Nhanh thật: hôm nay đã là ngày thứ 3 tụi tôi làm cư dân Bình Tiên - Bình Lập. Sáng hôm này cũng dậy sớm
như mọi bữa, nhờ dặn trước nên chủ nhà trọ mở sẳn cửa để chúng tôi lên đường.

Kế hoạch hôm nay là sáng ra đón bình minh, có thể tắm sớm rồi ra chợ Mỹ Thanh ăn sáng - Trở vào Bình
Lập thăm qua bãi tắm Hai Tèo, bãi Bắc Nam - trở về ăn cơm trưa - Nghỉ - Buổi chiều dành trọn để khám phá thêm các bí ẩn bãi biển Bình Tiên.

Biển trời chào đón lữ khách trong một buổi sớm âm u (sau này về rồi mới biết ngày đó bão đã áp sát xứ Quảng) làm tụi tôi mất bén buổi chộp ảnh bình minh, máy thất nghiệp. Thôi kệ, lang thang một hồi ngoài bãi rì rào sóng biển, chúng tôi trở ra Mỹ Thanh ăn bún cá. Giá bèo, chỉ mười mấy ngàn ba tô no óc nóc. Xong thì qua phía bên kia QL1 ngồi uống ly cà phê sáng.

Bắt chuyện với vài người dân địa phương ngồi gần đó, chúng tôi kết bạn với anh Hòa và vài anh khác và biết các anh này ngụ trong xóm tái định cư Bình Tiên.

< Tôi ngồi cạnh bé đang ăn sáng.

Anh Hòa hôm nay đưa bà xã đi khám bệnh ngoài Mỹ Thanh nên ngồi chờ ở đây - Qua thông tin của anh chúng tôi biết được bão tố ở vùng này là điều rất hiếm xảy ra, giống như miệt Bình Thuận. Anh cũng cho biết đến khoảng tháng 11 là nước biển rất lạnh chứ khó âm ấm như hiện nay, mùa ấy biển vắng hoe.

< Trước khi từ giã, anh mời chúng tôi khi nào rỗi rảnh thì ghé vào nhà chơi, căn nhà có bàn bida rất dễ tìm.

Quay trở vào Bình Lập trong một thời tiết ảm đạm, chúng tôi hướng về xóm Ngang cốt ý để chụp lại một số anh các đoạn dốc và quanh co mà hôm qua đã bỏ sót do hấp tấp.
< Trở vào Bình Lập.

Giờ này có một số anh bạn trẻ tuổi tụ họp trên đèo phóng xe chạy lên xuống vùn vụt thấy ơn, hình như mấy anh chàng mới tậu được con xế và đang thử máy - Bẳng một chút, họ chạy ra QL, cảnh vật yên tịnh lập tức quay về với chúng tôi.
< Để trực diện những con dốc quanh co.

< Núi, đá và rừng...
< Tiếp nối các dốc anh chị em.
< Không hù dọa nhưng cẩn thận vẫn hơn.
< Một chút ngơi nghĩ.
< Rồi vượt cạn...
< giữa núi và núi...
< Cho đến khi gặp cái dốc quái mà tôi mê nhất thì trở về.

Quanh co một hồi, tụi này trở ra ngã ba xóm Ngang rồi hướng ra biển, nơi có tấm bảng Bãi tắm Bắc Nam.
Con đường đất đỏ quanh co đầy ổ gà ổ voi cùng các vũng nước do mưa đêm qua dẫn lữ khách vào một xóm nhà có vài căn, qua một hàng rào có tấm bảng "Bãi tắm Hai Tèo, ra vô xin đóng cửa"! Bãi thế quái nào mà lại rào dậu tá lả, lại có cả cửa nữa chứ, pó tay!
Tụi tôi chạy thẳng, qua nhiều đoạn quanh co rồi cuối cùng đụng phải một hàng rào chắn ngang cạnh một căn nhà khá to. Ngay đó có tấm bảng "Cấm vào, khách tắm xin ra bãi Hai Tèo".
< Đụng hàng rào hết đường, tôi cầm máy bắn một nhát xuống biển.

Trời hỡi, biển của tổ quốc, của dân nhưng cứ rào dậu như thế này thì khác nào tự biến hóa thành của riêng? Nói thật cho dù vào bãi Hai Tèo không tốn một xu chúng tôi cũng không vào, thiên nhiên phải đích thực là nơi phô bày cái đẹp tự thân nó chứ gò bó trong mớ rào dậu kín kẽ chung quanh rồi cho rằng mình giữ gìn biển thì còn chi là hoang sơ nữa?

Vậy là tụi tôi trở ra, chạy thẳng theo con đường ra xóm Tàu bể và tấp lên vệ đường, vứt chiếc Win ở đó rồi xuống khoảnh bãi biển mà hôm qua chúng tôi đã có lần tạt ngang.

Còn tiếp
Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần 13
Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy