(Tiếp theo) - Khởi đầu sau mùa Covid, bọn mình đề pa kiểu đến điểm xa dần. Dịch mà, từ từ mà GO! chứ dừng chân lâu ngày, phóng xa cái đùng nó 'quá hớp', rúp bê xương cốt hết đấy - không nên vội vàng.

Đường Bưng Môn này sẽ hướng thẳng ra Bình Sơn.

Mùa hè, cũng là đầu mùa mưa. Miệt phía Nam vẫn còn nóng bỏng nếu trời không có giọt nào trong một đôi ngày. Vậy nhưng nếu mùa mưa chính vụ thì phải biết! Bọn mình đã dính khá nhiều lần mưa kiểu phủ đầu khi ta đang chạy trong rừng cao su hay trên quốc lộ...

Phía trước là đường DT769 đoạn thuộc xã Long An, bi giờ bớt rừng cao su, thêm khu công nghiệp.

DT769 này chạy thẳng, tới đoạn có nhánh rẽ chui hầm đi Cẩm Đường thì nay đã bị chận pà kon nghen, người ta đang làm sân bay Long Thành (sáng sớm xe gắn máy đi được).

Mưa ngay trong rừng thì răng mô mà có chỗ trú? Chỉ biết cắm đầu cắm cổ mà chạy, bụng khấn nguyện lạy Trời đừng giáng quả búa tạ xuống đầu hai kẻ hèn này - Nếu lỡ có ngứa tay lắm thì xin ngài uýnh vô mấy ngọn cây kia, chúng nó phẻ và dễ phục hồi lắm ạ!

Trung tâm xã Bình Sơn, không thay đổi gì quá nhiều.

Đến khúc ni, chợt nhớ có chuyến bọn mình về lúc 8h tối trên chiếc Win100: xe mất đèn, mất còi mà đường thì tối thui (10 năm trước ở đây chưa hề có đèn đường)... khiến ta xém mất mạng vì mấy cái ổ voi. Ngày nay, đường xá ngon rồi!

Nhánh đường chờ sau khi qua ngõ chui hầm bị chận.

Mưa trên QL cũng kinh khiếp chẳng kém: mưa tối trời ít xe... nhưng xe tải thì lại không ít! Bọn chúng chạy thấy kinh người, nghe tiếng nó xáp tới gần là cố né sát lề nhưng cũng lãnh đủ màn nước tung toé tứ mấy cái bánh... nhưng đó cũng tốt rồi - Nếu hén không thấy đường vì mưa, lại trực chỉ vô chiếc xế còi này thì có mà thành mực khô cán mỏng!

Đẹp, mát. Cũng đã có lần dính mưa tối trời ở đây rồi. Mưa như trút, chiếc Win lại đình công mới chết chứ!

Vượt xã Bình An, ta vào địa phận Đông Hoà.

Từ lúc này, cái alô được cài lên pát: một cộng sự viên đắc lực để ta thấy đường đi mà không cần có ba bốn gờ gì cả. Có hết pin? Chấp luôn vì đã có cục sạc dự phòng 15k.

Đi đèo dốc trong mưa ít xe. Tuy nhiên, lũ và sạt đừng thì dám chừng không ít. Hồi mình từ Klong Klanh về Đà Lạt tháng 11/2012: chạy đến Đạ Sar trời vẫn tốt nhưng tới Đạ Trơ lại mưa như trút...

Mười năm nữa, khi sân bay đi vào ổn định thì cả vùng đất này sẽ thay đổi? Dĩ nhiên rồi. Nhưng cũng chưa chắc ai cũng muốn rời bỏ cảnh đồng quê.

Nhà thờ giáo xứ Minh Tín?

Giữa vạch vàng cũng có gắn phản quan, ngon nha!

Tới một đoạn thấy đá cục nào cục nấy to hơn bàn chân lổn ngổn đầy đường, đất thì đã bị nước lũ cuốn xuống vực hết... còn người dân gần đó người trùm áo mưa chạy ra rinh đá thông đường. Nếu bọn mình chạy nhanh hơn một chút thôi thì hai cái thân quèn này đã bị đè đầu bầm dập bởi hàng núi đất đá sạt rồi còn chi?

Địa phận xã Bàu Hàm 2.

Ngã 3  khu công nghiệp Dầu Giây, phải thì ra QL1 trong đó có nhánh rẽ đi Sông Nhạn.

Có lẽ nhờ cái KCN này mà đường xá thật tươm tất khúc này.

Mà KCN mọc lên thì rừng cao su dần biến mất... cũng như hồi xưa rừng bụi nhường chỗ cho rừng cao su...

Mà mưa sương sương, nói thiệt: càng sướng vì nó mát dù hơi ướt át khó chịu. Nhưng trời trong quá, nắng đổ lửa, nóng nung người còn khổ gấp mấy lần trời mưa đấy vì nó khiến ta mau mệt, rêm cả mông phải ngừng nghỉ nhiều tốn thời gian lắm. Với Điền này, nếu mát mẻ êm ái thuận lợi thì mình có thể chạy tuốt trăm cây không nghỉ... ngoãi trừ phải dừng lại vì... có khung cảnh đẹp quá, thía thôi!

Trung tâm xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất - Đồng Nai.

Và ngã ba Dầu Giây (ngã 4) kia rồi, ta sẽ chạy thẳng.

Quốc lộ 20, lúc này đã 7h19 phút.

Ngứa miệng nói chuyện mưa, kể chắc tới mai hổng hết. Dzị nhưng thực tế, sáng mình đi thì ok. Trước khi rời nhà đã xe bản đồ thời tiết vệ tinh rồi: trời trong veo, đống mây bành ky còn tuốt bên Phi, chắc dăm bữa nữa mới đến VN nên không lo.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19Phần 20 - Phần 21 - Phần 22 - Phần 23 - Phần 24 - Phần 25 - Phần 26 - Phần 27 - Phần 28 - Phần 29 - Phần 30 

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!