Đoạn bãi tắm bên này đẹp lắm: cát trắng biển xanh nằm gọn trong cái vịnh con con hai bên là vách đá đủ mọi hình thù. Ở mé trong cũng thế: mút tầm mắt trên cao là rừng và núi đẹp mê hồn.

Dưới biển sóng dạt dào, xung quanh không một bóng người ngoài một chiếc tàu đánh cá nhỏ tít ngoài khơi xa, cảnh vật thật hoang sơ và thơ mộng.

Nơi này trước khi đi tôi đã điều nghiên khá kỹ trên bản đồ Wikimapia nhưng không ngờ cái nhúm nhỏ ấy trên net giờ đây lại trải dài ra trước mắt tôi một khoảnh trời đất hùng vĩ thế này.

< Nơi có mốc địa chính Khánh Hòa - Ninh Thuận.
< Bên phải có hốc đá to.
< Dây muống biển bò lổn ngổn trên mặt cát trắng.
< Ranh giới giữa cây và cát.
Tuy nhiên trên bản đồ vẫn còn lối mòn đi qua suối, tôi biết chắc thế. Vì vậy tôi loanh quanh tìm thêm ở hướng nam và kia rồi...

Một lối từ bãi cát qua những tảng đá lớn men lên trên rồi lẫn khuất vào rừng cây.
Có nhiều lúc cây rừng mọc rậm đến mức chỉ nhìn xuyên vào vách rừng độ vài mét thôi, toàn cây với cây... mà nếu không có lối mòn thì khó đi được.

Rừng có một số cây gai hình móc câu, gai này cần cẩn thận kẻo nó vướng vào da là tươm máu ngay đấy.
Ở nơi này hoàn toàn không còn tiếng sóng biển ngoại trừ một số âm thanh của những con vật gì đó nghe rất thích tai.

Lối mòn dẫn tới một khoảng trống như trảng cỏ rồi lại đâm vào rừng và tới một ngã ba. Khẹc, lối cắt rừng mà còn ngả ba ngả tư à?

Mãi đến khi trở về: tôi mới biết ngỏ quẹo phải là lên lưng chừng suối còn phía trái là xuống hạ nguồn suối.
< Con suối đây.
< Pà xã bần thần bên dong suối mát lạnh.

Lội qua con suối, tụi tôi men theo rừng cây phía bên kia lần ra hướng biển.
Cuối cùng biển cũng lộ ra sau khi lội qua một vùng suối có đá viên tròn tròn lần nữa.
< Chụp trên bãi cát sau khi vượt qua suối, đảo nhỏ phía xa là đảo rùa - bên cạnh là thôn đảo Bình Hưng.
< Nước từ con suối hòa dòng vào biẻn cả.

Vị nước tại đây hơi tanh, nghe dân địa phương nói mùa mưa nước thường không trong trẻo như mùa khô. Vả lại do công trình làm đường Vĩnh Hy xã nước thải xuống khiến suối bị ô nhiễm một phần.

Vì vậy sau khi thăm thú cho đã mắt thì chúng tôi trở về bãi bên kia tắm, lần về này đi theo ngã rẽ trái của đường mòn.
Biển Miền Trung, lại ven núi nên chiều tà xuống nắng rất nhanh khiến trời chập choạng tối trong rừng, phải nhanh chân thôi!
Cái vịnh biển nhỏ này sau khi vùng vẫy một hồi, tụi tôi mới khám phá ra rằng nước ở đây đôi lúc... ấm ấm rất lạ, chắc do những dòng hải lưu nóng lạnh pha trộn vào nhau nên tắm chả sợ gió lạnh.

< Pà xã còn luyến tiếc, tần ngần chưa muốn về.

Sau một hồi hòa bình với biển, chúng tôi lại băng rừng về biển Bình Tiên và lội bộ tới chỗ gởi xe rồi chạy về nhà trọ. Tối buổi đầu tiên sẽ ra QL thưởng thức món Lẫu dê cho đã!

< Vịnh Cam Ranh trên đường chạy ra QL.
< Khai vị bằng món dê xào lá lốt.
< Rồi đến lẫu dê!

8.30 tối trên đường trở về nhà nghỉ: trời tối đen vì không có đèn đường cũng chả có trăng.
Tuy nhiên do ngày nay cũng ra vào nhiều lần nên tôi tạm quen đường, xe vẫn ngọt ngào lách các ổ gà. Tụi tôi có mang theo cây đèn pin sạt nhỏ nhưng khá sáng, chắc chắn mai phải cầm theo thôi.

Vậy là hết một ngày tuyệt vời, sớm mai dự định sẽ dậy sớm vào Bình Lập: lữ khách bọn tôi không biết rằng mình sẽ phải trân mình đối diện với các con dốc kinh dị tại xứ người...

Còn tiếp
Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7- Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần 13
Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy