(Tiếp theo) - Bản đồ Windows Map (mình đang xài trong chuyến này) hay Google Map (trong điện thoại cua bà xã) là một công cụ vô cùng đắc lực trong việc tìm kiếm và hỗ trợ đường đi. Không có nó, chắn chắn lộ trình dự tính không thể hoàn thành được (nếu mình không chuẩn bị thứ khác thay thế) đó là điều không thể chối cãi.

< Bí đường, không cách nào ra được nên bọn mình buộc lòng trở ra. Vì sao Windows Maps biết chính xác vị trí của ta? Bạn xem câu trả lời phần dưới nghen.

So sánh giữa 2 loại bản đồ (vệ tinh nhé), mình cho rằng Google Map cập nhật nhiều hình ảnh khu vực mới hơn. Về đường đi (cái này là nét vẽ trên lớp phủ) giống nhau, địa điểm người sử dụng đánh dấu với Google có thể nhiều hơn nhưng nhiều quá đôi khi thấy rối...

< Kỳ lạ là ở đoạn này: bọn mình đang chạy ra thì thấy 2 xe riêng lẻ chạy vô, một xe chở thùng đồ gì đó, một xe chở đứa bé. Mình không có đui nhưng bí đường, vậy họ đi lối bí mật nào cà?

... Cả Windows và Google Map đều thể hiện chính xác vị trí chính xác người sử dụng và trên nguyên tắc đều có thể load bản đồ để xài không mạng. Tuy nhiên, với bản đồ vệ tinh thì Windows Map trong chuyến này hơn hẳn (cũng có thể mình canh chưa chuẩn điều gì đó trong Google Map chăng?).

< Ra đến ngã 4 lô cao su, ngoáy nhìn lại thì nó thế này đây.

< Đây là đường đất nếu rẽ phải.

Điều đáng lưu ý là chưa chắc bản đồ vệ tinh trùng khớp với địa hình thật do những nguyên nhân sau:

- Vị trí nào đó có thể thay đổi, ví dụ như người ta làm thêm đường mới; lối mòn cũ không còn; nhà cửa xây thêm... do ảnh vệ tinh có thể được chụp vài năm trước. Còn hiện tại người ta mở thêm đường hoặc lối mòn không ai đi nên bụi rậm mọc um tùm...v.v.

< Góc trái đường bên kia có cái lán không vách, có lẽ dành cho công nhân cạo mủ trú tạm. Hồi nãy lúc vô, bọn mình thấy có vài ba người, còn giờ chả có ai.

- Lớp ảnh vệ tinh là lớp nền, lớp 'đường xá' và 'địa điểm'  do người ghi chú, các admin vẽ đường đi. Và người vẽ ra đường đi thì đương nhiên có thể sai sót - điển hình như trong trường hợp bọn mình đây.
Có điều, không đi được đường này thì mình chọn đường khác, thay vì 5 trăm mét sẽ qua thì mình phải chạy thêm 2,5km, chỉ vậy thôi!

< Lúc này, mình mở bản đồ trên điện thoại ra coi lại lần nữa để định hướng. OK rồi, đi nè em ơi!

- Ảnh vệ tinh được ghép nối thiếu chuẩn xác, lệch lạc. Trường hợp này thường thì bản đồ được sửa chữa sau vài tháng khi có người góp ý.

Nói chung, ta không nên hoàn toàn tin tưởng ở bản đồ (nhất là cái vụ chỉ đường gần nhất cho lộ trình ô tô) nhưng Google Map và Windows Map vẫn là những công cụ đơn giản nhưng tuyệt vời, không thể thiếu trong những chuyến phượt xa.

< Đường khá lồi lõm, nhiều ổ gà ổ sình nhưng cũng hơn mấy cái lối mòn trong kia không đi tới đâu!

< Chạy hết lô cao su này thì gặp đường nhựa cắt ngang (Vị trí >) có người đang chạy xe, bọn mình rẽ phải.

Vì sao Maps biết vị trí hiện tại của bạn?

Có người hỏi tôi rằng 'tại sao Google vẫn biết chính xác vị trí của họ mặc dù không bật WiFi, 3G hay GPS trên các thiết bị di động như điện thoại, laptop hay máy tính'. Cái này mới độc nha, đúng là họ biết mình ở đâu qua cái chấm màu xanh ở tâm điểm màn ảnh điện thoại (Google Map - xanh dương; Windows Map xanh lá).

< Thiệt tình mà nói, vừa qua đường mòn đường sình, thấy đường ni ngon như cơm gà!

