(Tiếp theo) - Rời Châu Đức, bọn mình hướng về xã Hòa Bình phía trước.

< Qua cầu Sông Ray rồi (vị trí >), còn luyến tiếc xoay người lại chụp một tấm. Lúc này đã 9h20.

Hòa Bình là một xã thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hòa Bình được thành lập từ sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, được hợp nhất từ 02 xã: xã Hòa Bình và Hòa Hương vào năm 1977. Tỉnh lộ 328 chạy dọc theo chiều dài của xã theo hướng Bắc – Nam, đi qua trung tâm hành chính xã.

< Cũng xin nói rõ luôn, lộ trình chuyến đi này cũng do 'nửa kia' lên lịch qua khảo sát bản đồ, mình chỉ canh theo đó mà phang, đến đâu hay đến đó không ngại gì.

< Chỉ chạy một nhoáng là gặp con lộ cắt ngang, đây nếu không lầm thì là TL328. Bảng chỉ đường phía trước ghi: Bên trái là Bàu Lâm, phải là thị trấn Phước Bửu - bao nhiêu cây số thì... tự đo nghen!

< Queọ cái góc đường lem nhem đầy đất đá do xây dựng, bọn mình ra đường 328. À, hình như người đa định vẹt bầu góc đường thì phải.

Xã Hòa Bình nằm ở phía Tây huyện Xuyên Mộc, Trung tâm xã cách thị trấn Phước Bửu  khoảng 11 km. xã được chia thành 08 ấp.

< Ngõ rẽ này đây: đường vào thác Hòa Bình (vị trí >). Có 2 đường dẫn vào thác này gồm nhánh trên DT328 và nhánh rẽ trên đường Ngãi Giao - Hòa Bình (vị trí >) mà bọn mình vừa chạy qua nhưng ngõ này có bảng, ngõ kia không - Ngõ kia vô đầu thác, ngõ ni ghé... đít thác, chỉ vậy thôi!

< Rút kinh nghiệm 'lạc đường' nhiều lần nên lúc này, bà xã cầm cái điện thoại của mình trực chiến bản đồ.

Địa giới hành chính xã bao gồm:

+ Đông giáp xã Hòa Hội.
+ Tây giáp huyện Châu Đức.
+ Nam giáp xã Phước Tân.
+ Bắc giáp xã Hòa Hưng.

< Tới chỗ này ngừng hẳn lại, mở bản đồ ra coi... Ta sẽ chạy thêm một tẹo nữa!

< Qua một ngã 3, xem lại thì đích thị là đường này em ơi. Bên trái (do qua lố chục thước) là CA xã Hòa Bình (vị trí >).

< Còn bên phải là đường đi, ta quẹo vô thôi! Cọc cây số ghi Hòa Hội, số kilomét bị cái thùng che khuất nhưng mình biết là tầm 9 cây số.

Diện tích tự nhiên của xã là 3.778,4ha; dân số là 10.999 người. Địa hình dạng đồi thấp lượn sóng, chia cắt nhẹ. Khí hậu: nhiệt đới gió mùa.

< Đường tốt vi vu, ít ra là trong đoạn này. Mấy ai nghĩ rằng đây là con đường sẽ dẫn vào... rừng đâu?

< Gió lao xao bên tai, hai bên bắt đầu thấy nhà cửa thưa dần, lộ ra những vạc rừng cao su trẻ.

Điều kiện thổ nhưỡng, đất đai là đất phù sa của dòng Sông Ray và đất đỏ Bazan (chiếm 87% diện tích), thuộc diện đất tốt rất thích hợp cho việc trồng các lọai cây lâu năm như: cao su, cà phê, điều … và các loại cây ngắn ngày. Đất nông nghiệp có diện tích 3.399,17 ha chiếm 91%, Bình quân đầu người đạt 0,25 ha diện tích đất nông nghiệp.

< Qua một ngã 3. Bạn để ý thấy bên phải có gì không? Cây cột đèn đường và bên cạnh là camera. Điều này có lẽ khiến người dân an tâm hơn nhất là khi đi vào buổi tối.

< Vắng teo, tha hồ nghênh ngang, ngắm nghía. Hai chuyến rồi, không gặp CSGT nhưng nếu gặp sẽ vui hơn vì mình giấy tờ đầy đủ, không gì sai phạm thì chả ngại gì.

< Đường liên thôn nối Hòa Bình - Hòa Hội này thẳng đuột nhưng vượt qua nhiều đồi thấp nên đường trồi lên tụt xuống...

< Chả có ai ngoài những con bò đang thảnh thơi nhai cỏ hai bên.

Thác Hòa Bình là một trong những điểm hấp dẫn du khách, được đánh giá là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Một đôi dòng về xã Hòa Bình, nhưng đích đến của bọn mình không phải tại đây dù trước kia đã 1 lần ghé thăm con thác Hòa Bình (thác Sông Ray) rồi. Mách bạn, đây là con thác tuyệt đẹp nếu... vào mùa mưa, nước nhiều.

