(Tiếp theo) - Đi phẹt, bao giờ cũng vậy thôi: Hồi đi thì xung độ bao nhiêu, chạy tuyến đường vòng vo bao nhiêu thì lúc về lại muốn... nhanh nhất, cái lười biếng tự dựng mọc ra đầy mình! Thôi thì cứ phi xe ra QL51 Bà Rịa rồi chạy về cho khỏi nặng đầu nặng óc tính đường đi.

< Ra An Ngãi, rẽ vào đường Bùi Công Minh đi Long Điền. Gần chỗ này có đền Núi Chân Tiên, chùa Châu Hưng, chùa Giác Đế... đều có cảnh đẹp nhưng giờ này thì miễn, mau tối lắm đó.

Vậy nhưng nửa kia là người... khởi xướng vụ 'chạy rông': 'Anh, QL51 đầy xe, thôi mình đi ngõ Hương Lộ 2 dìa nghen!'...

< Qua khu trung tâm thị trấn Long Điền, qua ngã 5 Võ Thị Sáu rồi thì bọn mình trực chỉ hương lộ 2. Chu choa, sướng chưa thay vì chạy cái quốc lộ 51 đầy xe tải đậu và xe gắn máy chạy... ngược chiều!

Úi trời đất ơi, giờ này 5h chiều, ta đi ngõ đó, vòng vo bao giờ mới bò tới Sàigòn? Mà em còn nhớ đường không? Cứ phải lật bản đồ ra xem thì tốn thời gian lắm đó". Bà xã khẳng định 'Em còn nhớ mà'. 'Nhớ... thì đi, chơi luôn!'.

< Vắng thì không phải nói rồi, HL2 phẳng phiu, lúc này cứ chạy ủi thẳng vì 'bộ nhớ' còn tỏ tường - bấy giờ đã 5h5 chiều ngày 12/2.

Dzị là từ Long Hài, theo đường 44A ra đến An Ngãi thì rẽ trái vào Bùi Công Minh đi Long Điền.

< Cột cây số ghi H.Long 5km. H.Long là cái khỉ gì cả? Hóa ra đó là xã Hòa Long. Với người địa phương, thấy là biết cái cụp còn với lữ khách phương xa: không biết ráng chịu!

Nói là nhớ chứ chỉ nhớ loáng thoáng được khúc đầu, còn chi tiết khúc giữa khúc sau thì... từa lưa! May là có những 2 cái đầu: đầu này nhớ chỗ ni, đầu kia nhớ chỗ nì - Đường có hàng tỉ nhưng nếu kẹt quá ta cũng còn cái bản đồ mà, chỉ mất công quẹt quẹt, quay hướng, bóp nhỏ kéo to rồi nó cũng lòi ra Sài Ghềnh thôi, dzị là đi!

< Tít phía xa là núi Dinh và núi Thị Vải.

< Nắng chiều đổ vàng xuống vạn vật. Vừa chạy, mình vừa nhằn nhì vì đi lối này nhưng thiệt ra trong lòng cũng thấy khoan khoái với khung cảnh xung quanh - bà xã là nhất, kha kha...

Có điều thật lòng mà nói thì đi kiểu này cũng thú, ngẫu hứng, thích là cứ phang tới, ta hoàn toàn tự do! Gần 5h chiều, rời 'cái lẩu' đã hết đài, trả tiền và lái xế ra đường 44A chạy về hướng An Ngãi.

< Có lẽ bắt đầu vào địa phận Hòa Long, nhà bắt đầu hiện ra loi nhoi...

< Cách đây vài tháng, bọn mình cũng chạy qua đoạn Hòa Long này nhưng vào buổi sáng, lần ni thì chiều tà. Cái băng rôn mừng năm mới vẫn chưa được tháo, địa phương ta ăn tết lâu hỉ.

< Phố xá bình yên, xe cộ chỉ lưa thưa vài chiếc. Ai biết bọn mình là dân phẹt cà? Đồ toàn nhét trong cốp, ở ngoài chỉ có cái túi đeo vai nhỏ đặt lên baga - Tinh giản hành lý tối đa cho nó khỏi rối, đi đến đâu giặt đồ đến đó mà, đâu có để người bốc mùi bốc mẻ mô?

< Sắp sửa vào địa phận Long Phước, cũng vẫn là hương lộ 2 thôi.

< Bên phải là rừng cao su (vị trí >). Cao su vùng này không nhiều, nhớ các chuyến trước - rừng ngút tầm mắt. Lỡ vô rừng chạy vòng vo rồi, không có điện thoại thì tìm đường ra chắc cũng muốn rụng rốn luôn vì dễ mất phương hướng lắm.

< Lại tiếp rừng cao su nữa, lần này cả 2 bên.

< Cái cột cây số cho ta biết QL56 còn 2km nữa, chỗ ni vẫn còn nhớ.

< Nước mía kìa, nhưng ta có nước chai. Ngày nay trên thành phố, các xe nước mía đa phần trộn nước đường thấy gớm, chả biết ở đây nó thía nào nhưng bi giờ dị ứng. Có khi trên đường, bà xã mua ly nước mía nhưng nhìn nó... xanh xanh, không bọt bèo gì - thấy oải nên bỏ, không dấm nhấp môi nữa là!

< Chạy qua khu vực vườn mít rồi đến chuối, chuối nhiều quá xá là chuối. Ở VN, giá chuối khá bình dân trong khi tại các xứ ôn đới hàn đới thì nó là loài trái quý.

< Chuối ở ta có chuối già, già hương, chuối sứ, chuối tiêu, chuối hột, chuối laba, chuối cau, chuối bom, chuối sáp...v.v nhưng có loại gần như mất hẳn vì ít người dùng.

< Có gì đó phía trước, hình như sắp đến đường 56 thì phải.

< Đúng là ngã 3 QL56, nếu rẽ trái sẽ trở về Hòa Long nên bọn mình quẹo phải đi Bình Ba.

< Lộ 56 rộng rãi, ít xe... chả bù với con lộ 51 hè. Con đường này cũng có rất nhiều cây xanh - những lá cờ đỏ vẫn còn tung bay, chắc có từ những ngày tết...

< Nắng chiều đổ bóng nghiêng dần báo hiệu một ngày sắp hết.

< Lúc này hỏi nửa kia: ta vẫn chạy thẳng chứ cưng? Ư... anh cứ chạy thẳng đi... Có lẽ cái ký ức bắt đầu lung lay ròi, kha kha...

< Những hàng cây cao vút ở Bình Ba, bọn mình rất thích.

< Đã vào thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức), vị trí lúc này bọn mình ở đây >. Những vị trí này khi viết bài mới truy dần ra chứ trong chuyến thì không có thời gian mà tìm đâu.

< Trung tâm Ngãi Giao khá xôm tự trông như phố thị SG, chỉ thiếu các cao ốc 'chọt trời' thôi. Đến vòng xoay Ngãi Giao, mình buột miệng hỏi 'Ta chạy thẳng hay rẽ trái cưng?' - 'Rẽ à, hình như chạy thẳng... Em không nhớ rõ lắm...'. Bảng ghi thẳng là Long Khánh, trái Tân Thành, phải Xuyên Mộc... anh nghĩ rằng quẹo trái, để coi bản đồ một cái... Đây rồi, ta sẽ rẽ trái, đây là cung đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao mà ta đã từng đi. Lúc này, vị trí bọn mình ở đây > - đồng hồ chỉ 5h40 phút, chưa tối mà!

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!