(Tiếp theo) - Hơn mươi năm trước, nơi đây vẫn là vùng đất rừng trồng hoặc vườn nhưng ngày nay nhiều chỗ thay đổi hẳn.

< Ngắm... dê cho đã rồi thì đi. Mây trời xảm xịt, không gió và cũng chả mưa - ơn Trời!

Nếu đường xá thay đổi có vẻ tích cực vì những con đường mới hay đường cũ được nâng cấp... nhưng về lĩnh vực an ninh trật tự có vẻ lộn xộn ở việc xẻ thịt đất nông nghiệp vùng nông thôn để tự ý phân lô bán nền, nói nôm na là tự quy hoạch ma...

< Chạy một đoạn dài, bồng nhiên mình thấy xe đang đổ dốc. Khá cao chứ cũng không vừa đâu - dzị trên ni chừ là một ngọn đồi.

< Rồi bọn mình đụng ngã 3 (vị trí >): ta sẽ rẽ trái đi Châu Pha vì chạy thẳng sẽ vào trung tâm Hắc Dịch.

Giống kiểu made in Alibaba: có thể từ giữa mảnh đất rộng trồng mỳ hay cao su... bổng dưng biến hoá thành một tiểu khu đất ở có đường trải nhựa, có trụ điện và các ô đất vuông dọc. Rồi thiên hạ giăng băng rôn, tự rao bán nền giống như kiểu 'đây quy hoạch xịn'. Đúng sai thì lỡ mua rồi sẽ bổ ngửa dám chừng.

< Biển cảnh báo "Đề phòng lừa đảo' như thía này khá nhiều, mong pà kon tỉnh táo trước cò đất.
< Một cây cầu con con phía trước, vị trí nó ở đây >.

Lộng hành đến nỗi các UB phường phải cắm bảng cảnh báo các dự án ma nhưng người không biết sẽ dính bẫy như chơi. Đã nhiều vụ vi phạm bị xử lý, buộc hoàn trả lại tình trang ban đầu nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Tại sao người ta liều thía? Tại tiền, tại liều, tại tham... chả biết được.

< Nhưng ta không qua cầu con cầu mẹ mà rẽ về hướng Châu Pha, đường nó thía này đây...
Phía trái ta có hồ Đá Đen còn phía phải có hồ Châu Pha, em muốn vào hồ nào không? Thôi đi anh, cày sáng giờ rồi còn gì? Hi, sáng giờ chưa... bỏ bèn gì... nhưng đi thẳng thì đi. Ai ngờ chút nữa cũng có cái thú vị...

< Không còn cảnh một xế đôi mình và một đường nhưng đường cũng khá là trống vắng, tha hồ ta vi vu. Chả trạm, không cà tưng (gờ giảm tôc), tự nhiên thấy bình yên lạ...

Nhưng bọn mình không quan tâm. Cái đáng nhìn trong chuyến đi là những vùng quê yên bình, những mảnh vườn tươi tốt và những con người vùng ven chân chất giản dị, dzị thôi.

< Trạm Khảo nghiệm Giống cây trồng Đông Nam bộ, nó ở đây >. Cam quýt xoài ổi gì đó phải qua chỗ này mới thành giống xịn.

< Phía bên kia thì có vườn cam bưởi ổi - bán sĩ lẻ luôn. Vườn như thía này phải bền vững không, việc gì phải rồng rắn biến hoá thành khu dân cư lậu hè?
À, từ khúc này đã thấy có đèn đường...

< Thủ phủ Bà Rịa còn 12 km nữa, nhưng ta vẫn đang ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

< Vẫn là đường nối Sông Xoài - Châu Pha và mình đang vào khúc đường cong, chắc chắn nó ở chỗ ni >.

< Theo trụ tiêu bên đường thì còn 4 cây số nữa tới Châu Pha.

< Trên bản đồ vệ tinh nó thía nào thì ta chạy y như vậy (vị  trí >,) thời hiện đại có khác. Nhớ thuở ban đầu, coi giấy viết tay, vẽ rồng vẽ rắn cực thấy bà nụi.
Chỉ một sơ ý, tấm bùa bay mất là 'mù đường' (nhớ chuyến Bình Tiên).

< Bất chợt, bọn mình chạy qua 'thứ gì đó' bên phải đường. Chỉ nhoáng một cái thôi... nhưng có vẻ đó là một công trình hay hay: Nghĩa trang Liệt sĩ à? Hay khu du lịch?

< Chạy qua hơn trăm mét rồi nhưng lòng vẫn... áy náy, thôi thì trở ngược lại xem đó là cái răng mô? Nếu NTLS thì tuyệt, ta có thể thắp hương tưởng nhớ và ngắm cảnh.

< Nó đây: Không phải nghĩa trang, cũng chả du lịch - 12 con giáp không giống con nào... nhưng coi cũng hay hay. Cái cổng gạch, phía trên có 3 chữ Tàu, chả hiểu nó là cóc khô gì...

< Phía trước có hồ sen hình bán nguyệt, viền gạch đỏ (vị trí nơi ni >).

< Còn ni là dzợ hai... Trên tay lái có con thú nhún Emoji hàng... khuyến mãi.

< Do cửa mở nên bọn mình làm kẻ đột nhập: ta vào trong. Có cây cỏ và một con đường thẳng - hết!

< À, ở đó còn có Điền ta, đang chộp.

< Không có ai, cũng chả có gì nên đi ra để không khéo người ta nói mình... ăn trộm.

< Nhưng ta lo lắng thừa, ngoài đó chỉ có dzợ hai dứng chơ vơ... Công trình chi rựa? Bí mật, hay... dự án treo?

< Thày bói mù đoán voi chả biết gì, thôi thì ta lại đi.

< Đường lại vòng vo, trông như ta đang 'thưởng lãm' đường xá VN. Mà như đã nói: chuyến ni chạy ra Vũng Tàu thăm thèng con. Phố biển VT khám phá hết rồi nên ta thay thế bằng cách... ngắm nghía ven đường ra đó, đường 'lạ' mà?

< Biển báo trên đường Sông Xoài - Châu Pha (vị trí >): Rẽ trái đi Châu Đức, phải đi Hội Bài còn chạy thẳng ra Tân Ninh. Đường lớn sắp cắt ngang là đường số 1 mở rộng sẽ hướng ra Đồng cừu Suối Nghệ mà bọn mình đã từng đi.
Có điều, lộ trình bọn mình sẽ chạy thẳng hướng về Bà Rịa... Hướng ghé sẽ là đồi Đức Mẹ Long Hương chăng? Có thể...

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!