(ĐGD) - Nếu tính từ chuyến 'Bình Tiên - Sơn Hải - Kê Gà có gì lạ?' (Không tính các chuyến ngắn khác) thì đã có tầm 6 năm bọn mình không đi, cứ ngỡ là đã ngừng nghỉ, về hưu hẳn!

< Mình trên đỉnh mũi Hòn Lan gió lộng, không bóng người...

Trong khoảng thời gian ấy, khá nhiều trở ngại đến với bọn mình từ việc sức khỏe giảm sút cùng cực ... rồi đau đớn khổ sở trong việc điều trị. Me vợ mất, anh ruột mất... khiến nửa kia và mình hụt hẩng, sầu đời.

< Công tơ mét chiếc Sirius trước khi lên đường. Ngày về tính tổng cộng 474 cây số, cũng không đến nỗi tệ!

Kinh nghiệm mai một dần, máy ảnh Cannon hỏng vì bể ống nước, netbook dù nhỏ gọn nhưng vẫn trở nên cồng kềnh so với máy tính bảng ngày nay. Chiếc Win trâu bò cũng bán mất sau gần 30 năm cày non lội suối. Bản đồ Wikipedia thì mình không còn sử dụng được do máy tính vẫn cày XP với trình duyệt Cốc Cốc không tương thích... - Cái cốt lõi trong những lần đề pa nghiên cứu lộ trình vậy là cũng tiêu!

< Hơn 5h sáng trên cầu Phú Mỹ, chụp tạm bằng điện thoại.

Vậy nhưng bổng có một ngày cách đây tầm hai tháng, bọn này bổng nhiên lại nẩy ra ý định trong đầu: Du lịch Ngọc Giàu vài chuyến nhé? Trước kia ta vẫn đi, phòng ốc ăn uống, xe cộ đầy đủ mà cũng chả bao tiền! Vậy là ghé nhà cô NG lấy tờ chương trình du lịch trong năm, nghiền ngẫm vài bữa thì chọn đại chuyến 'Dinh Thày Thím - Cổ Thạch'. Nếu tính luôn tiền tự chi xài thêm thì chỉ chừng 2 triệu vì người ta lo ăn ở hết rồi...

< 5h31 phút trên phà Cát Lái, vậy là ta đã rời Saigòn, chốn đô thị phồn hoa... và bắt đầu vào một chuyến đi sau 6 năm ngừng nghỉ.

< Đường DT769 bọc vòng quanh thành Tuy Hạ (Xưa).

Cận ngày đi, em bà xã mất, vậy là điện báo bỏ chuyến, lo việc người nhà - Các chuyến đi không còn tồn tại trong đầu óc nữa!

< Điền Gia Dũng đây, không còn tọa trên ẻm Win100 mà ngồi trên con Sirius với hành trang siêu gọn nhẹ đặt trong cốp và cái túi đeo vai nhỏ đặt trên ba ga. Ảnh 'nửa kia' chụp (dĩ nhiên, hề hề).

< Bình minh Nhơn Trạch, bầu trời xấu hoắc hứa hẹn một ngày nắng nóng!

< 6h lẻ, ghé quán lạ ăn tô bún riêu giò heo. Ngồi một hồi thì công nhân vô ngồi đầy nhóc. Tô bún ăn no, giá chỉ có 15k, thịt thà đầy đủ - siêu bình dân nhưng chất lượng khá.

Chuyện nhà nguôi ngoai, nữa kia lo ổn định em út xong rồi, cuộc sống vẫn trôi cho đến một ngày bọn mình lại lôi cái chương trình du lịch Ngọc Giàu ra ngắm nghía... rồi nửa kia ngẫm nghĩ: Sao ta không tự đi hỉ? Trước kia vẫn đi, nay lại tự đi để hưởng cái sự tự do vẹn toàn, muốn tới đâu thì tới, muốn ăn là ăn, muốn nghỉ thì nghỉ!

< No đầy bao tử rồi thì đi, lần này không cà phê do sáng sớm dậy uống rồi, uống tiếp sợ tăng huyết áp.

Nói mình, mình okê liền chả từ chối - Vậy là giao bà xã tự thảo lộ trình, ta thì canh thời tiết! Đến cận ngày đi, các dự báo thời tiết tồi tề, ngày nào cũng mưa nhiều từ Saigòn đến Bình Thuận. Chần chừ đôi chút nhưng kệ tía nó, vẫn soạn đồ sẳn rồi lên đường, phước đức ông bà là dự báo thời tiết của các quan... trật lất - đánh liều cũng chả tiêu!

