(Tiếp theo) - Đi chơi... mùa dịch nên từ lúc rời QL51 chạy đến đây vắng hoe. Thành phố HCM cũng rứa thôi, dẫn có xôm tụ nhưng cũng thưa thớt người hơn những ngày trước tết. Chợ búa lưa thưa, trong siêu thị thì khẩu trang đeo kín. Bệnh viện cũng giảm tải vì người ta sợ trị bệnh nhỏ lại rước... con quái corona về nhà. Còn các điểm du lịch thì khỏi nói: tóm gọn 2 từ đìu hiu!

< Chạy vi vu một nhoáng thì thấy cây cầu Chà Và xuất hiện. Nhớ hồi nó vừa hoàn thành, bọn mình đã đi khi đường dẫn vẫn còn là đất.

< Cầu đây, vẫn cáu cạnh như ngày nào. Chắc do cầu tốt là ít xe ít người nên từ 'quá tải' không được áp dụng tại đây.

< Làng bè Gò Găng ngay phía dưới. Người dân làng bè dĩ nhiên chỉ thầm ước 'nước yên ổn cho cá tôm nó sống' là mừng rồi.

Vậy nhưng việc gì phải ngần ngại hỉ? Con Corona hảo lạnh còn phía nam này nóng thấy bà - COVID khoái chốn tù túng thì bọn này lại hướng về thiên nhiên - ngoài trời, nắng gió khiến chúng 'đi bán muối' hết rồi. Lo nhiều, không khéo thần kinh có vấn đề mất! Vậy nên ta cứ vững bụng mà đi.

< Lúc này là 9h12 phút ngày 11 tháng 2 và bọn mình đang ở đây >.

< Đường Trường Sa, con đường chính trên đảo Gò Găng mát mẻ vì cây xanh um. Trước khi có con đường này thì trên đảo chỉ có ít đường đất, đá thôi.

Đi mô rựa? Đi cho sướng đời thì ngẫu hứng, không kế hoạch. Ẹo một phát đo Long Hải xới bậy nó món lẩu thì chạy tạm QL51 cho đến Long Sơn thì vượt hai đảo.

< Do vắng nên với tốc độ vi vu, chỉ nhoáng cái là hết đảo. Lại thấy cái cầu to trước mặt rồi!

Những đảo này nổi tiếng với các làng bè Long Sơn và Gò Găng lắm đó nhưng 'túi tiền ta thiếu to tát' nên đành vờ - Cá Bớp ư? Ta sẽ nhai nó ở Long Hải! Hào à? Mấy con này... thấy ghét: măm được tý thịt nhưng đôi vỏ to chà bá lửa, mà bọn chúng có rẻ rúng gì mô? Thôi, nếu thích ghé chợ Bến Đá VT mua hào sữa về chế biến, vừa ngon vừa rẻ.

< Cầu Gò Găng, lý trình lý tỏi gì đó thì chắc cũng chả ai cần biết nên không bàn làm gì - chỉ thấy đường xá cầu cống phẳng phiu quá: hàng tốt!

< Vượt qua cầu rồi thì mình đã vào địa phận phường 12 Vũng Tàu.

Qua chốn này, không viết vài dòng thì mang tội. Vậy thì đây:

Đảo Gò Găng là thuộc địa phận xã Long Sơn và nằm cách trung tâm thành phố Vũng Tàu khoảng 3 km về hướng Tây Nam. Với tổng diện tích đảo lên tới 30 km2, 3 mặt giáp với sông và mặt còn lại giáp biển. Chính vì vậy mà đảo Gò Găng có hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ và đường thủy khá hoàn thiện, thuận lợi cho việc đi lại.

< Hai bên là các đầm nước mặn, phía trước sẽ là quốc lộ 51. Chạy thẳng là 'đụng con lươn', rẽ phải là 'Tiến về Vũng Tàu' còn quẹo trái thì 'Tiến dìa Sàigòn' - dĩ nhiên là ta rẽ phải.

< Đoạn đầu đường Ba Tháng Hai đây, còn là 'ngoại ô' chứ chưa vào phố thị. Từ đây đến cao ốc dầu khí của thèng con phải chạy thêm tầm 13 cây số nữa.

