(Tiếp theo) - Đã đến chỗ này thì chắc chắn là bọn mình phải qua đò Hiếu Liêm để đến hồ Trị An rồi.

< Qua ngã 3, ngoái nhìn lại chụp một tấm, giờ đây tấm bảng chỉ đường sẽ ngược - rẽ phải sẽ ra trung tâm xã Hiếu Liêm.

Người ta ghi Bến đò Hiếu Liêm nhưng theo mình thì phải gọi là bến phà đúng hơn vì phương tiện chuyên chở nơi đây quả là những chiếc phà đúng nghĩa.

< Cảnh vật trên đường ra bến đò, oạch, bến phà. Vị trí lúc này bọn mình ở đây >.

Nơi này, ngã 3 con sông Bé chảy vào sông Đồng Nai chia cắt 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Ở ven bờ sông Bé, phía trái là xã Hiếu Liêm thuộc huyện Tân Uyên - tỉnh Bình Dương. Phía phải sông cũng là xã Hiếu Liêm thuộc huyện Vĩnh Củu - Đồng Nai.

< Đường nông thôn chứ tốt ngon lành, thi thoảng lại thấy cụm camera an ninh 2 hướng giữa đường.
< Đây cũng là địa phận giáo xứ Hiếu Liêm có nhà thờ - nhỏ thôi nhưng rất đẹp, có kiến trức rất hiện đại đấy nhưng bà xã chụp không kịp.

< Chạy đến cuối con lộ thấy nhánh vòng xuống bến phà, có bảng hướng dẫn rõ ràng. Ngày nay, còn có thêm số điện thoại chắc dùng trong trường hợp khẩn cấp đêm khuya.

Về phía Nam bờ sông Đồng Nai tiếp giáp với ngã 3 sông là xã Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai.

< Ai cần qua sông nửa đêm để đi cấp cứu thì gọi, còn ai nhớ gái gú hay chạy trốn nợ xin miễn, hãy đi đường vòng.

< Vậy là nhào vô cái dốc chúi nhủi, cong vòng để xuống bờ sông. Xe nào không thắng xin hãy tránh xa nếu không muốn tắm mát.

< Cuối dốc là cái bến phò đà, à - phà đò.

Cả 3 xã này, người dân thường qua lại để trao đổi hàng hóa, giao lưu nếu bằng cách đi đường bộ thi rất xa. Ví dụ từ Hiếu Liêm (Tân Uyên) muốn qua xã Trị An (Vĩnh Cửu) thì phải ngược đường DT746 tới tận cầu Thủ Biên rồi qua sông, chạy ngược đường DT 768 để đến xã Trị An - Tổng đoạn đường khoảng 25km. Còn nếu muốn đến Hiếu Liêm (Vĩnh Củu) thì phải chạy thêm 20km nữa, theo triền đập Trị An để đến.

< Bạn nhìn xem, rõ ràng đó là một chiếc phà đúng nghĩa chứ đò đèo gì ở đây? Mũi phà cũng có cái cầu sắt kéo lên thả xuống. Đồng ý là không quy mô như những chiếc phà bành ky ở Cát Lái hay Bình Khánh nhưng cũng ra hình dáng một con phà mini, xế hộp cũng có thể xuống đó chứ?

< Nhưng phà hay đò gì đó thì ta cũng lên. Nhìn phía bên kia sông là bến Trị An thuộc xã Trị An huyện Vĩnh Cửu. Còn bến Hiếu Liêm của Vĩnh Cửu nằm khuất bên trái ảnh. Trên phà lúc này đã có một nhúm bà con vừa xuống.

< Nhìn lên cái đường xuống phà: Không có chỗ chờ thấy chưa, xế nào không thắng, chạy xuống chưa có phà thì một là lủi lùm, hai là tắm sông.

< Một vùng sông nước mênh mông, phía xa là chiếc phà đối lưu Hiếu Liêm 2 ló cái đuôi ra.

Do vậy, dù dòng dông Đồng Nai khá rộng, sông Bé dòng nước cũng mạnh nhưng những chuyến phá vẫn là phương tiện chính của người dân vùng này. Phà có vai trò như một tuyến giao thông huyết mạch trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân tại địa phương. Tuy không phải là đường độc đạo nhưng đó là sự lựa chọn duy nhất cho những ai không muốn đi vòng bằng đường bộ.

