(Tiếp theo) - Địa danh vùng này chắc ta đã đề cập hết rồi, vậy hôm nay Điền xin nói chút về núi Minh Đạm nhá. Thông tin về ngọn núi này trong Dulichgo có 'cả tấn' nên mong phần thông tin bổ xung này sẽ mới lạ, không trùng lắp.

< Trở ra đoạn đường ngoài, mình rẽ phải chạy tiếp. Đường ni trên bản đồ mang tên 'Phước Hưng - Phước Hải' nhưng người địa phương quen gọi là đường Hải Lâm - Bàu Trứ (xã Phước Hưng - xã Tam Phước). Vắng ngắt, thi thoảng lắm mới có chiếc xe chạy ngang.

Minh Đạm là dãy núi thấp đâm ngang ra biển, có các địa danh hòn Đá Dựng cao 173m, hòn Thung 217m, hòn Chóp Mao 323m, có chiều dài 9km, chỗ rộng nhất 4km. Núi thuộc địa phận các xã Tam Phước, Phước Hưng, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), Phước Hải, Long Mỹ (huyện Đất Đỏ).

< Một khoảng trống mé trái, có vẻ như người ta sắp xây dựng gì đó vì mình thấy nó được san ủi, có mấy đống gạch đỏ au.

< Đoạn khác có rào, có nhà lưới trồng rau hay hoa gì đó.

Dãy núi này còn có tên khác là Thùy Vân vì nhìn từ xa trông giống như cụm mây thấp, rũ xuống sát biển. Trên núi có hai ngôi chùa Châu Viên và Châu Long nên còn gọi núi Châu Long - Châu Viên.

< Đôi tiếng trước thì gặp đàn bò, chừ thì đàn dê đang được người chăn lùa đi xâm lăng hết đường. Dê thường be he inh ỏi nhưng bọn này khá là thầm lặng, nhẩn nhơ mà đi với cái đuôi ngắn ngoe ngoẩy.

< 'Tránh... dê không xấu mặt nào', ta qua lũ dê, nhìn kỹ lại mặt đường mới kóng, có vẻ vừa tráng nhựa chưa bao lâu. Dê ta có đường mới đi sướng nha!

Dãy  Minh Đạm hiểm trở, có đến hơn 300 hang động lớn nhỏ, kiên cố, ăn sâu vào lòng núi nên trong những năm kháng chiến chống Pháp và Mỹ, nơi đây là căn cứ của cách mạng.

< Mới mở nên thoáng và vắng. Vậy nhưng thử một chục năm nữa mà xem: hai bên nhà cửa sẽ đặc keng, xe chạy rần rần đấy. Phát triển là lẽ tự nhiên mà.

< Hồ Sở Bông đây. Nơi này từng tổ chức giải offroad POC Otosaigon năm 2016-2017...

Minh Đạm là tên ghép của hai ông  Bùi Công Minh (Bí thư) và Mạc Thanh Đạm (Phó Bí thư Huyện ủy Long Điền). Ngày 17-11-1948, trên đường đi công tác hai ông đã bị quân địch phục kích bắn chết tại chùa Giếng Gạch trong khu vực núi. Để tưởng nhớ, tri ân hai chiến sĩ cách mạng đã hy sinh oanh liệt, nhân dân địa phương từ ấy lấy tên Minh Đạm đặt tên cho dãy núi này.

< ... Khi ấy, hồ cạn nước mùa khô, đáy đất cam nhấp nhô ụ cao đầy vũng lầy - dzị mới cày xế offroad ngon!

< Có vẻ sắp hết đường láng nhựa. Đường ngộ ghê ta, đoạn ngon đoạn cùi bép... nhưng thay đổi quang cảnh như vậy mới vui. Chắc chờ rót kinh phí. Bảng xanh xanh báo hiệu biên giới biển, dzị là ta cách biển khoảng 2km.

< Lên voi xuống chó: Từ đường nhựa xuống đường rải đá rồi đường đất đỏ...

Gần đây, chính quyền và nhân dân huyện Đất Đỏ đã tổ chức khánh thành 2 cột cờ trên hòn Đá Chẻ và Sa bàn tái hiện toàn bộ di tích lịch sử Chiến khu Minh Đạm. Hai cột cờ này cao 12m nằm ở độ cao 355m so với mặt biển, một bên treo cờ Tổ quốc, một bên treo cờ Đảng.

< Bổng gặp mấy đứa nhỏ chạy xe đạp theo chiều ngược lại: vui quá ta!

< Nhìn mấy chiếc xe đạp leo núi này nhớ hồi thèng nhóc con còn đi học: tậu cho cu cậu một chiếc xem cũng hào nhoáng lắm. Nó chế này, dán kia... từa lưa lên ngựa sắt cưng để đến trường cho bảnh...

Từ trên đỉnh Đá Chẻ ni, ta có thể quan sát dễ dàng vùng đồng bằng, phía biển, các cửa ngõ vào TP Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc và tít xa xa là TP HCM.

< ... Chưa đầy 1 tuần, cu cậu đi học về quên đem xe vô nhà, lại ham ngồi máy tính. Thía rùi cái xế mất tiêu do chúng chôm. Dzị là ba tiếp tục đưa đón hoặc ké theo bè bạn. Thêm một hai năm, bự thêm nữa thì lên xe máy gắn. À, xe gắn máy.

< Lại một đoạn đường rải đá, đá mi chạy cũng ngon cơm.

Văn bia ở căn cứ Minh Đạm đã ghi lại những dòng tha thiết: Cờ đỏ sao vàng rợp trời gió lộng/ Tiếng reo hò vang dậy khắp non sông/Trang sử vàng Tổ quốc ghi công/Bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ/  Lòng chung thủy cội nguồn dân tộc/ Chí kiên cường truyền thống Việt Nam...

< Và tiếp theo là đường đất. Nhìn phía trước, cứ ngỡ như ta sắp vào cái hang thỏ. hang khủng long mới đúng - thỏ bé téo teo.

< Ổ sình ổ voi gà là đặc sản của đường đất, làm răng mô không có chứ?

< Mặc cho ổ gì đó, ta cứ khéo léo tránh né nhiều nhất vũng lầy có thể và vẫn chạy đi thôi.

< Gặp trụ điện đều đều, thi thoảng có nhà cửa nhưng người thì không. Có vẻ sắp hết đoạn đường, lúc này đã quá 10h xế trưa.

< Cuối cùng thì bọn mình chui tọt ra còn đường nhựa cắt ngang. Dừng xe, ngoáy nhìn lại bà xã bấm 1 phát: Vật tư làm đường để lổn ngổn, rõ là người ta chờ rót tiền mà.

< Đây chính là đường Mạc Thanh Đạm (vị trí >) mà bọn mình từng đã có lần đi. Vậy nhưng ta vẫn chưa khám phá nó trọn vẹn. Ngày sau nữa, một sự tính cờ sẽ khiến ta sẽ có đầy đủ từ 'đầy đủ từ A tới Z'. Bạn chờ xem các phần tiếp theo nha.

(Còn tiếp)
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!