(Tiếp theo) - Có lẽ một số bạn phát 'bịnh' với đường đi ngoắc ngoéo của bọn mình: nó vừa 'hơi bị' xa, vừa khá rối rắm. Dzị nhưng xin thưa là mỗi 'phe phái' có cái chí hướng khác nhau. Nhưng những cung đường trông lộn xộn này chắc dân phượt cũng... phát chê nhưng với kẻ 'phẹc' bọn mình thì nói thiệt, đi khoái lắm, nó lạ lẫm, vừa đi vừa mò đường, léng phéng là lạc lối... nhưng đến được nơi cần đến rồi thì hả hê vô cùng, nó có thật trên map đó nha!

< Đường nhựa láng o đã trôi hết sau lưng, bi chừ ta cày đường đất đầy ổ voi - ổ gà. Mà nói thiệt, mình nghĩ là đường tệ hại này phải có ở nhiều cây số trước nữa đó chứ không phải đến bây giờ. Ta thay đổi không khí chứ cứ phẳng phiu hoài... chán chết!

< Cũng quanh co, cũng trồi lên tụt xuống, vẫn hạnh phúc vô cùng vô ông Trời đã không mưa... Lúc này, bọn mình ở tầm khoảng này >.

Đoạn ni, chốn sẽ ghé ngang là cái Công viên nghĩa trang huyện Long Điền: Người ta cho rằng nơi ni kết hợp cổ truyền với hiện đại.

Nghĩa trang thiệt nhưng có thể đi... dạo mát (người sống dạo ngày, người chết dạo đêm, he he), đôi người nghe sợ nhưng ai ai rồi cũng đến lúc vào... nghĩa trang mà nằm, có ai sống trường sinh bất tử được đâu?

< 9h21 phút, ta vẫn đang chạy quanh co trong con đường kỳ ảo nối Tam Phước và Long Mỹ.

Được vào nghĩa trang, đó là đã phúc đức lắm rồi. Có khi, cuộc đời bi đát hơn thì chết bờ chết bụi, chết dưới nấm mộ đất hay thiêu ra tro - thân xác về với đất mẹ, linh hồn lên thiên đàng địa ngục hoặc về cõi hư vô. Dzị sợ thía nào mà sợ chứ? Vài mươi năm nữa ta cũng ra ma thôi mà?

< Quanh co một hồi rồi cảm giác như chui ra khỏi rừng, hình như có nhà cửa gì đó phía trước...

< Không chỉ có nhà hay chùa gì đó mà còn có hai con bé ngồi trên xe đạp đứng chờ. Waoo, dàn chào hai kẻ lãng du à?

< Qua khỏi dàn chào gặp khoảng đất trống. Và kìa, có lẽ nghĩa trang đã đến rồi, ta sẽ vào chơi (chứ không vô nằm đâu nghen).

Trong bài của Triệu Vỹ, người ta nói về nơi này như thế này:

- Màu xanh của cây cỏ trải dài ngút tầm mắt, những lối đi rộng rãi và thẳng tắp, núi đồi nhấp nhô và hồ nước gợn sóng… Đó là khung cảnh trong công viên nghĩa trang của huyện Long Điền.

< Cái cổng tam quan to đùng, lợp ngói đỏ au gồm 3 cổng.

< Hai cổng phụ đôi bên off, cổng chính thì rộng mở: ta sẽ vào thôi!

Công viên nghĩa trang huyện Long Điền là mô hình nghĩa trang kết hợp công viên kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do Công ty TNHH Kim Tơ làm chủ đầu tư, nằm cách TP. Vũng Tàu khoảng 10km về phía Tây Nam, cách TX. Bà Rịa khoảng 5km về hướng Đông Bắc.

< Chạy tọt vô trong, dựng xe cạnh cổng rồi trơ mắt ếch nhìn: phía phải có ông bảo vệ và một người nào đó ngồi ghế đá... dòm. Mình... cười cầu tài rồi bước lại hỏi: 'Tụi tui vào tham quan, ngắm cảnh ở trỏng được không ạ?' - Ổng nói: 'Anh chị cứ vào, lấy xe mà chạy chứ ở trỏng rộng lắm, đi bộ làm sao cho xiết?'. Mình cảm ơn, gọi 'nửa kia' rồi... lót tót vào trong, vẫn đi bộ. Sáng đến giờ ngồi ngựa sắt đã rồi, chừ phải hoạt động hai cái cẳng.

< Nhánh đường bên phải, chắc nhóm mộ mặt tiền thuộc dạng VIP đây, mé nhánh đường trái cũng vậy.

< Lên cái cầu giữa ao sen, quay lại chộp nửa kia và ghi lại được cái cảnh 'đối xứng'.

