(Tiếp theo) - Lúc này vẫn còn trong địa phận huyện Tân Long nhưng chỉ thêm ít cây số nữa thì bọn mình sẽ vào địa phận xã Phước Hòa.

< 'Phưỡng' một hồi rồi lại đi, chạy né cái ổ gà giữa đường. Mây đen và thấp vẫn bao kín bầu trời. Mới có 5 giờ mấy sáng mà mưa phủ đầu thì khổ lắm ông Trời ơi...

Phước Hòa là một xã thuộc huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Xã Phước Hòa có diện tích 62,09 km². Cũng như nhiều xã khác của huyện Phú Giáo, cây cao su chiếm đa phần diện tích rừng trồng - đất nông nghiệp.

< Qua rừng cao su, bổng nhiên loáng thoáng nhà xuất hiện (vị trí lúc này ở đây >); mình vào địa phận xã Phước Hòa rồi em ơi!

< Xóm nhà có cái ngã 4. Bà xã chụp ảnh tài tình quá nên nó xoa hình thành tranh Picaso, không dễ thực hiện đâu đấy!
< Gặp cây cầu nhỏ mang tên cầu Xóm Bưng (vị trí >). A, vậy cái xóm hồi nãy bọn mình vừa vượt qua là Xóm Bưng.

Trong buổi tiếp xúc với cử tri của các Đại biểu HĐND huyện Phú Giáo năm rồi, cử tri nêu bức xúc tình trạng điểm thu mua mủ của một số hộ dân trong khu dân cư, xã nước thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh ảnh hưởng đến người khác. Đến năm nay, vụ này đã được giải quyết rốt ráo.

< Đường DT750 vẫn kéo dài trước mặt, công nhận con đường này dài thật, mà mặt đường tốt đó chứ.
Có bạn nhắn tin hỏi rằng sao 2 bác gan vậy, chạy tỉnh lộ vắng tanh trong đêm, không sợ cướp gì à? 

Nói thật, dân thành phố như chúng ta sợ cũng phải vì số dân thành thị quá đông, đủ thứ thành phần, tệ nạn cũng theo đó mà tăng lên...

<... Còn ở vùng quê, người dân tốt hơn ta nghĩ nhiều - chất phát và chân tình, ta đi vùng lạ đừng quá lo ngại. Mà cướp của Điền này thì có gì đâu chời? Chìa khóa xe gặp chuyện chắc chắn là mình vứt liền, tiền chả có nhiêu, 2 cái ĐT còi, máy ảnh cũng còi - lấy thì cứ lấy đi rồi có ngày vô tù lại tiếc... Cướp của hai ông bà nụi nghèo kiết này làm chi cho thêm khổ, he he...
Lại vào rừng cao su nữa rồi em ơi.

< Chỉ nhoáng cái đã qua vạt rừng nhỏ và ta... thấy người. Hề hề, đường vắng quá nên thấy thêm đồng loại cũng đỡ cô quạnh (miễn đừng thấy quá nhiều), đây chắc là mẹ chở con đi học nè.

Cử tri cũng đền nghị làm mương thoát nước trên tuyến đường DT750 đoạn đi qua khu dân cư tránh gây ngập úng và nguy cơ gây tai nạn; lắp đèn chiếu sáng đường DT750 khu vực Xóm Bưng.

< Vượt qua cây cầu Sim Rôm, cầu nhỏ thôi, vị trí ở đây >. Lúc này mới 5h36 phút. Quái, hình như đêm dài vô tận, cũng may mà chẳng có mưa.

< Qua cầu rồi thì lại bắt đầu chạy vào giữa những vạt rừng cao su. Khúc này mới tiếc đây...

Ngập úng nay không còn, riêng việc lắp đèn chiếu sáng thì lực bất tòng tâm, địa phương không có kinh phí. Thôi thì thật tế đi, bà con mình có nhà ngay mặt đường mặt hẻm nhín chút tiền mua cái bóng cái chóa rồi lắp ngay trước cửa nhà mình: vừa sáng nhà - vừa sáng đường, tăng thêm an ninh xóm ấp...

