(Tiếp theo) - Tối về nhà nghỉ, có lẽ vì lẩu dê... dở bét nhè nên 'nửa kia' đòi goodbye Dầu Tiếng! Chẹp chẹp, phần khác cũng do ngày hôm nay chạy quá sung: các điểm chấm trước buộc phải ghé như Núi Bà Đen, hồ Núi Đá, Ma Thiên Lãnh, đường kè hồ Dầu Tiếng, điểm tham quan hồ DT, quán Núi Lở, Núi Cậu và đường lên núi, Suối Trúc, thị trấn Dầu Tiếng... đều đã qua tất tật trong ngày đầu thì ngày sau phải biến đi chỗ mới thôi - Dự tính kế tiếp sẽ 'khám điền thổ' hồ Trị An và vùng chung quanh.

^ 3h20 đã dậy rồi, dọn đồ đạc sạch sẽ rồi kêu nhà nghỉ trả phòng. Trả sớm, họ chỉ tính 200k. 3h45, mình có mặt trong quán cà phê ven đường Hùng Vương. Đường thì vắng teo nhưng trong quán lại bộn khách. Các ông nhà ta cũng ra đây làm một ly cho tỉnh táo người.

< Quên chỉnh máy ảnh chụp thiếu sáng nên hình từ đây đến xã Trừ Văn Thố lem nhem hết. Cũng quên xài cái alo để chụp (mà thứ này khó cầm quá, đang chạy, rớt xuống đường thì toi!), Remi chắc chụp thiếu sáng sẽ đẹp hơn.

Thích đi thì mình chiều, vậy là thu dọn sẳn đồ đạc - cắm sạc mấy cái điện thoại và pin máy ảnh - kiểm tra luôn cái bản đồ số coi xài offline có ngon lành không: cả 2 cái Lumia và Remi đều ổn. Thứ này tối cần thiết, không có nó là pó tay vì đường bọn mình đi ngoắc ngoéo, rắc rối lắm.

< Rời thị trấn Dầu Tiếng bằng đường DT750 (DT239), ra khỏi vùng dân cư là bắt đầu chạy vô bóng đêm, chả thấy bóng người trên đường. Ảnh kèm chỉ để minh họa thôi, ảnh thật theo thời gian thì đã teo hết.

Dự tính lộ trình sẽ là: Thị trấn Dầu Tiếng - đường tỉnh 750 (DT239) - DT741 - HL502 - HL416 - Bến phà Hiếu Liêm - Hồ Trị An.
Có bản đồ, chạy cóc cần ghi chú, chả cần hỏi đường - cứ thía mà phang tới. Mệt thì dừng nghỉ, đẹp thì dừng ngó, xăng thì dừng đổ, đói thì dừng đớp, chỉ đơn giản vậy thôi vì ta hoàn toàn tự do!

< Vượt rừng cao su xã Định Hiệp (vị trí >), gió lạnh vù vù bên tai. May mà đèn chiếc Sirius khá sáng trong đêm vì chuyến này cũng chả mang theo đèn pin sạc. Đường tối, cứ canh theo cái vạch kẻ đường mà chạy. Hiếm lắm mới thấy ánh sáng của một chiếc xe chạy vù theo hướng ngược lại. Vậy nhưng đồng quê, bụng vẫn thấy an bình.

Rời thị trấn Dầu Tiếng là vào địa phận xã Định Hiệp.
Định Hiệp là một xã thuộc huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.

Xã Định Hiệp có diện tích 60,92 km², các trục lộ chính qua xã gồm đường DT239 (DT750), DH704 (đường huyện), DT748, riêng đường DT744 là ranh giới với xã Định Thành. Cây trồng chủ yếu là những vườn cao su bạt ngàn.

< Đường đêm vắng, chạy vi vu nhưng cũng cần giữ an toàn cho chính mình. Dù tỉnh lộ đoạn đã qua tốt thật đấy nhưng biết đâu có ổ gà nào bất chợt hoặc nổ bánh xe chẳng hạn... thì sao? Tốt nhất là cứ chạy cẩn thận, tốc độ trong tầm cho phép.

Khi bắt đầu thấy cây xăng Phú Nhiên 2 là đã vào địa phận xã Long Hòa. Gặp TLDT749 cặt ngang, bọn mình rẽ phải, chạy một đoạn rồi tiếp tục TL750 (vị trí >).

Long Hoà là một xã thuộc huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương - xã có diện tích 58,28 km².

< 4h53 phút, bọn mình đã vào địa phận xã Cây Trường 2. Lúc này đã lờ mờ sáng rồi nhưng ngoài lộ vẫn vắng teo.

Theo quy hoạch, xã Long Hòa huyện Dầu Tiếng sẽ trở thành thị trấn trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng bộ xã Long Hòa đang đề ra những chủ trương cụ thể, đưa xã từng bước vươn mình trong quá trình đô thị hóa.

