Chưa tròn tháng kể từ chuyến trước, bọn mình lại đi. Đi làm gì hỉ?
Đi để khám phá đất nước và con người, đi để thụ hưởng một trời thiên nhiên, đi để lòng ta bình thản và đi để biết VN ta nơi nào cũng tươi đẹp nếu ta biết cảm nhận.

< 5h11 phút trên cầu Phú Mỹ, chạy rồi chợt nhớ chưa ghi số contemet.

5h sáng, rời nhà. Hành lý vỏn vẹn trong cái túi nhỏ và vài bộ quần áo đặt trong... cốp xe. Có lẽ từ bây giờ trở đi, chuyến ngắn hay chuyến dài thì hành lý ít thôi. Cứ nghĩ đến ngày về, bươi ra một đống đồ từa lưa - dọn dẹp giặt giũ phơi phóng... thì kinh hãi lắm!

< Vậy là dừng lại chụp, nếu tính từ nhà đi là 9528. Ảnh mờ do thiếu ánh sáng, phần thì muốn nhanh vì sợ các xe sau kissme đít xế - sáng sớm đường vắng, ai cũng chạy thả ga thấy ghê lắm.

< Trên đường Đồng Văn Cống, hướng về phà Cát Lái.

< Yên vị trên phà, chụp cái cóc bằng cái ĐT Xiaomi xem ra rõ hơn cái Nikon nếu cái máy ảnh không tinh chỉnh đàng hoàng nhỉ!

< Trên phà, chộp mấy cái cầu cảng Saigon Shipyard và Sài Gòn Petro. Cộng với cảng Cát Lái to chành oành, đường Đồng Văn Cống và Võ Chí Công phải chật cứng - Vòng xoay Mỹ Thủy dù được nâng cấp nhưng vẫn còn mang danh 'vòng xoay tử thần' với nhóc các hung thần container và xe chở sắt cuộn.

Cái thuận lợi bây giờ hiện có nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày nay là bản đồ. Chỉ với cái điện thoại còi bép Nokia Lumia 560 mình đang xài, có thể load sẳn hành trình đường đi, không phải chỉ là bản đồ bình thường mà mình tải trọn bản đồ vệ tinh kia...

< Qua phà, phẻ. Từ đường 769, bọn mình bắt đầu vào cuộc hành trình.

... Phóng to, thu nhỏ, thậm chí đánh dấu những điểm cần lưu ý - Nói lòng ngay, chuyến này không có cái Lumia cùi bắp này thì không thể đi đúng đường được vì lộ trình không phải là đường lớn, đường có tên tuổi gì đâu.

< Trên hương lộ 13, lần này không ăn bún riêu giò heo chỗ cũ do còn sớm quá, phần khác cũng muốn ăn chỗ lạ. Hồi xưa, chuyến nào cũng ghé quán bánh canh gần cầu Phước Lý vì nó vô cùng chất lượng, giá rất bình dân nhưng nay không còn, chả biết họ dọn đi nơi nao.

< Những tia nắng bình minh rọi thẳng vào mặt, nheo nheo mắt lại là thấy đường thôi - không ai cản bánh xe ta được.

Chuyến ni lạc đường 3 lần và lạc thì chỉ quá tầm cây số. Sau khi ngờ ngợ, mở điện thoại ra coi thì không khó khăn để tìm đường đúng lại. Tuy nhiên, cũng có 1 lần ủi vào rừng cao su - chạy đường đất. Đường teo nhỏ dần, nhỏ dần rồi... hết lối vì cây cỏ um tùm: xem bản đồ thì thấy đường lớn cắt ngang trước mặt, rất gần... nhưng để tới đó thì không thể! Nhưng đó là chuyện sau.

< Mình chạy xế thì đương nhiên nửa kia có nhiệm vụ chộp ảnh. Cái máy hơi nặng nhưng điện thoại thì không quen xài và sợ rớt, có lẽ sau này cần dán cái móc vô lưng máy, cầm dễ hơn.

< 6h25 ra QL51 - chuyến này chỉ đi gần 7km quốc lộ này thôi. Chuyến về lần trước ngay giữa trưa, nắng nóng kinh hoàng lại chạy đường dài, về phê cả buổi! Ghét mấy cái QL sầm uất như thía này, xe tạp nham.

< Dừng lại chỉ một điểm trên quốc lộ này để coi bản đồ, coi là biết điểm rẽ của bọn này không xa.

Có một điều khó hiểu: Cái điện thoại Xiaomi của thằng con trai đưa cho bà xã tốt hơn nhiều, màn ảnh lớn, có Googlemap đàng hoàng và mình đã load sẳn ở nhà lộ trình để xài offline nhưng đến khi cần thiết là không sự dụng được, nó chỉ phòi ra bản đồ cơ bản không rõ ràng, còn vệ tinh thì chỗ có chỗ không! Chính vì vậy, cái Lumia hạng bét lại trở thành cứu cánh: Lạc đường, mở máy biết ngay bọn này ở đâu giữa những tuyến đường xung quanh - phóng to thu nhỏ, kéo tới kéo lui thoài mái với ảnh 'Ông Trời nhìn xuống rõ ràng. Không có cái này thì bó tay, mù đường làm sao mà lang thang?

< Điểm rẽ là ngã 4 này: xưa là ngã ba 67, nay là ngã 4 Bàu Cạn.

