Bãi có nhiều đá tảng loi nhoi trên mặt nước, dưới mặt nước biển là vô vàng những rạng san hô ẩn hiện trong làn nước trong xanh. Tít đàng xa phía nam là một quần thể đá nhoi ra biển trông xa như một hòn đảo nhỏ. Giá mà cái nhúm này của mình, gom tiền xây trên đó cái lầu đài nho nhỏ trông ra hướng biển thì tuyệt vời lắm nhỉ!

Một chiếc thúng của dân chài chơi vơi trôi trên mặt nước được neo lại bằng một sơi dây nhỏ. Vắng lặng, không một bóng người.

Tới lui chán chê, chúng tôi lại lên xe nổ máy chạy về ngã 3 Bình Lập quẹo phải vào Xóm Ngang, con đường này cũng sẽ dẫn tới xóm Lau cách đó gần 1km.

< Trên đường về ngã 3 Bình Lập.
< Xóm Ngang ở đây, chạy tới một tý nữa là ngõ rẽ vào Xóm Lau.

Rồi đột nhiên chúng tôi đi vào con dốc mà chả thể hình dung hay diễn tả nó như thế nào, chỉ nhớ là lúc đó tôi trả số chiếc Win từ 4, 3, 2 rồi 1 mà trong lòng cứ lo ngay ngáy rủi nó... chết máy thì bỏ xừ!

Tiếng máy gầm rú trên con dốc tráng xi măng inh tai còn trên đầu dốc: một chiếc xe gắn máy khác chở một bao tải lớn thứ gì đó bổ nhào xuống nhanh như phản lực.

Một chiếc bò lên, một chiếc bổ xuống sát sạt chỉ trong gang tấc gió bạt cả vào mặt nhưng không va quẹt nhau là tốt lắm rồi!

< Đầu dốc nhìn xuống chụp một phát phía sau.
< Và phía trước.

Để dễ hình dung, các bạn xem 2 tấm ảnh tôi chụp ngày hôm sau dưới đây. Hướng chụp là khúc đường nhựa trên đỉnh một dốc cao vào Bình Lập, chưa tới ngã 3 xóm Ngang.
< Con dốc quái này nằm phía trái, xa xa trong ảnh.
< Zoom lớn thêm một tý để rõ ràng hơn.

May là con dốc này có địa điểm thuận lợi để chụp, phô bày độ "quái" của nó chứ các dốc khác lềnh khênh nơi đây: trả số leo bỏ xừ nhưng khi chụp lại trên đỉnh chả thấy cao bi nhiêu.

Thôi, leo dốc quái âu cũng là cái sướng của người lữ khách phương xa chứ người dân nơi đây lên xuống hàng ngày chắc đã quen rồi.

< Chưa hết, vừa nổ máy chạy tiếp qua một cái cua ngay đầu dốc, một tẹo nữa thì tôi đâm xầm chiếc xe vào cái đống đá này rồi!

Bên trái là vực sâu cả hai chục mét, bên phải là đống đá xây dựng đổ dài theo vách núi dựng đứng, lối đi chỉ còn nhỉnh hơn một mét, đường xá vui nhỉ!
< Qua đoạn này xong thì bắt đầu thả dốc ầm ầm, gió vút bên tai rồi lại vào dốc mới. Phía dưới chính là bãi Lau rất đẹp, có thể tắm nhưng tắm nước vịnh Cam Ranh à nghen!
< Cuối cùng cũng vào Xóm Lau.
< Chạy thêm một đoạn nữa thì hết đường!

Tiếng trẻ học bài ê a trong căn nhà gần đó, tụi tôi bỏ xe lại rồi tìm đường xuống biển. Biển ở đây là vịnh Cam Ranh, xóm Lau.
< Và nơi cần đến hiện ra.

Bạn xem địa điểm này trên Wikimapia tại đây.

Men theo đường trong xóm, tụi tôi vào một ngôi nhà nhỏ có lẽ bán tạp hóa ở mé Vinh rồi mua hai lon trà bí đao giá 6k/lon rồi ngồi uống tại đó.
Cũng như nhiều người địa phương khác ở khu vực Bình Tiên - Bình Lập này: vợ chồng anh chủ quán rất vui vẻ tiếp chuyện cùng chúng tôi.

Nhà anh chị này có ao nuôi tôm phía bên hông, vừa chuyên thu mua hải sản của ngư dân để bán lại cho đầu mối miền xuôi.

< "Khách hàng" thân thiết của tiệm này.

< Anh dẫn tôi ra phía sau giới thiệu ao tôm và các công đoạn làm việc của mình.

Chuyện rôm rả đến khoảng 1 giờ sau, tụi tôi từ giã trở lên lộ lấy xe và chạy về. Bấy giờ đã khỏng 10 giờ trưa.

< Đường về từ xóm Ngang Bình Lập.

Nóng bức dưới nắng chói chang, tụi này bèn chạy ra biển Bình Tiên tắm một tăng, lấy lại ngay sự sảng khoái.
Sau đó trở về nhà trọ Đại Huy, nhà chủ đang chờ cơm.

Đây là ngày nắng ráo thứ 2 trong chuyến đi, qua ngày sau thì bắt đầu âm u mưa nhiều do ảnh hưởng bão miền trung.

Xong bữa trưa nghĩ một giấc - Kế hoạch cho chiều nay là tụi tôi đi thăm suối nước ngọt của rừng quốc gia Núi Chúa.

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7- Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần 13