< Dừng xe nạp nước và xả nước ven rừng cao su. Muỗi ở đây to chà bá như con ruồi, dứt một dấu trên ống quyển, ngứa đến vài ngày... nhưng chưa si nhê gì so với loài 'quái vật' miệt biển mà mùa này đang có, đó là chuyện sau.

< Đổ xăng đầy bình ở ngã 3 Nhơn Trạch rồi phon phon vào QL51. Trong ảnh là vừa vượt qua chùa Quốc Ân Khải Tường thuộc Long Phước, Long Thành, Đồng Nai.

Dự tính hành trình 3 hoặc 4 ngày - Hành trang kỳ này siêu gọn: Mỗi người một bộ đồ mặc trên người, một bộ trong cốp xe. 2 áo mưa thì kẹp ba ga xe cùng với vài bình nước uống. Không đem netbook theo thì nạp sẳn bản đồ Google map vào điện thoại (cái này sau đó mới thấy lợi hại trong việc tìm đường). Pin máy ảnh sạc đến lúc đi, áo khoác tay dài, kiếng, bao tay, khẩu trang (chủ yếu che nắng), thuốc uống (cao huyết áp không thể quên)... đầy đủ. Sáng 4 h dậy thì 5h lên đường.

< Chạy QL không lâu, đến ngã 3 Mỹ Xuân bên phải thì bọn mình qua đường, quẹo vô con đường nho nhỏ chạy theo ranh giới Đồng Nai - BRVTàu (Đường này đi Hắc Dịch).

< Nói là 'đường nhỏ' chứ thật ra khang trang lắm, thảm nhựa phẳng phiu, ít xe chứ không xô bồ bát nháo như hồi trên QL51 - sướng cả đời!

< 'Nửa kia' vẫn là tay chộp ảnh, lần này thì bằng cái Nikon. Có điều lâu ngày không sử dụng nên chưa ổn lắm, hồi sau thì dần quen hơi.

Lần này đi bằng chiếc Sirius FI mới mua... năm rưỡi trước. Nói thật, xe mới nên con xế này còn mạnh hơn cả chiếc Win xưa, không có côn tay thiệt nhưng vẫn có MO ở số 4, thắng trước là thắng dĩa nhưng mình đã quen rồi, rất an toàn (Hồi mới mua, 2 đứa té đo ván một lần trong chuyến về Lưu Nghiệp Anh - huyện Trà Cú do còn ngu).

Lộ trình kỳ này sẽ cũng qua cầu Phú Mỹ - Phà Cát Lái - Nhơn Trạch - QL51 - đến ranh giới Đồng Nai & Bà Rịa Vũng Tàu thì sẽ rẽ trái vào con đường không tên chạy theo ranh 2 tỉnh dẫn vào Hắc Dịch. Từ đây, sẽ theo đường Hắc Dịch - Tóc Tiên đến giao cắt đường Hội Bài - Châu Pha thì rẽ vào nhánh đường số 1 mở rộng...

< Nghỉ vài phút xem đường bằng chiếc ĐT. Máy chả có ba bốn gờ gì đâu, có điều đã load sẳn lộ trình từ nhà, vậy là xài offline không cần mạng.

... Con đường mới rộng mênh mang này sẽ chạy qua đồng cừu Suối Nghệ (mình đã post lên Dulichgo rồi), đến đường nối Bình Ba - Đá Bạc > Xuân Sơn - Đá Bạc - qua hồ Suối Rao - Qua Xuyên Mộc rồi nối vào QL55. Bọn mình sẽ đi xuyên QL này qua Phổ Trì, Sơn Mỹ, Phước Linh, Thanh Linh, Phước Hội... đến Lagi. Từ đây, hướng ra đường ven biển đến Tân Hải > Qua cầu treo Tân Hải - qua Thanh Phong, Cây Găng và thẳng tiến Kê Gà. Từ Kê Gà có thể ra Phan Thiết nhấm nháp ở dọc sông Cà Ty nhưng sẽ ở cái xứ sở thưa người Kê Gà, khám phá Mũi Hòn Lan và nhiều địa điểm khác...

Còn Tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!

Lâu lắm rồi mới được nói từ 'Lên đường'!