Công viên nghĩa trang Long Điền rộng gần 27ha, tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng, tọa lạc trên một khu đất cao giữa hai bên là đồi núi trùng điệp thuộc địa bàn xã Tam Phước, huyện Long Điền. Dự kiến Công viên nghĩa trang Long Điền sẽ được hoàn chỉnh giai đoạn I vào cuối tháng 11-2010.

< Nửa kia thì chộp được cái ảnh này đây: Điền ta đang cười toe toét.

< Đường song hành chạy thẳng vào trong. Ông bảo vệ lại trỏ tay chỉ vào trỏng, ý nói lấy xế mà chạy - mình chỉ cười.

Công viên nghĩa trang Long Điền được thiết kế theo cách kết hợp giữa giá trị truyền thống và hiện đại, gồm các hạng mục công trình đã hoàn thành như: cổng tam quan, miếu thổ thần, cầu vĩnh hằng, “đại lộ” trung tâm, bảo tháp, nhà quản trang, tháp hóa vàng, khu mai táng và cải táng…

< Thôi thì ta 'lủi lùm' ngồi hóng gió và xem đường sẽ đi tiếp. Vị trí nơi này tại đây >, bác nào muốn đăng ký chỗ thì xin mời.

< Chơi mươi phút rồi vác cái mông mà lên đường. Chào bác bảo vệ một phát, cảm ơn và tiếp tục cuộc hành trình chinh phục sao hỏa. Ra cổng, ta sẽ quẹo trái...

Bên cạnh đó, hồ phong thủy, nhà hỏa táng, bãi đậu xe, khu xử lý nước thải và hồ lắng nước mặt cũng đang được khẩn trương xây dựng. Ông Lê Văn Tơ, Giám đốc Công ty TNHH Kim Tơ, cho biết: Khi đi vào hoạt động, Công viên nghĩa trang Long Điền tiếp nhận “hậu sự” không chỉ cho người trên địa bàn huyện Long Điền mà còn phục vụ các trường hợp có nhu cầu trên địa bàn tỉnh.

< Chỉ là đường đất thôi chứ chả sang xịn gì, không mưa nên xế khói phi khỏe, hơi lưng tưng!

< Thoắt cái lại thấy con đường nhựa láng o vắt ngang (vị trí >). Ôi mẹ ơi, ai lại cứ đổ tiền ra làm đường cho mình đi sướng thía này?

Quy mô Công viên nghĩa trang Long Điền có sức chứa 19.500 ngôi mộ cải táng và an táng vĩnh viễn. Chủ đầu tư tạo điều kiện cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tam Phước vào làm quản trang và chăm sóc mộ phần, cây cảnh trong Công viên nghĩa trang Long Điền.

< Vậy là cứ theo đường nhựa mà phang thẳng, ta đang hướng về cụm núi Minh Đạm, miệt phía Đông Bắc - nơi có đỉnh Châu Viên.

< Chạy vào miệt núi nhưng chả thấy núi răng mô, lúc này đã vào địa phận Long Mỹ (xã) - hiếm hoi lắm mới thấy được chiếc xe tải phía trước.

Ngoài các khu dịch vụ cung cấp theo yêu cầu, Công viên nghĩa trang Long Điền dành một phần lớn diện tích để an táng miễn phí những mộ không có thân nhân, những người vô gia cư, những người thuộc diện chính sách và những người có công với cách mạng. Điều này vừa thể hiện đạo nghĩa đối với người đã khuất, vừa nuôi dưỡng được lòng nhân ái của người đang sống.

< Bổng mình chạy qua cái ngã 3 này: chính 'hắn' đây chăng? Bà xã xuống xe đi bộ ngược lại liền và rẽ vô...

< 'Hình như chỗ này anh ơi'. Mình trở đầu xế chạy lại rồi móc bửu bối ra xem: Bản đồ y chóc, 'Đúng hén rồi em, ta sẽ vào đây'. Đây chính là con đường lên thiên thai. À không, lên núi. Bạn chờ coi tiếp phần sau để biết có răng mô trên đó không nhá.

Lãnh đạo huyện Long Điền đánh giá cao mô hình công viên kết hợp nghĩa trang và cho biết chủ đầu tư Công viên nghĩa trang Long Điền, Công ty TNHH Kim Tơ, đã quan tâm tới các mục tiêu: tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường… Việc xây dựng nghĩa trang kết hợp với công viên một cách khoa học không chỉ đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của địa phương, giảm tải những áp lực về hạ tầng đô thị, hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn kết hợp được những giá trị truyền thống với cuộc sống văn minh, hiện đại (Triệu Vỹ).
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!