(Tiếp theo) - Bọn mình đang hướng về Đồi Đức Mẹ - Long Hương. Tuy nhiên, lúc này lại đang trên đất Kim Dinh.

< Đứng trên lề con đường to chà bá lửa ngắm núi Dinh, lúc này là 9h12 phút. Thiệt ra chỉ ngắm một góc nhỏ (vị trí >) thôi chứ con người nhỏ bé vô cùng so với những gì tự nhiên.

Kim Dinh là một phường thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phường nằm ở phía tây thành phố Bà Rịa, có vị trí địa lý:

- Phía đông giáp phường Long Hương

- Phía tây và phía bắc giáp thị xã Phú Mỹ.

- Phía nam giáp thành phố Vũng Tàu.

< Ngắm một đỗi rồi thì đi trên con đường thênh thang nhưng vắng teo... nhưng dăm năm nữa có lẽ sẽ khác. 

Ngày trước, ta đi trên con đường Nguyễn Văn Linh, ghé vào Phú Mỹ Hưng cũng thía mà. Hay lúc bọn mình lanh thang trên đường vành đai 2 (nay là Võ Chí Công) lúc chưa hoàn thành: chao ôi cả một khung cảnh hoang vắng đến kinh người. Hoặc hồi long rong ở những con đường hóc bà tó bên Nhơn Trạch, dưới Duyên Hải cũng dzị thôi. Có điều ngày nay mọi nơi vắng vẻ đó đều thay đổi tất! Phát triển mà...

< Núi. Nhưng núi đây là núi đá và cát của nhà máy xay xát đá, thành quả từ việc khai thác và biến hoá làm mất những quả núi, lòi ra đất ở. Lại... phát triển mà, phải thía thôi...

Phường có diện tích 18,05 km², được thành lập vào ngày 22 tháng 10 năm 2002 trên cơ sở 1.804,9 ha diện tích tự nhiên và 7.356 người của xã Long Hương cũ.

< Nhưng đó là bên trái, còn bên phải bọn mình là những hố đá sâu. Tương lai ta sẽ có Hồ Đá Xanh 2. 3... là những 'thắng cảnh' nhân tạo, tuyệt!

Đây cũng là nơi có Hồ Đá Xanh: một mỏ đá cũ ngay cạnh chân núi Dinh. Sau thành quả 'làm biến mất' một góc núi, nhà khại thác cuốn gói biến mất để lại một hồ nước sâu quắm vài chục mét... cho dù Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định về hoàn nguyên môi trường sau khại thác.

< Một CTy xay xát đá khác, làm ăn coi bộ ngon á.

< Chạy thêm một đỗi rồi lại tấp vào lề phải, ngắm cái hồ nhân tạo khác đang dần hình thành. Nếu người ta không bơm hút nước đi thì nó sẽ thành hồ trong mùa mưa.

Vậy nhưng vài năm gần đây, Hồ Đá Xanh bổng trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách gần xa bởi khung cảnh thiên nhiên... nên thơ, hữu tình.

< Chán các hồ, ta lại đi và rẽ vào một ngã 3 cần phải rẽ. Vị trí nó tại đây >. Từ trong nhánh rẽ, chụp ra đường lớn. Theo hướng này, trên triền núi sẽ có chùa Như Lâm... nhưng ta không vào chùa.

< Còn bên kia góc đường nhánh cũng là núi nhưng núi đá xay - nguyên liệu để tạo nền đường, cao ốc... từa lưa các thứ.

Hồ Đá Xanh mở cửa lúc 8 giờ sáng và đóng cửa lúc 18 giờ chiều. Phí cho mỗi lần chụp ảnh là... 40 ngàn đồng/người, chụp ảnh với đàn cừu là 50 ngàn đồng/người và chụp ảnh cưới là 250 ngàn đồng/lượt. Nếu đi nhóm từ 10 người trở lên, du khách được hưởng mức giá ưu đãi là 30 ngàn đồng/người.

< Nhưng quan trọng nhất là phía trước mặt, hướng ta sẽ đi. Núi nhỏ phía trước là đồi Đức Mẹ Long Hương. Nhỏ à? Có thể nếu so với những núi khác quanh đây. Tuy nhiên hồi sau bò lên đó mớ nhận thấy nó cũng chả nhỏ tý nào...

