(Tiếp theo) - một ngày nhưng không nhắc gì đến địa danh này thì cũng không phải đạo, vậy nên mình có ít dòng về Hồ Tràm:

< 4h30 sáng dậy, bọn này lục tục soạn đồ... về. Đi cho biết, cho hả chốn mình từng qua lại hoài nhưng không ghé. Nhưng ở nữa thì cũng chả có gì, khung cảnh cũng không như Kê Gà tháng trước - Có lẽ chỗ này không dành cho người thích yên tịnh. 

Hồ Tràm thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hồ Tràm là dải bờ biển dài nằm giữa Lộc An (Khu du lịch Sông Ray) và biển Hồ Cốc. Du lịch Hồ Tràm mới phát triển mạnh trong những năm gần đây với hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

< Gọi ĐT cho nhà nghỉ để họ mở cổng, từ biệt rồi đi. Đường từ khu biển Hồ Tràm vô trung tâm Phước Bửu tối đen không thể chụp hình, thi thoảng lắm mới có một chiếc gắn máy chạy chiều ngược lại. May là đèn chiếc Sirius khá sáng mà gặp dân cũng biết điều. Họ pha, khi thấy mình chạy ngược lại thì người ta bấm ngay cos (đèn chiếu gần) - chả bù như dân thành thị cứ mãi pha lóe mắt mặt dù mình đá đèn.

Hồ Tràm chỉ cách thành phố HCM khoảng 120km, mất chừng 2 – 2,5 giờ lái xe ô tô trên đường cao tốc, cách thành phố du lịch Vũng Tàu khoảng 30 km.

< Qua thị trấn Phước Bửu, vào TL328. Chạy mãi, đến đoạn này > mới có cà phê uống, nhìn đồng hồ mới chỉ 5h10. Ly phê đá quán lề đường, thi thoảng nhìn xe vụt qua, miệng phì phà điếu thuốc nghĩ lối đường về, dĩ nhiên là tránh QL51.

< Lại đi, thoáng chốc tới khoảng đường mở rộng của TL328; mắt nhìn ngó tìm đoạn rẽ do xem bản đồ trước rồi, lúc này trời đã sáng hơn.

Hồ Tràm có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết được chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa (từ tháng 5 – tháng 10), mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Tuy nhiên, thời tiết Hồ Tràm khá dễ chịu, mát mẻ, ổn định nên bạn có thể tiến hành chuyến du lịch Hồ Tràm vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần cùng gia đình và bạn bè.

< Điểm cần rẽ phía trước, đó là một ngã tư. Đây chính là đường Suối Rao - Phước Tân chạy cắt ngang TL328 bọn mình đang đi (vị trí >).

< Rẽ trái, con đường mới thía này đây. Trời còn lờ mờ, không tinh chỉnh gì nên chụp ảnh xấu quắc hà.

Từ Hồ Tràm, men theo đường ven biển khoảng 10 km khách sẽ đến biển Hồ Cốc. Từ đây đến Suối khoáng nóng Bình Châu khoảng 20 km. Còn nếu từ Hồ Tràm đi ngược lại về hướng Long Hải cũng theo đường bờ biển, khách sẽ đến Khu du lịch Sông Ray, sau đó là biển Lộc An.

< Ngoáy đầu lại nhìn hướng Phước Tân thấy ông Trời đang mọc lên - một ngày mới rồi.

< Hồi chưa đi cứ nghĩ con đường Suối Rao - Phước Tân này chỉ tàm tạm thôi - ai ngờ nó được nâng cấp từ lúc nào rồi: phẳng phiu, láng o nhưng cũng chả cần lút ga, ta có vội gì đâu, thụ hưởng cái khung cảnh bình yên 2 bên cái đã.

Với các khu vực tọa lạc của các resort Hồ Tràm cao cấp chuẩn 4 – 5 sao đầu tư nên bãi biển được giữ gìn vệ sinh khá sạch sẽ, giá phòng khá cao và xung quanh không có hàng quán ăn uống nên chỉ thích hợp với các du khách thu nhập cao và thích nghỉ dưỡng dài ngày – ăn uống hoàn toàn trong resort.

< Đèn đường chợt tắt, sáng rồi đây. Có lẽ ta cần tìm chỗ dừng lại xem bản đồ kẻo chạy lố mất.

Còn khu vực bãi biển bình dân cũng là nơi thuyền chài buổi sáng cập bờ, bãi cát không được sạch; cái chợ hải sản trên biển đông vui nhưng cũng góp phần tạo nên một khung cảnh bầy hầy. Nếu muốn tắm ở bãi biển sạch sẽ hơn, bạn chịu khó đi theo bờ biển về hướng Đông tầm 700m để đến khu vực bãi đá - Nơi này rất sạch đẹp do thưa người. Lưu ý là biển Hồ Tràm thường sâu, không nên ra xa bờ nhất là khi sóng lớn, biển động.

< Chuyến này lộn đường vài lần nên biết khôn. Chịu khó ngừng, moi cái alô ra là biết ngay mình ở đâu...