Nhớ ngày xưa trong những chuyến hành trình đầu tiên: Mình ghi chép bằng tay, đi đường nào, quẹo trái phải chỗ nào, chỗ ấy có đặc điểm gì... tất cả đều nằm trên vài trang giấy tất tần tật! Người ngồi trước lái, người sau xem lộ trình và hướng dẫn. Nhiều chỗ có vẽ ra luôn ngã 3 ngã 4 kèm chú thích hướng đi để mà mò. Đơn sơ vậy nhưng tới đâu cũng tới cả!

< Dừng bên này chờ đèn xanh chứ khó mà đi theo đèn rẽ trái được ngoại trừ xe bự giữa làn.

Sau, tiến bộ hơn thì có cái máy tính bảng (hàng Tàu khựa, loại còi bép), kế nữa là cái netbook. Cũng không xài 3G: xem đường đi bằng những tấm ảnh bản đồ vệ tinh khổ lớn ghép nối tỉ mỉ từ ở nhà. Tới đâu thì mở bản đồ vùng ấy, cũng phóng to thu nhỏ - cũng đánh dấu các điểm cần chú ý, cần khám phá. Vậy là từ cái sự khó khăn lạc hậu này tạo ra các lộ trình ngàn cây số từ Nam ra Trung, từ núi ra biển, từ Đông sang Tây... mà không gặp bất kỳ trở ngại gì. Muốn là đi, hành trình đâu có gì ngăn cản ta được?

< Đoạn đầu đườg Bàu Cạn đây: xe cộ, buôn bán từa lưa vì ngay QL, khu sầm uất...

Giờ đây phẻ hơn, cái Lumia bé téo: cứ bí đường là móc ra quẹt quẹt kéo kéo. Ta nơi mô, đường trước mặt dẫn tới nơi nao... biết ráo trọi, đỡ khổ!

Dĩ nhiên, về rồi cũng phải nghiên cứu sâu hơn cái Google Map trong dòng điện thoại Android vì cái Lumia đã bắt đầu bạc trắng 4 góc màn hình, tuổi thọ cũng không còn dài trong khi nó là chủ chốt. Nó tăm thì mình cũng teo!

< Nhưng vào một đoạn thì bình yên hơn, vậy nên nhìn quanh quất kiếm gì bỏ bụng.

< Phở là món ăn sáng. Tái thì mềm còn nạm hơi dai nhưng bánh phở và nước lèo ngon, giá 25k, chỗ thoáng mát sạch sẽ.

< Rời phố thị vào vùng quê, lúc này đã là 7h ngày 22/7.

Trở về chuyến đi - Lộ trình lần này dự tính như sau:

Quận 7 - Nhơn Trạch - Một đoạn ngắn QL51 - Đến ngã 3 Bàu Cạn (xưa còn gọi là ngã ba 67, ngày nay là ngã 4 có đèn đỏ) thì rẽ trái đi Bàu Cạn - Thẳng tiến qua giáo xứ Thiên Long sát phía nam hồ Cầu Mới - Băng rừng cao su theo đường đi Xuân Mỹ - qua trung tâm xã Cù Bị - theo đường Liên Sơn Liên Hiệp 2 đi mãi sẽ đụng QL56.

< Con xế đây, dừng đốt điếu thuốc, tham khảo thêm lộ trình sẽ đến.

Từ QL56, trở đầu theo hướng Nam chạy về Kim Long - Từ đây sẽ rẽ nhánh theo tuyến đường Kim Long Quảng Thành qua hồ Quảng Thành, qua hồ Gia Oét - Ngoắng ngoéo đôi chút vượt địa phận Bà Rịa Vũng Tàu - Đồng Nai để gặp tỉnh lộ 765 cắt ngang. Khéo léo vào nhánh nhỏ hướng về hồ Sông Ray rồi ngoặc về hướng Nam theo đường Cà So (tất cả các đường mình nêu không có bảng tên đường gì đâu nhé, nó chỉ thể hiện trên bản đồ và hướng đi) - Hết Cà So sẽ gặp cung đường Ngãi Giao - Hòa Bình, theo đường này đến đoạn đập Sông Ray, nếu có thể thì lên bờ đập khám phá.

< Khung cảnh vùng quê, chỗ này có mấy cây mít sai trái, no tròn.

Hướng tiếp theo sẽ đi thẳng đụng tỉnh lộ 328, rẽ phải về trung tâm xã Hòa Bình. Từ đây, sẽ rẽ vào cung đường Hòa Bình - Bình Châu; Lại vượt rừng cao su đi Hòa Hội - gặp đường tỉnh 329 thì rẽ hướng Nam đi Nhân Phước - Xuyên Mộc, tại trung tâm Phước Bửu, hướng Nam ra đường ven biển, đích đến là biển Hồ Tràm.

< 7h5 phút, cổng chào xã Bàu Cạn xa xa, gần đó có cây xăng. Vị trí nơi này tại đây >

Lịch trình đường về sẽ không theo ven biển, theo lộ trình mới đi Phước Tân - Suối Rao - Xuân Sơn - Bình Trung - Ngãi Giao - Xà Bang - về lại Cù Bị - QL51 - Nhơn Trạch. Dự tính tất cả là vậy nhưng trên đường đi thì có Trời mà biết được là có đúng như mình tính toán tất cả không, hồi sau phân giải vậy.