(HNMCT) - Du lịch ở nơi hoang sơ sẽ không mang lại cho bạn những trải nghiệm “sang chảnh”, đủ đầy như khi bạn đi nghỉ ở những resort hay khách sạn cao cấp. Ngược lại, du lịch tự túc đến những nơi này sẽ cho bạn rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá.

Bài học từ thiên nhiên

Thiên nhiên vốn là một “trường học” cho ta rất nhiều bài học và kinh nghiệm sinh tồn. Đi du lịch đến những nơi hoang sơ, vắng vẻ, không có đầy đủ tiện nghi hiện đại, không có sóng điện thoại hay internet có vẻ khiến nhiều người ngại ngần, nhưng nếu chịu khó quan sát, học hỏi từ những điều xung quanh, chắc chắn bạn sẽ thấy thiên nhiên cho ta những bài học vô cùng quý giá.

Khi đến một nơi hoang sơ, bạn sẽ phải hoạt động tối đa các giác quan để nhìn nhận, quan sát sự vật, sự việc, từ đó bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm về cách phán đoán diễn biến thời tiết, hướng gió, nguồn nước, cách tìm thức ăn, nước uống... để tồn tại nếu có bất trắc xảy ra.

Không những thế, thiên nhiên hoang sơ còn mang đến cho bạn những góc nhìn mới lạ, những cảm nhận thú vị mà bạn khó có thể có được khi đến những nơi ồn ào náo nhiệt.

Bài học từ tình người

Đi du lịch đến những nơi hoang sơ, điều bạn có thể cảm nhận rõ rệt nhất là sự hồ hởi, hồn hậu của những người dân bản địa khi đón khách từ phương xa. Họ sẽ không ngần ngại nhường cho bạn chỗ ngủ, chăn ấm hay thức ăn của mình. Sự nồng hậu của họ chắc chắn sẽ khiến bạn cảm nhận một cách rõ nét về sự thân thiện, về tình người nhất là ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Kinh nghiệm để hòa nhập nhanh chóng và được người dân bản địa chào đón là hãy luôn mỉm cười, chủ động hỏi chuyện, tìm hiểu cuộc sống, văn hóa của họ và thể hiện sự chân thành. Chắc chắn bạn sẽ được họ đối xử tử tế, nhiệt thành và ấm áp.

Nuôi dưỡng cảm xúc

Những vùng hoang vu, vắng vẻ thường là nơi địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, ít người đặt chân tới. Chính điều đó sẽ kích thích trong bạn một cảm giác tự hào khi đặt chân đến vùng đất ấy và thôi thúc bạn khám phá nhiều hơn.

Lúc này mọi giác quan của bạn sẽ sẵn sàng để hoạt động tối đa, từ đó tạo ra những cảm xúc tích cực nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách của bạn. Đôi khi chính những chuyến đi như thế sẽ góp phần “tôi luyện” bạn trở nên cứng rắn, bản lĩnh hơn trước những khó khăn, bất trắc của cuộc sống. Và chắc chắn những chuyến đi ý nghĩa như vậy sẽ là những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ theo bạn đến suốt cuộc đời.

Theo Trung Nguyên (Hà Nội Mới)
Du lịch, GO!