ĐGD: Tết không đi, dĩ nhiên. Tết có năm nào bọn mình đi xa đâu? Mùa lễ, đi đâu cũng đông người, giá cả mắc mỏ... Nói chung thì không thích!

< Trên dòng Soài Rạp mênh mông lúc qua phà Cát Lái, lúc này đã 6h kém 5. Phà không vắng tẻo teo như ngày mồng 2 tết bọn mình có đi.

Vậy nhưng năm nay khác: dịch bệnh làm nền du lịch cả nước điêu đứng, các địa danh nổi tiếng về du lịch và lễ hội đều than thở rằng thất thu - Sợ bệnh, có bao nhiêu người ra khỏi nhà đâu? Thậm chí nhiều công nhân về quê ăn tết rồi ở luôn, không về thành phố khiến Sàigòn thưa vắng, dễ thở hơn lúc trước.

< Bến phà bên Nhơn Trạch vào sáng sớm.

Nhưng người ta thì vậy, bọn mình mặc kệ: ta không đi Vĩnh Phúc hay Vũ Hán, chỉ thường chọn những chốn hóc bà tó thì không đến nỗi nào. Đi để đầu óc thanh thản chứ đi mà sợ lo thì đừng đi!

< Đã qua Nhơn Trạch mà lại vào giấc sáng sớm thì nhất định phải ghé chỗ này: Phở Thùy Trang. Hôm tết tăng giá 35k, nay hết tết giá về mức bình thường là 30k. Tết, phở Q2 cũng lên từ 35k thành 40k, bi chừ cũng xuống rồi. Lên mà không xuống thì khách chạy hết!

< Vượt khu công nghiệp Nhơn Trạch. Đông nhưng cũng ít hơn so với hồi không COVID.

< Trên QL51, ghé đổ xăng đầy bình rồi lại ghé trạm dừng xe Toàn Thắng - Vô nước nhiều thì phải xả nước thôi! Trạm mới nâng cấp nên sạch đẹp, WC sáng choanh!

Kế hoạch dự định đã có, chuyến này sẽ ghé những núi đá ở Gia Canh rồi hướng về Tánh Linh và đi đường ngoắc ngoéo ra biển. Tính là vậy, hành lý soạn sẵn nhưng ngay bữa trước ngày khởi hành, nửa kia bổng đổi kế hoạch, muốn đi Phan Thiết - Mũi Né.

< Ngã 3 Long Sơn không có bảng hướng dẫn (à, có bảng ghi mũi tên vào Khu công nghiệp hóa dầu gì đó) nên phải xem map đôi lần rồi rẽ đúng vào. Đường vào đảo thía này đây, nhớ hồi xưa khá nhiều hoa giấy. Đường mang tên Hoàng Sa, tên một quần đảo của VN bị TQ cướp lấy - Không phải của mình thì trước sau gì nó cũng quay về 'chính chủ' thôi!

< Xưa chỉ có làng bè Long Sơn thì nay có thêm làng bè Gò Găng nằm phía trái đảo, ven cầu Chà Và.

< Nhưng trước tiên phải vượt cầu Bà Nanh nối đảo Long Sơn với đất liền cái đã. Từ năm 1997 trở về trước, Long Sơn là ốc đảo cách biệt hoàn toàn với đất liền. Vậy nhưng những cây cầu được xây dưng lên làm “thay da đổi thịt” vùng đất này: Cầu Bà Nanh khánh thành năm 1997, cầu Gò Găng khánh thành 2008 và cầu Chà Và khánh thành năm 2010 nối liền Quốc lộ 51 với xã Long Sơn, giao thông thuận tiện hơn nhiều.

< Qua cầu thì thấy ngọn núi thấp giữa đảo, đây là ngọn núi Nứa.

Muốn thì chiều thôi, ta tự do mà! Hứng là đi, ta muốn đi đâu thì tự ta. Mùa hè, mùa du lịch nhưng đang trong lúc dịch COVID thì chả có chỗ nào đông đâu! Trong thật tế, lúc này là lúc khởi hành sướng nhất đó nghen!

< Chạy bên này đường, trông thấy con đường mới bên kia. Vị trí lúc này bọn mình ở đây >

< Ngã 3 phía trước, đường ngang là 28 Tháng 4. Nếu rẽ trái là đi Nhà Lớn Long Sơn. Bọn mình rẽ phải...

< ... dự định tìm đường lên Núi Nứa.

< Rẽ cầu âu vào nhánh này chăng, thử vậy!

Sáng mở mắt dậy, nửa kia lại òn ỉ lần nữa: ta đi Long Hải nha anh? OK luôn, em muốn đi đâu thì mình chiều. Kha kha, Long Hải chuyến rồi có mấy quán ăn ngon và rẻ, bà xã nhớ và thèm đây!

< Con đường cây xanh um, rất bình yên. Phía trước có chòm hoa giấy đỏ rực...

< Chạy thêm một đỗi thì... hết đường! Đây không phải là đường lên núi Nưa em ơi!

Liệu kế hoạch có thay đổi gì không nữa thì... Trời biết! Ai ngờ lần thay đổi cuối lại do mình đề nghị, ha ha.

Nhưng, gì đó thì 5h sáng ngày 11/2, bọn mình vẫn rời nhà vào chuyến đi. Lộ trình rời thành phố vẫn là qua cầu Phú Mỹ hướng về Cát Lái đi Nhơn Trạch. Từ đây, theo QL51 theo lộ trình 'Vượt 2 đảo về Long Hải' khi xưa để đến đích: có thể là Long Hải, có thể tiếp theo đướng ven biển đi Phan Thiết, có Trời biết!

< Dzị là móc cái alô ra xem vị trí: hóa ra ta đang ở đây >. Muốn lên núi phải phi thêm một đoạn nữa.

< Nhưng khung cảnh trong này cũng đẹp quá xá đó chứ? Mát rượi, chả thấy người nào.

< Trở ra, chạy thêm một đoạn nữa thì đến ngã 4, bọn mình rẽ trái ra con đường mới.

Tự do, chả cần lộ trình quái gì cho mệt! Ta cũng đã load sẳn cái bản đồ GoogleMap của cả một vùng rộng lớn rồi, cứ thoải mái tìm đường mà đi, chả cần có mạng... dù bất kỳ ngóc ngách nào. Nói thiệt: không bị ràng buộc về thời gian hay tiền bạc, đôi ta có thể chạy miết đến Hà Giang, thật đó!

< Đường mới rộng thênh thang, đây là đường vào Tổ hợp Lọc hóa dầu Long Sơn. Cẩn trọng với lọc hóa dầu hỉ, có sự cố gì thì mấy cái làng bè 'đi tăm' và cả một vùng rộng lớn miệt duyên hải tiêu điều.

< Dừng lại, xem map thì thấy đã chạy quá đường lên núi. Nửa kia xúi: bỏ đi anh, ta chạy đường vòng quanh núi, trước giờ chưa có đi. Bỏ núi này, hóa ra đến bữa sau thì bọn ni leo núi tá lả, chạy núi đến phát no! Nhưng đó là hồi sau, giờ chạy ven núi Nứa xem cuộc sống người dân Long Sơn thía nào ha!

Long Sơn ngày nay cũng như xưa chăng? Thật ra cũng có một ít thay đổi, nhất là con đường lớn vào Bến Đá, trong đó có BTL Vùng 2 Hải Quân, Long Son Petrochemicals LSP (tổ hợp hóa dần LS). Định tìm đường lên núi nhưng nửa kia khoái con đường bọc vòng đảo và núi - Vậy thì đi!

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!