộc hàng cao nhất cả nước nhờ nghề đánh bắt thủy, hải sản lâu năm.

< Kề cận đó là trường THCS Trần Nguyên Hãn (vị trí >).

Địa giới hành chính xã Phước Tỉnh:

- Phía đông giáp xã Phước Hưng
- Phía tây và phía bắc giáp phường 12, thành phố Vũng Tàu
- Phía nam giáp Biển Đông.

< Tìm đường rẽ nhánh ra bờ kè biển Phước Tỉnh, nó ở đây > - Ngay nhánh rẽ có bưu điện bên trái.

< Biển Phước Tỉnh đây, lúc này 3h40 chiều. Tít xa xa là núi Lớn núi Nhỏ ở Vũng Tàu, cách chốn ni tầm 15 cây số đường chim bay.

Xã Phước Tỉnh có diện tích: 3,80 km². Trước năm 1999, xã Phước Tỉnh bao gồm cả xã Phước Hưng hiện nay. Từ tháng 7/1999, một phần diện tích và dân số của xã Phước Tỉnh được tách ra để lập xã Phước Hưng.
Mã đơn vị hành chính: 26674.

< Hướng trái có mấy cà phê ngắm biển, xa xa chính là dãy núi Minh Đạm.

< Ta chạy dọc theo đường bờ kè mé trái và tấp vô quán ni: Zenna (vị trí >).

Tính đến năm 2009, xã Phước Tỉnh có 15 khu vực hành chính với các chữ cái ký hiệu tên ấp như sau:
A: Phước Thắng
B: Phước Bình
C: Phước Hòa
D: Phước Thái
E: Phước Thiện
F: Phước Llợi
G: Phước Tân
H: Phước Thuận
I: Tân Lập

< Một phê đá, một sinh tố, một hướng nhìn ra biển cả cùng một vị trí ngồi giữa rừng dương. Wifi quán chạy vèo vèo tha hồ quẹt, gió hiu hiu - tự dưng thấy đời đáng sống quá chứ? Cứ sống đơn giản mà vui mà nhàn.

K: Phước Hương
M: Tân An
N: Phước An
P: Phước Lộc
Q: Phước Hiệp
T: Tân Phước

< Hai kẻ phẹc với nụ cười nở hoa.

< Nhấp nháp cà phê thì phải ngồi ngâm tôm, còn bà bả đi quanh quất chộp ảnh. Bãi có bờ kè, muốn tắm thì ra ngoài xa ca kia hay đi bộ đến khúc trên gần resort.

Phước Tỉnh có 3 tuyến đường chính:

- Đường số 5 dài 3 km đi qua khu vực trung tâm của xã
- Đường sân bay nối xã Phước Tỉnh với xã Phước Hưng và thị trấn Long Hải
- Đường ven biển cửa lấp nối xã Phước Tỉnh với thành phố Vũng Tàu.

< Xế hộp, xế khói... đậu dài dài, người ngồi người ngóng dấu chân ai...

< ... Ta ngồi ta ngắm thời gian như ngưng đọng, thế thái nhân tình thế mà say...

Phước Tỉnh có làng chài tuổi đời hơn 300 năm. Theo báo cáo của UBND xã Phước Tỉnh, từ những năm 2014, thu nhập bình quân đầu người ở đây đã ở mức trên 2.500 USD/năm. Theo thời gian, làng chài Phước Tỉnh được biết đến với nhiều danh xưng như làng chài tỷ phú, làng chài giàu nhất nước.

< Đã nư rồi thì đi, chạy về phía phải bờ kè ăn bánh bèo chén (vị trí >). Quán khá đông dù ngày thường, nam thanh nữ tú ra vào tấp nập hết nhóm này đến nhóm khác. Giá bèo như cái bánh bèo (20k/mâm 10 chén) nhưng gu mình khoái măm bánh bèo miền Tây hơn. Cái bánh bèo ấy nó nho nhỏ tròn tròn có chỗ lõm ở giữa, người bán trét tý đậu xanh nhừ, rải chút tôm khô giã nhuyễn, tý mỡ hành tép mỡ rồi chan nước mắm lên và xơi thôi!

< Lại đi khám phá tiếp bờ kè. Đoạn ni đất thấp hơn đoạn kia nên kè biển vượt cao còn đường dưới thấp.

< Chạy sâu vào nữa là cửa sông, bên kia chính là phường 12 Vũng Tàu...

Phước Tỉnh là làng chài khá sầm uất của huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, hơn 80% hộ dân làm nghề đi biển đánh bắt xa bờ và được coi là địa phương làm giàu từ nghề đi biển và dịch vụ nghề cá. Hàng trăm gia đình sắm được xe hơi, hàng nghìn hộ xây được nhà lầu và dụng cụ đắt tiền, tất cả từ biển mà có.

< Vào trong nữa là gặp cảng cá Phước Tỉnh (vị trí >). Cảng cá này dài tầm 2 cây số và là một trong những cảng cá lâu đời nhất VT - Làng chài ni có tuổi đời 300 năm đấy!

< Cửa Lấp, cửa biển của dòng sông Cỏ May.

Bên cạnh nghề đánh cá, Phước Tỉnh còn làm giàu từ nghề đóng tàu. Phước Tỉnh có 5 ụ đóng tàu, thu hút hàng trăm thợ lành nghề và rất nhiều lao động địa phương làm việc.

Hàng năm, Phước Tỉnh cho hạ thủy hơn 40 chiếc tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài khả năng đóng mới, Phước Tỉnh cũng là nơi rất có uy tín trong việc sửa chữa, đại tu tàu biển. Nhiều chủ tàu ở các tỉnh xa như Quảng Ngãi, Phú Yên, Kiên Giang… thường đem tàu đến đây để sửa chữa.

< Cửa sông to kềng nhưng đúng là Cửa Lấp vì hai bên bồi đầy cát.

< Khung cảnh nơi ni yên bình quá. khác hẳn khúc xô bồ ngoài kia - Phước Tỉnh ta mật độ dân cư khá cao, đầy nhóc nhà mà!

Không chỉ có “lộc biển”, Phước Tỉnh còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu địa hình vô cùng đặc biệt. Phước Tỉnh nổi bật với dải đất nhô hẳn ra phía biển tạo thành hình lưỡi cày ba mặt giáp biển đầy thú vị. Nước biển trong, bãi biển thoải và còn giữ nguyên được nét đẹp bình yên.

< Điền mình đây, điện thoại bà xã quên bỏ ở nhà nghỉ nên lấy máy mình chụp - ta rảnh tay ngắm trời biển đất mây...

< Qúa 5 giờ chiều thì trở ra, qua xóm làng hiền hòa...

< Ngay ngã 3 bờ kè còn nguyên tấm bảng của mùa Covid trước nhưng lúc ni bình yên, an toàn. Cho đến lúc bọn mình về sau chuyến này quá thêm 1 tuần nữa thì lại rộ lên dịch Covid mùa 2 ở Đà Nẵng... Bi chừ thì lại khó mà lên đường tiếp, hic - con virút này lộn xộn thật đó!

Tuy nhiên, phải thật lòng mà nói thì Phước Tỉnh đông dân quá, nhà cửa san sát dám chừng hơn cả Phước Hải... và dĩ nhiên mảng xanh cũng sẽ teo tóp vì điều đó. Có điều bạn vẫn có thể khám phá ra một số điểm đẹp ở đây, cả ẩm thực nữa cũng rất tuyệt cú mèo.
(Còn tiếp)
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!