(Tiếp theo) - Hiếu Liêm đây rồi, nhưng điểm kế tiếp sẽ là nơi mô? Trước tiên, ta hãy xem qua địa danh này đã.

< Trở đầu xe rồi ta lại lên đường. Lúc này đã 7h40 phút ngày 20 tháng 8/2019. Con lộ DT746 vẫn khá ít xe, chạy rất thoải mái.

Hiếu Liêm không chỉ là tên một xã của Tỉnh Đồng Nai mà còn là tên một xã của Bình Dương. Nếu xem tự điển Wikipedia ta sẽ thấy:

- Hiếu Liêm là một xã thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.
Xã Hiếu Liêm có diện tích 213,8 km², dân số năm 2003 là 3870 người, mật độ dân số đạt 18 người/km².

< Đường vượt vùng có nhiều đồi thấp nên liên tục trồi sụt, quanh co làm mê hoặc người lữ khách phương xa.

Xã Hiếu Liêm được thành lập ngày 13 tháng 3 năm 2003 trên cơ sở tách từ một phần của xã Trị An. Bắc giáp xã Tân Hòa huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước; đông giáp xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu; nam giáp thị Trấn Vĩnh An, xã Trị An; đông giáp xã Hiếu Liêm, xã Tân Định huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương.

< Mảnh đất bên cạnh dốc đã được tạo luống, ống tưới... chuẩn bị cho một loài cây có múi nào đó. Vị trí lúc này mình nơi đây >.

< Nắng đã lên cao, may mắn là không gắt. Nhớ buổi sớm bọn mình đi trời phủ đầy mây cứ sợ mưa, he he...

Còn:
- Hiếu Liêm là một xã thuộc huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Xã Hiếu Liêm có diện tích 45,38 km², dân số năm 2004 là 2390 người, mật độ dân số đạt 53 người/km².

< Lại chuẩn bị vào dốc cua nữa. Ta đã quen phượt đèo, mấy cái dốc ni mô xá chi. Giữa đường, trên cao lồ lộ cái camera trông về 2 hướng, ngon lành à nghe, khách đừng ngại thiếu cảm giác bình yên!

< Rồi Điền ta tấp xe vào lề, dừng trước cái trại... heo giống Bùi Gia. Oạch, lấy giống mua heo à? 

Dĩ nhiên, trong chuyến đi của mình, bọn này sẽ vào địa phận Hiếu Liêm (Bình Dương) trước rồi sau đó sẽ tiếp tục vào Hiếu Liêm (Đồng Nai).

< Không phải, ta đậu xế rồi lửng thửng băng ngang đường...

< ... Chủ yếu để ngắm một chốn kỳ lạ, vị trí nó ở đây >. Trên bản đồ thì nó phẳng bẹt, chả có gì lạ...

Như mình đã đề cập: xã Hiếu Liêm - Bắc Tân Uyên ngày nay có 50 trang trại (vẫn còn phát triển thêm), bao gồm 11 trang trại chăn nuôi, 39 trang trại trồng cây lâu năm và cây ăn trái. Hầu hết các mô hình kinh tế trang trại tại Hiếu Liêm đều đang phát triển ổn định, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

< ... nhưng trong thực tế trước mắt: nó là một con dốc khủng của đoạn đường đất đỏ nối từ lộ chính vào khu vườn trại. Đoạn đầu thì đỡ, sau đó thì nhiều khúc dốc chúi nhũi xuống thung lũng dưới kia - Mình nghĩ nó dốc khoảng 25 độ chứ không ít hơn, nhất là đoạn ở phía dưới đó.

< Nhìn con dốc, muốn nhào xuống ngay rồi trả số số rú ga... bò lên quá đi! Những con dốc dạng đường đất đỏ này, mình kinh nghiệm rằng đã chạy thì không nên dừng nửa chừng bất kể thả dốc hay leo dốc mà phải làm một hơi. Nếu ta dừng lại, lập tức bánh xe thiếu độ bám với những viên đá đỏ lụn vụn sẽ khiến cả xe và người tuột xuống và 'đo đất" là khả năng rất cao.

Hiện toàn xã có trên 100 hộ trồng các loại cây có múi với diện tích trên 1.000 ha, chủ yếu là các loại cam, quýt, bưởi. Mức thu nhập bình quân đối với cây bưởi trên 600 triệu đồng/ha, quýt 800 triệu đồng/ha, cây cam 1 tỷ đồng/ha. Có thể nói, vườn cây ăn trái có múi mang lại cho nông dân xã Hiếu Liêm cơ hội vươn lên khá giàu.

