(Điền Gia Dũng) - Một hành trình ngẫu hứng vài ba ngày, đơn thuần vẫn chỉ với mục đích 'tắm' và 'đớp' thôi nhưng chuyến ni, có một khối núi chả mấy ai quan tâm đến ngoài bọn mình, vậy là nhất định sẽ phải đến và bò lên đó cho bằng được!

Chân ướt chân ráo vừa về

Lộ trình có thể tóm gọn sơ sịa như thía này: Phà Cát Lái - Nhơn Trạch - Một đoạn QL51 - Bàu Cạn - một đoạn Cù Bị - Sông Xoài - Mỹ Xuân Ngãi Giao - Bình Giã Đá Bạc - Một đoạn TL765 đến Long Tân - DT52 - Đất Đỏ - An Ngãi, An Nhứt - Phước Lăng, Phước Hưng - Phước Trinh, Phước Nghĩa - đường không tên (Tam Phước) - Công viên nghĩa trang Kim Tơ - đường không tên (Long Mỹ) - Lên núi Minh Đạm phần đỉnh phía Bắc - đường không tên Long Mỹ - Mạc Thanh Đạm - Phước Hải - đường bờ kè, Mộ Ông...

< Góc đường DT769 ở Vinh Thạnh, Nhơn Trạch - Đồng Nai.

< Do phở Thùy Trang đóng cửa nghỉ (mà có bán thì giờ ni, nước lèo vẫn chưa đạt) nên bọn mình qua bữa sáng ở đây, đoạn gần ngã 3 hương lộ 13. Chỗ chuyên bán cho công nhân, bình dân khỏi phải bàn. Trước kia chỉ 15k, bi giờ thịt heo mắc quá nên lên 20k/tô.

< Chừ là HL13, còn có tên là đường Tôn Đức Thắng.

... Từ đây bắt đầu sẽ là tùy cơ ứng biến, có thể ở Phước Hải hoặc cũng có thể là một nơi khác mà mình không biết trước được. Duy có điều: biển ở đây... xấu hoắc hà... nhưng rồi ta cũng có chỗ tắm thôi, còn đớp thì không phải nói, thiếu khối chỗ trong khi bọn mình không ngại chạy xa, chỉ từ cái việc đớp hít. Một hai chục cây số nhằm nhò gì.

< Ra QL51 rồi thì chả có gì đáng bàn. Thời điểm mình đi, con quốc lộ thênh thang này cũng không nhiều xe, khác hồi trước mùa dịch Covid. Chạy hơn 6km thì đến ngã 3 Bàu Cạn (vị trí >), bọn mình rẽ trái vô.

< Đường ni đã có lần bọn mình đi trong chuyến 'Cung đường khám phá hồ và bạt ngàn rừng cao su' nhưng chỉ ké một đoạn rồi ta sẽ rẽ hướng khác.

Nhìn lộ trình phát thảo trước của bọn mình, chắc có bạn ngẫm 'Xa hơn QL51 bác ui'? nhưng có xa cũng không sao đâu mà, cày đường lạ, cảnh lạ, địa phương lạ không đáng khoái gấp bao lần cái quốc lộ phẳng phiu đó sao? Hơn nữa, kỳ ni nhất quyết phải bò lên ngọn núi ở một hướng cũng... kỳ lạ. Đường trên bản đồ vệ tinh có sờ sờ ra đó, tốt xấu gì chả nhẽ ta không đi được mô?

< Chạy một đỗi thì xe thưa dần, lúc này đã gần 7h sáng.

< Trời khá nhiều mây. Ít ra, nó cũng giúp bọn mình không bị tấn công bởi nắng sáng chiếu tướng ngay vào mặt.

Mê đường? đúng. Mê chốn lạ? đúng. Mê núi? Đúng luôn, rứa là ta đi!

< Cái cổng xinh xinh của xã Bàu Cạn đây (vị trí >), phía phải là rừng trồng nhưng không phải cao su.

< Thưa vắng lại là thứ khoái khẩu của bọn ni. Miễn Trời thương không xì xẹp bánh là ổn. Mà vài bữa trước đã bị 'tèo' một lần trong thành phố rồi, dính cái đầu móc câu to. Cái 'huông' có lẽ vài tháng nữa mới gặp tiếp chứ, hê hê... Hoặc muốn tránh phần nào thì thay luôn cái vỏ không ruột, mang đồ vá lụi. Nhưng mình còn tiếc đôi vỏ theo xe, còn ngon quá. Tậu bộ vá đem theo chăng? Cũng rẻ bèo, có điều nạy vỏ hơi phê (không phải như hùi thanh niên) nhưng đường cùng, chắc cũng phải làm được thôi. Hạ hồi phân giải vậy!

