(Tiếp theo) - Khu vực mình sẽ chạy ngang này có 2 cở sở tôn giáo, một là Giáo Xứ Phước Chí, hai là Chùa Phước Quang.

< Uống nước, thăm dò bản đồ vẫn đúng đường một hồi rồi lại đi. Hai người một ngựa sắt bông nhông trên con đường liên thôn vắng ngắt. Mà đường vẫn tốt đó chứ? ít ra trong lúc này. Đường ni dạo chơi chứ cóc phải phượt phẹt gì.

Giáo Xứ Phước Chí thành lập từ năm 1983 – 15.7.2018 chính thức trở thành giáo xứ. Bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày kính: 08.12 hằng năm.

< Gạch giảm tốc chiều ngược lại, chả qua là mình vừa chạy qua khúc cong. Các tía trẻ ham tốc độ thì chịu khó giảm bớt lại bằng không sẽ lủi lùm, sứt đầu mẻ gọng ba má lo.

< Nhà thờ giáo xứ Thiên Long, úi mẹ ôi cứ tưởng đã qua rồi chứ!

Ngày 15.3.1983, giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm được quy tụ bởi một số giáo dân thuộc giáo xứ Mai Khôi, giáo họ Thánh Tâm và những người từ miền Trung và Long Khánh đổ về theo chương trình thành lập đội 3, nông trường cao su Cù Bị.

< Đường ni vẫn là đường Ấp 8, đường liên thôn nối liền Bàu Cạn - Cù Bị.

< 7h28 phút, bắt đầu thấy thấp thoáng những vạt rừng trồng, rừng cao su đấy. Và trên đường, bắt đầu thấy dấu vết của đất đỏ bazan.

Những ngày đầu tiên, giáo dân thường đi đọc kinh xóm vào tháng Mân Côi, tháng kính Thánh Giuse và tháng kính Thánh Tâm. Với 100 gia đình, bao gồm 650 nhân danh, cộng đoàn đã bầu ban đại diện nhiệm kỳ đầu tiên với thời hạn 3 năm: 1984 -1987.

< Chỉ đôi phút sau là vô rừng cao su, mênh mông bạt ngàn. Rừng su ở đây phân chia thành khu, thành lô vuông vắn với các nhánh rẽ đều nhau. Tuy nhiên những nhánh rẽ này đều là đường đất, chủ yếu cho công nhân vào thu hoạch mủ. Đường ni nếu chạy thẳng hoài sẽ vào Cù Bị, đã có lần ta đi.

< Hiếm hoi lắm mới thấy một bóng người + xe. Ta phi phẻ 60km hơn vẫn an toàn... nhưng cũng đâu vội gì?

Tháng 8.1983, các Dì Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cũng đã đến và đồng hành với giáo họ, quý dì giúp dạy giáo lý và các việc phục vụ khác. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 1984, lần đầu tiên Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng ghé thăm giáo họ, và lần thứ 2 vào ngày 02.9.1985.

< Bất chợt, chỗ cần rẽ hiện ra. Đúng không anh? Anh nghĩ là đúng rồi.

< Bà xã xuống xe đi vào nhánh rẽ chụp choạc, ta thì xem bản đồ cho chắc cú. Đường nhựa đó, có điều được tô điểm bằng đất đỏ nên trông nó như rứa! Đường 6 tấn, dzị thì xe tải bự của nhà máy cao su làm răng mà dzô?

Số giáo dân ngày một đông, nên Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đã quyết định thành lập giáo họ biệt lập với tên gọi là giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm.

< Mình ở ngoài ngã 3 chụp vài tấm, trong đó có tấm này. Lộ vẵn vắng teo nhưng bên kia đường, phía trong rừng có nhóm công nhân đang lấy mủ. Vị trí lúc này ở đây >: rừng cao su Cù Bị thuộc huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Sạo ke một hồi rồi mình cũng lót tót chạy vô nhánh rẽ.

Giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm, một cộng đoàn nằm sâu trong rừng cao su Cù Bị, đường đi nắng bụi, mưa sình... thế nhưng giáo dân vẫn kiên trì sống Đức Tin dù ngày xưa phải vượt rừng cao su 8km mới tới được nhà thờ Mai Khôi để tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật.

< Đây là con đường dẫn vào khu dân cư Cù Bị 2. Giữa rừng mênh mông có 2 khu dân cư cách biệt: bên 1 xôm hơn, có chợ và hay một cái, hai bên đều có chùa và nhà thờ cả - cuộc sống tâm linh thật phong phú.

Mãi đến lễ Giáng Sinh 1992, cha Phaolô Bùi Đức Kỳ, linh mục quản nhiệm đầu tiên của giáo họ, mới có thể dâng Thánh Lễ đầu tiên cho cộng đoàn. Lúc ấy vẫn chưa có nhà nguyện, nên Thánh Lễ được cử hành tại nhà quí dì.

< Gặp ngã 4, rẽ phải thêm lần nữa thấy ngay xóm 2. Đây là con đường Cẩm Mỹ - Cù Bị - Sông Xoài. Khoảng rừng này đang lấy mủ nhưng do mùa mưa nên trên các chén hứng người ta che miếng nhựa trong chống nước chy vô. Còn khoảng nào ngưng thu hoạch thì chén sẽ được úp ngược.

Ngày 12.10.2016. Đức Cha Emmanuel, GM Phó Giáo phận Bà Rịa đã trao bài sai và chủ sự Nghi thức Nhận sứ vụ Tân Phụ Trách Họ Mẹ Vô Nhiễm của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Nguyên. Kể từ nay, Giáo Họ Mẹ Vô Nhiễm chính thức có Cha phụ trách hiện diện xuyên suốt cùng cộng đoàn.

< Chạy một đoạn, gặp nhánh rẽ chùa Phước Quang, ta rẽ trái luôn.

Vào ngày 15 tháng 07 năm 2018 Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn Giám mục giáo phận Bà Rịa đã nâng Giáo Họ Biệt Lập lên hàng giáo xứ, với tên gọi GIÁO XỨ PHƯỚC CHÍ và bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Ngọc Nguyên là linh mục Chánh xứ tiên khởi Giaó xứ Phước Chí.

< Qua nhánh rẽ vào nhà thờ giáo xứ Phước Chí.

Hiện nay, giáo họ có 4 Thánh Lễ mỗi tuần vào các ngày: thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy và Chúa Nhật.

< Chỉ tầm nửa cây số là ra khỏi khu dân cư, bấy chừ lại gặp rừng cao su bạt ngàn.

Riêng chùa Phước Quang, xin đừng lẫn lộn với chùa cùng tên ở thị xã Phù Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhé. Chùa Phước Quang này thuộc thôn Phước Chí, xã Cù Bị, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đây là ngôi chùa nhỏ, đẹp, rất sạch sẽ và thoáng mát. Người thăm chùa dù không phải là Phật tử nhưng nhận xét rằng các sư cô vui vẻ, tốt bụng. Cơm trong chùa nấu ăn rất ngon, và cũng rất khéo tay.

< Và rồi ra khỏi rừng, vào địa phận xã Sông Xoài (vị trí >).

Riêng cư dân vùng này thì rất tử tế, nhiệt tình và có tâm như bao người vùng quê chân chất khác. Bạn hư xe trong rừng? Đừng lo, người dân sẽ giúp bạn. Người quê là vậy đó.
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!