< Bọn mình qua rừng cao su không biết bao nhiêu lần, lần nào cảnh đường giữa rừng cũng tuyệt đẹp nhưng lần này thì... đẹp nhất (vị trí >) vì những ngọn cây chúi đầu vào giữa đường. Vậy nhưng những tấm ảnh của đoạn rừng nghĩ là đẹp như mơ, đẹp siêu thực đều hư sất. Vậy là mậy mọ mà sửa, ráng lắm thì nó thía này đây. Ảnh qua rừng cũ có hàng khối nhưng phải chân thực, chuyến ni là ảnh nì - cũng đẹp roài...

< Tiếp tục qua một cái cầu khác: Đây là cầu Đá Trắng - Km1 + 290 DT750 (vị trí >). Gọi là Đá Trắng vì ngày xưa dưới lòng suối có nhiều đá tảng trắng, nay thì cả suối cũng muốn bốc hơi mất.

... Vả lại, ngày nay thì 1 cái bóng led công xuất 3 hay 40w giá cũng rất rẻ rồi (ví dụ Rạng Đông 30w chỉ tầm 100k), bóng rất bền, chịu mưa nắng và lại tiết kiệm điện nữa. Việc gì cũng kêu réo nhà nước thì họ cũng không lo xuể đâu!

< Qua cầu rồi thì cũng bắt đầu vào trung tâm xã Phước Hòa. Nơi đây có trường tiểu học Phước Hòa, trường TH Phổ Thông Phước Hòa, trường THCS Phước Hòa, có Khu Dân cư Phước Hòa được quy hoạch đâu đó, có ngôi chợ xôm tụ, có Nhà Máy Gạch Tuy-nel, có cả Trại cải tạo K2 (kha kha).

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong 4 năm qua, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã huy động các nguồn lực hơn 487 tỷ 480 triệu đồng...

< Lúc này lại dừng tạm con xế để theo dõi lộ trình trên bản đồ. Vẫn đúng hướng đúng đường, nói chung là chuẩn không cần chỉnh, ta lệ thuộc vào mấy cái công nghệ mới mắt toi này rồi em ơi!

Trong số này, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 136 tỷ 597 triệu đồng; ngân sách huyện hơn 27 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 2 tỷ 180 triệu đồng; vốn vay tín dụng hơn 207 tỷ 675 triệu đồng; vốn nhân dân đóng góp 69,3 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hỗ trợ 44 tỷ 740 triệu đồng. Vậy là nhà nước và nhân dân cùng bắt tay làm.

< Trước mặt là ngã 4 Bến Trám, đường cắt ngang là DT741 rộng lớn, rất xôm tụ với các xe bự chạy ầm ầm. Vị trí ngã 4 này tại đây >. Chờ đèn, nó xanh lên thì bọn mình sẽ rẽ trái theo hướng đi Phú Giáo, lúc này cái bụng bắt đầu réo - ta tìm buồi điểm tâm là vừa, chạy xế từng sớm tới giờ đốt hết calori rồi.

< 6h kém 4 phút, ta đối diện với tô phở tái nghi ngút khói, nước béo lềnh bềnh, bò viên nhảy soi sói. 30k/tô - Quán đông nghẹt, xế gắn máy xe ô tô tấp vào đều đều đều... nhưng nửa kia chê phủ đầu. Thôi thì chê nhưng vẫn đớp cho hết đói, phở ngon mà em, kha kha kha...

Qua triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới, xã Phước Hòa không để xảy ra tình trạng nợ đọng về nguồn vốn đầu tư và được nhân dân đồng thuận cao. Đến cuối năm 2018, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 51/51 chỉ tiêu xây dựng NTM. Xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Mong rằng những con số này chuẩn, mong rằng địa phương cùng nhân dân sẽ cùng bước vững chắc vào tương lai để phát triển một vùng đất màu mỡ, yên bình.
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!