< Chạy thoắt cái tới ngã 3 (vị trí >), chừ mới thấy đường ta đi có tên là Trịnh Đình Thảo còn đường ngang là Rạch Gầm Xoài Mút - có cả phụ chú tên đường trên tấm bảng. Rẽ trái hay phải gì đó cũng có thể vô ven núi nhưng nhánh trái thấy có mấy tía mang đồng phục đứng kiểm tra kiểm dịch gì đó nên mình quẹo phải cho yên.

< Sau đó quẹo thêm lần nữa để vô hẻm.

Tuy nhiên có lời cảnh báo từ người có trách nhiệm tại khu vực Núi Dinh: “Hồ Đá Xanh đẹp nhưng sâu gần 50m và cũng là một trong hồ nguy hiểm nhất ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu. Do vậy, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, chúng tôi cũng mong du khách không nên tắm hồ cũng như việc đi đứng cần thực sự cẩn thận, không nên tự ý chèo thuyền ra hồ vì sẽ rất nguy hiểm” - Mong  các bạn đến đây quan tâm điều này.

< Từ trong hẻm nhìn ra ngoài nó như thía này. Dĩ nhiên đó là dãy núi Dinh, núi to chà bá mà...

Một đoạn ngắn qua Kim Dinh, sau đó sẽ là Long Hương. Long Hương là một phường thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Bản tên trường Phan Bội Châu nhưng chắc không phải trường nơi ni trong hiện tại (vị trí >).

Phường Long Hương nằm ở phía tây thành phố Bà Rịa, có vị trí địa lý:

- Phía đông giáp các phường Phước Hưng, Phước Hiệp và Phước Trung

- Phía tây giáp phường Kim Dinh

- Phía nam giáp thành phố Vũng Tàu

- Phía bắc giáp xã Tân Hưng và thị xã Phú Mỹ.

< Hẻm quanh co đôi chút nhưng không hề khó đi. Mà ta đã có Gugồ trong tay mà, chấp hết!

< Thoát hẻm, ta ra đường ngoài là Nguyễn An Ninh (vị trí >).

Sau năm 1975, Long Hương là một xã thuộc huyện Châu Thành cũ.

Ngày 8 tháng 12 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định 192-HĐBT. Theo đó:

- Thành lập xã kinh tế mới Châu Pha trên cơ sở tách một phần diện tích và dân số của các xã Hắc Dịch và Long Hương

< Chạy thêm một đoạn ngắn nữa, bọn mình đến Đồi Đức Mẹ Long Hương (vị trí >).

- Chuyển ấp Kim Hải của xã Phước Hòa về xã Long Hương quản lý.

Ngày 2 tháng 6 năm 1994, xã Long Hương thuộc thị xã Bà Rịa mới thành lập.

< Xế dựng đại trong khuôn viên, khoá cổ, đóng nắp... xong thì bọn mình rửa mặt ở dãy WC bên cạnh cho tỉnh táo rồi bước chân tham quan. Vũ khí mang theo trong túi là... hai chai nước uống.

Ngày 22 tháng 10 năm 2002, Chính phủ ban hành Nghị định 83/2002/NĐ-CP. Theo đó:

Thành lập phường Long Hương trên cơ sở 1.485,1 ha diện tích tự nhiên và 6.767 người của xã Long Hương

Thành lập phường Kim Dinh trên toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số còn lại của xã Long Hương.

< Ngay phía ngoài cạnh những bậc thang là hai tấm phù điêu. Tấm bên trái là bữa tiệc ly còn tấm bên phải thể hiện lúc Ngài rửa chân cho các môn đệ.

"Ta lên núi chứ em?' - 'Mệt lắm đó, chạy từ hồi sáng đến giờ' - 'Có bậc thang mà, ta lên một đoạn xem sao' - 'Tuỳ anh'.... Dzị là lên!

Có diện tích 14,85 km², phường Long Hương là địa bàn nằm sát trung tâm thị xã Bà Rịa và trên trục giao thông huyết mạch của tỉnh (Quốc lộ 51, đường Nguyễn Hữu Cảnh - Phước Tân - Châu Pha) rất thuận lợi trong lưu thông trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế.

Phường Long Hương có kinh tế tăng trưởng ổn định, bình quân tăng 23,2%/năm. Tổng thu ngân sách đạt hơn 37 tỷ đồng. Tổng doanh thu thương mại - dịch vụ hơn 1.644 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hơn 1.917 tỷ đồng, nông nghiệp hơn 100 tỷ đồng...

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!