(Tiếp theo) - Núi Nhỏ là tên một trong hai ngọn núi tại thành phố Vũng Tàu (ngọn kia là Núi Lớn). Nổi tiếng là một ngọn núi đẹp, có nhiều thắng cảnh nên nhiều du khách đến đây mong muốn được tới tham quan một lần.

< Một trong những cái cua đầu tiên trên đường chạy xe lên núi Nhỏ, nơi này còn thấp - vị trí tại đây > chỗ có mấy cụ gòn.

Núi Nhỏ hay còn có cái tên khác là núi Tao Phùng có chiều cao là khoảng 170m. Ngọn núi này có diện tích khu vực khoảng 120ha. Núi nằm sát biển, dưới chân núi là con đường ven biển với nhiều khách sạn, nhà hàng, quán cà phê.

< Bà xã quên mang theo điện thoại vì đang cắm sạc ở nhà, vậy nên bọn mình chỉ có một cái máy chộp... nhưng không sao, ảnh nửa kia chụp vẫn chỉnh chu dù hơi bỡ ngỡ ban đầu.

< Tòa nhà Sea Lotus, phía xa là đỉnh còn lại của núi Nhỏ, trên đó có tượng Chúa dang tay.

Núi Nhỏ có hai đỉnh chính, trên đỉnh cao hơn có ngọn Hải đăng Vũng Tàu được xây từ thời Pháp thuộc, đỉnh thấp hơn có bức Tượng Đức Chúa giang tay nổi tiếng được xây năm 1974.

< Khúc cua này có tầm nhìn rộng nên vài nhóm bạn trẻ đứng chụp ảnh. Bạn biết không, 50 năm trước đã có con đường này và mình đã từng lên - Dĩ nhiên ngày ấy, Vũng Tàu không như ngày nay đâu.

< Thỉ thoảng có đôi ba người đi hoặc chạy bộ lên núi. Đây là cách rèn luyện thể lực tuyệt nhất ngoài việc tắm sáng của người dân phố biển.

Đường lên ngọn hải đăng được rải nhựa và ô tô có thể lên được còn lối lên tượng Đức Chúa thì chỉ leo bộ qua các bậc tam cấp hoặc nếu liều lĩnh thì có thể chạy xe gắn máy theo lối mòn rất dốc để lên.

< Bọn mình cũng 'leo núi' nhưng cưỡi trên lưng vợ hai. Thể lực dành cho cô nàng tập vậy, ha ha...

< Đường lên núi ngày nay rộng, thoáng. Gặp ngày có gió mạnh thì nơi này vẫn ít gió do đỉnh núi phía tượng Chúa che chắn rồi. Ở đấy thì phải biết, ngay mũi Nghinh Phong mà - xe dựng chống phải canh hướng chứ không thì ngã luôn.

Trên định núi có thể nhìn rõ thấy mũi Nghinh Phong, đảo Hòn Bà và cả thành phố Vũng Tàu.

< Quang cảnh đẹp nên lại dừng cho bà xã ngắm và chụp ảnh, ta thì nghía.

< Dzợ hai nè, cọi dzị mà sung lắm đó! Chả chừa cái dốc nào, mà mấy cái dốc này chưa si nhê gì cả.

< Có biển cảnh báo nhưng người dân và du khách đã tự thực thi khá tốt vì nới này không thấy rác nhiều.

Khách có thể lựa chọn tuyến đường mang tên Hải Đăng (Ngõ 23) được xây dựng ở phía Tây núi Nhỏ với chiều dài khoảng gần 2 km nối từ đường ven biển Hạ Long, gần khu vực bến tàu cánh ngầm. Con đường này thực tế đã được xây dựng từ thời Pháp nên có khá nhiều dấu tích cũ. Tuy nhiên ngày nay cũng được sửa chữa nên dễ đi hơn.

< Gặp cái ngã 3 có nhánh rẽ (vị trí tại đây >), nếu theo đường rẽ sẽ vào quán cà phê Hải Đăng và sau đó... hết đường. Bọn mình chọn thẳng tiến.

< Lên cao dần nên hình ảnh các tòa cao ốc... rơi rụng xuống dưới, phía xa nữa là biển của bãi Thùy Vân vì nơi ni là vách phía Đông của Núi Nhỏ.

< Bọn mình vẫn chạy lên tiếp, lúc này vừa 4h20 phút chiều, đoạn ni thì vắng người rồi.

< Bà xã kêu 'Anh chạy đi để em chụp cho', dzị thì mình bò lên khúc cua tay áo (vị trí >). Cua có ngõ chạy thẳng nhưng vào trong sẽ có cổng chặn nên bọn ni chạy theo 'cái tay áo', cái cua gấp khúc.

< Thật ra trời vẫn còn nắng nhưng bị bóng núi che khuất mất. Mùa khô, có cây vàng úa lá hết cả.

Tuyến đường này có rất nhiều vẻ đẹp hữu tình mà ai được tới ngắm nhìn cũng sẽ vô cùng yêu thích, nhất là những bạn trẻ. Quang cảnh một bên là núi còn bên kia là thành phố Vũng Tàu với hàng loạt những nhà biệt thự sang trọng cùng các khách sạn cao cấp nhìn về phía Bãi Trước, Bãi Sau... sẽ liên tục xuất hiện làm thỏa mãn người đi.

< Chỗ này đã khá cao, thấy cả một góc phố biển. Cái cao ốc mà thèng con ở nằm giữa trung tâm ảnh: OSC, đây là hướng nhìn ra bãi Thùy Vân, gọi phổ thông là Bãi Sau.

< Thừa cảnh đẹp, thừa cái sự mát, chỉ thiếu các thùng rác (có nhưng không nhiều). Đường sạch nhưng nhìn xuống vách núi sẽ thấy rác, thủ phạm là các du khách kém ý thức.

< Bọn trẻ leo vách đá làm dáng. Khéo cắt gọt, tác giả có thể nổ 'ta đang cheo leo vách núi' hàng tram mét đấy. Mà vị trí này cũng cao hơn mặt biển cả trăm mét thật đó chứ?

< Lại đi, vượt qua một đài phát sóng gì đó, vị trí ở đây >.

Không chỉ các khách chạy xe lên mà khá nhiều người dân đi bộ lên xuống núi để luyện tập sức bền. Trên đường có vài nhánh rẽ váo trận địa pháo và lô cốt cổ - ngõ này vắng người. Một nhánh khác giúp bạn đến quán cà phê Hải Đăng và kéo dài theo một đoạn nữa mới hết đường.

< Gặp ngã 3: rẽ phải là đi trận địa pháo cổ còn ptrái là lên hải đăng. Ta đi mô? Đi tất tật em hè?

Lên càng cao hơn theo đường chính, lượng người sẽ ít dần - Cuối cùng bạn sẽ thấy hải đăng. Vào hải đăng, bạn sẽ phải mua vé nhưng bù lại: tầm quan sát cả thành phố trên này thì tuyệt hảo.

Vậy còn Núi Lớn thì sao? Bạn hãy theo dõi bài kế tiếp nghen. Nhưng vẫn chưa hết núi Nhỏ mà bài đã dài, tạm xì tốp vậy.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17...

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!