(Tiếp theo) - Đây là vùng đất của đạo Cao Đài, do vậy trong bài viết hôm nay sẽ sơ lượt đôi chút về lãnh vực ni.

< Trên đường rất nhiều các thánh thất, đây là Điện Thờ Phật Mẫu.

Tín đồ Cao Đài tin rằng Thượng đế là Đấng sáng lập ra các tôn giáo và cả vũ trụ này. Tất cả giáo lý, hệ thống biểu tượng và tổ chức đều được "Đức Cao Đài" trực tiếp chỉ định. Và đạo Cao Đài chính là được Thượng đế trực tiếp khai sáng thông qua Cơ bút cho các tín đồ với nhiệm vụ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (chữ Hán: 大道三期普度), có nghĩa là Nền đạo lớn cứu khổ lần thứ Ba.

< Còn đây là Thánh Thất Chà Là, rất đẹp. Lưu ý là cửa vào dành cho nam và nữ riêng nhé.
Mình không phải đạo Phật hay Cao Đài nhưng thích tham quan các chùa, cả các thánh thất CĐ như ở Q2, ở Duyên Hải, Gò Công... và rất nhiều nơi khác. Đó là vẻ đẹp kiến trúc của một tôn giáo.

< Đang băn khoăn không thấy quả núi nổi tiếng ở đâu thì Bà Đen chình ình hiện ra ở cuối chân trời...

Cao Đài là một tôn giáo mới, dung hợp nhiều yếu tố từ các tôn giáo lớn, gồm cả Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, Hồi giáo, Cơ Đốc giáo, Thần Đạo và cả một số tôn giáo đa thần thời cổ đại, thể hiện qua Ngũ Chi Đại Đạo.

Thậm chí tôn giáo này còn thờ phụng một số nhà chính trị, nhà văn cận đại mà họ gọi là "Tam thánh đứng đầu Bạch Vân Động", bao gồm Tôn Dật Tiên, Victor Hugo và Nguyễn Bỉnh Khiêm (xem Tam Thánh ký hòa ước).

< Ngã 3, rẽ trái đi Bàu Năng còn phải là cầu K13.

< Nhiều đoạn đường DT784 đang được thi công mở rộng để chuẩn bị cho các mùa hành hương sau này.

Các tín đồ thi hành những giáo điều của Đạo như không sát sinh, sống lương thiện, hòa đồng, làm lành lánh dữ, giúp đỡ xung quanh, cầu nguyện, thờ cúng tổ tiên, và thực hành tình yêu thương vạn loại qua việc ăn chay với mục tiêu tối thiểu là đem sự hạnh phúc đến cho mọi người, đưa mọi người về với Thượng đế nơi Thiên giới và mục tiêu tối thượng là đưa vạn loại thoát khỏi vòng luân hồi.

< Bạn đi Tòa Thánh Tây Ninh, Núi Bà Đen hay hồ Dầu Tiếng thì cứ chọn, bọn mình chọn núi (vị trí >).

< Đoạn DT784 khúc này cũng đang được mở rộng, khúc này nhìn thấy núi Bà Đen lồ lộ rồi - trên đỉnh núi phủ mây...
Núi Bà chỗ này nhìn thấy giống như một cái nón úp ngược với độ cao 996m.

Lịch sử đạo Cao Đài phản ánh sự hình thành và phát triển của đạo Cao Đài hoặc Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, được các tín đồ Cao Đài gọi là đạo Thầy để tỏ lòng tôn kính.

< Từ đây, bảng chỉ đường đầy đủ, ta cứ vậy mà đi...

Tuy được khai sinh chính thức vào năm 1926 nhưng Cao Đài nhanh chóng phát triển về quy mô và số lượng tín đồ...

< Từ đường DT784, muốn vào KDL núi Bà Đen thì ta sẽ rẽ phải sang đường Bời Lời.
Danh từ 'Bời Lời' cũng là địa danh của di tích lịch sử văn hóa Bời Lời thuộc ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Mảnh đất này ghi dấu ấn lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

< Sở dĩ có tên gọi Bời Lời bởi vùng đất này có một loại cây gỗ đặc trưng mang tên Bời Lời. Những năm tháng chiến tranh ác liệt, Bời Lời là căn cứ của quân và dân tỉnh Tây Ninh. Đặc biệt, trong nơi đây từng là nơi đặt cơ quan chỉ đạo của thành ủy Sài Gòn – Gia Định cùng nhiều căn cứ quan trọng khác trong những năm chiến tranh cứu nước.
Đến cổng khu du lịch rồi đây.

< Núi Bà Đen đã từng đến và lên nên không còn chủ đích trong chuyến này...

< ... nên sau khi ngơi nghỉ ít phút, bọn này trở ra. Trong thật tế, ngày nay khu du lịch đã khang trang hơn nhiều so với ngày xưa.

... Theo thống kê năm 2009 của các tổ chức Cao Đài, đạo Cao Đài có trên 1 vạn chức sắc, gần 3 vạn chức việc, khoảng 5 triệu tín đồ, với 958 tổ chức Họ đạo cơ sở được công nhận ở 35/38 tỉnh, thành phố có đạo Cao Đài, thành lập 65 Ban Đại diện, 1.290 cơ sở thờ tự (hàng năm có khoảng 4 ngàn tín đồ mới nhập môn vào đạo Cao Đài). Ngoài ra, có khoảng 30.000 tín đồ nữa sống ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc.

< Không lên núi, vậy ta khám phá quanh núi nghen em? Nửa kia OK. Vậy là ta vào con đường vòng quanh KDL Núi Bà (vị trí >).

Tây Ninh là nơi khởi nguồn đạo nên không lạ khi có hàng trăm thánh sở Cao Đài thuộc tỉnh gồm:
Huyện Bến Cầu (7 thánh sở), Huyện Châu Thành (8 thánh sở), Huyện Dương Minh Châu (13 thánh sở), Huyện Gò Dầu (12), Huyện Hòa Thành (27 thánh sở), Huyện Tân Biên (2), Huyện Tân Châu (4), Thị xã Tây Ninh (17 thánh sở), Huyện Trảng Bàng (11), Các thánh sở thuộc hội thánh Cao Đài ban chỉ đạo (6), các thánh sở thuộc Cao Đài Chiêu Minh Vô Vi Tam Thanh (2 thánh sở).

< Đường tốt rồi lại xấu, nhưng 'xấu' kiểu này thì không si nhê gì, ta vẫn chạy thôi! Núi Bà Đen có những lối mòn mà dân trecking hay leo, chính chỗ này là 'đường lên núi theo đường dây điện'.

Cao Đài là một tôn giáo lớn được xem là trẻ nhất tại Việt Nam. Trong chưa đến 100 năm hình thành và phát triển, Cao Đài thể hiện là một tôn giáo mới, có tính dung hợp các tôn giáo lớn tại Việt Nam, mà chủ yếu là Tam giáo. Nhiều khái niệm cũng như hình thức của các tôn giáo lớn đều có thể thấy biểu hiện một phần tại Cao Đài.

< Ta không leo, ta cũng chả lên bằng cáp treo mà chỉ 'rình mò' vòng quanh quả núi to. Ven núi, vô số những vườn mãng cầu dai tươi tốt.

< Đường lúc này tốt không kém gì vườn mãng cầu, thi thoảng quanh co, cây cỏ um tùm... môt bên.

< Vừa chạy vừa nghiên ngả ngắm nhìn núi Bà, lúc này đã kém 9h rồi nhưng trên đỉnh vẫn còn phủ mây - ở trển chắc chắn giống như sương mù.

