(Tiếp theo) - Đây chính là hồ Suối Rao (hồ thủy lợi) thuộc xã cùng tên, huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

< Làm sao có thể làm ngơ trước khung cảnh này? Vậy là bỏ con xế ven đường đê, bọn mình thưởng lãm hồ.

Hồ Suối Rao hoàn toàn không nằm trong bản đồ du lịch được nhiều người yêu thích nhưng lại là điểm đến không thể bỏ qua với những ai đam mê câu cá. Đơn giản vì địa hình nơi này khá nguy hiểm, dù gần bờ nhưng nước vẫn khá sâu, xung quanh nhiều cây gai bụi. Nhưng cũng chính vì ít người lui tới mà cá sống trong hồ được dịp sinh sôi nảy nở.

< Đường, cũng là con đê chắn nước giữ lại thành hồ. Hướng đi phía trước nhưng gượm đã, bọn này phải ngắm nghía nơi ni đôi chút.

< Bình minh đẹp đến ngỡ ngàng, lúc này chỉ mới 5h40 phút ngày 23/7 (vị trí nơi này >).

< Công trình vắt ngang hồ phía xa xa không phải là cầu mà là máng dẫn nước tưới cho các vùng lân cận. Hệ thống máng này kéo dài từ hồ Sông Ray, qua hồ Suối Rao đến hồ Đá Bàn.

< Bờ Nam hồ có quán cà phê sân vườn  với nhiều chòi lá, tiểu cảnh đẹp (vị trí >).

Có người tìm đến hồ Suối Rao để tìm những khoảng thời gian yên lặng bên chiếc cần câu, cũng có người tìm đến vì yêu cái khung cảnh thoạt nhìn cứ ngỡ lạc đến Đà Lạt từ lúc nào. Chạy ven bờ hồ, bạn có thể thấy những vườn cam, đồng mía kéo dài vô tận, nhìn mà thèm không cưỡng lại được.

< Nửa kia xuýt xoa: 'Bình minh hồ đẹp quá', tay cầm cái Nikon bấm lia lịa. Nikon nhưng dạo này cũng có bịnh: lúc ni báo... pin yếu rồi đơ... và tự tắt. Mở nắp lấy pin ra, vạch vạt áo lau đầu pin rồi bỏ vô thì... chạy ầm ầm! Có vẻ nó muốn mang tiếng 'cùi bắp' đây!

< Chụp trên bờ không đã, phải tấn công xuống bãi cỏ ven hồi. Khoan em, đưa cái nón đây!

< Đưa thì đưa nhưng trước khi đưa, đá lên một tấm - Kẻ trên đê thì helo!

Xã Suối Rao Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được thành lập ngày 15/8/1994 (trước đây là ban quản lý vùng Suối Rao thuộc huyện Châu Thành tỉnh Đồng Nai). Suối Rao vẫn còn là xã nghèo vùng sâu, vùng xa của huyện.

< Dưới đê chọp cây bụi hé lộ ánh dương...

< Còn trên đê chụp bác nông dân dẫn bò ra đồng, khung cảnh bình yên đến lạ thường.

< Ảnh này chụp bằng Xiaomi Tàu khựa. Ven đê lại có cái chòi, lấn chiếm đất công à? Không phải, đó là nơi chứa van xả nước hồ đấy! Van xả nước vào mương chạy kéo dài tới tận Đất Đỏ.

Vị trí địa lý:

- Phía Đông giáp xã Hòa Bình huyện Xuyên Mộc.

- Phía Tây giáp xã Đá Bạc và xã Bình Trung huyện Châu Đức.

< Ngắm nhìn cho thỏa mắt rồi réo nửa kia: Đi em ơi. Nói thật, cái chốn Hồ Suối Rao này có thời gian vui chơi cả buổi cũng không chán, không oải giống 'cái chợ' Hồ Tràm.

- Phía Nam giáp xã Láng Dài và xã Long Tân huyện Đất Đỏ.

- Phía Bắc giáp xã Xuân Sơn và xã Sơn Bình huyện Châu Đức.

< Tầm 6h sáng, lên xe đi. Đường vẫn là Xuân Sơn - Đá Bạc nhưng nhỏ hơn con lộ chính ngoài kia. Trước mặt là cây cầu nhỏ: cầu Suối Rao.

* Diện tích tự nhiên: 3.398,34 ha

* Dân số: 872 hộ/4.126 khẩu

* Cơ cấu kinh tế: chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi.

< Cột cây số ven đường báo còn 8km nữa đến Xuân Sơn.

< Đường thưa xe, mà lúc này cũng còn khá sớm, mới sáu giờ mấy thôi.

Cơ sở hạ tầng chậm phát triển so với các xã trên địa bàn huyện, đời sống kinh tế của bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

< Nắng ban mai vàng hực cả con đường.

< Đoạn này tự nhiên thấy 'nai đồng quê' chạy nhởn nhơ đầy lộ.

< Lại vượt qua chiếc cầu nhỏ, chả nhớ tên do bảng bong tróc.

* Địa hình đồi núi, khe suối, nguồn nước ngầm khan hiếm. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt (ăn uống) của nhân dân nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện để khoan giếng, xây bể chứa nước mưa là thực trạng khó khăn trong việc đảm bảo sức khỏe, vệ sinh môi trường. Việc dùng nước về mùa mưa dễ ô nhiễm, về mùa khô thiếu nước đã ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của bà con nhân dân.

< Hai bên thưa nhà, đường cũng thưa xe: đi mấy con lộ này mới thấy sướng - Cũng chả cần tốc độ cao mà cứ tà tà, tận hưởng mảng xanh mát trong nắng sớm.

< Đây có lẽ căn nhà cuối cùng mình thấy trên đoạn đường ni. Phía trước sẽ đến đâu? Rừng hay thị trấn?

< Không còn nhà cửa, hai bên chỉ thấy cây bụi. Gió vi vu bên tai, nhìn đồng hồ báo xăng chỉ lưng chút đỉnh so với mức 'tràn trề' - Tới đâu cũng tới thôi!
< Bắt đầu thấy bìa rừng, rừng nguyên sinh chứ không phải rừng trồng hè.

Qua khảo sát điều tra trên địa bàn xã Suối Rao hiện nay có khoảng 110 hộ dùng nước không đảm bảo hợp vệ sinh và thiếu nước sinh hoạt, ăn uống trong mùa khô.

< Gió thốc vô mặt mát lạnh, mát ẩm kiểu rừng già, rừng rú. Những khúc quanh vòng vo cứ ngỡ như một đoạn nào đó trên cao nguyên! Ta tới chốn nào đây? Thêm đôi phút nữa thì ngỡ ngàng...

Đấy là thông tin từ Trang Thông Tin Điện Tử huyện Châu Đức. Khá lạ lẫm vì Suối Rao sở hữu Hồ Suối Rao ngay giữa trung tâm xã, phía Nam có Hồ Suối Môn cũng to không kém. Biết làm sao, đó là chuyện vĩ mô - đám phượt phẹt mình không nên chỏ mỏ vào.
(Còn tiếp)

Lại vào chuyến hành trình - tháng 7
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!