(Tiếp theo) - Nói một chút về vùng đất này:
Bàu Cạn là một xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng tên địa danh này còn có một xã thuộc huyện Chư Prông, Gia Lai cũng trùng tên trên.

< Cổng chào xã Bàu Cạn đây rồi, bên phải là cây xăng Long Phước bọn mình vừa vượt qua. Xăng đã đổ đầy bình ở Ngã 3 Nhơn Trạch rồi, giờ yên tâm.

Xã Bàu Cạn (Đồng Nai) có vị trí:
- Phía đông giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và xã Phước Bình.
- Phía tây giáp xã Long Phước và xã Bình Sơn.
- Phía nam giáp các xã Long Phước, Tân Hiệp và Phước Bình.
- Phía bắc giáp huyện Cẩm Mỹ, xã Bình Sơn và xã Cẩm Đường.

< Đường khá tốt, tuy nhiên mình vẫn giữ tốc độ chỉ tầm 40km thôi, vừa chạy vừa ngắm nghía.

< Đường quê thông thoáng rợp bóng cây xanh mát rượi.

< Trụ điện cõng chỉ một bình biến áp hạ thế. Ở Sàigòn thường cõng đôi ba bình hoặc một bình vuông bự do dân số đông.

Từ năm 1982, nhiều người dân di cư từ miền Bắc và miền Trung đến làm công nhân cao su tại nới này, lúc ấy có tên là xã Tân Thành thuộc Long Thành - sau này đổi tên thành xã Bầu Cạn. Xã Bàu Cạn khi ấy có diện tích 45,33 km², dân số năm 1999 là 12.220 người, mật độ dân số đạt 270 người/km².

< Biển báo trên đường đầy đủ, chỉ thiếu mỗi cái 'tên đường'. Tên thì ai hiểu sao thì hiểu.

< Một khúc quanh trong nhiều khúc quanh của đoạn ấp 8 - Bàu Cạn.

< Biển báo đã thoát khỏi khu dân cư, lúc này đã 7h20 sáng.

Ngày 10 tháng 4 năm 2019, Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14 về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số xã thuộc huyện Long Thành để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

< Ra khỏi khu dân cư là vào ngay một đoạn rừng xanh um với những thân cây cao vút.

< Xem ảnh, cứ ngỡ như một đoạn nào đó trên đèo Măng Đen hỉ.

< Chuối cũng có thể là rừng đó chứ! Nếu chúng được trong trên diện tích lớn.

Theo đó, điều chỉnh 1,58 km² diện tích tự nhiên và 229 người của xã Bàu Cạn về xã Bình Sơn, điều chỉnh 1,26 km² diện tích tự nhiên và 700 người của xã Suối Trầu vừa giải thể về xã Bàu Cạn (xã Suối Trầu bị xóa trắng do 1.358 hécta nằm trong diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 126 hécta còn lại được sáp nhập vào ấp 3, xã Bàu Cạn).
Sau khi điều chỉnh, xã Bàu Cạn có 44,46 km² diện tích tự nhiên và hơn 17 ngàn người.

< Mặt trời bắt đầu rời khỏi những tán cây rọi tia nắng hè xuống vạn vật. Tuy nhiên, không khí vẫn mát rượi, gió vi vu bên tai.

< Một đoạn dốc giữa tán rừng, một mình bọn ta - một con đường, sướng hè!

< Rồi lại một con dốc khác, không nhiều. Hai bên thi thoảng xuất hiện một vài căn nhà.

< Có bạn đồng hành, nhưng không lâu thì họ rẽ nhánh mất.

< Tấp vào một khoảng đất trống để uống nước, phì phèo vài hơi thuốc. Tiện xem luôn cái bản đồ. Lúc này cái Xiaomi không tác dụng dù mình đã load nguyên lộ trình ảnh vệ tinh! Xem ảnh bản đồ thì lem nhem chỗ có chỗ không, mình làm sai chỗ nào vậy cà?

< Vậy là móc cái Lumia ra vuốt: máy dạng 'còi' nhưng mắt hổng 'lòi'; ảnh bản đồ vệ tinh của nó cứ lồ lộ, phóng to thu nhỏ thoải mái - điểm ta đang đứng lộ chình ình, hú vía và đỡ khổ!

