(Tiếp theo) - Bọn mình đang trong địa phận xã Sông Xoài. Xã Sông Xoài có hồ chứa nước Đá Đen. Đây là một hồ lớn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Một chú gâu ngộ nghĩnh ở đâu chạy ra quẫy đuôi mừng. Con ở ni chứ ở thành phố, có thể 'cẩu tặc' đã hốt con rồi còn chỉ? Bye nghen...

Nguồn nước của hồ ngoài mưa thì một số con suối, hồ chứa đầu nguồn tại địa phương gồm: suối Chà Răng (xã Cù Bị), suối Sông Xoài (xã Láng Lớn) và hồ Kim Long (xã Kim Long) là các nguồn chính đổ về hồ Đá Đen. Đã đôi lần, hồ bị đe doạ bởi một số nơi xả thải vào các suối đầu nguồn nhưng đều bị xử lý rốt ráo do đây là nguồn nước chính của tỉnh.

< Nhánh đường cắt ngang là Mỹ Xuân - Ngãi Giao, lúc này vị trí bọn mình ở đây >. Nhưng ta chỉ đi ké đường ni một đoạn ngắn thôi...

< Cây xăng Petrolimex, sáng đổ đầy bình nhưng bi giờ chỉ mới lưng lưng, không bỏ bèn gì. Ở Sàigòn, mình chỉ đổ ở cây xăng có thương hiệu này ngoại trừ khi bất khả kháng.

Hồ Đá Đen mình đã từng đề cập tới khá tường tận trong bài 'Long Hải cũng có lắm cái hay! (P14)' nên nay không nhắc nữa.

< Đây là vùng trung tâm xã nên khá sầm uất. Được cái hai bên đường cũng rợp bóng cây xanh... Cũng có hàng quán, cũng lấn chiếm vỉa hè, hi hi...

< Ủy ban xã, đối diện là trường THCS Chu Văn An (vị trí >).

Trên đoạn đường bọn mình đi cũng sẽ qua gần hồ này: Hồ Châu Pha.

< Gặp một ngã 3, lộ trình của bọn mình là sẽ rẽ phải vào đây.

< Đường không tên nhưng trông cũng rất xịn sò, lúc này bọn mình đang ở đây >. Lộ trình khá lắc léo nhưng rõ ràng là ta đang ở Vũng Tàu đó chứ? Chính xác là xã Sông Xoài, huyện Tân Thành - BRVT.

< Trống vắng, chỉ lưa thưa ít nhà dân kề cận các khoảnh đất vườn lẫn đất hoang với cây bụi.

Hồ Châu Pha có diện tích khoảng 250ha, nằm trên địa bàn 3 xã: Tóc Tiên, Châu Pha và Sông Xoài (huyện Tân Thành). Hồ này dùng để cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho các xã Tóc Tiên và Châu Pha. Riêng trên địa bàn xã Châu Pha, lòng hồ chiếm khoảng 150ha.

< Sân thể thao xã Sông Xoài, gọi nôm na là sân banh - đơn thuần chỉ là một mảnh đất có cỏ mọc và hai cái khung thành. Các má tía cứ than Sàigòn thiếu này nọ kia, làm ơn ngó dùm cái này rồi ngẫm lại chốn mình ở nhé.

< Đường ta đi vẫn láng o. Thi thoảng cũng có bóng xe với người nhưng chả nhiều nhặn gì. Vẫn là vùng đất đỏ nhưng có vẻ màu đã nhạt hơn.

Đây là 'thủ phủ' của nạn khai thác cát trái phép đã xuất hiện trong nhiều năm qua và đã bị địa phương kiểm tra, phạt nhiều lần nhưng được một thời gian lại tái diễn.

< Từ hồi sáng bọn mình đi đến bi giờ vẫn không có miếng nắng nào làm vốn, trời chỉ đầy mây nhưng quan trọng nhất là không mưa, rất phẻ!