Tuy nhiên, sự phát triển rất rõ ràng trên trục đường DT240 phía Nam xã, con bọn mình chạy ngang qua phía Bắc trên trục 750 trong giấc ban mai, vắng lạnh lùng!

< Bọn mình dừng lại trước UBND xã Cây Trường (vị trí >) để xem bản đồ: lộ trình đúng phóc rồi em ơi, Google map giỏi quá còn em thì tài thật.

Tiếp đến là xã Cây Trường, lúc này trời đã lờ mờ sáng.
Cây Trường II (hoặc Cây Trường 2, hay còn được gọi tắt là Cây Trường) là một xã thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

< Đường tỉnh 750 vẫn vắng ngắt, lúc này ảnh chụp mới tạm tàm. Ta quên chỉnh máy ảnh hồi sáng rồi em ơi. Nửa kia nói 'Thôi kệ, những gì mình thích đã nằm trong đầu, vậy là đủ!'.

Xã Cây Trường II là một trong mười xã được thành lập năm 1979 từ vùng kinh tế mới của huyện Bàu Bàng.

< 5h sáng, chưa đói nên vẫn chưa muốn tìm chỗ ăn. Vậy thì đốt điếu thuốc cho lòng khuây khỏa.

Xã Cây Trường II nằm ở phía bắc huyện Bàu Bàng, có vị trí địa lý:
- Phía đông giáp xã Trừ Văn Thố và thị trấn Lai Uyên.
- Phía nam giáp xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng và thị trấn Lai Uyên.
- Phía tây giáp xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng.
- Phía bắc giáp xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng.

< Hết nửa điếu thì đi, chạy thoáng qua chợ Cây Trường bên trái: ảnh lem nhem hết dù chợ đã khá xôm tụ, ảnh 2 liền kề đỡ hơn nhưng cái chợ đã lọt qua tầm mắt, phía trái ảnh.

Xã nằm ở phía tây Quốc lộ 13 khoảng 7km. Đường ĐT 751 giao cắt với Quốc lộ 13 tại ngã ba Trừ Văn Thố.Chạy khoảng 7 km là tới xã Cây Trường. Ngoài ra, Cây Trường còn có đường Hồ Chí Minh chạy qua.

< Vào địa giới hành chính của xã Trừ Văn Thố rồi. Lúc ni đã thấy người xe trên đường.

Đến lúc này, trời đã sáng tỏ hơn - bọn mình vào địa phận xã Trừ Văn Thố.

Trừ Văn Thố là xã thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

< Gặp chợ xã Trừ Văn Thố, xem bản đồ thì biết sắp đến QL13 cắt ngang.

Xã Trừ Văn Thố nằm ở phía bắc của huyện Bàu Bàng.

- Phía đông giáp xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương;
- Phía nam giáp thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng;
- Phía tây giáp xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng;
- Phía bắc giáp xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

< Ngã 3 đây, đường cắt ngang là QL13 nhưng bọn mình chỉ ké theo QL một đoạn ngắn thôi (vị trí >)

Xã Trừ Văn Thố có quốc lộ 13 chạy qua.

< Quốc lộ 13 đây, rộng thênh thang mà giờ này cũng vắng (mới 5h10).

Lai lịch ông Trừ Văn Thố được tóm tắt như sau:

Trừ Văn Thố (1936 - 1963), quê quán tại xã Thanh Hòa, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Ông nhập ngũ năm 1962 là chiến sĩ trinh sát đặc công của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

< QL13 nối từ Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư chạy dài xuống vượt thị xã Bến Cát, qua TP Thủ Dầu Một, vượt thị xã Dĩ An rồi đến đích cuối là TP HCM. Đi đường này về thì quá đơn giản nhưng bọn mình chưa vội về đâu, ta còn đi hồ Trị An nữa.
Chạy một đoạn tầm 300 mét, ta tới nhánh rẽ trái này đây.

< Chờ đèn rồi quẹo trái, đường ni thía này - vẫn là TL750.

Ngày 18 tháng 10 năm 1963, trong trận đánh đồn Cây Trường, huyện Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một (nay thuộc tỉnh Bình Dương), ông bị thương vào đùi, Trừ Văn Thố vẫn tiếp tục chiến đấu.

Bộc phá và thủ pháo không diệt được hoả điểm, súng máy trong lô cốt đối phương cản đường tiến của quân cách mạng, Trừ Văn Thố đã xông lên, lấy thân mình lấp lỗ châu mai, vô hiệu hóa hỏa lực quân đối phương, tạo điều kiện cho đồng đội tiếp tục chiến đấu.

< Ngã 4 Tân Long phía trước. Queọ phải thì đi Bàu Bàng, trái là An Long - bọn mình vẫn chạy thẳng.

< Trước mặt là UBND xã Tân Long cũng là địa điểm trung tâm xã.