Khác với hầu hết các tôn giáo có nguồn gốc lâu đời thường phủ nhận các tôn giáo khác, các tín đồ Cao Đài chấp nhận có tôn giáo khác và những tôn giáo đó hình thành nền tôn giáo Cao Đài. Họ lý giải đấy chính là ý đồ của Thượng đế đã hình thành các tôn giáo khác nhau để phù hợp với thời điểm và địa điểm cụ thể, và tôn giáo Cao Đài chính là "tôn giáo duy nhất do Thượng đế lập ra ở lần thứ 3 và là lần cuối cùng" để phổ độ cho chúng sinh, không còn phân biệt tôn giáo, dân tộc hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới nữa...

< Nãy giờ mới thấy bóng người, khúc ni đường rải đá mi lạo xạo, chạy xe vẫn ok.

< Đang chạy ngang một hõm núi, lúc này mình đang ở đây >. Cụm núi có 3 ngọn là núi Bà Đen, núi Phụng và núi Heo, trong đó cao nhất là núi Bà còn trong ảnh là núi Heo.

... Chính vì vậy, điểm đặc biệt trong tôn giáo Cao Đài là sự tôn trọng tín ngưỡng và phong tục, không ép buộc tín đồ phải từ bỏ hoặc hạn chế các hoạt động liên quan đến tín ngưỡng hay phong tục cổ truyền của mình.

< Nhìn trên bản đồ vệ tinh thì chỉ thấy cụm núi không to nhưng chạy mãi vẫn chưa qua núi Heo, con người ta nhỏ bé vô cùng!
Có 2 cô gái chạy vụt qua, trông giống du khách như bọn mình.


< Đang u u bổng trời hửng nắng. Nói thật, mình khoái âm u hoặc mưa nhỏ cũng được, nó mát. Có điều nắng sẽ cho ảnh đẹp hơn nhưng mình đi chơi chứ không phải thi thố nhiếp ảnh.

< Thêm một đoạn nữa, thấy cái hồ bèn tấp vô (vị trí >). Chỗ này có 2 cái quán, ngày thường nên chả thấy bóng người.

Tuy nhiên, với tư cách là một tôn giáo bảo vệ truyền thống, Cao Đài là một tôn giáo có những quy định rất chặt chẽ và khá bảo thủ, cứng nhắc. Tuy được xem là một tôn giáo trẻ và phát triển rất nhanh ở giai đoạn khai đạo, Cao Đài lại có những yêu cầu khắt khe về tính truyền thống, ít có sự cải sửa thay đổi nhằm bảo vệ tối đa những nét đặc trưng của tôn giáo mình. Chính điều này đã làm cho Cao Đài trở thành một trong 2 tôn giáo đặc thù của vùng Nam Bộ.

< Mở bản đồ ra kiểm tra, hóa ra ở đây có đến 3 cái hồ - hồ ni là... bèo nhất. Chuyến này cũng do bà xã tự biên nên mình cũng không nắm được lịch trình và địa điểm, chỉ xem sơ sịa qua thôi. Vậy nhưng vợ cưng muốn đến đâu thì mình chiều tất tần tật.

< Nửa kia đây, trông như Ninja, tay cũng cầm cái alo xem vị trí, ngầu nghen!

Bài sau, ta sẽ đề cập đến núi Bà Đen và các truyền thuyết về địa danh này, bạn chờ xem nhé.
< Không nhắc đến vợ 2 thì không được. Thì này: ẻm đây! Có đi, tới đâu cũng tới. Có đi, số công tơ mét tăng vọt hàng tháng. Có đi, chỉ đơn thuần là đi chợ nhưng chạy vài chục cây số buổi sáng vẫn là chuyện bình thường, chuyện hàng ngày.

< Hồ nước nhìn hướng này... xấu hoắc, nhìn bản đồ thấy có đường mòn vô trong, vậy là ta lại đi. Đường mòn thía này đây!

< Thoạt đầu hẹp rồi rộng dần ra. A, hồ kia rồi, cũng khá đẹp đó chứ...

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 Phần 17 - Phần 18 - Phần 19

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!