< Thưa vắng nên tĩnh lặng đến mức có thể nghe được tiếng lá cây xào xạc, khác hẳn chỉ hơn 1h trước ngoài QL51 ồn ả. Phía xa là trụ điện của đường dây cao thế TĐịnh - PLâm (vị trí tại đây>).

Ngoài dân tộc Kinh, xã Bàu Cạn có 21 hộ dân tộc Thái với 84 nhân khẩu. Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Cạn Vi Văn Quang và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lương Văn Xuân là 2 người Thái đầu tiên có mặt ở xã Bàu Cạn, rồi họ kêu gọi anh em, họ hàng về đây tụ hội.

< Lại đi. Đường vắng, ít nắng nên tha hồ vi vu với tốc độ... kha khá.

< Vặn vẹo trông như một con đèo nhưng không phải. Đi, chụp rồi xem, lại nhớ đến những con đèo ngày phượt cũ, nhớ các con dốc không tên mà độ nghiêng của nó không kém 20° - cứ trả số mà chạy chứ thắng lại là toi.

Tại vùng đất mới Bàu Cạn, đồng bào Thái luôn biết chia sẻ vui buồn cuộc sống, công việc làm, nếp nhà ở, lon gạo… Nay tiếng khèn, tiếng sạp, lời ca của đồng bào dân tộc Thái hòa cùng người Kinh và các dân tộc thiểu số khác, hòa cùng nông thôn mới.

< Bên phải là cổng Nhà văn hóa Ấp 8 - Bàu Cạn. Đường vẫn vắng teo.

< Được cái lộ trình đoạn này cứ 'phang' theo 'đường lớn'. À, đường 'chính', không rẽ nhánh - rẽ bậy sẽ sai lộ trình. Vậy nên cũng dễ chạy, chạy mà sướng vì thoáng mát quá!

< Loáng thoáng vài nhà dân. Lúc này để ý mới thấy mặt đường có kẻ chỉ giữa, đứt đoạn. Tuy nhiên nó gần phai đi hết rồi! Phai hết mà mặt đường vẫn tốt, chả bù ở thành phố: hổng kịp phai...

Ngày tết hay ngày trọng đại của gia đình, như: khách ở quê ra thăm, cưới hỏi, giỗ…, đồng bào người Thái ở Bàu Cạn đều có lời mời tất cả người trong làng đến chung vui. Ngược lại, người được mời thường ủng hộ gia chủ ít gạo, nếp, tiền, rượu… để góp vui cho bữa tiệc.

< 7h33 phút, lúc này vẫn trong địa phận ấp 8 xã Bàu Cạn nhưng mình nghĩ sắp đến đoạn phía nam hồ Cầu Mới...

< Muốn biết vị trí, phải mở bản đồ ra nhưng... lười, đang vi vu ngon trớn quá mà! Cái này sau đó sẽ phải trả giá bằng nhiều lần quay đầu, nhưng đó là hồi sau.

Về tôn giáo, Bàu Cạn có nhà thờ giáo xứ Long Phước, nhà thờ giáo xứ Thánh Linh, nhà thờ giáo xứ Thiên Ân, có Đền Đức mẹ Giáo họ thánh Đa Minh..., có chùa Bảo Tạng... v.v.

< Lúc này qua hồ Cầu Mới nhưng không hay. Nhưng hồ này không có trong kế hoạch 'kiểm tra'.

< Bắt đầu vào những dãy rừng cao su (vị trí ở đây>), đây cũng là địa giới hành chính giữa Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu và lộ trình của bọn mình sẽ qua những khung cảnh hoàn toàn khác, bạn đón xem phần sau.

Bàu Cạn có 2 hồ chứa nước lớn là hồ Cầu Mới 1,2 với công trình trạm bơm nước thô từ hồ Cầu Mới, nhà máy xử lý nước sạch với công suất 90 ngàn m3/ngày đêm. Công ty này cũng đã làm tuyến đường truyền tải nước sạch dẫn đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) và Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành), ống phân phối cấp nước đến địa bàn 5 xã của huyện Long Thành là: Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Bình, Phước Thái, Long Phước.
(Còn tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!