< Chỉ tầm hơn phút thôi thì phà máy nổ lạch bạch chuẩn bị cập bến. Chiếc thứ 2 theo chiều ngược lại thì rời bến, trên đó cõng một ẻm xế hộp. Ô tô cũng đâu muốn đi xa bà kố đâu để tốn xăng nhiều, dzị thì qua phà là xong! À, chiếc phà kia không tự hành. Vậy nên để khiển nó phải có chiếc tàu kéo nhỏ cập mạn.
Trời hỡi, hồi xây xong các cầu Hàm Luông, Rạch Miễu, Cổ Chiên, Mỹ Lợi...v.v, những chiếc phà ở đó về hưu sao không sẻ chia cho những miệt khó khăn này hả chời? Những chiếc phà ấy đi về nơi mô? Bãi phế liệu à?

< Thôi thì phà nhỏ, phà nghèo nhưng cũng cập bến bình an như bao lần vẫn bình an; ta chuẩn bị lên thôi em.

< Rời bến đò, à: phà - chạy thẳng lên con lộ bê tông phẳng phiu của nhà máy thủy điện Trị An. Nơi ni là vùng đất Hiếu Liêm thuộc huyện Vĩnh Cửu.

< Lúc này chỉ mới hơn 8h, trời vẫn lồng lộng mây nhưng không mưa - Sung sướng cõi đời cho hai kẻ lang thang. Vậy nhưng do chỗ này chỗ kia thôi, vài tiếng nữa nắng sẽ nung người...

Ngay ngã 3 sông, phà Hiếu Liêm - Trị An chỉ có một chiếc nối đôi bờ. Còn phà Hiếu Liêm (Tân Uyên) - Hiếu Liêm (Vĩnh Củu) cũng đưa đón dân theo chiều ngang, phà này chạy nhiều chuyến hơn phà qua Trị An. Tuy nhiên, cần nhớ là chỉ có phà Hiếu Liêm (Vĩnh Cửu) đi Trị An (Vĩnh Cửu) thôi nhé - Tức là nếu từ Hiếu Liêm (Tân Uyên) muốn đi Trị An phải qua 2 lần phà.

< Đường nhựa, có đèn đường đang hoàng nhé... và lại thưa xe.

< Gặp một ngã 3 (hay gọi là ngã 4 cũng được vì có thêm con lộ góc bằng bê tông - vị trí tại đây >). Nửa kia thông báo: anh chạy đường nào cũng được, đường song song, cuối cùng vẫn nối vào nhau. Dzị thì anh chạy đường... nhỏ nghen.

Chuyến cuối cùng trong ngày 18h30, phà có thể chở được xe 7 chỗ - xe gắn máy thì phẻ.

< Chọn đường nhỏ cũng đúng vì rợp bóng cây xanh còn đường lớn, sau này xem bản đồ mới thấy nó chạy qua phố phường.

< Đường nhỏ chứ cũng có những khúc quanh co, đẹp ra phết. Ta không hề sai lầm (nếu sai thì sẽ là những cái sai vĩ đại, kha kha...)

Bến phà Hiếu Liêm thường đóng cửa từ 18 giờ 30, trong khi nhu cầu đi lại của người dân trong xã vào giờ này còn rất nhiều. Việc ngưng hoạt động của bến đò buộc người dân không còn chọn lựa nào khác là phải… nằm nhà chờ cho tới sáng. Có gia đình có người bệnh đột xuất vào buổi tối, không thể tìm phương tiện đi, đành phải đợi trời sáng.

< Wooh, có vẻ ta sắp xuống đường hầm rồi kìa. Chốn nào có cây xanh, nơi đó mát. Hồi nữa trên bờ đập, nóng sôi gan!

< Rồi đường nhỏ cũng nhập chung vào đường lớn, lúc này mình ở nơi ni >.

< Chắc hẳn là theo con đường Nhà máy Thủy điện Trị An này, ta bẽ bò lên bờ đập chính đây.

Giải thích về việc bến phà nghỉ sớm, ông Huỳnh Văn Chánh, chủ đò Hiếu Liêm, cho biết đây là quy định từ khi thành lập bến phà nên các phương tiện phải chấp hành. Mặt khác, số phà đang hoạt động tại bến Hiếu Liêm - Trị An chỉ được cấp đăng kiểm cho hoạt động vào ban ngày...

< Con đường bờ hồ đây, thẳng băng và chạy dọc theo hồ, phía phải là mênh mông mặt nước nhưng trong thật tế - đây mới chỉ là một góc nhỏ bé của hồ Trị An thôi (vị trí >).
Bài đã dài rồi, bạn chò xem phần tiếp theo nhé.

... Vì vậy, hầu hết các phà trên bến không trang bị các thiết bị để đảm bảo phục vụ vận chuyển khách vào ban đêm. Hơn nữa, khi chạy quá giờ quy định, nhất là vào buổi tối, chủ phà sẽ bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt.

Thôi thì riết rồi cũng quen, qua bao năm tháng người dân cũng đã thích nghi rồi - Biết đâu sau này có phép thần tiên tạo ra sự hiện diện của một cây cầu thì sướng thay!
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!