Trong Maps trợ giúp, Google nêu đơn giản cách Maps xác định vị trí hiện tại của ta như sau:

+ Maps ước lượng vị trí của bạn từ các nguồn như:

- GPS: Hệ thống này sử dụng các vệ tinh và xác định được vị trí của bạn với sai số khoảng 20 mét. Lưu ý: Khi bạn ở trong tòa nhà hoặc dưới đất, GPS đôi khi không chính xác.
- Wi-Fi: Vị trí của các mạng Wi-Fi lân cận giúp Maps biết bạn đang ở đâu.
- Trạm thu phát sóng di động: Kết nối của bạn với mạng di động có thể cung cấp thông tin vị trí có độ chính xác lên đến vài nghìn mét.

< Cuối lô cao su là đường cong trái, có tiệm nhôm kính. Trời hỡi, chốn đìu hiu hiếm hoi nhà cửa này thì làm cửa kính cho ai đây hỡi trời?

Tuy nhiên, bất cứ khi nào mở ứng dụng Google Maps trên điện thoại di động của mình sẽ thấy họ dường như luôn biết vị trí của mình, thậm chí... rất chính xác. Và điều đặc biệt là việc này xảy ra ngay cả khi WiFi và GPS đều đang tắt.

Dĩ nhiên, việc tắt WiFi không thật sự có ý nghĩa lắm, ta cũng biết về việc Google sử dụng thông tin của các bộ định tuyến gần đó để xác định vị trí, nhưng có lẽ nào tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng đều cho phép Google biết tất cả (hoặc một số) vị trí của các bộ định tuyến của mình?

< Qua cua quẹo trái, chạy một tý nữa thì thấy cua phải: quẹo một phát thì ra đường ni: có nhà cửa đàng hoàng.

Mình dám chắc chắn rằng không có công ty nào khác ngoài nhà cung cấp dịch vụ Internet, di động của mình được biết các thông tin nhạy cảm như vị trí, tên, hành vi hàng ngày… Vậy tại sao Google có thể định vị được ta gần như mọi lúc mọi nơi như vậy?

< Chạy tầm 800 mét thì ra đường 329, bọn mình rẽ phải hướng về Xuyên Mộc.


< Bên kia đường vẫn là vườn cao su.

Theo nghiên cứu của bác Anh Cao thì câu trả lời đơn giản thế này: Google sử dụng thông tin về dịch vụ cơ bản thiết lập định danh (BSSID - Basic Service Set Identifier) từ điểm truy cập mạng của bạn để có một vị trí 'gần đúng' nơi bạn đang đứng, ngay cả khi GPS và WiFi bị tắt.

< Bất chợt tới đoạn đường đang được nâng cấp, họ mở rộng ra - sau này chạy sướng nghen!

Không riêng gì Google, một số công ty khác như Apple và Skyhook đã xây dựng một hệ thống dữ liệu giúp kết nối các thông tin BSSID với một vị trí địa lý. BSSID giống như địa chỉ MAC của một điểm truy cập được phát sóng (Địa chỉ MAC - Media Access Control - là mã duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng (như card không dây hoặc card Ethernet).

Địa chỉ này được "công khai" nếu các phát sóng BSSID được kích hoạt – là phần được mặc định của hầu hết các điểm truy cập. BSSID hoạt động ở tầng thấp và bạn sẽ thậm chí không cần phải kết nối với một điểm truy cập nào để nhận được những tín hiệu này.

< Đoạn ni đã tráng nhựa rồi nè. Bên Trái trồng cao su, bên phải là vườn tiêu xum xuê.

Do vậy về cơ bản, khi bạn ĐANG sử dụng WiFi và GPS, hệ thống dữ liệu BSSID của Google được cập nhật với vị trí địa lý gắn liền với BSSID đó.

Trong trường hợp này, điểm truy cập cá nhân của bạn sẽ gửi tín hiệu BSSID đi, và vì nó có sẵn trong hệ thống dữ liệu của Google, do vậy Google Maps biết bạn đang ở đâu dựa trên địa chỉ điểm truy cập đó.

< Qua nhà thờ giáo xứ Hòa Hội (vị trí >), lúc này gần 10h trưa.

Rõ ràng rằng các nhà cung cấp dịch vụ mạng không hề cho Google thông tin về các bộ định tuyến của mình, mà chính là chiếc điện thoại của bạn đã góp phần giúp xây dựng hệ dữ liệu điểm truy cập xung quanh bạn và Google sử dụng những dữ liệu này để định vị. Khi điện thoại của bạn được bật lên, nó sẽ liên tục phát ra tín hiệu liên lạc với các trạm xung quanh nó.