Dự định đi bữa trước, bữa sau về nên đem chỉ 1 bộ đồ sơ cua. Khi ở đến 2 ngày thì phải tự giặt phơi hoặc... ở dơ tí chút vậy. Đồ gọn nhẹ, đi sướng về cũng sướng - không phải lo thu dọn nhiều.

< Chuẩn bị vào nội ô xã Bàu Cạn đây, ngã tư phía trước thì: chạy thẳng là trung tâm xã, rẽ trái là khu dân cư Đội 3 (đây là những vùng kinh tế mới xưa), rẽ phải là đi xã Tân Hiệp.

< Bọn mình vẫn chạy thẳng vô trung tâm chơi. Cái khoái là trời vẫn không nắng.

Tiền thì không lo, không giàu nhưng có rủng rỉnh bạc cắc xài được, ta đâu có thất nghiệp? Thời gian thì ta free, thích là dông. Sức khỏe ta cũng chả thiếu, không sức voi cũng tạm có sức... chuột, có phải đi bộ mô mà ngán chứ? Mùa hè à: ta đến chốn hiu chứ chả phải tụ điểm, lại ngày thường nên cũng chả quá đông! Mùa mưa à? Ta có đem theo 2 bộ áo mưa thì khá dữ, chả ngại chi, miễn đủ thời gian mà tròng vô người thì mưa, hai vợ chồng chấp hết!

< Trung tâm xã đây, sướng hè. Chả bù với TP xe đan như mắc cửi. Lúc này đã hơn 7h, nắng nhẹ.

< Nếu ta té méo mỏ thì sẽ vào đây: Trạm Y Tế xã Bàu Cạn (vị trí >).

Vẫn chưa xài ba bốn gờ ư? Cần quái gì nó cho... tốn tiền, cứ load một 'cục' vô điện thoại, dọc đường có bí thì ta xem offline cũng thấy rõ mồn một, lo gì? Còn đến nơi thì đâu dâu cũng có wifi. Người Tây nói Việt Nam ta là trùm wifi free, đi đến dâu cũng có - dĩ nhiên là trừ chốn quá rừng rú. Đến nơi, chỉ điều nghiên bản đồ vệ tinh là nó nhớ đến cả đôi ngày, tha hồ phóng to thu nhỏ thấy tận cả các đường mòn kia mà. Dzị là cứ đi, vững tay lái mà chạy, dốc cao hăm mấy độ cũng chấp. Cái sự té bao lần giúp ta khôn lên nhiều, đo đường khi bò dốc giờ là chuyện hiếm à nghen!

< Nhà thờ giáo xứ Thiên Ân nằm gần đó.

< Có mây nhưng mình dự đoán không thể mưa được, vậy mà... Nhưng thôi, đó là hồi sau.

< Uỷ Ban xã đây, bị cướp cắn chó cạp thì vô đây trình báo. Nhưng ở nơi ni rất bình yên mà.

Chốn ở thì đến đâu tính tới đó. Nhà nghỉ, khách sạn cả khối ra đó. Đến cứ hỏi thử - xem thử, giá chát quá thì cho nó de, chả ngại gì cả. Thuận mua vừa bán mà, chả phải ta trùm sò nhưng tiền ta bỏ ra phải nhận lại tương xứng. Ở không bao nhiêu mà đi từa lưa, đi nhiều chứ thụ hưởng cái gì trong phòng mô, ở trong phòng nghỉ máy lạnh, thôi thì ta ở nhà khoái hơn đúng không nào?

< Nhoáng cái, chuẩn bị rời khỏi địa phận trung tâm xã. Ngày sẽ còn dài, rất dài vì lúc ni chỉ mới đầu ngày thôi...

Cái còn lại nữa là đôi ta đồng lòng, vậy thì chốn mô cũng có thể đến được phải không em? Dzị là 4h sáng ngày 21/7 lót tót dậy sửa soạn và 'quẩy môn'g ra đường, ta GO!
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!