Thưởng thức hải sản: ngoài cái chợ ình xèo trên bãi biển còn có các hàng quán trên đường vào. Hải sản đủ loại, giá 'chuẩn' thôi chứ ăn hải sản không có chuyện rẻ - đúng giá là tốt rồi, còn ở ở quán biển Hồ Tràm, khung cảnh lịch sự hơn nhưng dĩ nhiên là giá cũng cao hơn bên ngoài.

< Vợ hai đây, tậu tầm hơn năm đã vượt gần 10 ngàn số. Chắc ai cũng thắc mắc 2 ông bà này đi mà chả thấy hành lý gì sất? Hê hê, chỉ là tinh gọn thôi, đùm đề thêm mệt!

Bạn muốn biết vị trí địa lý của vùng biển này không?

Bãi biển Hồ Tràm thuộc xã Phước Thuận, đây là xã có diện tích lớn thứ 5 tại Xuyên Mộc. Phước Thuận là một xã ven biển cách trung tâm Huyện khoảng 6 km cách trung tâm hành chính tỉnh 30 km. Có diện tích là 52,02 km².

< Biết chỗ phải rẽ rồi thì lại đi, không còn xa đâu em với tốc độ ni và đường này...

- Phía bắc giáp xã Phước Tân và Thị trấn Phước Bửu.
- Phía đông giáp xã Bông Trang.
- Phía tây giáp xã Lộc an và xã Láng Dài huyện Đất Đỏ.
- Phía Nam giáp Biển Đông.

< Đến nhánh rẽ rồi đây: một ngã 4 xéo. Xéo vì bên kia có nhánh hơi lệch so với bên này (vị trí >). Ngay góc có bảng: Nhà thờ Xuân Trường.

Địa hình và khí hậu:

- Địa hình: Đồng bằng ven biển, có xen kẽ các dãi đồi cát thấp, hầu hết có độ cao từ 1 – 10m so với mực nước biển.
- Khí hậu: Vốn nằm trong vùng khí hậu cận xích đạo, gió mùa nóng, ẩm và ổn định quanh năm, ít bão lụt, Phước Thuận chịu ảnh hưởng trực tiếp của Biển Đông nên khí hậu ôn hòa, mát mẻ.

< Cái nhánh rẽ ngoặc ngược nì hướng mình vô đường ni, hướng mặt trời mọc.

Xã Phước Thuận được thành lập theo Nghị định số 71-NĐ/CP ngày 30/10/1995 của chính phủ. Chính thức đi vào hoạt động vào ngày 25/12/1995.

Về hành chính: Xã Phước Thuận có 8 ấp gồm Ấp Bến Cát, Ấp Gò Cà, Ấp Gò Cát, Ấp Hồ tràm, Ấp Ông Tô, Ấp Thạnh Sơn 1A, Ấp Thạnh sơn 2A và Ấp Xóm Rẫy.

Về giao thông: Quốc lộ 55 và tuyến đường ven biển là 2 tuyến đường quan trọng của xã Phước Thuận.

Trong tương lai:
- Tuyến đường tỉnh 328 sẽ được kéo dài đến Hồ Tràm với chi phí là 62 tỷ VNĐ.
- Tuyến đường quy hoạch D7 (Bắt đầu từ khu công nghiệp mới Phước Bửu, kết thúc ở hồ Sông Kinh.
- Tuyến đường quy hoạch N8 (Bắt đầu từ Quốc lộ 55, kết thúc tại ngã tư hồ Sông Kinh (sắp xây dựng).

Về Nông nghiệp, với diện tích đất trồng khá lớn, nên xã Phước Thuận trồng được rất nhiều cây ăn quả, cây công nghiệp và một cây dài ngày (cà phê, tiêu).

< Đường thôn quê, thấy cả một khoảng trời yên bình...

Trong ngư nghiệp: Phước Thuận phát triển rất mạnh về ngư nghiệp. Toàn diện tích nuôi tôm ở Phước Thuận là 200 ha.

Vùng phát triển thủy sản của Xuyên Mộc tập trung ở Bến Cát, Phước Thuận. Cảng cá Phước Thuận sẽ được đầu tư xây dựng lại và hoàn thiện khu dân cư làng cá Bến Cát để phát triển nghề đánh bắt hải sản.

< Rồi đến đây. Bạn có từng qua chốn này chưa? Nơi ni là nơi mô nà? Bạn chờ xem phần sau nghen.

Về du lịch: Sở hữu bãi biển Hồ Tràm dài 3 km cùng với nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu biểu là khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip. Đã làm cho xã Phước Thuận cũng như toàn huyện Xuyên Mộc phát triển hơn về ngành du lịch sinh thái.

Ngoài ra, còn rất nhiều khu du lịch và resort được nhiều người biết đến như Khu du lịch Sông Ray, Khu du lịch River Ray Estates, Hồ Tràm Beach Boutique Resort & Spa, Sanctuary Hồ Tràm Resort, Tropicana Beach Resort... v.v.
(cón tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!