< Gặp một ngã 4 (vị trí >), 'Ta có quẹo không em?', ' Không, em nhớ là ta cứ... chạy thẳng'. Dzị thì thẳng đây...

Hoá ra, cát tặc không chỉ có ở sông mà còn ở hồ. Thứ gì tạo ra tiền là có tặc, tặc làm láng từ cây gỗ đất đá... thậm chỉ cả vỏ ruột xe mới ra cái nghề độc đáo nhất thế giới là 'đinh tặc'. May măn, thời gian sau này đã tạm êm... và rất mong cái êm này sẽ thiệt dài.

< Chạy thẳng thì OK nhưng cũng phải lưu ý, ta đã chạy huốt mấy lần rồi nha.

< Thêm một đoạn nữa, mình gặp ngã 4 đường, có cả đèn xanh đỏ (vị trí >). Xe hiếm hoi nhưng mình vẫn chờ vì ta đang đèn đỏ mà?

< Nhờ đứng chờ đèn nên thấy tấm bảng chỉ đường chùa Giác Hoằng ở hướng ta vừa chạy qua. Về nhà xem thử bản đồ thì thấy chùa ni ở tầm khoản vị trí 'xứ Phật' mà bọn mình đã qua nhưng đường đến đó sẽ ngoắc ngoéo lắm, không GoogleMap sẽ là một 'thử thách không vừa đâu', hi.

< Mãi lo chụp choạt ngắm nghía nên ta... dính thêm một lần đèn đỏ nữa, chờ thôi dù chả có ai, cũng không có camera phạt nguội - Điền này nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông mà.

< Hết đỏ đèn, ta... chạy thẳng. Nói thì nói chứ qua ngã 4, ta đèn xanh nhưng vẫn phải ngắm nghía hai đầu đường cho chắc: nhiều trường hợp lãnh hoạ vì xe vượt đèn đỏ 'kiss me' ngay bên hông, không tử nạn thì cũng èo uột khó nuôi.

< 8h30, ta đang chạy qua khu rừng trồng mát rượi. Từ nơi này, theo đường chim bay đến hồ Đá Đen chỉ tầm 1,5km thôi nhưng theo đường bộ sẽ gấp đôi: bọn chim lời hỉ!

< Khá là xa mới có một ngôi nhà. Xứ nì điện thì tạm ổn vì thấy có đường dây. Dzị còn nước thì sao? Có lẽ xài nước giếng khoan? Dzị những cái khác, ví dụ truyền hình? Chắc xài DVB T2. Còn internet? Có lẽ ba bốn gờ gì đó chăng hay nhịn? Không có những thứ đó thì buồn thúi não mất...

< Nhưng đó là chuyện người, còn mình thì vẫn đi - Ở đây, ta là khách lạ...

< Đột nhiên mình gặp con đường cắt ngang (vị trí >). Đường ni, đường kia và đường nọ... Những con đường không tên ngoại trừ ta biết vị trí và nó nối từ đâu đến mô.

< Mình lại xem GoogleMap, dĩ nhiên rồi vì làm sao nhớ nỗi cái lộ trình rối rắm ni chứ? Mà nói thiệt, càng rồi rối rắm càng... muốn đi vì giống nhu bọn mình đang tìm kho báu. Kho báu ở đây là những cảnh vật thiên nhiên, đồng quê hay đồi núi lạ...

< Trong lúc đó thì bà xã chụp ảnh cô gái chăn dê phía bên kia đường: 
Ới ơi cô gái có mấy dê? 
Răng chừ em đã có người mê? 
Gái non thẹn thùng... mê đâu dễ, 
Đáp rằng em chả muốn ai mê...

< Nhắm hướng rồi thì bọn mình lại đi. Chỗ này sẽ quẹo phải chạy thẳng hướng về ngã 4 con đường Sông Xoài - Hắc Dịch, từ chỗ đó, ta sẽ rẽ về hướng hồ Châu Pha - Xã Tân Ro Tân Ninh.

Bài đã quá dài, phiền bạn chờ xem tiếp phần sau nữa nhé.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!