(Tiếp theo) - Sơn Bình là một xã thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Bạn để ý điều này không? Khi sắp sửa chạy vào một cánh rừng, ta sẽ cảm nhận thấy ngay cái hơi lành lạnh, ầm ướt cùng mùi đặc trưng rừng khó tả. Thì đây, lúc này bọn mình cảm nhận được điều ấy!

Xã Sơn Bình nằm về phía Đông cách trung tâm huyện Châu Đức 13 km dọc theo trục lộ liên huyện Ngãi Giao – Xuyên Mộc. Phía đông giáp xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc; phía tây giáp xã Xuân Sơn; phía nam giáp xã Suối Rao; phía Bắc giáp xã Bàu Lâm huyện Xuyên Mộc và xã Lâm San tỉnh Đồng Nai.

< Đây chính là một phần cùa rừng phòng hộ khu vực Xuân Sơn (gọi tắt là rừng Xuân Sơn - vị trí >) nằm trên địa bàn xã Sơn Bình huyện Châu Đức. Dù chỉ là rừng trồng theo chương trình phủ xanh đất trống, đồi trọc và trồng rừng tái sinh nhưng rừng Xuân Sơn được đánh giá là một trong những khu rừng nguyên vẹn nhất của tỉnh nhờ công tác bảo vệ được thực thi nghiêm ngặt, hiệu quả.

< Con đường phẳng phiu chạy giữa rừng tuyệt đẹp, tĩnh lặng đến lịm người. Xe? Không - Người? Không! hoặc hiếm lắm mới thấy một chiếc gắn máy chạy vút ngang. Trước mặt có tấm biển cảnh báo, đại để đường quanh co, chạy cẩn thận kẻo về chầu ông bà...

< Hiếm người nhưng có, bét nhất là 3 vì xe kia và xế mình, ta có 2 người. Bảng cảnh báo cũng phải vì thấy người ta chạy 'xé gió' chứ không tàng tàng như mình.

- Với tổng diện tích tự nhiên 2337,75 ha, trong đó có 1703,41 ha đất nông nghiệp và 634,34 ha đất phi nông nghiệp. Chủ yếu là đất đỏ banzan, đất mỡ gà và đất sỏi đen.

< Rừng đẹp quá nên dừng lại ngắm cảnh và hớp lấy hớp để không khí trong lành.

< Xuống xế một hồi rồi lại ngồi lên xe, bò lên đường. Đậu ngay khoảng đường cong, xe người ta thì chạy bắn khói: Ta đi thôi, kẻo họ tông nát gáo em ơi!

- Tổng dân số toàn xã là 1908 hộ/9435 khẩu được phân bổ trên 7 ấp, 60 tổ Đoàn kết dân cư, trong đó có 6/7 ấp được công nhận ấp văn hoá chiếm tỷ lệ 85,71%. Dân cư từ nhiều địa phương trong cả nước đến lập nghiệp, chiếm đa số là dân miền Trung, 80% dân số lao động làm nghề nông, 10% là kinh doanh dịch vụ thương nghiệp dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, 10% là lao động đi làm xa và đi học ở các địa phương khác.

< Nhìn đường, nhìn rừng trong cảnh này cứ ngỡ như một đoạn nào đó trên cao nguyên Đà Lạt! Mà sáng sớm, hơi lạnh của rừng vẫn còn do giờ mới 6h sáng thôi.

< Những đoạn cua cong huyễn hoặc làm say lòng người. Phía trước có tấm bảng xanh: Đây chính là lối rẽ vào nhà thờ Xuân Trường (vị trí >).

Sơn Bình có diện tích trồng trọt gồm:

- Cây hàng năm: Diện tích gieo trồng 894,82ha, đạt 100% so KH
- Cây lâu năm: Diện tích 705.33 ha, đạt 99,33% so KH Trong đó:

Điều 62,4 ha, giảm 7,6 ha so KH. Năng suất 1,2 tấn/ha.
Tiêu 429,63 ha, tăng 4,7 ha. Diện tích thu hoạch 392,03 ha, năng suất trung bình 1,2 tấn.

< Đèo Tà Nung Đà Lạt à, chả phải: đây không phải là đèo, chỉ là con đường xuyên rừng phòng hộ Xuân Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Xuân Sơn, Sơn Bình và Suối Rao. Khu rừng này có tổng diện tích 338 ha, được lâm trường Châu Thành (cũ) trồng vào năm 1980 trên nhiều khu đất trống, đồi trọc.