Ông được trao tặng các danh hiệu sau:
- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam (truy tặng 1965).
- Huân chương Quân công hạng ba.
Tên ông được đặt cho một xã của huyện Bàu Bàng (Bình Dương) và một số trường trung học cơ sở tại Bàu Bàng cũng như ở thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).

< Dừng xe trước ủy ban, quanh quất có hàng ăn uống như bánh mì bánh bao, hủ tiếu... Toàn thứ ăn chán rồi nên thôi, vẫn còn sớm quá cho một bữa điểm tâm.

Vào xã Tân Long, lúc này trời đã tương đối sáng hẳn nhưng rất âm u, nhiều mây.

< Uỷ ban xã nè, khang trang đẹp đẽ. Chuyến đi của mình bình an nên không cần vào đây.

Tân Long là một xã thuộc huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.

< Bà xã đi loanh quanh cho khỏi mỏi chân, chụp ngược lại. Dĩ nhiên là trên bảng chỉ đường cũng ngược lại so với trước khi đến ngã 4.

Xã Tân Long có diện tích 16,76 km². Trục đường chính của xã là DT750, DH516. Đa phần diện tích là rừng cao su.

< Thỏa rồi lại đi, vẫn là TL750 dài đằng đẵng. Vượt cây cầu Ông Trinh, Ông Trương gì đó... chả biết (vị trí >), sáng sớm mắt vẫn còn quáng gà, cái máy ảnh cũng quáng chả hơn gì!

< Rồi nhà cửa thưa dần, có lẽ ta sắp ra khỏi trung tâm xã Tân Long.

< Rời trung tâm xã thì bắt đầu vào những vạc rừng cao su mênh mông, dường như những chuyến đi gần đây đều dính tới rừng cao su, he he he... Bị nó mê hoặc rồi!

< Đường cao thế Phú Giaó - Bình Dương vắt ngang. Hai bên là những vuông đất mênh mông chuẩn bị cho những hàng cao su mới.
Cao su ra tiền, thậm chí có lúc người ta ví nó là 'vàng trắng'. Tuy nhiên cái gì cũng có bề trái của nó: Cao su đi đến đâu thì rừng nguyên sinh tàn diệt đến đó. Các CTy cao su mọc lên như nấm, tạo công ăn việc làm cho người dân khiến địa phương phát triển hơn nhưng cũng khiến vùng đất dễ bị thiên tại hơn, nhất là hạn hán. Mà đã nắng nóng và hạn hán thì bạn cũng biết đó, nó sẽ là tác nhân tác hại nhiều thứ cho dân sinh.

< Ngã 3 mà cũng có thể gọi là ngã 5 nếu tính luôn các đường đất đỏ vào những lô cao su. Bọn mình vẫn rẽ trái theo đường lớn.

< Nhánh rẽ trái nó thía này đây. Siêu vắng nhưng nói thật, mình chả sợ gì cả, chỉ sợ hai điều:

Một là sợ xẹp bánh - nhưng đường thế này thì khó có chuyện xì xẹp rồi. Cái sợ thứ 2 là sợ trời mưa vì trời phủ đầy mây đen...

< Mưa mà đang giữa rừng cao su mà lại vắng nữa thì khiếp lắm! Aó mưa có đủ, tuy nhiên mưa giữa rừng thì cũng chả chống được bao nhiêu mà chỗ trú thì làm gì có? Đó là chưa kể sấm sét. Nhưng đường vẫn còn xa lắm em ơi, lúc này cũng chỉ mới 5h28 phút ngày 20 tháng 8 - 2019.

Mưa giữa rừng cao su, bọn mình đã đính đôi lần rồi. Nhớ nhất hồi dính mưa ở TL769 Bình Sơn. Chuyến ấy, khi về thì chiếc Win100 trường kỳ kháng chiến của bọn mình trục trặc, hay tắt máy sảng. Quá 6h chiều còn ở giữa rừng cao su thì trời mưa lớn dần rồi nặng hạt đến tối mặt mày - chiếc xe lựng khựng rồi tắt tịt không rõ nguyên nhân.
Trời càng lúc càng tối, mưa phủ đầu đến rát mặt - Mỗi người một áo mưa, dựng xe ven lộ, bà xã kéo vạt áo mưa che cho cho mình tháo bugi ra xem lửa. Mà mưa phủ đầu, không khéo thì ước quách nó cái bugi quèn. Xem thấy ổn nên gắn vô, đạp máy từa lưa hắn vẫn không nổ mà xung quanh cũng chả có ai - vậy là loay hoay xả xăng trong bình xăng con. Cuối cùng, dùng chút sức tàn đạp nhát thứ trăm thì nó lẹt xẹt rồi nổ máy, nổ giòn dần và hú ga, mừng húm! Đến khi về xem cũng chả thấy xe bệnh gì, chắc do Trời thử lòng người thôi.

Trở về chuyến đi: có mưa hay không thì bạn xem tiếp phần sau nhé.
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!