< Một đoạn lên đồi.

< Đột nhiên, một khu dân cư xuất hiện giữa vùng rừng hẻo lánh. Bên phải đường là ngôi chùa mang tên Phổ Minh và đây là ấp 6 - Hòa Hội.

< Khu dân cư giữa cây xanh, ngăn cách nhau bằng những con đường ngang carô được quy hoạch đàng hoàng. Có lẽ cư dân nơi đây đa phần cũng chính là những công nhân cao su trước kia và bây giờ.

< Một trong những căn nhà cuối cùng trước khi chạy tiếp vào các lô rừng, vị trí của mình lúc này >

< Đột nhiên, con đường nhựa đang vi vu trở thành đường rải đá...

Trong chuyến đi này, mình chỉ chạy một đoạn ngắn tỉnh lộ 328, sau đó rẽ ra đường Hòa Bình - Bình Châu. Tên trên bản đồ là vậy nhưng con đường liên xã này theo bọn mình biết thì nó nối liền Hòa Bình đến xã Hòa Hội. Con đường nông thôn dài gần 9km sẽ xuyên qua những rừng cao su bạt ngàn với đoạn đầu là đường nhựa (từ TL328) kéo dài đến Ấp 6,Đội 2, Hoà Hội, Xuyên Mộc... thì đường ra sao, thật tình mình không biết. Chỉ biết rằng trên bản đồ, con đường sẽ trổ ra tỉnh lộ 329 nhưng thục tế ra sao, đi mới biết được! Thôi thì giao phó hành trình cho cái bản đồ Windows Map (cũng là Google Map mà thôi), tới đâu thì tới.

< Và sau đó là đường đất, chạy lưng tưng - Vui rồi nghen!
Trước mặt có con đường đất cắt ngang, lộ trình của bọn mình là đi thẳng, dzị là vượt ngã tư.

< Qua ngã 4 ni, hướng mình đi thì như thế này đây.

Lại có thêm chút thông tin về nơi mình sẽ đến:
Hòa Hội là một xã thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Đường đất mà than nên Trời khiến nó thành con đường mòn luôn. Nhiều đoạn đường quá lầy lội nên mình chạy luôn vào các luống cao su.

< Con đường vặn vẹo không theo hướng nào cả. Trên bản đồ thì nó sẽ quanh co 'đôi chút' rồi trổ ra DT329...

< Lúc này lối mòn cũng không còn rõ, chỉ gặp mấy con dê kêu behe...

Xã nằm phía Đông Bắc huyện Xuyên Mộc, cách trung tâm hành chính huyện Xuyên Mộc 10km. Về địa hình, trải dài 11km dọc tuyến Tỉnh lộ 329, từ cầu 1 đến cầu 4, là địa phương thuộc diện vùng sâu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Phía Đông giáp rừng trồng của Cty Lâm nghiệp tỉnh BR-VT; phía Tây giáp rừng cao su của Cty cổ phần cao su Hòa Bình; phía Nam giáp xã Xuyên Mộc; phía Bắc giáp xã Hòa Hiệp.

< Ráng chạy quanh quất trong cái đám lầy, thấy được cái lối này.

Tổng diện tích tự nhiên là 7.154ha (trong đó tổng diện tích đất sản xuất là 2.287ha). Tổng số dân là 10.412 người.
Kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nông dân chiếm hơn 80% dân số, nhân dân từ khắp các miền đất nước về đây sinh sống lập nghiệp.

< Cuối cùng thì hết hẳn lối đi vì phía trước đầy cây dại + mấy con dê khác đen tuyền. Bớ ngài dê, làm ơn chỉ đường cho tớ ra lộ lớn dùm ạ.
Ông nội behe kêu một tiếng rồi quẩy mông,... ngoảnh mặt làm ngơ! ka ka ka... 

< Lúc này lại lật bản đồ thấy vị trí của ta so với đường 329 gần lắm, chỉ chừng dăm trăm mét thôi nhưng không thể nào tiến tiếp được dù phía sau đám cây bụi dầy kia thấy loáng thoáng bóng nhà dân.
Thu nhỏ bản đồ, mình tìm đường khác. Hè, có nè em: ta sẽ trở đầu ra đường giao cắt khi nãy rồi quẹo lên hướng Bắc, bỏ qua lô cao su này - đường nhánh lô phía trên 'có thể' có đường ra, cứ tạm tin bản đồ vậy, he he...

Lúc ni đã 8h40 phút ngày 22/7. Liệu bọn mình có nhanh chóng thoát ra khỏi cái đám rừng kỳ dị này sớm không? và tại sao mình lại gọi nó là 'kỳ dị', bạn xem tiếp kỳ sau nhé.
(Còn tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!