< Bạn thử nghĩ xem: trong một trận mưa lớn thì bao nhiêu khối nước sẽ cuốn xuống dưới dốc?
Không nhiều, đất thịt và đá đỏ bazan đã làm nhiệm vụ của nó thật tốt: đó là thấm hết nguồn nước mưa, không để tích tụ gây xói lở, hay thật nha - Chả bù ở TP toàn bê tông... thì còn chỗ mô mà thấm?

< Ngắm nghía, sờ soạn 'con dốc' chán chê rồi thì bỏ 'heo giống' mà đi, lại gặp những đường cua vòng vo không khác chi những con đèo trên cao nguyên.

Hiện nay tại xã, hầu hết diện tích trồng cây ăn quả có múi đều canh tác theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao như sử dụng hệ thống tưới phun tự động, tưới nhỏ giọt dưới gốc, tưới phun sương trên cao, bón phân theo quy trình… nhằm đạt sản lượng cao nhất.

< Từ trên miền đất cao, có vẻ bọn mình đang xuống thấp, xuống mãi... Khúc này bắt đầu xuất hiện đèn đường báo hiệu sắp vào khu dân cư.

< Đột nhiên một ngã 3 xuất hiện, tít phía xa hình như đã thấy lố nhố nhà.

Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thành lập trang trại và câu lạc bộ trang trại phát triển sản xuất, tạo thương hiệu và đầu ra cho sản phẩm; tiếp tục thực hiện dự án trồng bưởi da xanh theo hướng VietGAP.

< Vào trung tâm xã Hiếu Liêm rồi, đây là Nhà bia Tưởng niệm Anh Hùng Liệt sĩ.

< Còn đây là ủy ban xã.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong năm 2017, xã Hiếu Liêm tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu của xã NTM theo Bộ tiêu chí mới. Điểm thuận lợi trong quá trình xây dựng NTM ở xã Hiếu Liêm là sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Nhờ đó, việc xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí NTM của xã gặp nhiều thuận lợi, người dân đồng thuận góp sức, góp của cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

< Trạm Y Tế kề cận, ta vừa từ 'heo giống' ra, phẻ như trâu nên không cần vào. Vị trí lúc này ở đây >.

< Lưa thưa nhà, đường vẫn rất tốt mà cũng chả nắng nên dừng lại xem sơ bản đồ:  Mình vẫn đi đúng đường em ơi...

Trong năm qua, xã Hiếu Liêm đã tiến hành xây dựng 2 cổng chào với tổng kinh phí 370 triệu đồng từ 100% kinh phí xã hội hóa. Bên cạnh đó, địa phương đã phối hợp với xã Lạc An tiến hành duy tu, dặm vá tuyến đường Hiếu Liêm 20 với tổng kinh phí hơn 79 triệu đồng.

< Nửa kia chộp xuôi rồi chộp ngược, bà con tất bật chuyện làm ăn còn bọn ni đi... du hí, sướng chưa? Mà đã cày đã rồi còn gì, bi chừ phải phưỡng!

Ngoài ra, xã đã vận động người dân ấp Cây Dừng tự nguyện hiến đất và đóng góp kinh phí mở mới đường giao thông nông thôn để người dân lưu thông đi lại thuận tiện hơn, với tổng kinh phí 150 triệu đồng, chiều dài 300m; phối hợp với các đơn vị cùng người dân ấp Cây Dừng làm hệ thống mương thoát nước đường giao thông nông thôn với chiều dài 117,5m, tổng kinh phí 117 triệu đồng (vùng xa, xem ra cái gì cũng rẻ hỉ - Công trình ở TP toàn là tiền tỷ, mà là trăm tỉ ngàn tỉ).

< Ngó sơ lộ trình rồi lại đi. Cái Map lợi hại thiệt nghen, không có nó thì chả biết đường mô mà mò - mà chỉ là map lưu trữ thôi đó, chả cần 4G.

Ngay từ đầu xã Hiếu Liêm đã xác định mục tiêu xây dựng NTM là vì lợi ích của người dân. Do đó, điều cần làm đầu tiên là tuyên truyền, vận động người dân nhằm giúp họ nhận thức sự cần thiết phải xây dựng NTM và chính họ đóng vai trò chủ thể thực hiện, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

< Cuối cùng thì cũng đến cuối đường: rẽ trái là Vĩnh Cửu (Đồng Nai - 2km) còn quẹo phải đi Lạc An (3km) - vị trí ở đây >.

Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức đầu tư nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM ngày càng vững chắc, bền vững hơn.

Dân làm ăn được, dân giàu. Dân giàu thì huyện mạnh, tỉnh mạnh và cả nước cùng vui. Chúc mừng chương trình Nông Thôn Mới giúp phát triển tỉnh nhà.
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!