(Tiếp theo) - Nay, ta sẽ nói về con đường 725 mà bọn mình đang đi. ĐT 725 tức là Tỉnh lộ 725 có mã hiệu ĐT.725, tổng chiều dài 176,82 Km.

11h15 phút ngày 6/6, bọn mình bắt dầu vào đèo Lộc Bắc, cái tên xưa nay được gọi chính thức là đèo Con Ó.

Điểm đầu của con đường ngay tại cổng phi trường Cam Ly - Thành phố Đà Lạt; điểm cuối nối với đường ĐT 721 tại thị trấn Đạ Tẻh (ngã ba đường Phạm Ngọc Thạch - đường 30/4).

Những đoạn uốn lượn đủ làm say lòng bất cứ người nào mê... đèo.

Theo Wikipedia, đường 725 chia thành 11 phân đoạn như sau:

+Phân đoạn: Km 000 - Km 003, dài 03 Km: từ đầu tuyến đến đầu đèo Tà Nung, đường loại 3.

11 năm trước, khi bọn mình đi trong chuyến 'Hành trình khám phá thác và đèo' thì hai bên đường gần như là đất đồi trọc...

... Trọc vì người ta mới làm đường, mới ủi, vừa cán, vừa thông xe,,,

+Phân đoạn: Km 003 - Km 011, dài 08 Km: từ đèo Tà Nung, đường loại 4.

Vậy nhưng bi giờ, như bạn thấy đó: Cây cỏ đã phủ xanh rì...

+Phân đoạn: Km 011 - Km 032+320, dài 21,32: từ Tà Nung đến Nthôn Hạ, đường loại 3.

Vắng lặng, chả có chiếc xe nào, chỉ có tiếng gió vi vu bên tai...

+Phân đoạn: Km 032+320 - Km 041+320, dài 09 Km: từ ngã ba Sơn Hà - thị trấn Đinh Văn đến ngã ba Tân Hà, đường loại 3.

Mà vắng cũng phải vì cái giấc trưa oi nồng dưới cái nắng muốn chết tươi này thì mấy ai muốn ra khỏi nhà ngoài hai kẻ 'hơi bị rồ' này chứ?

+Phân đoạn: Km 041+320 - Km 054+120, dài 12,8 Km: từ tân Hà đến Tân Thanh, đường loại 3.

Những vòng cua liên tục, lúc rẽ phải, lúc quẹo trái, lúc lên lúc xuống như những nốt nhạc đầy ngẫu hứng.

+Phân đoạn: Km 054+120 - Km 079+120, dài 25 Km: từ Tân Thanh đến Tân Lâm, đường đã thông xe.

Ta đang cô đơn trên đèo Con Ó? Có thể, nhưng ta lại khoái cô đơn! Nếu thích xôm tụ, xin hãy cứ chạy đèo Bào Lộc. Ở đó: xe cộ sẽ được nối đuôi nhau, vui phết!

+Phân đoạn: Km 079+120 - Km 101+420, dài 22,3 Km: từ Tân Lâm đến Lộc Thắng, đường loại 3.

+Phân đoạn: Km 101+420 - Km 132+420, dài 31 Km: từ Lộc Thắng đến Lộc Bảo, đường loại 3.

Vắng xe nên thấy an toàn. Tuy nhiên, hãy chạy một cách 'có kiểm soát' chứ nếu ta đánh rầm một phát, sẽ không có ai để cứu ta đâu ngoài tự thân cứu. Còn lọt vực thì... Ôi thôi!

+Phân đoạn: Km 132+420 - Km 134+420, dài 02 Km: từ Lộc Bảo đến Lộc Bắc, đường loại 4.

+Phân đoạn: Km 134+420 - Km 166+420, dài 32 Km: từ Lộc Bắc đến Con Ó, đường loại 3.

Hồi xửa hồi xưa, bọn mình biết một nơi gọi là 'đỉnh đèo' thì nay pó tay, cây xanh và địa hình đã thay đổi tất tật. Ở đoạn cua này, chỉ mới có cao độ là 300 mét thôi.

+Phân đoạn: Km 166+420 - Km, dài 10,4 Km: từ Con Ó đến Đạ Tẻh, đường loại 3.

Riêng đoạn trong thị trấn Đạ Tẻh được đổi tên thành đường 30/4 (bắt đầu tại ngã ba Phạm Ngọc Thạch đến ngã ba Hoài Nhơn (Quốc Oai).

Vị trí này thuộc xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh - tỉnh Lâm Đồng.

Đèo Bảo Lộc ngày nay thường xảy ra ùn ứ do lượng xe quá nhiều. Chính vì vậy mà tỉnh Lâm Đồng đã khuyến khích người dân đi đường 725 để giảm tải QL chính, trong đó có đèo Bảo Lộc.

Dzợ 2 đang phi thân lên một con dốc. Nhưng nói thiệt, mấy cái dốc đèo này chả... bỏ bèn gì so với những con dốc trong các hồi sau.

Con đường ĐT 725 tuy xa hơn thật đấy nhưng bù lại vắng vẻ và yên tĩnh, cảnh trí đẹp và dân dã. 

Rồi ta thấy phía trước 'có gì đó' để...' khám điền thổ'.

Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị phương án dự phòng từ tháng 5/2021, nếu tuyến đèo Bảo Lộc bị ùn ứ xe cộ nhất là trong dịp lễ tết, cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn xe từ TP Bảo Lộc đi hướng Bảo Lâm - Đạ Tẻh (tỉnh lộ 725) sau đó nhập vào quốc lộ 20 tại thị trấn Madaguoi (huyện Đạ Huoai). 

Thì ra là một khoảng đất trống. nơi có thể nhìn thấy quang cảnh phía dưới.

Tại đây, khách chạy xe tiếp tục theo quốc lộ 20 đi Đồng Nai, TP.HCM… Đây là phương án nhằm giảm áp lực cho tuyến đèo Bảo Lộc thường bị nghẽn cổ chai (Quốc lộ 20 rộng rãi nhưng đến đây thì nghẹt).

Vậy là tấp xe vô cái bóng cây: Xế nghỉ còn bọn ta... ngó - ngắm - nghía. Lúc này là 11h25 phút trưa.

Riêng bọn mình: 725 là thứ đã... khoái từ 11 năm trước. Vả lại, chạy đường đó sẽ thuận tiện hơn khi ta vào QL28 khi hướng về Quảng Khê.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần 30 

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!