< Bên này đường ok, bên kia thì chờ trải nhựa. Làm đường ngày nay nhà thầu thường thi công buổi tối do ban ngày cản trở giao thông.

Khi biết được địa chỉ của trung tâm, nó có thể cho phép truyền thông tin vị trí địa lý thông qua việc sử dụng Databases chứa danh tính và vị trí địa lý chính xác của trung tâm tháp di dộng. Vì vậy, bạn vẫn có thể được định vị gần đúng dù đang ở trong phòng kín, đồi núi mà không cần dữ liệu vệ tinh.


< Qua chùa Phổ Quang.

Điều kỳ lạ là ngay cả khi bạn mua một bộ định tuyến mới và cách ly tất cả các thiết bị Android ra xa khỏi nó, chúng vẫn có thể ước lượng được vị trí của bạn dựa trên "Cell Tower" (các trạm sóng điện thoại để lấy vị trí), hoặc thậm chí là dựa trên điểm truy cập nào đó bên cạnh bạn.

Tuy nhiên, kết quả trả về sẽ có sai lệch đôi chút vì nó phụ thuộc vào việc chồng chéo dữ liệu giữa các trạm. Vì vậy, Cell tower hoạt động tốt nhất tại những nơi đông dân cư và có nhiều trạm thu dữ liệu.

< Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh lộ 329 huyện Xuyên Mộc do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt. Tổng mức đầu tư 396.805 triệu đồng, sử dụng ngân sách tỉnh. Dự án gồm 22 gói thầu, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BQLDA) làm chủ đầu tư.

< 3 gói thầu đã và đang được thi công gồm: Gói thầu 14A Xây lắp đoạn từ Km0+000 đến Km2+100 (giá gói thầu 84 tỷ đồng); Gói thầu số 14B Xây lắp đoạn từ Km2+100 đến Km3+100 (giá gói thầu 40 tỷ đồng); Gói thầu số 01 Tư vấn khảo sát lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán (giá gói thầu 4,7 tỷ đồng).

< Vượt qua cây cầu nhỏ tại đây >, lúc này còn cách Phước Bửu 8km.

Một minh chứng rõ ràng hơn về việc bạn luôn được định vị dù không bật wifi hay GPS. Minh chứng này nằm ngay trong thiết lập điện thoại của chính bạn:

Trong phần Advanced Wi-Fi
Scanning always available - Let Google's location service and other apps scan for networks, even when Wi-Fi is off.
Tính năng này đã được thêm vào kể từ hệ điều hành Android 4.3, và không tồn tại ở các hệ điều hành trước đó.

< Chạy thêm một đoạn dài, cột cây số ven đường báo 1km Xuyên Mộc, nhanh hè!

Dù rằng việc tắt tính năng này trên chiếc điện thoại của bạn có vẻ là cách hữu hiệu nhất để ngăn việc BSSID của bạn được thêm vào hệ thống dữ liệu của Google nhưng nó không hoàn toàn ngưng việc định vị bạn lại. Vị trí của bạn vẫn sẽ được ghi lại bằng điện thoại của bạn bè bạn hoặc thậm chí bằng điện thoại của... những người xung quanh.

< Ngã 4 Xuyên Mộc đây, góc trái trước là siêu thị Điện máy Xanh.

Nói trắng ra: họ không chỉ biết bạn ở đâu, trước kia bạn đã từng đi những đâu mà thậm chí có thể dự báo bạn sắp đi đâu dựa trên thu thập thông tin vị trí hằng ngày nữa đấy. Họ không vi phạm quyền riêng tư vì khi bạn bắt đầu sử dụng, họ đã hỏi qua bạn rồi và bạn đồng ý với các điều kiện của họ.

Ngoài ra, họ còn biết được nhiều thứ khác của bạn nữa, ví dụ như bạn thích xem báo nào, thích các lĩnh vực nào trên mạng... v.v. Những hiểu biết về bạn này thực ra cũng chỉ để phục vụ... quảng cáo thôi - họ sẽ quảng cáo thứ mà bạn thích.

< Rồi thêm một nhoáng nữa là chợ Xuyên Mộc xuất hiện bên tay trái, nhưng đây không phải là đích đến của bọn mình; phiền bạn lại chờ phần sau nữa nhé.

Chung qui, với mình thì không sao cả! Vẫn đánh đánh giá 5 sao cho cả Google Map và Windows Map, thiếu nó là không xong đâu! Nó quá giỏi và siêu đẳng, tới tận trong rừng cao su thuộc nơi hóc bà tó này mà nó cũng biết mình ở chính xác nơi đâu thì đáng gọi là Sư phụ rồi!
(Còn tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!