Gò Găng còn khá hoang sơ, tràn ngập màu xanh của nhãn, xoài, sắc đỏ của hoa giấy, hoa sứ và nhiều loại cây cỏ dại. Tại đây, khách có thể vui đùa trên bãi cát vàng (nhân tạo, trong Marina), nghỉ trưa trong những chòi nghỉ hướng biển hay ngồi ngắm tàu thuyền qua lại.

< Ghé nhà xong, bỏ đồ trong cốp và túi ra thì 'chân phượt' bọn mình lại chạy lon ton vãng phố. Vắng: ta khoái dịch! À không, ta khoái không khí mùa dịch... còn dân dịch vụ chắc rầu thấy bà.

< Lá các cây bàng chuyển màu đỏ, mùa thay lá.

Trên đảo còn có các dịch vụ: chèo thuyền kayak, xe đạp nước, câu cá, thả lưới đánh bắt cá. Khách cũng sẽ có cơ hội chuyện trò, tìm hiểu sinh hoạt, công việc nuôi hàu, làm muối của người dân trên đảo, cảm nhận tình cảm mộc mạc, thân thiện, hiếu khách của họ, đồng thời được dân đảo phục vụ các món đặc sản được nuôi tại đảo như: hàu nướng, cá chẽm...

< Chạy quanh co 'truy nã' các quán ăn trong thành phố chả thấm vào đâu bèn ghé vô đây gọi lẩu Thái (hải sản), thêm một phần cá bớp, dĩa nghêu hấp xả và mấy lon Ken. Gọi thèng con mình ra nhập trận. Nói chung, theo nhận xét của bọn mình thì tạm được, giá bình thường... nhưng trong hoàn cảnh gia đình này thì ăn quá ngon. Tổng thiệt hại 420K để no kềnh.

< Trên đường về, nhìn thấy tượng Chúa trên Núi Nhỏ. Chiều ta sẽ tìm đường bò lên đó xem sao.

Nhưng đích đến của bọn mình không phải là Gò Găng, vậy nên nhoáng một phát là chạy qua hết đảo, vượt cầu Gò Găng bắt ngang con sông Dinh rồi đâm đầu tái ngộ quốc lộ 51, hướng về Vũng Tàu? Đi Vũng Tàu mô? À hà, chỉ dự dịnh ké một đoạn đến bùng binh cầu Cửa Lấp thì theo đó mà rẽ qua qua cầu ni hướng về Phước Tỉnh.

< Gần 4h chiều, chạy theo hẻm 222 Phan Chu Trinh lên núi. Núi chưa thấy đâu, hóa ra bọn mình tọt ra Đồi Con Heo! Ôi, đá cục đá tảng đá to đá bé, thôi chụp mấy cô gái trẻ chạy tung tăng sướng hơn (vị trí >)!

< Chán... Đồi Con Heo, chụp choạc vài tấm rồi trở ra. Có vẻ ta đã bỏ qua con đường mòn phía này để lên núi thì phải.

< Nhưng chả sao, không ngõ này thì ta đi ngõ khác vậy, hôm nay nhất quyết 'hốt núi' mà. Hốt núi Nhỏ, mai ta hốt Núi Lớn!

Chưa đến bùng binh thì tự nhiên nổi hứng, mình lại bàn: Ta ghé thằng con chơi một bữa rồi hôm sau đi Long Hải, em đồng ý không? Chả qua là thèng con mình định cư ở Vũng Tàu, nó có cái phòng deluxe cho khách du lịch thuê - mấy bữa têt cày đã đến hôm nay chắc khách đã vãng, thôi ta alô xem nó có ở đó không rồi ghé quậy một bữa. Dzị là kế hoạch đồi, trực chỉ 'Tiến về Vũng Tàu' theo đường Ba Tháng Hai luôn.

< Trở ra đường Hạ Long, rẽ vào hẻm 23 Hải Đăng rồi leo dốc. Chỉ thấy nơi ni có khá nhiều cụ cây gòn đang xổ trái đầy cành.

Trong cơn lốc COVID-19: Vũng Tàu cũng khá vắng dù bắt đầu mùa du lịch. Với bọn mình, đó lại là điều tuyệt với nhất khi đến xứ biển miền Đông Nam Bộ này... vì nếu như mọi năm, khách sẽ đầy nhóc bãi biển và các con đường nhất là ngày cuối tuần. Thôi thì cũng là dịp khám phá một vùng đất có Núi Lớn Núi Nhỏ vậy, nhất định đường lên mấy cái núi này mình sẽ 'hốt hết'!

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!