Cà phê: 166 ha, năng suất 1,9 tấn/ha.
Cao su: 30,5 ha. Trong đó: 22 ha xây dựng cơ bản, 3,5 ha mới trồng. 5 ha nông dân bắt đầu thu hoạch, năng suất 3.75 tấn/ha.
Cây ăn quả: 16,8 ha, NS 5 tấn/ha

< Lúc bấy giờ, công việc trồng rừng gặp rất nhiều khó khăn, anh em công nhân phải phát quang bụi lùm, cỏ dại, ươm cây giống, vận động người dân giao đất để trồng rừng. Sau nhiều năm vất vả trồng mới và chăm sóc, rừng Xuân Sơn mới xanh tốt như hôm nay, thực hiện chức năng là rừng phòng hộ và tạo cảnh quan môi trường.

Về chăn nuôi: Tổng đàn gia súc: 11,746 con. Tổng đàn gia cầm: 16,628 con.
Về nuôi trồng thuỷ sản: Tổng diện tích nuôi trồng thuỷ sản hồ Sông Ray 488,77ha, 90 tấn, đạt 23,56% kế hoạch.

< Rừng Xuân Sơn thuộc dạng rừng vùng đồi thấp, có đường giao thông thuận tiện ra vào rừng, giáp với đất nông nghiệp và dân cư sinh sống bao quanh nên công tác bảo vệ rừng luôn được coi trọng. Bọn mình cũng vô cùng trân trọng những người tạo ra rừng tại địa phương. Lúc này đã chạy đến đoạn rừng cây công nghiệp ở mé trái, vị trí >.

< Còn 14km nữa đến thị trấn Ngãi Giao, sắp ra khỏi cánh rừng huyền thoại này rồi!

Toàn xã có 2 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường mần non. Tổng số có 1592 học sinh, các trường đã thực hiện chương trình đúng và đủ theo quy định của bộ giáo dục.

< 6h8 phút, bọn mình ra khỏi rừng Xuân Sơn, vẫn trên con đường Xuân Sơn - Đá Bạc.

< Bắt đầu vào khu có dân cư, vẫn thưa thớt thôi nhưng chạy thêm một đỗi nữa đến trung tâm Sơn Bình thì gặp ngã 3: đường cắt ngang chính là đường Ngãi Giao - Hòa Bình, bọn mình rẽ trái về Ngãi Giao (vị trí >).

Sơn Bình có 2 tôn giáo chính gồm:

- Thiên chúa giáo: 894 hộ chiếm tỷ lệ 46,85%
- Phật giáo: 469 hộ chiếm tỷ lệ 24,58
- Tôn giáo khác: 545 hộ chiếm tỷ lệ 28,56%              

< Vượt khỏi khu dân cư đến những đồng lúa bát ngát, phía xa xa có đường vô là Trường THPT Nguyễn Văn Cừ nằm trong cánh đồng (vị trí >).

< Một nhánh rẽ vào trường học cơ sở Lê Lợi, có gờ giảm tốc đàng hoàng.

Thành phần dân tộc tại đây có thể liệt kê:

- Dân tộc kinh: 1804 hộ/8949 khẩu
- Dân tộc Châu Ro: 77hộ/364khẩu
- Dân tộc Hoa: 5hộ/17 khẩu

- Dân tộc Mường: 8 hộ/45 khẩu
- Dân tộc Tày: 4 hộ/21 khẩu
- Dân tộc khác: 10 hộ/39khẩu

< Lúc này dừng lại ven đường xem bản đồ, chịu siếng chứ chả bù lười như hồi đi - sai đường lia chia.

< Giao lộ có đèn tín hiệu giao thông: đường cắt ngang là đường Bình Trung - Đá Bạc, cũng là tỉnh lộ 765. Nơi này cũng thuộc địa phận xã Bình Trung.

- Toàn xã có 1 ấp của người dân tộc Châu Ro. Nhân dân trong xã đa số là dân của các tỉnh thành của miền trung và miền bắc vào định cư sinh sống. Với bản chất cần cù, một nắng hai sương của người nông dân, cộng với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, đất đai phì nhiêu, thời tiết thuận lợi.

< Bọn mình vẫn chạy thẳng giữa phố xá khá xôm tụ, một hồi thì đến nơi này (vị trí >), nhà thờ giáo xứ Vinh Châu... 

Được sự quan tâm của chính quyền tỉnh Bà rịa vũng tàu, người nông dân xã Sơn Bình từng bước phấn đấu vượt lên khó khăn ban đầu, giảm hộ nghèo theo từng giai đoạn, tăng hộ khá, hộ giàu. Mặc dù chịu sự tác động chung của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Đảng ủy xã, chính quyền, Mặt Trận cùng các ban ngành, đoàn thể quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết của đại hội Đảng bộ, nghị quyết kỳ họp HĐND, đưa đời sống nhân dân ngày càng ổn định về kinh tế, giữ vững an ninh chính trị và TTATXH.
(Còn tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!