Mãi lo thăm thú vãng cảnh với chụp hình, tôi chợt nhớ ra chiếc xe mình vẵn còn bỏ dưới ngả ba trên đó có cả vali hành lý nữa, phải về kiếm chỗ ở để tống cái vali này vào nơi an toàn thôi chứ mất hai thứ này là mệt nghen!

< Lối mòn vào lên mốc địa chính, tới nữa là một bãi biển nhỏ rất đẹp.

Tôi nhầm: con ngựa sắt và mớ lạc xoong đem theo vẫn yên vị tại đó. Qua bữa sau, sau khi nhiều lần trao đổi với người địa phương thì tôi mới biết ra rằng ở đây có thể bỏ xe hay hành lý ngoài đường thoải mái mà không hề mất mát gì - không như miệt TP: hở một tý là bị chôm bị chộp. Người Bình Tiên Bình Lập rất cảnh giác với phần tử xấu vào đây nhưng lại rất chân chất, thật tình với du khách phương xa - Sướng thật, vậy là hoàn toàn yên tâm rồi hen.

< Một góc phía bắc biển Bình Tiên.

Trở đầu xe, tôi quay ngược với ý định ra Mỹ Thanh rồi lên khu nhà trọ thủy sản để thuê phòng. Bất chợt nhìn thấy tấm biển "Nhà nghỉ Đại Huy" sau khi vượt ngã ba BT - BL.
< Nơi có dòng nước ngọt chảy ra biển.
Nhìn thì hơi giật mình vì phía trong tấm biển là một dãy phòng đang xây cất dỡ dang: đang tùm lum tà la thía này thì cho thuê thế quái nào được?
Hóa ra là nhà bên cạnh, bên này cũng là đất của họ hiện đang được xây dựng thêm!

Giá 100k/ngày chấp nhận được dù tiện nghi hơi thiếu thốn, chỉ được cái toilet riêng, phòng mới đưa vào hoạt động nữa tháng nên sạch đẹp, vậy là OK.
Sau này ăn phở ở quán lẫu bò gần đó (nói gần chứ cũng cách khoảng 2km) do chủ nhà trọ giới thiệu: mình mới biết là giá họ nhờ quán lẫu bò chỉ giúp cho khách chỉ 60 ~ 70K/ngày! Thôi kệ, cần cảm thông cho người ở địa phương khác về đây mở nhà nghỉ đầu tiên ở xứ tiên.

< Đường vào Bình Tiên. Do tôi mới xài máy chưa quen nên hình ảnh không thể nào thể hiện hết cái "hồn" tại đây.
< Hút hồn lữ khách.

Yên ổn chỗ ở rồi, tụi tôi vọt ra chợ Mỹ Thanh ăn trưa và mua nước tinh khiết để dành uống nhiều ngày.
Ăn thì ghé vào thử cái sạp bún "cá bò" của hai vợ chồng cãi nhau ỏm tỏi lúc sớm.
< Bà bán bún này là người ấn tượng nhất trong cả khu vực rộng lớn mà chúng tôi sẽ và đã khám phá trong cả tuần sau.

Hai tô bún giá 10k/tô, hình như bà kết moden tụi tôi hay sao ấy (chắc do mình vô tình bắt gặp hai vợ chồng bà chí choét với nhau hồi sáng) nên bún vừa... dở - lại đựng trong đôi tô "siêu cổ", có lẽ đã có mặt trên thế gian này nửa thế kỷ chứ chẳng chơi, thật quý hóa vô cùng, hi hi...
Thưởng thức xong món đồ cổ, chúng tôi vĩnh biệt bà bán bún rồi mua ít trái cây và nước trong chợ.

Trái cây rau củ thì giá rất bèo nhưng nước tinh khiết, khoáng chỉ có những hiệu địa phương lạ hoắc mà cũng chỉ có chai 1.5L trở lại thôi, các bình 20L thì nhiều quá dùng không hết, lại không tên không hiệu rõ ràng.

< Khu rừng dừa trên QL1.

Cuối cùng, tụi tôi phải chạy theo QL1 hàng chục Km tới tận Ba Ngòi mới tậu được hai bình 5 lít Aquafina, khoáng Vĩnh Hảo với giá 15k/bình, xem ra rẻ hơn ở mọi nơi.

< Cầu Suối Giữa trên đường lên Ba Ngòi - Cam Ranh.

Xong việc chúng tôi trở về chỗ đổ nước xe ở Mỹ Thanh mua thêm phần cơn trưa rồi trở về phòng trọ nghỉ một lát.
Nhưng ở ngay xứ tiên, ngủ thế quái nào được trong khi dưới kia biển cứ dạt dào thôi thúc nên tụi này lại
soạn đồ rồi dzọt xuống biển.
< Biển xanh ngắt tuyệt vời làm sao...
< Nơi gởi xe cuối bãi BT (phía nam).

Gởi rồi đi bộ xuống bãi biển mệt nghỉ, phù phù...

Chỗ này tôi chỉ gởi một lần duy nhất vì trong những ngày sau toàn là nhờ Trời trông coi, xe cứ bỏ bất cứ nơi nào trong Bình Tiên - Bình Lập mà không hề mất.
Nếu lo xa, bạn cứ khóa cổ khóa chống cho yên tâm. Có lẽ chổ gởi này chỉ dành cho những người cắm trại qua đêm.

< Cuốc bộ xuống biển, lòng nhủ thầm: thôi chả thèm gởi nữa.
< Ngã 3 cuối bãi nam, quẹo phải là lên khu vực thi công đường Vĩnh Hy, quẹo trái là xuống biển.

Tạm "chê" bãi Bình Tiên, tụi tôi băng lên đường mòn hồi sáng qua cái bãi biển nhỏ đẹp hút hồn bên kia.

< Nơi có vô vàn những khối đá đẹp để bạn tạo dáng - dưới kia là bãi cát trắng, biển trong xanh rì rào vẫy gọi.

Nhưng chỉ một tý nữa thôi, tôi lại gặp thêm một bất ngờ khác...

Điền Gia Dũng
Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7- Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần 13

Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy